25 กย 57
วิ่งไปท่องบทสวดมนต์ไป แปลกดี ไม่เคยทำแบบนี้มาก่อนเลย ก็รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนดีขึ้นมานิดหน่อย เจอพวกหอย ไส้เดือน สัตว์เล็กๆ ที่อยู่บนพื้นก็จับเขี่ยเข้าข้างทางเสีย เดียวสายหน่อยรถยนต์ออกจากบ้านกันเยอะ พวกมันต้องโดนรถทับตายแน่ๆ
เห็นสัตว์โดนรถทับแล้วหดหู่นะ ตอนขี่จักรยานนี่เจอบ่อยมาก บนท้องถนนใหญ่ก็มักจะเป็นหมา แมว เข้าซอยเข้าสวนก็จะเป็นสัตว์เล็กลงมาหน่อย คางคก กิ้งกือ ไส้เดือน ทาก หอย ขนาดเข้าไปในป่าชายเลนลึกๆ ยังเจอตัวเงินตัวทองโดนทับเลย น่าสงสารจริงๆ คงเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิด
วิ่งโซน 2 อยู่ 20 นาที ที่เหลืออีก 40 ซัดแบบโซน 2 และ 3 สลับกันไป มีเดินเร็วแถมท้ายอีก 5 นาที
ช่วงเช้าเหมือนเดิมเป๊ะเลย ขายของหน้าร้าน รับโทรศัพท์ จดออเดอร์ ทำบัญชี ฯลฯ
บ่ายเอารถพ่อไปเข้าศูนย์ ไกลโคตรถึงนครปฐม อีกหน่อยเดียวจะถึงพระปฐมเจดีย์อยู่แล้ว นี่เป็นการเข้าศูนย์ครั้งที่ 2 ผมถามพนักงานเขาว่ามันต้องทำอะไรบ้าง
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมไส้กรอง กรองเชื้อเพลิง ไส้กรองแอร์ ผ้าเบรก และอัปเดทซอฟแวร์ครับ พนักงานฝ่ายช่างตอบ
ผมขอให้เขาช่วยพรินท์ใบรายชื่อซอฟแวร์ที่อัปเดทให้ผมด้วย จะเก็บเป็นประวัตเอาไว้
เราควรมีแฟ้มสักเล่มสำหรับรถแต่ละคันครับ จะทำอะไรก็เอาใบเสร็จเอกสารทุกชิ้นมาเก็บไว้เรียงวันที่กัน สืบหาประวัติได้ง่าย รถจะยิ่งขายต่อได้ราคาดีมากๆ (สำหรับคนที่เข้าใจนะ แต่ถ้าขายเต้นท์มันก็จะกดราคาเราเหมือนเดิม และแถมขอแฟ้มนี้ของเราไปโก่งราคาตอนมันจะขายออกอีกด้วย)
เข้าศูนย์ครั้งนี้ใช้เวลานานหลายชั่วโมงครับ ผมเอา Uke มาซ้อมมือเล่นด้วย แต่ในห้องพักลูกค้ามีคนนั่งอยู่หลายคน เลยเดินไปนั่งในมุมของเด็กแทน ห้องโถงโชว์รูมใหญ่มาก ดีดตีเสียงดังก็ไม่รบกวนใคร บรรยากาศดีจริงๆ เลย มองรถไป เล่น Uke ไป
เมื่อยก็พักมือเดินดูรถเล่นทีละคันๆ เจอจุดไหนออกแบบดี ดีไซน์เจ๋งก็ชื่นชมเขาอยู่ในใจ ดีไซน์เนอร์สมัยใหม่นี้แจ้งเกิดและเติบโตเร็วมากครับ เขาเรียนรู้จากงานเก่าๆ ของรุ่นพี่ แล้วโผล่ขึ้นมาพ้นน้ำตั้งแต่สมัยยังเป็นนักเรียนตั้งหลายคน
ในยุคผมยังไม่มีอินเทอร์เนท คอมพิวเตอร์กากๆ แบบ 486 ยังเครื่องละแสน เก็บข้อมูลด้วยแผ่นดิสเก็ตที่จุดได้น้อยมากๆ ไฟล์ใหญ่ๆ ก็ต้องใช้หลายๆ แผ่นมาเก็บเรียงต่อกัน ช้า และไม่สะดวก
