Author Topic: AGAIN!! ถึงคุณโอเปินครับ ขอคำแนะนำครับ  (Read 4596 times)

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
สวัสดีครับคุณโอเปิน คือตอนนี้ผมกำลังหารถจะทำไปดริฟอยู่ครับ ก็ดูๆไว้สองรุ่นครับ รุ่นอีสามสิบ กับ เอสามเอ็ด เซฟิโร่ครับ
อยากจะถามว่าอีสามสิบเนี่ย มันพอจะเซ้ตรถให้ออกมาดริฟได้ดีเหมือนพวกนิสสันรึเปล่าครับ ผมเห็นมันมีจุดบอดคือ โชคหลังแยกตัวกับสปริง ถ้าแปลงคงจะแพงน่าดู พอจะมีที่แปลงไหมครับ ในเมืองไทย ขึ้นเบ้าโชคใหม่ ทำซุ้มใหม่อะครับ
แล้วเห็นบอกว่าทรงมันกับเรื่องน้ำหนักไม่ได้ เพราะฐานล้อแคบ  ถ้าฐานล้อแคบ มันจะมีผลกับการดริฟเยอะมั๊ยครับ แล้วข้อเสียของรถรุ่นนี้ มีอะไรบ้างครับ
อย่างแรก ผมว่าหาของแต่งยาก แล้วมันต้องคำนึงถึงจุดไหนอีกเหรอครับ
สมมติว่าคุณโอเปินได้อีสามสิบช่วงล่างเดิมๆที่มีเครื่องเอสอาร์แล้ว แล้วจะมาทำเป็นรถดริฟ พวกเรื่องช่วงล่างจะต้องลงทุนปรมาณเท่าไหร่ครับ ลองช่วยแจกแจงให้ผมดูหน่อยนะครับ แล้วดามตัวถังต้องมีงบอีกเท่าไหร่ครับ คือ ทั้งคันจบที่ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ

ส่วนเรื่องเซฟิโร่ ผมถามง่ายๆครับ รถคุณโอเปินทำอะไรบ้าง ราคาเท่าไหร่ครับ คือผมอยากเทียบสองรุ่นนี้ พอมีงบคร่าวๆ จะได้ตัดสินใจถูกครับ รายละเอียดยิ่งมากยิ่งดีครับ ถ้าเป้นเซฟิโร่ อาร์บียี่สิบ หรือยี่สิบห้า ยังพอคบไหวมั๊ยครับ หรือ เอสอาร์รุ่งกว่า??
อีกอย่าง พวกบูชยางมันขาดง่ายหรือเป่าครับ เพราะถ้าระยะยาว ต้องเปลี่ยนบ่อย บีเอ็มก็ไม่น่าคบเท่าไหร่ หรืออัดพวกยูรีเทนได้ครับ
ผมเคยเล่นดริฟตอนสมัยแรกๆที่คุณโอเปินจัดจิมคาน่าอยู่ข้างๆซีคอน ตอนที่คุณโอเปินเขียนคอลัมดริฟในออโต้โมบิลใหม่ๆ แต่พอดีไม่ได้จับรถนาน(มากกก) มันลืมไปหลายอย่างแล้วครับ แถมอู่ก็ไม่ได้เข้า เลยไม่รู้เรื่องราคาแล้วครับ ตอนนี้ว่าจะหันมาทำใหม่ แต่คงสู้พวกรุ่นใหม่ไฟแรงไม่ไหวแล้ว
ยังไงขอคำแนะนำหน่อยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
« Last Edit: September 24, 2005, 10:15:32 pm by lost traction »
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline sarun2306

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 83
  • Mini Kit car
ผมเองก้อเคยเล่นทั้ง 2 รุ่นนะ
ใช้ e30 มาหลายๆคัน ทั้งใช้งาน ทั้งแข่ง ตอนนี้ก้อยังใช้อยู่ รวมถึง m3 ด้วย

