หมูมากๆ ครับ แต่ไม่แนะนำให้ทำตาม เพราะรถท่านจะไม่เกาะถนนเอาเสียเลย ก่อนจะบอกวิธีการ ผมว่านักเล่นรถหน้าใหม่หลายๆ ท่านเข้าใจคำว่าดริฟท์ผิดไปจากผมและเพื่อนๆ ในยุคแรกๆ กันหมดแล้ว
ทุกวันนี้หลายๆ ท่าน (กระทั่งพวกที่คิดว่าตัวเองเป็นเกจิตามเวปต่างๆ ) ก็ยังชวนกันให้เซ็ทติ้งรถแบบไม่สมดุลย์ ผมขอใช้คำว่า Un-balance คือพวกเขาเซ็ทรถให้ท้ายไวๆ ให้ท้ายออกง่าย ซึ่งผมไม่เห็นด้วยเลยแม้แต่น้อย
จริงอยู่ว่าการเซ็ทรถให้ท้ายออกได้ง่ายนั้นมันเหมาะสำหรับเริ่มต้น แต่มันก็แค่การเริ่มต้นทำโดนัทเท่านั้นแหละครับ ลงสนามจริงแล้วจะรู้ว่าเซ็ทติ้งอย่างนั้นคือการฆ่าตัวตายชัดๆ เพราะรถที่ Un-balance นั้่้่นจะควบคุมได้ลำบากมาก ขับแล้วจะรู้สึกว่าขาดๆ เกินๆ เติมคันเร่งมากไปนิดก็จะม้วน เร่งส่งมาไม่แรงพอก็จะสไตล์ได้ไม่เต็มวง ทางด้านพวงมาลัยก็จะตอบสนองแบบเพี้ยนๆ คือช้าหรือเร็วกว่าความเป็นจริง จับอาการได้ยากมากๆ กลายเป็นรถที่เร่งให้สไลด์ได้ง่าย แต่กลายเป็นแบบสไลด์ที่ไม่มีคุณภาพ ควบคุมไลน์ในโค้งขณะแต่งไลน์ตอนดริฟท์ได้ยากเหลือเกิน
วิธีเซ็ทรถ FF ให้ท้ายออกได้ง่ายก็แค่ปรับมุมโทล้อหลังให้เป็น Toe out ครับ ยิ่ง out มากก็จะยิ่งท้ายออกได้ง่าย เติมลมยางล้อหลังมากกว่าเดิมสัก 10 ปอนด์ด้วยก็จะยิ่งดี หากอยากรู้ก็ลองกันเฉพาะในสนามเท่านั้นนะครับ ถ้าเล่นกันนอกสนามก็ให้โทรหาประกันเตรียมไว้ก่อนได้เลย รับรองได้เคลมแน่ (หากเล่นแรงพอ)
อีกจุดที่อยากฝากให้น้องมือใหม่คิดกันก็คือ
- ดริฟท์มันเป็นแค่การโชว์ออฟครับ ไม่ใช่การฝึกฝีมือขับรถที่แท้จริง
- อยากฝึกมือจริงๆ ต้องไปเล่นโกคาร์ทครับ