Author Topic: ถามเซียน เรื่องการติดตั้ง brake proportioning valve  (Read 8225 times)

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
พอดีวันนี้ได้ไปซื้อตัวปรับแรงดันเบรคมาครับ อยากจะขอความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเจ้าตัวนี้ครับ โดยทั่วไปมันใช้เพื่อปรับลดแรงดันได้เท่านั้นใช่ไหมครับ ตอนแรกผมเข้าใจว่ามันจะปรับได้แบบหมุนเยอะจะไปหน้าเยอะ หมุนน้อยจะไปหลังเยอะอะไรทำนองนี้ แต่เห็นว่ามันจะให้ต่อกับเบรคหลัง หรือเบรคหน้าในบางโอกาศ อันนี้อาจจากคู่มือของวิลวูด ทีนี้สิ่งที่จะถามต่อไปนะครับ
คือผมจะทำรถส่วนนึงเพื่อไปแข่งเซอกิต และอีกส่วนนึงเพื่อไปแข่งดริฟด้วย ความต้องการคือ หากตอนวิ่งเซอกิจก็อยากให้เบรคแล้วเลรคหลังไม่ล๊อค แต่ถ้าตอนดริฟ เวลาเบรคอยากให้เบรคหลังล๊อค เพื่อไม่ต้องใช้เบรคมือ ซึ่งปัญหามีอยู่ว่า หากจะวิ่งเซอกิต เขาจะติดไว้เพื่อปรับหลังใช่ไหมครับ แต่ถ้าวิ่งดริฟเนี่ย เขาจะติดไว้ปรับเบรคหน้าเพื่อลดแรงดันด้านหน้า ผมเข้าใจถูกไหมครับ แล้วทีนี้ผมจะทำอยางไรดีครับ หรือต้องซื้อสองอันมาติดหน้าหลังครับ หรือติดไว้ที่หน้าอย่างเดียวได้ พอตอนวิ่งเซอกิตก็ปรับเป็นปกติ  ยังไงขอคำแนะนำด้วยครับ
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
ยังรอคำแนะนำอยู่ครับ
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ลำพังรถเดิมๆ ที่ใช้งานกันทุกวันนี้มันก็เบรกแล้วล้อหลังไม่ล็อคนะครับ ถ้าคันใดเบรกแล้วล้อหลังล็อคล่ะก็ เตรียมขึ้นเกาะ หรือไม่ก็โทรเรียกประกันไว้ก่อนออกจากบ้านได้เลย เพราะอันตรายอย่างมาก รถใครเป็นดังนี้โปรดไปตรวจเช็คโดยด่วน เริ่มจากยาง ลมยาง และเบรกทั้งระบบ

แต่ถ้าอยากได้กดเบรกเท้า แล้วล้อหลังล็อค แบบนี้ต้องใช้ตัวปรับแรงดันมาช่วย โดยปรับลดแรงดันน้ำมันเบรกที่จะส่งไปล้อหน้า ผมไม่รู้ว่ามันปรับให้เป็น 0 เลยได้ไหม ลองเทสดูในสนามก็แล้วกันครับ ขับใช้งานไม่เหมาะแน่นอน เพราะล้อหลังล็อคนี้เราจะทรงตัวรถได้ยากครับ คุมด้วยพวงมาลัยไม่อยู่เลย ต้องคุมรถด้วยบาลานซ์เท่านั้น แถมมีเรื่องพื้่นผิวถนนมาร่วมด้วย ซึ่งจุดนี้ต่อให้โครตโปรก็ยังไม่แน่ใจในฝีมือตัวเองเหมือนกัน

ว่าแต่ว่า หากอยากให้ล้อหลังล็อคจริงๆ แล้ว เราใช้เบรกมือไม่ดีกว่าหรือครับ ไม่ต้องยุ่งยากอะไรเลย ไม่เสียเงินค่าโมฯ สักบาท จะมีกรณีเดียวที่คุณไม่อยากใช้เบรกมือก็คือ ไม่อยากปล่อยมือจากพวงมาลัย

ปกติผมจะใช้เบรกมือเพียงแค่แต่งอาการรถตอนมันผิดไลน์ หรือไม่ก็เจอพวกโค้งแคบๆ ยาวๆ ที่มันต้องตั้งไลน์รถมาให้แม่นๆ หน่อย ไม่งั้นมันไหลไม่เต็มโค้ง ดังเช่นโค้งยาวๆ ใน BRC (รถผมไม่แรงนะครับ เครื่องเดิมๆ แต่ถ้าเป็นรถแรงๆ ก้จะต้องขับอีกแบบหนึ่ง)

