Author Topic: อยากทราบการทำรถสนาม  (Read 6505 times)

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
อยากทราบการทำรถสนาม
« on: May 12, 2008, 07:13:22 pm »
พอดีพี่ชายจะทำรถไปวิ่งที่พีระเหมือนกันครับ ก็เพิ่งจะเริ่มทำ โดยเอารถที่มีคืออีสามสิบ ที่แต่งไว้แดรกมาลื้อทำใหม่ครับ
1.ตัวรถของรุ่นนี้ ถ้าทำกันจริงๆ จะเสียเปรียบพวกสองร้อย เซฟิโร่ รึเปล่า ผมเห็นทำบีเอ็มนั้นค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เพราะงานแปลงเยอะ และของก็หายาก ถ้ามันทำไปเทียบพวกนั้นยาก จะได้หาตัวเลือกใหม่ เพิ่งเริ่มก็คงจะลงคลับแรช ของอีสามสิบไทยแลนด์ก่อนครับ แล้วถ้าพอไปได้ ก็อยากขยับไปลงรุ่นขับหลังโอเพ่น
2. ทำไมโช๊คหลังกับสปริงถึงต้องอยู่ด้วยกัน ทำไมของเดิมๆที่มันแยกกันอยู่ถึงไม่ค่อยสันทัดสำหรับรถแข่ง  การจะให้มันอยู่รวมกัน ต้องแก้ไขอย่างไรบ้าง ผ่าซุ้มโช๊คให้มันมีที่ว่างสำหรับสปริง แล้วยัดเข้าไปได้เลยไหม หรือ
3. การถอยเครื่องเข้ามามากๆนั้น จะดีต่อการบาล้านของรถ ความเกาะถนน และการเข้าโค้งรึเปล่า
4. อยากขอความรู้เรื่องการเรียงเกียร์ของเอสอาร์ครับ เวลาเราจะเรียงเกียร์ใหม่นั้น เราจะทำอย่างไรบ้าง ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง หรือพอจะมีสูตรสำเร็จของมันไหม หรือหารุ่นหกเกียร์มาชนเลย จะได้ไม่ต้องปวดหัว
5. อยากทราบรายละเอียดเรื่องเหล็กกันโคลง อยากทราบว่ารถแข่งที่เขาใช้กัน ที่สามารถปรับได้ในตัวรถ เขาทำกันอย่างไรให้มันปรับได้  การปรับนั้นคือการปรับค่าแข็งอ่อนใช่ไหมครั เอาของเดิมมาโมให้ปรับได้จะได้ไหม หากเราจะสร้างเหล็กกันโคลงสักอัน มันมีสิ่งที่จะต้องคำนึงในการสร้างไหมครับ อย่างเช่น  เกรดของเหล็กที่ใช้ วิธีการดัด ความบาล้าน และรูปทรงของมัน ผมเห็นร้านเฮดเดอร์ดังร้านนึงในสมัยก่อน เขารับทำเห็กกันโคลงด้วย  ดูแล้วก็แค่เอาเหล็กมาดัดให้มันเหมือนของเดิมไม่มีเทคนิคอะไรเลย แต่ดูจากต่างประเทศเขาเข้าคอมคำนวนอะไรไม่รู้มากมาย

ข้อสุดท้ายครับ  เราจะหาหนังสือให้ความรู้เกี่ยวกับพวกการทำรถแข่งได้จากไหนครับ หรือหาข้อมูล วิธีการทำ หรือทฤษฏีต่างๆได้จากไหนครับ อยากอ่านมากครับ จะได้ถามให้มันน้อยลงหรือ  ส่วนใหญ่ตอนผมอยู่ต่างประเทศ  ได้เข้าไปห้องสมุดบ้าง มันจะมีหนังสือเกี่ยวกับรถแข่งอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการสร้างใหม่ทั้งคันครับ ซึ่งดูแล้วมันห่างจากความเป็นจริงของเรามาก อ่านไปแล้วเลยไม่รู้จะเอาไปใช้อย่างไร  ห้องสมุดในกทม จะพอมีหนังสือพวกนี้ไหมครับ  ผมหาทั่วทุกร้านหนังสือแต่ไม่เจอเลย หรือใครพอมีให้ยืมไปซีรอกก็ยินดีนะครับ
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: อยากทราบการทำรถสนาม
« Reply #1 on: May 14, 2008, 02:44:24 pm »
E30 จะเสียเปรียบรถญี่ปุ่นในเชิงเทคนิคและการปรับแต่งเท่าน้้นครับ เพราะการเล่นรถในไทยมันมีอะไหล่และของแต่งเยอะๆ ก็เฉพาะพวกรถญี่ปุ่นดังๆ นี่แหละครับ หากหาของแต่งสำหรับ E30 ได้แล้วล่ะก็ผมว่าไม่แพ้หรอกครับ ยิ่งหากได้ผู้ขับฝีมือดีมาด้วยยิ่งแจ๋ว
- แต่ถ้าอยู่ในไทยก็จะต้องใช้เงินทำรถมากกว่ารถญี่ปุ่นเท่านั้นเอง



ช้อคฯ สปริงแยกกันมีหลายสาเหตุครับ
- ซ่อมบำรุงง่าย ตรวจเช็คง่าย ถอดเปลี่ยนง่าย เล่นกันเฉพาะชิ้น เฉพาะจุดได้เลย