ก้อ e30 ถ้าจะ drift ก้อหาคนเซ็ต ช่วงล่างดีล่ะกันครับ เพราะว่าข้างหลังเป็น Semi Trailing Arm แล้วมันปรับอะไรไม่ได้เลย ทั้งจากจะ slide รูที่จุดยึดปีกนก แล้วร้านตั้งศูนย์ทั้วไป ตั้งไม่ได้
 ส่วน โชค ก้อไม่มีอะไร ไม่ต้องใช้เป็นแบบ Coil over shoke เหรอครับ ใช้สปริงเล็กมาตัดแล้วใส่แทนได้ เพราะว่าเบ้าโช้ค เค้าไม่ได้ออกแบบมาสำหรับรับน้ำหนักของรถ ถ้าจะใช้ coil over shoke ก้อค้องมีการเสริมโครงสร้างของรถ ตัวถังไม่ได้แข็งแรงเท่าไหร่ ผมว่า a31 แข็งแรงกว่า

a31 ของเล่นหาง่าย ไม่ต้องคิดมาก น้ำหนักและความยาวเสียเปรียน 200 หรือ e30  มีของแต่งทุกอย่างและก้อของออกแบบมาสำหรับ drift โดยเฉพาะด้วย ไม่เสียรถ เพราะว่าเครื่องกับรถยี่ห้อเดียวกัน ราคาขายต่อก้อดี

ลองดูคับ แล้ว e30 ยากหน่อย ต้องนั่งคิดหน่อยแต่ไม่เหมือนใคร ดีไม่ดีต้องลอง
a31 เหมือนไวไว อะไรประมาณนั้น จะเอามีเงินหาได้เลย ทำแล้วจบเร็ว ได้ลองได้ฝึกเลย

 ;D

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
รถดริฟท์ดีๆ มีอีกมากมาย ไม่ได้มีแค่นิสสัน แต่ถ้าอยู่เมืองไทย เมืองที่เล่นรถตามประเทศญี่ปุ่น ผมเทใจให้นิสสันครับ

ก็เพราะของแต่งเยอะ มีให้เลือกมากมายหลากหลาย เอาแค่ช้อคฯก็มีให้เลือกเป็นสิบยี่ห้อแล้ว (ของมือสอง) ลองนึกดูว่าหากคุณใช้รถยี่ห้ออื่น จะมีช้อคฯให้เลือกเยอะสักกี่ยี่ห้อกัน  ;)

รถดริฟท์มันสึกหรอเยอะ หากขับชนก็ยิ่งต้องซ่อมเยอะ คนไหนขับเซฟๆ รู้ลิมิทเครื่องตัวเอง ก็จะประคองได้นานหน่อย

BMW E30 VS Nissan Cefiro A31 ผมแนะนำให้หันไปเล่น A31 ครับ ด้วยเหตุผลที่ว่า
- ของแต่งเยอะ
- อะไหล่ใหม่ของศูนย์ก็ยังมี
- อะไหล่มือสองยิ่งเพียบ
- แถมใช้ชิ้นส่วนร่วมกับ 200SX & Skyline ได้อีกด้วย (บางชิ้น)
- ดัดแปลงง่าย ไม่ค่อยเสียดายรถ
- ซื้อง่าย ขายคล่อง ไม่เจ็บตัวมาก

จุดบอดของ E30 ก็คือเรื่องของแต่งครับ มันหายากกว่า มีน้อยกว่า ก็เลยแพงกว่า ถ้าเอามาทำซิ่งขับเล่น โอเค พอไหว แต่ถ้าดริฟท์.. อย่าเลยครับ
- เรื่องฐานล้อสั้นหรือยาวไม่ใช่ปัญหา เพราะถ้าผู้ขับควบเป็นแล้วก็จะคุมอยู่แน่ ขอให้คุ้นเคยกับรถสักหน่อย แต่รถฐานล้อสั้นก็จะเก่งในสนามแคบๆ อย่าง BRC นี้แหละ แต่จะคุมยากกว่าหากเจอโค้งกว้างๆ และเร่งส่งเข้ามาด้วยความเร็วสูง มันจะออกอาการไวกว่า ผู้ขับต้องตอบสนองไวมากๆ และขับอย่างแม่นยำมากๆ ด้วย
- ฐานล้อยาวก็จะเด่นเรือ่งการทรงตัว มันจะนิ่งกว่า แก้แล้วไม่ค่อยเพี้ยน (บนพื้นฐานที่เครื่องยนต์มีแรงเหมาะสมด้วยนะครับ)