โดยส่วนตัวผมจะดริฟท์โดยไม่ใช้เบรกมือเท่าไรนัก ผมชอบคุมรถด้วยบาลานซ์โดยใช้มือและเท้าให้ผสานกัน หากคุณหาจุดนี้เจอแล้วล่ะก็ นี้คือสิ่งที่นักขับรถเขาใฝ่ฝันกันครับ มันคือการผสานเป็นหนึ่งเดียว เป็นความรู้สึกที่มันเกิดขึ้นมา ณ ช่วงเวลานั้น เกิดเพียงจุดๆ เดียว จุดสั้นๆ ในโค้งนี้แหละครับ ขณะในทางตรงมันจะไม่ค่อยแสดงให้เห็นชัดนัก



คำแนะนำ
- ใช้ระบบเบรกเดิมๆ ครับ ตรวจเช็คแค่การไล่ลม และการรั่วไหลของน้ำมันเบรก แล้วคุณจะขับดริฟท์ได้เก่งในรถทุกๆ คัน มิใช้คุ้นแค่รถของเราเพียงคันเดียว
- แถมเป็นการเก่งแบบถาวรอีกด้วย คือคุณจะเบรกเป็น คำว่าเบรกเป็นหมายถึงใช้เบรกได้เต็มประสิทธิภาพ และเปลี่ยนทิศทางของรถด้วยเบรกเป็น

ปล เบรกหน้า - มีไว้หยุด เบรกหลัง - มีไว้เพื่อทรงตัว

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
ขอถามเพิ่มนะครับ แล้วไอตัวปรับแรงดันเบรคเนี่ย มันใช้กันยังไง เซ้ตอัพกันเพื่ออะไร หรือพูดง่ายๆว่าใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์ในการแข่งขันเรซซิ่ง หรือการแข่งขันดริฟท์

จุดประสงค์ของผมก็อย่างที่พี่บอกครับ คือใช้เบรคที่เท้าเพื่อลดการใช้เบรคมือหรือปล่อยพวงมาลัยอีกอย่าง รถยังใช้เบรคมือเดิมครับ ซึ่งรู้สึกว่ามันไม่ค่อยจะมีแรงสักเท่าไหร่เวลาดึง แม้จะตั้งแล้วก็ตาม อีกส่วนหนึ่งคือ มันคงคล้ายๆการขับโกคาทที่มีแต่เบรคหลังอย่างเดียว ซึ่งผมว่าหากการคอนโทลมันคล้ายกัน ผมคงจะพอจับจังหวะรถได้ง่ายกว่าครับ เลยอยากจะลองดู

ต้องขออภัยที่คำถามเยอะ แต่ยังไม่เคยได้ใช้ไอตัวนี้ เลยอยากขอความรู้ไว้เพื่อประกอบการทำรถครับ ขอบคุณครับ
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ถามมา ก็จะตอบให้ครับ ยินดีตอบทุกคำถามอยู่แล้ว เปิดเวปมาก็เพื่อพูดคุยปัญหาเรื่องรถกันนี่แหละ

หน้าที่ของตัวปรับแรงดันนี้ก็คือปรับการส่งจ่ายน้ำมันเบรกจากแม่ปั๊มไปยังล้อหน้าและหลังนี่แหละครับ กรณีรถแข่งสนาม คือทำมาเพื่อแข่งอย่างเดียว หากมีทีมช่างมืออาชีพ ทีมเซ็ทติ้งมืออาชีพ (ขอผู้ขับมืออาชีพมาด้วยนะ) เขาก็จะปรับแต่งรถกันอย่างละเอียดทุกจุด แต่โดยมากจะเริ่มจากชิ้นที่ใหญ่และราคาถูกๆ ก่อน เช่น
- หากอยากกริป ก็ต้องเล่นกับยาง ศูนย์ล้อ ลมยาง
- อยากอัตราเร่งดี โดยไม่ทำเครื่องเพิ่ม ก็ต้องลดน้ำหนัก เพิ่มความลื่นไหลของจุดหมุน ลดน้ำหนัก unsprung weight

