Racing Club World > Autocross / Gymkhana talking center

จิมหมดยุคแล้วหรือคับ

(1/4) > >>

S.R.C:
เห็นพี่ๆในเว็ปไปDrift กันหมดแล้ว แล้วกระทู้กับสนามมันไม่ร้างหรือคับ

O'Pern:
ถ้าคุยถึง Autocross ที่ประเทศอเมริกา อันนี้เขาอยู่กันอมตะครับ

แต่ถ้าเป็นจิมฯแบบไทยๆ วัยรุ่นเขาเรียก "เอ้าท์"

เป็นเพียงแค่บางส่วนล่ะ บางคนบางกลุ่มเขายังนิยมเล่นกันอยู่

แต่สำหรับผม ชอบสไตล์อเมริกันมากกว่าครับ เน้นฝีมือ เน้นเซ็ทติ้ง มากกว่าจะมาเน้นความจำ  ;D

zpeed:
Still waiting for my new car..   I'll post how am I doing with my new car.    350Z???? S2000???

Mokan:
Gymkhana หรือในอเมริกาเรียก Autocross (ซึ่งคนละอย่างกับ Autocross ในบ้านเราอีกต่างหาก) นั้น ความนิยมลดลงพอสมควร เหตุผลนั้นเหมือนๆกับการแข่งรถส่วนใหญ่ในบ้านเราคือ แข่งๆไปแล้วเหลือแต่"เซียน" เด็กใหม่ไม่กล้าเข้า และไม่มีรุ่นให้เด็กใหม่หรือคนที่อยากสนใจ เข้ามา"ลอง"ว่าตัวเองนั้นมีแววหรือไม่ อันนี้ผมก้อเหมือนเดิม ผมโทษ"คนจัด"และ"การแบ่งรุ่น"ที่ชอบทำกันอยู่

การแบ่งรุ่นรถ Gymkhana นั้น แทบทุกกลุ่มในบ้านเราแบ่งรุ่นรถตามขนาด ซีซี ของเครื่องยนต์ เช่น ไม่เกิน 1600cc., 2000cc., AWD, H1, H2 และรุ่น non-sense ทั้งหลายแหล่ ผมใช้คำว่า non-sense เพราะว่ามัน non-sense จริงๆ ถึงแม้ว่าหลายๆคนจะอ้างว่า "ญี่ปุ่นเขาก้อเล่นกันแบบนี้" ก้อใช่...ก้อญี่ปุ่นที่ท่านทั้งหลายไปคุยด้วยและทำตามนั้นมันสมองน้อยอ่ะ พวกท่านทั้งหลายก้อเลยสมองน้อยตามกันไป มันก้อเลย"ร่วง"กันไปตามๆกัน

Gymkhana หรือ Autocross นั้น จุดมุ่งหมายเพื่อต้องการให้คนที่ชอบ"เล่นรถ"ในระดับ"สมัครมาเล่น"หรือ Grassroot ได้มีโอกาสประลองความสามารถในการขับ ในความเร็วที่ค่อนข้างต่ำ เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในด้าน Horsepower แต่เน้นไปที่สมรรถณะในด้าน Handling ของรถซึ่งหมายถึงช่วงล่าง ซึ่งรถแต่ละยี่ห้อหรือแต่ละคันนั้นมีสมรรถณะต่างกันถึงแม้ว่าความจะกระบอกสูบจะเท่ากันก้อตาม ตัวอย่างง่ายๆ โฟล์คเต่าเก่าเครื่อง 1600 มันจะวิ่งได้ดีเท่า Honda เครื่อง B16 นั้นเป็นไปไม่ได้ ถ้า"ผู้จัด"นั้นแบ่งรุ่นตาม ซีซี ของเครื่องยนต์ รถสองคันนี้จะอยู่รุ่นเดียวกัน คำถามคือ "มันแฟร์หรือ?" แล้วถ้าเป็น Toyota Camry เครื่อง 2000 กับ Honda S2000 ล่ะ จะให้สองคันนี้อยู่รุ่นเดยวกันหรือ? เพราะฉะนั้นการแบ่งรุ่นตาม ซีซี นั้น  มันไม่ Making any sense what so ever

เนื่องจากคนที่สนใจอยาก"เล่น" Gymkhana หรือ Autocross นั้นมีจำนวนมาก แต่ละคนนั้นขับรถมาจากบ้านต่างยี่ห้อ ต่างรุ่นกัน ถ้า"ผู้จัด"ที่ฉลาด จะต้องสามารถให้ผู้ที่อยากเล่นเหล่านั้น สามารถลงมาเล่นกันได้ด้วยรถของตัวเอง โดยไม่มีความรู้สึกเสียเปรียบจนเกินไป เพราะฉะนั้นในเมื่อรถแต่ละคันมีความสามารถต่างกัน การแบ่งรุ่นจึงควรแบ่งตามความสามารถของรถที่"น่าจะ"ทำได้ เพราะรถยนต์นั้นมีรุ่นที่"เก่งตั้งแต่เกิด"เช่น Impreza หรือ EVO และ "ไม่ค่อยเก่งตั้งแต่เกิด" เช่น Daihatsu Mira ซึ่งดูจาก"โหงวเฮ้ง"ก้อรู้ว่าคันไหนเป็นอย่างไร ปัญหาก้อคือ "ผู้จัด"นั้นดู"โหงวเฮ้ง"รถเป็นหรือปล่าว?

ที่ผ่านมาที่แข่งๆกันอยู่ พอปลายๆปีแต่ละรุ่น ซีซี ที่แบ่งกันอยู่นั้น ก้อเหลือแต่"เซียน"ไม่กี่คันแข่งกัน เพราะเด็กใหม่หรือคนที่ไม่มีรถจะสู้ได้นั้น"เลิกเล่น" เพราะไม่รู้จะเล่นไปทำไม เด็กใหม่จะเข้ามาก้อ "ไม่ไหว รถสู้พี่...ไม่ได้" แล้วกลายเป็นว่าต้องทุ่มเงินทำรถเพื่อให้แข่งได้ ซึ่งมัน misconcept ของ Gymkhana หรือ Autocross ไปโดยสิ้นเชิง ที่การแข่งรถหลายๆอย่างในบ้านเรามันไม่ค่อยไปถึงไหนก้อเพราะความ Idiot แบบนี้แล ;D

H U S T 7 E R:
อ่านบทความย่อยๆของพี่ทีไร....   มันคันไปถึงตับทุกครั้งแล..

คิดเหมือนกันครับ  แต่ความคิดผมไม่ได้กระจ่างแบบพี่

แบบพอมาอ่านของพี่แล้วแบบ " เฮ้ย....นี่ล่ะที่เราคิด แต่เค้าคิดได้ละเอียดกว่าเรา "

Navigation

[0] Message Index

[#] Next page

Go to full version