Author Topic: RAAT Touring Car Super2000  (Read 8399 times)

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
RAAT Touring Car Super2000
« on: August 25, 2005, 10:43:36 am »
รยสท. จะจัดแข่งรถ Touring Car รุ่น Super2000 สำหรับปี 2549 กฏและกติกานั้นออกมาแล้ว คงจะมีแถลงข่าวเร็วๆนี้ ใครสนมั่ง อ่านกฏดูแล้วท่าทางจะทำรถได้ค่อนข้างถูก น่าจะเล่นกันได้เยอะ ยาวหน่อยนะ

Super2000.th
ข้อมูลจำเพาะสำหรับรถแข่งประเภท TOURING CAR
เพื่อชิงตำแหน่งนักแข่งผู้ชนะเลิศแห่งประเทศไทย 2549

ลักษณะจำเพาะ (RACE-CAR IDENTITY)
รถแข่งเพื่อการแข่งชิงตำแหน่งชนะเลิศแห่งประเทศไทยรุ่น Super2000.th มีลักษณะสังเขปดังนี้
“รถเก๋ง 4 ที่นั่งขนาดย่อม......วางเครื่องยนต์ขนาด 2 ลิตรใต้ฝากระโปรงหน้า......ใช้ปีกหลังตามกติกา”
รถขับล้อหน้า(FWD) ต้องมีน้ำหนักรวมไม่ต่ำกว่า 1100 กก.ตกบนเพลาหลังไม่เกิน 45% (รวมน้ำหนักตัวนักแข่ง)
รถขับล้อหลัง(RWD) ต้องมีน้ำหนักรวมไม่ต่ำกว่า 1150 กก.ตกบนเพลาหลังไม่เกิน 50% (รวมน้ำหนักตัวนักแข่ง)
รถขับ 4ล้อ    (AWD) ต้องมีน้ำหนักรวมไม่ต่ำกว่า 1200 กก.ตกบนเพลาหลังไม่เกิน 45% (รวมน้ำหนักตัวนักแข่ง)

ข้อกำหนดขนาดยางและล้อ
1. ต้องใช้ยางประเภท เรเดียล สมรรถนะสูง สำหรับใช้งานบนถนนสาธารณะ
   1.1. มีจำหน่ายแก่สาธารณะชนทั่วไปโดยไม่ต้องสั่งซื้อล่วงหน้า (advance special-order)
   1.2. กำหนดราคาจำหน่ายปลีกในประเทศไทยไม่เกินวงละ 5000 บาท (ไม่รวม VAT)
2. ขนาด 235/40R17 (ตามที่หล่อถาวรบนแก้มยาง)
3. ล้อและยางต้องมีน้ำหนักรวมกันชุดละไม่ต่ำกว่า 20 กก. (ก่อนการแข่ง)
4. ต้องใช้ล้อชนิดที่ยึดเข้ากับดุมล้อ ด้วยน๊อตหรือสกรู 4 ตัวหรือ 5 ตัวเท่านั้น
5. ร่องว่าง (Groove) บนหน้ายางต้องไม่ต่ำกว่า 20% ของหน้าสัมผัสรวม (foot-print)(ก่อนการแข่ง)
   5.1. ไม่อนุญาตให้แกะดอกเพิ่มเติม (Hand-cut) จากลายดอกที่ออกจากแม่พิมพ์ของสายการผลิต
   5.2. อนุญาตให้ปาด (Shave) ดอกยางจนเหลือความลึกของร่องว่างไม่ต่ำกว่า 4 ม.ม. (ก่อนการแข่ง)