หากอยากให้มันอยู่รวมกันก็ต้องเปลี่ยนมาใช้แบบ Coil over shock แทนครับ จะเอาของตรงรุ่นก็ต้องเช็คจากพวกกลุ่มคนคลั่งไคล้ว่ามียี่ห้อใดบ้าง รุ่นใดบ้าง จากนั้นก็ให้ร้านค้าสั่งมา หรือจะหาจาก e bay ก็น่าจะมี
- หากจะผ่าซุ้มแล้วสร้างจุดยึดเองก็สามารถทำได้ แต่ต้องมั่นใจว่าตัวเองทำถูกต้อง มิฉะนั้นจะเสียของอย่างมาก เสียเวลาก็เยอะ



ถอยร่นเครื่องมาด้านหลังนั้นดีแน่ น้ำหนักจะมาอยู่กลางรถขึ้นมาอีกนิดก็ยังดี ยิ่งร่นเยอะ ยิ่งดีครับ ถ้าทำถึงขนาดนั่งขี่บนเครื่องได้จะยิ่งดี ยกตัวอย่างพวกมอเตอร์ไซค์ไงครับ บาลานซ์มันกลางลำเป๊ะ ที่ความเร็วสูงๆ เลี้ยวรถแค่เอียงตัวก็ไปแล้ว หักแฮนด์เพื่อบาลานซ์รถเท่านั้น
- ขับเข้าโค้งนั้นดีแน่ แต่ต้องฝึกหัดให้คุ้นมือด้วย



เหล็กกันโคลงที่ดัดๆ กันเองนั้นมันสามารถทำได้ แต่มันหยาบครับ ใส่แล้วให้ผลด้านกำลังใจเป็นอย่างดี รถที่ใส่แล้วพอจะเวิร์คหน่อยก็คือพวกอิสระ 4 ล้อ ส่วนรถที่ใส่แล้วเปลืองเงินก็คือพวกกระบะคานแข็ง แต่แปลกมากที่กระบะแต่งเขามักจะต้องไปหาเหล็กกันโคลงมาใส่กัน

เหล็กกันโคลงมีแบบตายตัว และแบบปรับแต่งได้
- แบบปรับแต่งได้ มีแยกเป็นอีกสามแบบคือปรับแต่งด้วยมือ คือต้องใช้เครื่องมือไขใต้ท้องรถ อีกแบบคือปรับไฟฟ้าได้จากในรถ สุดท้ายคือแบบปรับด้วยมือจากในรถ ปัจจุบันไม่เหลือให้เห็นแล้ว แต่สมัยก่อนเป็นแบบนี้กันเยอะ ในรถแข่งยุค 40 - 50



ไม่มีหนังสือเล่มใดเพียงพอกับความต้องการเราหรอกครับ หากชอบสัก 30% ก็ซื้อได้แล้ว ขอให้ใช้ 30% น้้นอย่างเต็มที่ก็พอ เก็บเล่มละเล็กละน้อยก็จะช่วยกันเติมให้สมองเราเต็มได้ครับ
- ผมว่าปัจจุบันหาข้อมูลง่ายกว่ายุคผมหนุ่มๆ อีกนะ เพราะมีอินเทอร์เนทคอยช่วยเหลือ ลองเสิร์ชหาข้อมูลพวกกลุ่มคนเล่น E30 ในต่างประเทศแล้วดูรถเขาเป็นแนวทางได้ครับผม
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
Re: อยากทราบการทำรถสนาม
« Reply #2 on: May 21, 2008, 02:14:57 am »
พี่ mokan พอจะเพิ่มเติมให้อีกสักนิดได้ไหมครับ เห็นว่าพี่เคยเล่นรุ่นนี้อยู่น่าจะพอมีอะไรดีๆมาเล่าให้ฟังครับ
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: อยากทราบการทำรถสนาม
« Reply #3 on: June 09, 2008, 12:07:13 am »
1. E30 ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน หน้าสตรัท หลัง Semi-Trailing Arms ซึ่งค่อนข้างจะดีอยู่แล้ว ปัญหานิดนึงคือเวลาทำรถเตี้ยมากๆแล้วต้องย้ายจุดยึดปีกนกหน้ากันนิดหน่อย ส่วนด้านหลังเวลาเตี้ยมากๆ Camber จะเยอะเกินเหตุ ต้องมีรายการดัดกันเล็กน้อย แต่ถ้าไม่เตี้ยมากก้อไม่ต้องห่วงมากนัก

2. โช้ค สปริง ด้านหลังไม่จำเป็นต้องเป็น coil-over ก้อได้ จะใช้แบบแยกก้อไม่มีใครว่า แต่ที่เขาชอบใช้กันเพราะมันเปลี่ยนเข้าออกง่าย แบบแยกจะหาสปริงทรงเดิมยาก ต้องแปลงฐานบนและล่างของเบ้าสปริงเพื่อให้ใช้สปริงทรงที่หาได้ง่ายกว่ามาใช้ วุ่นวายเล็กน้อย

3, การถอยหลังเครื่องหรือ set back นั้นทำให้น้ำหนักรถมาข้างหลังมากขึ้น น้ำหนักแยกระหว่างหน้าหลังจะดีขึ้น handling ของรถก้อย่อมดีขึ้น

4. อันนี้คำถามราคาแพง อยากได้บอก....ถ้าทำตัวน่ารักทำให้ได้ในราคาที่...ไม่ถึงกับหมดตัวอ่ะน่ะ

5. กันโคลงปรับได้แบบง่ายๆคือมีรูไว้ให้เลื่อนเปลี่ยนความยาวของกันโคลงให้สั้นหรือยาว แบบตั้งได้ในรถนั้นมีหลายแบบ

เดี๋ยวไว้มาต่อนะ ::)
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!