หากผมได้ E30 SR20DET มา ก็ต้องทำให้มันเตี้ยลงมากที่สุดเท่าที่จะขับในสนามได้อย่างปลอดภัยครับ ช้อคฯ สปริง ขอแบบค่อนข้างแข็ง เพราะโยนแล้วจะได้ไม่ย้วย
- จากนั้นก็ต้องมองหาล้อก่อน เริ่มจากล้อ 15 ก็พอ หรือ 16 ก็ได้ อย่าให้เกินนี้

ขอแค่นี้ก็เริ่มดริฟท์ได้แล้วครับ เล่นไปจนสุดแรงคนและแรงเครือ่ง หากไม่พอ แล้วค่อยหาทางโมฯต่อ
- เรื่องแจกแจงว่าจะแต่งอย่างไรบ้าง ผมขอผ่าน ไม่เคยอยู่ในความคิดว่าจะเล่นมันเลย ไว้ให้คนเคยโมฯ เขามาเล่าครับ อยู่แถวๆ นี้เอง  ;D


ส่วน A31 รถผม ทำไปทะลุ 3 .5 แสนแล้ว (ไม่รวมตัวรถ) ดุเดือดดีไหม
- ทำกันจนแทบจะไม่เหลืออะไรให้ทำอีกแล้วนอกจากสปอทตัวถัง และคิ้วขอบยางรอบคัน และชุดแต่งแบบแอโรพาร์ท และการลดน้ำหนัก นอกเหนือจากนี้ บูรณะและตกแต่งหมดแล้วครับ

เครื่อง RB20DET ก็แรงแบบเหลือๆ แล้ว (สำหรับผม) แต่ผมเปลี่ยนเป็น SR20DET ก็เพราะผมขับในลักษณะอื่นด้วย (นอกจากดริฟท์) เหตุผลที่เปลี่ยนนั้นไม่ได้แค่ต้องการแรง แต่ผมต้องการบาลานซ์ต่างหาก ผมชอบรถที่บาลานซ์ดีมากกว่ารถเครื่องแรงครับ

ขอบคุณครับที่ติดตามกันมานาน ผมเองก็อ่อนซ้อม จนน้องๆ รุ่นใหม่เขาแซงหน้าผมกันหมดแล้ว เล่นรถจะอ่อนซ้อมไม่ได้เด็ดขาดครับ ทิ้งไปแค่ปีเดียวก็ตามเขาไม่ค่อยจะทันแล้ว

ยินดีตอบทุกคำถามที่เกี่ยวกับดริฟท์ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
ต่อนะครับ ผมมานั่งคิดดู สงสัยคงจะต้องเป็นเซฟิโร่แล้วหล่ะครับ คุณโอเปินพอจะมีรูปรถตัวเองรึเปล่าครับ จะลำบากไหมครับถ้าผมอยากให้โพสให้ดูหน่อยครับ ผมอยากจะดูตรงพวกดามตัวถัง โรล์บาร์ และห้องเครื่องนะครับ ถ้าไม่ลำบากมากนะครับ แล้วมีคำถามต่ออีกนิดหน่อยนะครับ คือใจจริงผมก็ชอบรถที่บาล้านดีๆครับ อยากจะถามว่า ถ้าวางหกสูบ อาร์บียี่สิบห้า กับสี่สูบ เอสอาร์ยี่สิบ ฟิวลิ่งรถมันจะแตกต่างกันจนเห็นได้ชัดเลยรึเปล่าครับ ผมดูจากที่คุณเคยโพสไว้ วางอาร์บียี่สิบ หน้าจะหนักกว่าหลังประมาณร้อยกว่าโล ดูแล้วก็ยังโอเคนะครับ แต่ถ้าเป็นเอสอาร์ น้ำหนักที่ได้ จะเป็นเท่าไหร่ครับ ฟิวลิ่งจะเปลี่ยนไปขนาดไหนครับ หน้าจะไวขึ้นมั๊ย คุนโอเปินมีชั่งน้ำหนักรถตอนเครื่องเป็นเอสอาร์รึเปล่าครับ อีกเรื่องนะครับ การสปอทตัวถังนี่ ในเมืองไทยมีอู่ไหนที่รับทำบ้างครับ ทำออกมาแล้วข้อเสียมันมีอะไรบ้างครับ อยากจะเห็นรถที่ทำสปอทตัวถังมาครับ แต่เห็นบอกตะเข็บมันจะเละมากเลยเหรอครับ แล้วอีกอย่าง รถของคุณโอเปินใช้ขับทั่วไปด้วยหรือเปล่าครับ มันแข็งมากเลยรึเปล่าครับ คือ ถ้าจะขับใช้ทั่วไปเนี่ย ผมรับได้อยู่แล้ว แต่คนอื่นที่นั่ง จะรู้สึกกระด้างจนรับไม่ไหวเลยรึเปล่าครับ เอาเท่านี้ก่อนครับ แล้วจะมาถามใหม่ครับ ขอบคุณ
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline sarun2306