สำหรับสนามที่ฟ้าฝนแปรปรวน ก็มีบางทีมใช้ตัวปรับแรงดันน้ำมันเบรกนี้มาร่วมแจมด้วย เช่น แข่งๆ อยู่แล้วฝนตก การเบรกย่อมเปลี่ยนไป คนที่เขาเซียนๆ ก็ปรับตัวได้ อาจมีเพี้ยนๆ ไปนิดหน่อยแบบยอมรับกันได้ แต่มีบางคนที่ฝนตกแล้วเบรกไม่เป็นเลย กดแรงไปบ้าง ช้าไปบ้าง ที่แย่ก็คือขับจนผิดไลน์เลยก็มี แบบฝนมันตกแล้วใจร้อนรน กลัวตกถนน อะไรทำนองนั้น

สำหรับรถแข่งเซอร์กิตแล้วผมเห็นประโยชน์เพียงอย่างเดียวก็คือตอนฝนตกครับ โดยเราอาจปรับลดแรงด้นในล้อหลังลงบ้าง หรือลดแรงดันล้อหน้าลงบ้าง แต่ก่อนที่จะรู้ว่าปรับอย่างไรดีมันต้องซ้อมทำเวลากันมาก่อนครับ ไม่ใช่ไปมั่วๆ เอาหน้างาน ถ้าเป็นแบบนั้นก็พอได้อยู่ กรณีแข่งแบบ Club Race

หรืออย่างพวกดริฟท์แล้วไม่อยากดึงเบรกมือ จะประยุกต์ใช้เท้ากระทืบแล้วให้ล้อหลังล็อคแทนก็สามารถทำได้ ทำได้ง่ายมากด้วย แต่ต้องพึงระลึกไว้เสมอว่าหากต้องการเบรกทางตรงเพื่อลดความเร็วแบบปกตินั้น อาการรถมันจะออกมาแบบคุณคาดไม่ถึงเลย โดยเฉพาะล้อหลังที่ดอกยางมันหลุดร่อนออกไปเรื่อยๆ ขณะดริฟท์
- ทำได้ครับ แต่ระวังอันตรายหน่อยก็แล้วกัน ออกนอกสนามก็ปรับไว้ค่าเดิมด้วยทุกครั้ง ยกเว้นแต่ว่าจะแบกมันทั้งขาไปและกลับ



ประโยชน์อีกอย่างก็คือกรณีเป็นรถแข่งในสนามวงรี พวก Nascar นี่แหละใช่เลย ล้อด้านในและนอกโค้งก็เติมลมไม่เท่ากันอยู่แล้ว ผมว่าเบรกของเขาก็ส่งแรงดันไม่เท่ากันอย่างแน่นอน

หรืออย่างรถแดร็กกรณีจะเบิร์นยางโชว์ ก็ล็อคล้อคู่ที่ไม่ได้ขับเคลื่อนซะ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
เสริมพี่เปิ้ลอีกกรณีครับ เท่าที่จะพอนึกออก คือในกรณีรถแข่งที่ใช้เวลาแข่งขันกันยาวนานหน่อย ความสึกหรอของยางก็(น่าจะ)มีผลต่อการต้องปรับตั้งเบรคด้วยครับ ตามความเข้าใจผมนะ

 :)

ส่วนเรื่องที่ว่าจะเอาไว้ปรับให้มันล็อคล้อหลังเพื่อดริฟท์นี่ผมมองว่าค่อนข้างNonsense ไปหน่อยครับ ในเมื่อคุณมีอุปกรณ์สองอย่างในการcontrolรถ คุณ คือเบรคเท้าที่จับด้านหน้าเยอะหน่อย กับ เบรคมือซึ่งคุมเบรคหลังอย่างเดียว จะทำให้มันเหลออย่างเดียวเนี่ยนะ  ??? ??? ???

ถ้าเคยขับดริฟท์จริงๆน่าจะเข้าใจครับ ว่าการขับแบบนี้ อุปกรณ์ทุกตัว หรืออะไรก็ตามที่มันช่วยเราControlรถเราได้นะขณะนั้น จำเป็นครับ

ส่วนตัวแล้ว เท่าที่ผมเคยลอง การเหยียบเบรคหน้าเพื่อถ่ายน้ำหนักรถไปข้างหน้าก่อน + การคอนโทรพวงมาลัย+ เบรคมือเล็กน้อย + คันเร่ง +++ เป็นส่วนผสมที่ลงตัวครับ

