อยูยย ถามถูกใจจัง
LSD ที่คิดเป็น % นั้นมันยุคโบร่ำโบราณมากแล้วครับ สมัยก่อนนั้น LSD จะมีติดตั้งในรถระดับสูงหน่อย หรืออย่างน้อยก็ต้องเป็นตัวท๊อปในรุ่นนี้นๆ ถึงอาจจะมีมาบ้าง LSD สำหรับ Production Car ยุคนั้นส่วนมากจะเป็นแบบ Viscous ครับ และ Viscous LSD นี้จะทำงานโดยที่จะต้องรอให้น้ำมันในเฟืองท้ายส่งผ่านแรงดันไปตามช่องรูต่างๆ ในระบบภายใน แล้วมันก็จะไปผลักดันให้เพลาข้างจับตัวล็อค
- ไอ้ Viscous LSD นี่มันทำงานไม่แน่นอนครับ ขับเรื่อยๆ เอื่อยๆ ไม่อัดมากนัก หรือน้ำมันไม่ร้อน อะไรทำนองนี้แหละ มันก็ไม่ส่งผ่านแรงดันไปล็อคเพลาข้าง ขับไปก็เหมือนไม่มี LSD
- ผมสันนิฐานว่าช่างคงจะคิดการจับตัวเป็น % โดยการคาดคะเนเอาเองแหละครับ คือขับดูแล้วอารมณ์ไหนมันจับน้อยหน่อย ก็เดาๆ เอาว่าเป็นแบบสัก 30% พออัดนานหน่อย ขับโหดนิด ก็อาจบอกว่าไอ้ลูกนี้จับ 50% อะไรทำนองนี้ เดาล้วนๆ ครับ เพราะไม่มีใครรู้หรอกว่ามันจะจับแค่ไหน เพราะลำพังแค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันไม่ถูกชนิด มันก็จับตัวต่างกันแล้ว ;D
- ผมเคยถามรุ่นน้องที่เชี่ยวชาญการแต่งรถ เขามุ่งมั่นกับการเรียกเป็น % อย่างมาก ผมแค่ถามว่า "ดูตรงไหนหรือ" เขาก็ยังตอบไม่ได้ แต่บ่ายเบี่ยงไปว่า ถ้าซื้อของใหม่มันจะเขียนบอกไว้ที่กล่อง หึหึ ผมไม่อยากย้อนถามต่อ เพราะไอ้ของใหม่น่ะ เพื่อนอีกคนผมก็เคยเล่นมาแล้ว เขาเรียกเป็น way ครับ ไม่ใช่ %
เรียกอย่างถูกต้อง โดยมีหลักฐานอ้างอิง ต้องเรียกเป็น way ครับ รถเอ๋เป็น FF ผมแนะนำให้เลือกแบบ 1 way ไม่ก็ 1.5 way ก็ได้ ของพวกนี้จะต่างกันต่อเมื่อขับกันโหดๆ สุดๆ ในสนามครับ ขับเรื่อยๆ ไม่โหดสุดก็แทบจะไม่รู้เรื่องเลยว่ามันเป็นกี่ way
- จะเอา LSD ใดมาใช้ ก็ควรเลือกใช้น้ำมันให้ถูกต้องกับตัวมันด้วยนะครับ
Enjoy LSD ครับ