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 83
  • Mini Kit car
ข้อแนะนำนะครับ
ผมว่าคุณที่ดูที่สนามดีกว่าครับ อยากลองว่า 6 สูบหรือว่า 4 สูบ อาการรถเป็นอย่างไรดีที่สุดครับ ดูจากข้างสนามก้อจะเห้นแล้วครับ

แต่ 4 สูบคุมง่ายกว่าเยอะครับ คันได้ เร่งความเร็วตอนสไลด์อยุ่ได้ หน้ารถจะไม่พยายามหยุด อาการที่จะหมุนนั้น ถ้ามือไวรับรุ้อาการรถได้ ไม่มีทางหรอกครับ

ส่วนเรื่องแต่ง เครื่องไม่ต้องทำอะไรมาก เพิ่มบุสหน่อยสัก 0.9 ( เพราะว่า air flow รับไดเท่านั้น) ของที่ต้องมี ช่วงล่างที่ปรับได้ ความสูง กับ แคมเบอร์ เฟื่องท้าย 4.3 ถ้าเป้น sr ถ้า rb 4.1 และก้อต้องมี LSD ซิ่งสักลูก กับล้อหลังเยอะๆ อย่างผมมีล้อหลัง 12 วง คือไปซ้อมหนึ่งครึ่งต้องหมด ไม่หมด ไม่กลับ

เรื่องที่ต้องระวังรื่องความร้อนอย่างเดียว หม้อน้ำให้พอ มี oil จะดีมากๆ
และสุดท้ายเตรียมเงินไว้เยอะๆ เพราะว่าคุณต้องใช้อีกเยอะหลังจากทำรถเสร็จ
ยกตัวอย่าง วันแข่งนะ สำหรับ โดนค่าน้ำมัน 1500  ค่ายาง2500-3000 ค่าแข่ง 700 ค่าช่างและอื่น 2000
วันซ้อมนะ จะโดนค่าสนาม ชม.ละ 1000 บาท ชม. หนึ่ง ถ้าวิ่งตลอด ผมใช้ยาง 8-10 เส้น เรียกเปลี่ยยนยางจนหมดแรง แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้ซ้อมครับ มาวันแข่งเลย ไม่มีเวลา ขอหาเงินมาเล่นก่อน

เดือนๆหนึ่งหมดเยอะนะครับ เพราวะไม่รวมค่าทำรถ ซ่อมรถ จะเริ่มต้องดูดีครับ


Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ ไม่ทรายว่าคุณ sarun2306  ใช้รถอะไรอยู่หรือครับ ทำอะไรไปบ้างครับ ทำเสร็จราคาจบอยู่ที่เท่าไหร่ครับ
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline sarun2306

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 83
  • Mini Kit car
ตอนนี้ใช้ e30 สีขาว แข่ง gymkana
ใช้ a31 สีน้ำเงินแข่ง drift ครับ