ยุคเก่าเน้นสเกชมือล้วนๆ ครับ ผิดก็ลบแก้กันไป ลงสีพลาดนี้จบข่าว วาดกันใหม่หมด
ถ้าทำงานกลุ่ม ผมมักจะเป็นหัวหน้าทีม ไม่ได้เก่งกว่าใคร แต่ผมเอาไอเดียของทุกคนในกลุ่มมารวมไว้ในงานชิ้นเดียวกันได้ ซึ่งถ้าให้แยกกันทำล่ะก็ รับรอง ไม่มีวันเสร็จสิ้น ทุกคนต่างเจ๋งในตัวเอง ต่างอยากเอาไอเดียของตัวเองนำเสนอผลงาน
รถยนต์แต่ละค่ายเขาก็มีเอกลักษณ์ของเขาเองครับ ดูดีๆ หาให้เจอ เราก็จะค้นพบจุดเล็กๆ ที่เป็นแกนกลางข้างในก่อนจะขยายมาเป็นการดีไซน์รถยนต์ทั้งคัน
แต่รถยุคเก่ากับยุคใหม่นี้ใช้แนวทางการออกแบบต่างกันอย่างสิ้นเชิง ยุคใหม่มีข้อบังคับมากมาย ทั้งเรื่องการลดมลภาวะ การบริโภคเชื้อเพลิง ความปลอดภัย และหัวใจสำคัญสุดก็คือการลดต้นทุน นอกจากอยากขายรถได้เยอะๆ แล้ว เขายังอยากขายอะไหล่ได้มากๆ อีกด้วย
การขายอะไหล่นี่บริษัทแม่เองก็ลูกเล่นไม่ใช่น้อย ของบางอย่างในรถแต่ละรุ่นใช้ชิ้นส่วนเดียวกันแทนได้เลย แต่ทางบริษัทแม่กลับตั้งรหัสสินค้าให้มันเป็นคนละเบอร์ไปซะ แล้วก็ให้ตัวแทนจำหน่ายของตัวเองแท้ๆ ซื้อสต็อกเก็บกันไปเยอะๆ
จะว่าหลอกก็ไม่เชิง มันคือเล่ห์กลของเขาก็แล้วกัน โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว นักธุรกิจเขาก็จะเน้นเงินเป็นหลักครับ พอได้เงินมาแล้วก็รู้สึกผิดนิดหน่อย เลยสร้างภาพด้วยการทำ CSR เพื่อสังคม เพื่อชุมชน เพื่อการอนุรักษ์ เพื่อห่าเหวอะไรก็ว่ากันไป ไม่ต้องห่วง เขาใช้เงินลงทุนไป เขาก็เอาค่าใช้จ่ายไปหักภาษีคืนทีหลัง ยังไงก็คือได้กำไรอยู่ดี
หลายค่ายทำ CSR กันเองแล้วมันดูเหมือนสร้างภาพ เลยป่าวประกาศเรียกอาสาสมัครมาช่วย แน่ละ หนึ่งในนั้นก็คือมวลชนชาวจักรยานนั่นเอง ไอ้พวกนี้หลอกง่ายครับ แค่แจกเสื้อยืดหน่อยเดียวก็มีคนมาร่วมงานขี่มากมายแล้ว (แต่ก็มีบางคนหลอกกลับอีกนะ คือไปรับเสื่อแล้วแม่งชิ่งกลับบ้านเลย ไอ้นี่ฮามาก ได้ใจแท้)
บางงานแจกแค่เสื้อแล้วมันไม่เท่าไหร่ เลยมีกินฟรีอีกด้วย ทริปแบบนี้คนเยอะครับ คนไทยเราชอบอยู่แล้วพวกของฟรีๆ ไม่ว่าเขาเป็นใครมาจากไหน ถ้าแจกฟรีให้เราแล้วล่ะก็ จะรู้สึกดีต่อเขาขึ้นมาทันใด
ให้พญาเหี้ยมาแจกก็ยังมีคนยกมือไหว้ก็แล้วกัน
โห วันนี้กูคุยไปไกลหลายเรื่องมาก จากเรื่องรถยนต์เข้าศูนย์ พาไปเรื่องดีไซน์ โยงไปยังการค้าอะไหล่ การสร้างภาพของบริษัท และพวกกลุ่มมวลชนชอบของฟรี
เอาๆ เข้าเรื่องครับ ระหว่างรอก็เล่น Uke ไปตลอด พักเปิดแผนที่ดูหาทางกลับบ้านใหม่ๆ บ้าง นี่ถ้ารถเสร็จเย็นมันจะต้องติดมากๆ ตอนขาเข้ากรุงเทพฯแน่ๆ ลองกลับทางบ้านแพ้วดูก็แล้วกัน มีถนนตัดตรงไปทะลุพระราม 2 ได้ด้วย แม้จะไกลหน่อย แต่ถ้ารถไม่ติดก็น่าลองนะ
สักพักพี่นกเจ้าของศูนย์มานั่งคุยด้วย บ่นๆ เรื่องยอดตก ก็เลยให้ไอเดียแนะนำด้านการตลาดเขาไปนิดหน่อย ผมชอบนะ คิดเรื่องทางออกหรือกลยุทธด้านธุรกิจ สนุกดีครับ คิดว่าถ้าเราเป็นเขา เป็นเจ้าของศูนย์รถ เราจะพัฒนาเพิ่มยอดขายได้อย่างไร ศูนย์เขาควรปรับปรุงเพิ่มเติมอะไรในจุดใดบ้าง แถมยังฝากไปถึงบริษัทแม่อีกด้วย
ด้วยความที่เป็นคนชอบคิด เลยมีเพื่อนๆ มาขอความเห็นบ้าง ยินดีมากๆ ครับ ถ้าผมทำอะไรเพื่อประโยชน์แก่คนอื่นได้บ้างนี่จะรู้สึกดีมากเลย ดำรงตำแหน่งลอยๆ แบบพวกที่ปรึกษาบ้าง บางค่ายจะรับพนักงานใหม่ ก็ให้ผมไปนั่งฟังตอนสอบสัมภาษณ์บ้าง
พี่นกบริหารศูนย์รถด้วยความจริงใจกับลูกค้ามากๆ นี่คือจุดเด่นของเขา รถผมถึงกำหนดเปลี่ยนผ้าเบรกรอบนี้ แต่ว่าผ้าเบรกยังไม่หมด พี่นกเลยบอกว่าจะทำเรื่องทิ้งไว้ เอาไว้เปลี่ยนรอบหน้าตอน 60000 กม ให้ แต่ปีหน้าเดือน 5 ต้องเข้าศูนย์มาเช็คระยะครั้งที่ 3 ก่อนนะ อย่าให้ประวัติของการซ่อมบำรุงเสีย เดี๋ยวจะคุยกับบริษัทแม่ยาก
ผมไม่ใช่พวกที่ชอบเชียร์ของที่ตัวเองใช้นะ ความต้องการของคนเรามันไม่เหมือนกัน บางคนซื้อรถปุ๊บแต่ใจเขาคิดไปล่วงหน้า 5 ปีถึงวันที่จะต้องขายต่อแล้ว ถ้าคิดแบบนี้ก็เลือกรถเล่นง่ายครับ ในไทยคุณมองแค่ Toyota, Honda พอ ส่วนถ้าเป็นรถกระบะก็มอง Toyota, Isuzu เท่านั้น รถอื่นนอกเหนือจากนี้ราคาจะตกกว่ารถที่ผมเอ่ยชื่อมาแน่นอน
ในขณะที่บางคนเคยเกิดเหตุมาแล้ว ต้องการรถที่มีความปลอดภัยสูง แบบนี้ก็ต้องเลือกรถใหญ่หน่อย เกรดสูงขึ้นมาอีกนิด แน่ละ ราคามันก็ต้องสูงตามด้วย และมีแนวโน้มว่าจะเป็นรถยุโรป เห็นไหมครับ ความต้องการของคนเรานั้นแตกต่างกัน
พอเจอพวกคำถามแบบ มีงบ 2 ล้าน เลือกรถอะไรดี
ถ้าไม่มีคำใบ้ให้สักนิดล่ะก็ รับรองว่าตอบไปแบบคนละโลกกันเลย
เคยมีคนมาถามผมแบบนี้บ่อยนะ ผมก็ตอบไปแบบซื้อๆ ตามที่ผมชอบ
ซื้อ Mazda MX-5 สิ
คนฟังงง ไม่รู้จัก เลยต้องอธิบายว่าเป็นรถสองที่นั่ง เปิดประทุน ราคาราว 2.5 ล้าน