ข้อกำหนดลักษณะโครงสร้างและตัวถัง
1.ความยาวช่วงล้อ………..…………………………2400-2800 ม.ม. (ตรงตามรุ่นของตัวถังปกติ)
2.ความยาวทั้งสิ้นไม่เกินกว่า...……….……………..4800 ม.ม. (นับรวมชิ้นส่วนทางอากาศพลศาสตร์ด้วย)
3.ความกว้างทั้งสิ้นไม่เกินกว่า………………………1800 ม.ม. (นับรวมการดัดแปลงขอบบนของซุ้มล้อด้วย)
4.ความสูงทั้งสิ้นของหลังคา (roof-peak) ไม่ต่ำกว่า 1250 ม.ม. (ติดตั้งปีกหลังไม่สูงกว่าจุดสูงสุดของหลังคา)
5.ช่องว่างใต้ท้อง(ground-clearance)…… ไม่ต่ำกว่า 80 ม.ม.
6.โครงท่อเหล็กเสริมโครงสร้าง(roll-cage) ต้องสร้างขึ้นจากท่อเหล็กเหนียวขนาดขั้นต่ำ 1.5”-odx0.083”-wall
7.นักแข่งที่ประสงค์จะสะสมคะแนนเพื่อชิงตำแหน่งผู้ชนะเลิศแห่งประเทศไทย
   ต้องขับรถแข่งที่ดัดแปลงจากตัวถังระหว่างรุ่นปี 1990-2006
   7.1.นักแข่งที่ไม่ประสงค์จะสะสมคะแนนฯ สามารถใช้รถแข่งที่ดัดแปลงจากตัวถังก่อนรุ่นปี 1990 ได้
8.ผนังล้อมห้องเครื่อง ฝั่งซ้าย ฝั่งขวา และ แผงกั้นห้องโดยสาร ต้องรักษาไว้ในสภาพเดิม
   8.1.อนุญาตให้ขึ้นรูปฝากระโปรงห้องเครื่องเลียนแบบเหมือนด้วยวัสดุน้ำหนักเบา
9.พื้นโครงสร้างห้องโดยสาร ต้องรักษาไว้ในสภาพเดิม (ยกเว้นการเสริมความมั่นคงด้วยโครงท่อเหล็ก)
10.ในกรณีที่จำเป็น ให้ดัดแปลงบังโคลนออกทางด้านข้างเพื่อปิดคลุมอย่างน้อย 120 องศาช่วงบนของยาง
     ทั้งนี้ ต้องไม่ทำให้ความกว้างทั้งสิ้นของตัวถัง ณ ส่วนหนึ่งส่วนใดเกินกว่าพิกัด 1800 ม.ม.
     10.1.อนุญาตให้ขึ้นรูปบังโคลนลักษณะดังกล่าวหรือเลียนแบบเหมือนด้วยวัสดุน้ำหนักเบา
     10.2.อนุญาตให้ออกแบบและขึ้นรูปกันชนหน้าและกันชนหลังด้วยวัสดุน้ำหนักเบา
11.ประตู บานพับ และกลอนขัด ต้องเป็นชิ้นส่วนเดิมประจำรุ่นตัวถังนั้นๆ และทำงานได้ตามปกติ
12.กระจกบังลม กระจกหลัง และกระจกข้าง ต้องเป็น laminated-glass หรือแผ่นใส polycarbonate
สมรรถนะสูง เช่น “Lexan” (mar-resistant grade) หรือเทียบเท่า
13.อนุญาตให้ออกแบบและจัดทำแผงหน้าปัทม์เพื่อความสะดวกต่อการติดตั้งมาตรวัดและสวิทช์ของรถแข่ง
14.ให้ติดตั้งเก้าอี้เฉพาะสำหรับนักแข่งเพียงที่นั่งเดียว
     14.1.ลักษณะจำเพาะและวิธีติดตั้งเก้าอี้รถแข่ง ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ FIA
     14.1.ลักษณะจำเพาะและวิธีติดตั้งเข็มขัดนิรภัย ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ FIA
15.ใต้ท้องรถตลอดระยะความยาวช่วงล้อ (Wheelbase) ต้องปล่อยให้อยู่ในสภาพเปลือย ไม่อนุญาตให้ใช้แผ่น
      หรือแผงวัสดุ ปิด บัง ครอบ หรือ คลุม ชิ้นส่วนใด ยกเว้นฉนวนกันความร้อนหุ้มห่อท่อไอเสียเท่านั้น
16.ให้รถแข่งทุกคันติดตั้งปีกหลังที่ออกแบบ จัดทำ และส่งมอบโดย ร.ย.ส.ท. เท่านั้น

รายชื่อตราสินค้าและรุ่นของตัวถังที่ใช้ดัดแปลงเป็นรถแข่งได้
Honda                 Civic/Accord/Prelude/Integra…………………….…..FWD
Toyota                 Corolla/Celica/Corona/Camry/Altezza……….….…..FWD/RWD
Nissan                 Sunny/Pulsar/Primera/Silvia/Cefiro/Skyline..….…….FWD/RWD/AWD
Mitsubishi             Lancer/Cedia/Evolution/Galant/FTO………………...FWD/AWD
Hyundai               Elantra/Tiburon/Sonata/Scoupe………..…….………FWD
Mazda                 Mazda3/323/Mazda6/626/Astina/Avantis.…………..FWD
Ford                     Focus/Escort/Mondeo/Laser/Telstar………………...FWD/AWD
VW                      Beetle/Golf/Vento/Corrado/Passat…………………..FWD/AWD
Subaru                 Impreza,Legacy……………………………………….FWD/AWD
Alfa Romeo          146/147/155/156………………………………………FWD
Audi                     A3/A4……………………………………………………FWD/AWD
Chevrolet             Optra……………………………………………………FWD
Opel                     Vectra……………………………………………FWD
Volvo                  S40……………………………………………….FWD
Proton                  Wira……………………………………………………..FWD
BMW                   3-Series…………..……………………………….……RWD
Mercedes Benz   C-Class……………..…………………………………..RWD
ยี่ห้ออื่น                 รุ่นอื่น ที่ระบุอยู่ในบัญชีรายชื่อของ FIA Super2000 Homologation 2006
ยี่ห้ออื่น                 รุ่นอื่น ที่ผู้แข่งร้องขอ และได้รับอนุมัติจากคณะก.ก.กีฬายานยนต์ ร.ย.ส.ท.

