สบายใจได้เลย เกียร์ดุมนั้่นสุดแสนจะทนทาน ออกแบบมาเพื่อใช้กันจนลืม มันไม่เสียง่ายแน่นอนครับ ผมเองใช้จักรยานเกียร์ดุมคันแรกก็คือรถ Raleigh ราวๆ ปี 80 และล่าสุดก็คือ Dahon Vitesse ในปี 05
ผมเองชอบเกียร์ดุมมากกว่าแบบตีนผีครับ ผมชอบตรงมันดูแล้วโล่งตา จุดเดียวของเกียร์ดุมที่ผมไม่ชอบคือ น้ำหนักมาก และอัตราทดที่ค่อนข้างจะห่างเยอะไปหน่อย
หัวใจสำคัญของเกียร์ดุมคือการปรับตั้งโซ่ให้อยู่ในความตึงที่พอเหมาะอยู่ตลอดเวลา ถ้าโซ่หย่อน โซ่ยืด จะทำให้การชิฟเกียร์รวนได้ แนะนำให้ติดตั้งหางปลารั้งโซ่เพิ่มครับ (หากรถเขาไม่มีมาให้)