เหวอแดกเลย เขาบอกมันนั่งได้น้อยเกินไป
อ้อ ชอบนั่งเยอะๆ ก็จัดรถตู้เลย มีรถของ Hyundai H1 นี่ผมเรียกว่า Best Buy เลยนะ
เงิบอีกที เขาบอกมันใหญ่ ขับลำบาก จอดยาก
อ้อ ชอบคันเล็กๆ จัดมินิเลย เพิ่งออกตัวใหม่ด้วย F56 อย่างเท่
รถเกรย์ไม่ถึง 2 ล้าน ออปชั่นครบมีหลังคาแก้ว แต่ถ้ารถศูนย์สองล้านกว่า หลังคาแก้วไม่มี แต่ได้รับประกันจากมิเลเนี่ยมออโต (ชื่อนี้มีแต่คนกลัว จะมาแทนยนตรกิจในไม่ช้า)
หรืออยากได้ลุยหน่อย ตัวใหญ่ขึ้นมาอีกนิด ก็เป็น Country Man ยกสูงนิดๆ น่ารักดี ช่วงล่างแข็งๆ ตามสไตล์ของเขาเหมือนเดิม
ฉิบหาย ไม่เอาอีกละ
แนะนำอะไรๆ แม่งก็ไม่เอา
ล่าสุดแว่วๆ มาว่าไปซื้อ Foutuner มาใช้เรียบร้อยแล้ว
อ้อ ถ้าซื้อมาแล้วก็ไม่ต้องมาถามอีกล่ะว่าดีไหม คุ้มไหม ก็มึงซื้อมาแล้วนี่หว่า จะให้ไปวิจารณ์ทำไม ซื้อแล้วก็ใช้งานมันไป ไม่รวน ไม่เจ๊ง ก็ถือว่าทำบุญมาโขแล้ว
มีนะครับ รถที่แม่งรวนตั้งแต่ป้ายแดง Chevolet Couze ไง ค่าย Ople เงียบหายไป เอาชื่อ Daewoo เข้ามาแทนก็เจ๊งอีก ตอนนี้เปลี่ยนป้ายมาเป็น Chevolet ผลก็คงออกมาแนวเดียวกันอีก
ผู้จัดการด้านศูนย์บริการลาออกเพราะทนเบื่อต่อการฟ้องร้องและขึ้นศาลไม่ไหว ปัญหาคือรถแม่งรวนจริง แต่ทางแก้ของเขากลับโยนให้ศูนย์ย่อยรับผิดชอบ บริษัทแม่ไม่ลงมาช่วย กูจะลอยตัวเหนือปัญหาทั้งปวง กูขายรถแล้วก็ขายเลย พวกมึงต้องไปเคลียร์เอาเอง
อย่างลืมนะครับว่าถ้าศูนย์ย่อยเขาเจ๊ง บริษัทมึงก็จะเจ๊งไปด้วย
สมัยอาหมู (ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา) ยังมีชีวิตอยู่ เราต่อสู้กันเรื่องพวกนี้อยู่หลายครั้ง อาหมูแม้จะพูดคุยเสียงดัง ดูโผงผางหน่อย แต่เป็นคนใจดีมากๆ ด้านหลังฉากอาหมูช่วยประสานงานกับบริษัทแม่ช่วยเหลือผู้ใช้รถมาแล้วหลายคน
เรียกว่าใช้บารมีของคอลัมนิสต์จอมอหังการ์ก็ไม่ผิด ผมยังเคยไปร่วมจัดรายการวิทยุกับอาหมูอยู่พักใหญ่ ตอนนั้นยังไม่มีลูกเลย แต่ผมเตรียมพร้อมทุกอย่างไว้แล้ว วางแผนว่าจะเลี้ยงลูกแบบ Home School จึงไปหารถตู้ VW Aircooled 1957 เก่าๆ เน่าๆ มาใช้ จะออกเดินทางกับลูกด้วยรถคันนี้แหละ แต่แล้วสุดท้ายก็ฝันสลาย เรื่องมันเศร้า กูไม่อยากเล่าแล้ว
ได้รถละ กลับบ้านดีกว่า ขับกลับทางบ้านแพ้ว ดูแผนที่ใน IPad ก็สะดวกดี ถนนโล่งดีมาก ใช้ระยะทางยาวกว่าเดิมราว 15 กม แลกกับการขับแบบรถติดน้อยมาก ก็โอเคดีนะ