ส่วน a31 ซื้อรถทำแล้วครับ ทำต่อไม่เยอะมากครับ ซื้อมาก้อลงเครื่อง sr มาแล้ว ราคาไม่สุงมากด้วย แต่ว่าเจ้าของเก่าเค้าก้อใช้คุ้มมามากแล้ว เราเอามาต่อซ่อมหมดเกือบทุกอย่าง ตัวถังแย่เหมือนกัน แต่รอยสปอตยังไม่แตก ซ่อมพร้อมแต่ง รวมรถก้อ 4 กว่าๆ ปลายๆครับ
ส่วนทำอะไรบ้าง เครื่องเต็ม ช่วงล่างเต็ม ใส่ของเพิ่มได้หน่อยครับ และก้อมีกล่อง EMS8860 สำหรับควบคุมเครื่อง โมเยอะๆ กล่องเดิมไม่ไว้แล้ว กลัวพัง แล้วก้อจูนเอง ขับเอง เราอยากเล่นด้วยครับ
 เครื่องตัวที่วิ่งอยู่ผมก้อประกอบเองเกือบหมด เราเลือกของเองหมด ทำให้ประหยัด ใช้ของถูกแต่ดี อะไรไม่จำเป็นตัดหมด สำหรับตอนนี้รถวิ่งดีครับ แต่ยังต้องปรับรายละเอียดอีกหน่อย ไว้ขึ้น dyno จะเอากราฟแรงม้ามาให้ดู

เดือนก่อนเล่นเอาแย่เหมือนกัน จะมาแข่งให้ได้  เที่ยงของวันเสาร์เครื่องยังเป็นชิ้นอยู่เลย วันอาทิตย์เช้า 6 โมงยังไม่ได้นอน พอเครื่องติดดันไม่เต็มสุบอีก เลยไม่ได้แข่ง

รถผมใช้แข่งอย่างเดียว ไม่ได้ใช้งานเหมือนกับพี่เปิ้ลครับ
มีคนสอนผมครับ ว่ารถคันหนึ่ง ถ้าอยากให้ดี ต้องให้มันทำอย่างเดียว จริงไหมครับพี่เปิ้ล

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
จริงจ๊ะๆ ๆ  ;D ใช้มันเฉพาะอย่าง ตกแต่งให้เหมาะกับการใช้งาน บนพื้นฐานของรถที่เหมาะสม ที่เหลือก็เป็นเรื่องของฝีมือผู้ขับแล้วล่ะครับ  ;D

รถผมยังทำไม่สมบูรณ์นักเลยครับ มีเก็บจุกๆ จิกๆ เรื่อยๆ ทำยังไม่จบ ผมเลยยังไม่ได้ไปชั่งน้ำหนักเลย แต่ผมดูแล้วมันน่าจะเบากว่าเดิมเยอะพอควร ยกตัวอย่างผมทำ J Turn ตอนใช้ RB20DET มันทำไม่ได้เลยครับ หน้ารถมันไม่กวาดเลย ตอนนั้นยังงงว่าตัวเองอ่อนซ้อมอ่อนขับจนฝีมือหดหายหมดแล้วหรือนี่
- แต่พอเปลี่ยนเป็น SR20DET ผมกลับทำ J Turn ได้ในการทำเพียงครั้งแรกเลย ตอนนั้นยังงงมาก คิดไปพลางว่ามันช่างฟลุ๊คอะไรเช่นนี้
- J Turn คือการขับรถถอยกลับรถให้หมุน 180 องศาครับ

เรื่องสปอทตัวถังนี้มีร้านรับทำเยอะครับ แต่ขอเป็นร้านที่เขาคุ้นเคยกับพวกรถแข่งสักหน่อยเป็นใช้ได้
- ตะเข็บรถจะน่าเกลียดมากเลย ดูแล้วเหมือนรถที่ชนยับมาแล้วดึงกลับอะไรทำนองนี้ เอาเป็นว่าขายเต้นท์ไม่ได้ก็แล้วกัน  ;D

รถผมเอาไว้ดริฟท์อย่างเดียวครับ ปีที่แล้วขับซ้อมบ้าง เลยวิ่งไป 3000 กม แต่ปีนี้วิ่งไปแค่หลักร้อยกิโลเอง  ;D
- นานๆ ก็ออกไปขับเล่นกับลูกบ้าง ปกติปรับแข็งสุดช้อคฯมันแข็งมากครับ แต่ถ้าปรับอ่อนสุดมันก็หนึบๆ โอเคดีนะ ไม่รำคาญอะไร แต่ผมใช้ยางซีรี่ส์ 60 - 65 นะครับ

ภาพจะทะยอยลงให้ยลครับ  :D แต่ว่ามันไม่ค่อยสวยนะ ผมออกแบบเป็นคอนเสปไว้ ไม่ได้คุมงานเอง ช่างทำแบบลวกๆ ให้
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
ขอบคุณครับ จะรอดูรูปครับ
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence