Author Topic: คิดต่าง"ถึงมีรถก็ขับไม่ได้!"  (Read 5232 times)

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
ถึงมีรถก็ขับไม่ได้! "ประเทศยุโรป" แบน รถยนต์ส่วนบุคคล

ขณะที่เมืองใหญ่หลายๆเมืองในสหรัฐอเมริกาลังคิดค้นพัฒนาสัญญาณไฟจราจรให้เอื้อต่อความสะดวกในการขับขี่รถมากขึ้น ทั้งยังมีไอโฟนแอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้คนขับรถหาที่จอดรถได้ง่ายกว่าเดิมนั้น  ประเทศในกลุ่มยุโรปก็กำลังทำให้สิ่งที่ตรงกันข้าม ด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมซึ่งเป็นศัตรูกับผู้ใช้รถอย่างเปิดเผย ด้วยวิธีการต่างๆกัน ทั้งนี้ ก็เพื่อทำให้การใช้รถกลายเป็นสิ่งที่มีราคาแพง

เมืองใหญ่ๆในประเทศยุโรปเหล่านี้ไล่มาตั้งแต่ เวียนนา มิวนิค จนถึงโคเปนเฮเกน ซึ่งได้ปิดช่องทางรถวิ่งจำนวนมาก ในขณะที่เลนรถยนต์ในเมืองปารีสและบาร์เซโลนาถูกเบียดบังจากเลนจักรยาน ผู้ใช้รถในลอนดอนและสต๊อกโฮล์มต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียมหากต้องการขับรถเข้าไปยังใจกลางเมือง และในช่วงสองปีที่ผ่านมา เมืองต่างๆในเยอรมันกว่า 12 เมืองได้อนุญาตให้รถที่จะผ่านเข้าไปในเมืองได้ต้องเป็นรถยนต์คาร์บอนต่ำเท่านัน

"ในอเมริกามีแนวโน้มที่จะปรับเปลี่ยนเมืองให้เหมาะกับการขับรถมากกว่า" พีเดอร์ เจนเซ่น หัวหน้ากลุ่มขนส่งและพลังงานแห่ง European Environment Agency กล่าว "ในขณะที่ยุโรป มีความพยายามที่จะทำให้เมืองเป็นที่ที่น่าอยู่สำหรับผู้คน ด้วยการทำให้เมืองเป็นที่ที่ปลอดรถยนต์"

อนึ่ง กลุ่มประเทศในยุโรปมีแรงจูงใจในการลดประมาณการใช้รถมากกว่าสหรัฐอเมริกา ด้วยระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพมากกว่าและราคาเชื้อเพลิงที่สูงกว่า นอกจากนี้ กลุ่มสหภาพยุโรปอาจไม่สามารถปฏิบัติสนธิสัญญาเกียวโตที่กำหนดให้ลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ดังนั้น การลดปริมาณการใช้รถยนต์จึงอีกเป็นหนทางหนึ่ง ในขณะที่สหรัฐอเมริกาไม่ได้ลงชื่อในสนธิสัญญาเกียวโตตั้งแต่แรก

ขณะที่ทั่วโลก ประมาณก๊าซก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการขนส่งได้เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยปริมาณกว่าครึ่งมีสาเหตุมาจากรถยนต์ส่วนบุคคล

ที่มา http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1309149445&grpid=03&catid=03&utm_source=MatichonOnline&utm_medium=MatichonOnline

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
บ๊ะ ถูกใจ เห็นด้วยอย่างแรง

แต่ก่อนที่เราจะทำอย่างนั้นบ้าง มันต้องมีระบบขนส่งมวลชนขั้นพื้นฐานอย่างดีเสียก่อน ทั้งรถเมล์ รถไฟฟ้า แท๊กซี่ เรือ ฯลฯ

ผมไม่เห็นด้วยกับอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างนะ เพราะมันเริ่มมั่วขึ้นทุกวัน และตำรวจเองก็ออกอาการคุมไม่ได้ จนเกิดการขับขี่ผิดกฏหมายอย่างถูกต้อง
- บ้านเรารถติดเพราะหลายสาเหตุ จะแก้ ก็ต้องแก้ที่ต้นเหตุ นั่นคือระบบขนส่งล้มเหลวโดยสิ้นเชิง แก้รถเมล์อย่างแรก มิใช่แก้ด้วยการสร้างสะพาน สร้างถนน ตัดถนน แบบนั้นมันแก้เพื่อเอาใจโครงการบ้านจัดสรร และเอาใจคนใช้รถยนต์ ส่งผลให้ตัดถนนใหม่เท่าไร รถก็ยิ่งติด


คำแนะนำ
- ปรับปรุงรถเมล์ให้เป็นรถแอร์ทั้งหมด คิดค่าโดยสารเท่ากันตลอดสาย ซื้อตั๋วครั้งเดียวขึ้นได้ทั้งวัน หรือครึ่งวันก็ว่ากันไป
- ใช้บัตรเติมเงินในการตัดค่าตั๋ว ร่วมกับรถไฟฟ้า BTS / MRT / เรือ / รถเมล์
- จัดทำรถแท๊กซี่ของ กทม เอง มีระบบออกใบเสร็จ มีความปลอดภัยสูง
- ยกเลิกอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างถาวร ถ้าทำไม่ได้ ก็ให้วิ่งได้แค่ในซอย ห้ามออกถนนใหญ่

เมื่อวางระบบข้างต้นเสร็จหมดแล้ว ก็ทำดังนี้ต่อ
- ทำจุดจอดรถยนต์ขนาดใหญ่กระจายรอบเมืองชั้นนอก และชั้นใน ทำเป็นตึกให้ กทม เก็บเงินค่าจอด เหมือนตึกจอดรถที่บางลำพู
- เก็บเงินค่่าผ่านทางในจุดรอบวงแหวนชั่นในก่อน เริ่มจากเก็บเฉพาะในวันหยุด วันอาทิตย์ (จะเก็บอย่างไร ทำด่านตรงไหน ค่อยมาว่ากัน)
- เลือกปิดถนนใกล้ชุมชนใหญ่ ทำเป็นถนนคนเดิน (ทำเฉพาะวันอาทิตย์) ถนนที่ปิดได้ง่ายคือ สีลม ราชดำเนิน ลานพระบรมรูปทรงม้า

ประเด็นสำคัญคือ อย่าไปสนใจคนใช้รถยนต์ว่ามันจะติดขนาดไหนอย่างไร ที่ผ่านมาพวกผู้ใหญ่ฟังแต่เสียงคนใช้รถยนต์เป็นหลัก จนกระทั่งระบบการจราจรมั่วไปหมด รถติดหน่อยก็เปิดเลนพิเศษวิ่งเอง ก็เพราะช่วงเช้าเย็นมีเจ้าหน้าที่มาคอยเปิดทางให้เขาวิ่ง สอนให้เขาทำผิดกฏตั้งแต่แรกจนเคยตัว

คิดผิด คิดใหม่ได้

ถ้าชอบไอเดียผมก็เอาไปทำได้เลย ไม่ต้องขอ

แต่ถ้าอยากให้ช่วยวางระบบ ผมยินดี ฟรี ไม่คิดเงิน ไม่เอาชื่อเสียง ไม่ออกหน้า ยกให้เป็นผลงานของท่านแต่เพียงผู้เดียว
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline vuttirat

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 18
ถ้ามีระบบขนส่งมวลชนเต็มระบบแล้ว ผมว่าคุมกำเนิดรถไปเลยดีกว่า จำกัดกันไปเลยว่าจังหวัดนึงมีรถได้ไม่เกินกี่คัน มากน้อยขึ้นอยู่กับขนาดจังหวัด ใครจะซื้อรถใหม่ก็ต้องไปหาซากรถเก่ามาทำลายแล้วใช้ทะเบียนเดิม ทุกวันนี้รถใหม่ออกกันทุกวันจับเอามาจอดต่อกันยังยาวกว่าถนนที่ตัดใหม่ในแต่ละปีอีก รถมันถึงได้ล้นถนนแบบทุกวันนี้  :yociexp38:

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ถ้ามีระบบขนส่งมวลชนเต็มระบบแล้ว ผมว่าคุมกำเนิดรถไปเลยดีกว่า จำกัดกันไปเลยว่าจังหวัดนึงมีรถได้ไม่เกินกี่คัน มากน้อยขึ้นอยู่กับขนาดจังหวัด ใครจะซื้อรถใหม่ก็ต้องไปหาซากรถเก่ามาทำลายแล้วใช้ทะเบียนเดิม ทุกวันนี้รถใหม่ออกกันทุกวันจับเอามาจอดต่อกันยังยาวกว่าถนนที่ตัดใหม่ในแต่ละปีอีก รถมันถึงได้ล้นถนนแบบทุกวันนี้  :yociexp38:

ขอแสดงความคิดเห็นแย้งครับ

ประเด็นนี้ผมเคยร่วมอภิปรายในวงสนทนากับผู้ใหญ่หลายท่านในแวดวงสังคม แต่ละท่านล้วนเห็นด้วย มีเพียงผมคนเดียวที่คันค้าน เหตุผลมีดังนี้

- คนรวย มีรถเยอะ แต่ก็มีแค่สองมือสองเท้าเหมือนคนจน ฉะนั้น หากเขามีรถ 10 คัน เขาก็ยังคงขับได้แค่ทีละ 1 คัน (ไม่นับกรณีซื้อแจกคนอื่น)
- กฏหมายเช่นนี้ จะทำให้รถโบราณ รถเก่าคลาสสิค ล้มหายตายจากไปหมด
- ถ้าจะคุมกำเนิดรถให้ตรงจุด ต้องแก้เรื่องที่จอดรถแบบประเทศญี่ปุ่น คือต้องมีแปลนที่จอดรถส่วนตัว ไม่ใช่เอามาจอดริมถนนหน้าบ้านตัวเอง หรือเอาไม้มาวางพาดทางเท้าแล้วไหลขึ้นลงในบ้านแบบตึกแถว

คิดเห็นแตกต่างด้วยความเคารพครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline vuttirat

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 18
- คนรวย มีรถเยอะ แต่ก็มีแค่สองมือสองเท้าเหมือนคนจน ฉะนั้น หากเขามีรถ 10 คัน เขาก็ยังคงขับได้แค่ทีละ 1 คัน (ไม่นับกรณีซื้อแจกคนอื่น)

ก็จริงครับแต่ที่ผมบอกไม่ได้อิงจำนวนว่า 1 คนต่อ 1 คัน  :yociexp49: แต่ไหนๆ ก็เปิดประเด็นนี้มาแล้ว ก็น่าจะเป็นประมาณถ้ามีรถเกิน 1 คัน คันต่อไปก็เป็นภาษีอัตราก้าวหน้าก็แล้วกัน มีรถยิ่งเยอะคันหลังๆ ภาษียิ่งแพงประมาณนี้ ไม่ใช่อะไรหรอกครับจะได้เข้ากับประเด็นที่ผมคิด จำนวนรถยนต์ขึ้นอยู่กับขนาดจังหวัด จะได้เป็นการกระจายความครอบครองรถไปได้ทั่วๆ ครับ

- กฏหมายเช่นนี้ จะทำให้รถโบราณ รถเก่าคลาสสิค ล้มหายตายจากไปหมด

ผมว่าไม่น่าจะเกี่ยวนะครับพวกรถโบราณคลาสิกพวกนี้ไม่ได้เอามาวิ่งใช้งานประจำวันอยู่แล้ว จัดเป็นทะเบียนพิเศษเลยก็ได้ น่าจะมีไม่เยอะเท่าไหร่

- ถ้าจะคุมกำเนิดรถให้ตรงจุด ต้องแก้เรื่องที่จอดรถแบบประเทศญี่ปุ่น คือต้องมีแปลนที่จอดรถส่วนตัว ไม่ใช่เอามาจอดริมถนนหน้าบ้านตัวเอง หรือเอาไม้มาวางพาดทางเท้าแล้วไหลขึ้นลงในบ้านแบบตึกแถว

ข้อนี้เห็นด้วยเต็มๆ เลยครับซอยบ้านผมเล็กแค่รถวิ่งสวน 2 คันแค่นั้นแต่ฝั่งตรงข้ามผมถือวิสาสะจอดรถหน้าบ้านทิ้งไว้ไม่เอาเข้าบ้าน ทำให้ผมต้องเอารถเข้าบ้านตลอดจะจอดล้างรถหน้าบ้านยังลำบากเลย บางทีกลับมาบ้านแป๊บนึงจะออกไปต่อยังต้องเอารถเข้าบ้านเลยจะจอดหน้าบ้านก็ไม่ได้ไม่งั้นคันอื่นผ่านไม่ได้

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
ผมขออนุญาตเอาไปแชร์ต่อนะครับ ^ ^
          /
:JFBQ00224070614A:
« Last Edit: July 05, 2011, 12:59:02 pm by ToppyRacingClub »