 ;D ;D ;D

อย่างที่ผมเคยพูด ไว้ในหลายๆกระทู้ก่อนหน้าครับ ได้ลองดูหรือยังครับ ถ้าลองแล้วค่อยปรับแก้ +หาเรื่องเสียตังทีหลังยังไม่สายครับ เข้าใจว่าตอนทำรถก็อยากให้จบ ลงตัวที่สุดทีเดียว (ผมก็เคยเป็น) แต่มันไม่มีหรอกครับคำว่าทีเดียวจบในการทำรถ ขนาดรถที่ผมทำเล่นกับรุ่นน้อง ที่ตอนนี้ยังวิ่งดริฟท์อยู่(รึเปล่าวะ) มันก็เริ่มแบบคุณเนี่ยแหละ รื้อทั้งคัน ทำตั้งแต่โครงเปล่าๆ คาดว่าตอนนี้มันก็ยังทำเพิ่มเติมไม่หยุดเลย

 ;D ;D ;D
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Brake proportioning valve นั้นจำเป็นหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้เบรคของคุณจนสุดลิมิตหรือยังอ่ะนะครับ อย่างในสนามแข่งนั้นเราเบรคกันชนิดที่เรียกว่า Threshold Braking  กันเเทบตลอดเวลา คือเบรคกันจนล้อและยางนั้นเกือบจะล็อคเลยทีเดียว...แต่ยังไม่ล็อค เบรคนั้นเปลี่ยนกันให้ใหญ่ที่สุดเท่าที่จะหาได้หรือเท่าที่กติกาจะอนุญาต จนบางครั้งเบรคหลังนั้นมันดีเกินไปนิดนึงจนมันล็อคง่ายไปหน่อย ก้อเลยต้องใส่ Brake Prop. Valve เข้าไปข้างหลัง หรือทำที่ตั้ง Brake Bias เข้าไปที่ขาเบรค

คำถามต่อมาคือ แล้วทำเบรคให้มันได้ขนาดพอดีที่มันไม่ล็อคไม่ได้เหรอ?  ก้อได้ครับ แต่มันต้องลองกันหลายรอบ เปลี่ยนกันหลายที เปลืองทั้งเครื่องทั้งเบรคกว่าจะลงตัว ใส่ Brake Prop. Valve เข้าไปมันง่ายและเร็วกว่า

ถ้าเบรคกันหนัๆซะจนล้อหลังเริ่มล็อคกันบ่อยๆ ก้อใส่เถอะครับ จะได้เบรคได้ดีขึ้น แต่ถ้ายังเบรคกันเเบบ"ติ๋มๆ"อยู่ก้อไม่ต้องหรอกครับ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
ถ้าเบรคกันหนัๆซะจนล้อหลังเริ่มล็อคกันบ่อยๆ ก้อใส่เถอะครับ จะได้เบรคได้ดีขึ้น แต่ถ้ายังเบรคกันเเบบ"ติ๋มๆ"อยู่ก้อไม่ต้องหรอกครับ ;D

ชอบคำนี้จริงๆ มันจ๊าบจิตจ๊าบใจวัยจ๊าบ 8)
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ฮ่าๆ คุณ Mokan มาทีไร มันส์ทุกที

เรื่องเบรกจนถึง threadhold นั้นผมเคยเล่นอยู่สักพักกับรถทดสอบครับ ผมรู้สึกว่ารถบ้านเดิมๆ มันจับอาการได้ดีกว่ารถแต่งซิ่งอีกนะ ลองกันอยู่หลายคันเลย แต่พอเล่นกับรถแต่งแล้วรู้สึกว่าจะจับฟีลลิ่งของเบรกได้ยากกว่า ไอ้ที่ยิ่งแต่งยิ่งโมฯมาก ก็จะยิ่งจับอาการยาก แถมเหนื่อยกว่าอีกด้วย

ที่สนามพีระฯ เคยร่วมทดสอบยาง Bridgestone กับ นิชิฮาร่า ยุคสมัยที่เขายังไม่ดังน่ะครับ เห็นเขาทดสอบแล้วเหนื่อยแทน เล่นเปลี่ยนยางไปกว่า 5 ชุด ถอดสลับกันไปมา สุดท้ายได้กลับมาแค่รู้ว่าต้องเติมลมยางล้อไหนเท่าไหร่ แค่นั้นเอง อิอิ ชาวบ้านแบบ Club Race จะมีโอกาสได้ข้อมูลแบบพวกโปรเขาไหมนี่
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride