Author Topic: ชี้แนะ......สำหรับ นักโมฯ  (Read 2117 times)

Offline FIA

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 17
  • I'm a llama!
       มีใครได้เห็น ภาพ ในหนังสือ  อะไร วะ จำชื่อไม่ค่อยได้   XO หรือ OX  นี้แหละ ที่หน้า ปก ซูปาร์ JUN แหละ.......    แล้วก็ ลองเปิด หน้า 104 ...   2 รูป ล่าง ซ้าย มือ   ที่เห็น รูปตัวดักไอน้ำมันเครื่อง ..
             อะ.........  จะแนะให้ เข้าใจ ว่าที่ ภาพ แรก  ที่รูปเอ็กเรย์  ภาพการจุดระเปิด  หรือ ช่วงใด ช่วง หนึ่ง  ......หากมองเห็นใน ถาพ  ..........   มองแล้วจะเห็น ว่า มีวง 2 วง  คือ วงสีเหลือ  ที่อยู่วงนอก   ที่มันสำผัธท์  กับ กระบอกสูบ   ส่วน วง สีเขียว ที่อยู่ ด้านใน...   ไปไม่ถึง กระบอกสูบ .........  
          ที่นี้ จะมาอธิบาย  ให้อ่าน. ว่า   ภาพที่เห็น มันเป็น ต้นเหตุ   ของ สาเหตุ ที่ ว่า  กระบอกสูบ ร้อนไม่ สม่ำเสมอ  เพราะ การจุดระเบิด มันเยื้องศูยน์   ทำให้ เกิดมี ความร้อน สะสม ที่ผิว โลหะ  ด้วย วง สีเหลือง  ที่ เส้นรอบ ด้านวงนอก...... จะอยู่ นอก  กระบอกสูบ.......  สาเหตุ มาจาก  เราเลือกใช้ วาล์ว ไอดี ขนาดใหญ่ เกินไป......  ซึ่งมันจะมีผล ทำให้ บาล้านแวคกั่ม ภายใน กระบอกสูบ เยื้องศูยน์ หรือ จุด ระเบิดไม่ตรงจุด ที่ กลาง หัวลูกสูบ.......
       แทนที่ ความร้อนจากแรงระเบิดที่ได้มา  จะลงไปที่ ลูกสูบ เต็มๆ........   แต่ ต้อง ไปสะสม ที่ ผนัง กระบอกสูบ ทาง ฝั่งไอเสีย   ซึ่ง มันจะมี ผล เรื่องความร้อนแน่ๆ 1 สาเหตุ  ไหนจะสาเหตุอื่นๆ เช่น น้ำมัน เครื่อง ระเหย..  (เอ....ใช่รึเปล่าวะ)...หรือ กระบอกสูบ เป็น ล่องลอย หรือ สูบ ติด จากการ ขยายตัวไม่สม่ำเสมอ  ของกระบอกสูบ .....   สาเหตุ เพราะแรงเยื้องศูยน์   การจุดระเบิด หรือ โอเวอร์แล็บ วาลว์   ไม่ลงตรง   ที่กลาง หัวลูกสูบ.......  หรือ ไม่ตรงเซ็นเตอร์ ศูยน์ตายบน........
          วิธี  แก้ทางเดียว   คือ   ให้ ลดขนาด วาลว์ ไอดี  ให้ เล็ก ลงได้เท่านั้น    การปรับเปลี่ยน องศา แคมชาพท์หรือ ปรับองศา  โอเวอร์แล็บแคม  ... มันไม่มีผล  ที่จะ ช่วย ให้ ปัญหา ที่กล่าวไปดีขึ้น     หรือ  หากปรับเปลี่ยนองศาจุดระเบิด  ก็ ไม่สามารถแก้ได้ แน่ๆ    ที่แก้ได้ทางเดียว คือ  เปลี่ยน วาล์ว  หรือ ลดขนาดวาล์วไอดี ให้เล็ก.......  ปัญหา แบบนี้ ส่วนใหญ่ มัน จะเจอกับ เครื่องยนต์แบบ โอเวอร์  หรือ เครื่องที่มี ระยะกระบอกสูบ มากกว่าช่วงชัก ............
   เพราะฉนั้น..........  วันนี้ทางคณะกรรมการการแข่งขัน สากล  หรือ FIA จอมปลอม (ตัวจริง).....จึงมีเรื่องมา เล่าให้ อ่าน เพื่อเข้าใจ.......  พอเป็น พิธี   เท่านี้......แล้วกัน.                 (ม้าลำพอง เขียน)