ข้อกำหนดเกี่ยวกับเครื่องยนต์
1.อนุญาตให้ใช้เครื่องยนต์ 4สูบ หรือ 5สูบ หรือ 6สูบ ระบบการทำงาน 4จังหวะ จุดสันดาปด้วยหัวเทียน
2.ขนาดความจุของเครื่องยนต์ต้องไม่เกินกว่า 2000ซีซี (ตรวจวัด ณ เวลาใดก็ได้ระหว่างช่วงรายการแข่ง)
3.อนุญาตให้วางเครื่องยนต์และเกียร์ข้ามรุ่น (Across model) แต่ภายในยี่ห้อเดียวกัน (Same brand) ได้
4.เครื่องยนต์และเกียร์ต้องวางอยู่ในตำแหน่งหน้าผู้ขับ (Front-engine)
5.ไม่อนุญาตให้ใช้ระบบอัดไอดีใดๆทั้งสิ้น
   5.1.ต้องมีลิ้นควบคุมปริมาณไอดีที่ทำงานได้จริง (Functional)
   5.2.อนุญาตให้ออกแบบและจัดทำท่อไอดีหรือท่อร่วมไอดีได้โดยเสรี
6.อนุญาตให้ใช้ระบบเปิดปิดวาล์วแบบตายตัวหรือแบบแปรผัน
   (แต่ถ้าเป็นแบบแปรผัน จะต้องใช้กลไกแปรผันของเดิมทั้งชุด)
    6.1.อนุญาตให้ใช้เพลาลูกเบี้ยวใดก็ตามที่สามารถติดตั้งแทนของเดิมได้
    6.2.อนุญาตให้ใช้วาล์วที่ทำจากเหล็กขนาดใดก็ได้ที่ติดตั้งแทนของเดิมได้
    6.3.ไม่อนุญาตให้ใช้วาล์วที่ทำจากไทเทเนียม (Titanium) ยกเว้นเสียแต่ว่าเป็นชิ้นส่วนปกติประจำเครื่องยนต์  
          นั้น ในกรณีเช่นนี้ ผู้แข่งเลือกได้ว่าจะใช้วาล์วของแท้ หรือจะเปลี่ยนเป็นวาล์วที่ทำจากเหล็กขนาดอื่น
    6.4.อนุญาตให้ใช้สปริงวาล์วที่ทำจากเหล็กเท่านั้น แต่ไม่จำกัดจำนวนขดหรืออัตรากดของสปริง(Spring-rate)
    6.5.อนุญาตให้ใช้ถ้วยสปริง (Retainer) ที่ทำจากไทเทเนียมหรืออลูมิเนียมได้      
7.อนุญาตให้ปรับปรุงแก้ไขก้านสูบของแท้หรือเปลี่ยนเป็นก้านสูบพิเศษอื่นใดที่ทำจากเหล็กได้โดยเสรี
    7.1.ไม่อนุญาตให้ใช้ก้านสูบที่ทำจากไทเทเนียม ยกเว้นเสียแต่ว่าเป็นชิ้นส่วนปกติประจำเครื่องยนต์นั้น  
          ในกรณีเช่นนี้ ผู้แข่งเลือกได้ว่าจะใช้ก้านสูบของแท้ หรือจะเปลี่ยนเป็นก้านสูบพิเศษที่ทำจากเหล็ก
8.อนุญาตให้ใช้ลูกสูบที่ทำจากอลูมิเนียมด้วยกรรมวิธีใด หรือมีรูปทรงใด ก็ได้
    8.1.สลักก้านสูบต้องทำจากเหล็กเท่านั้น
9.อนุญาตให้ปรับปรุงแก้ไขระบบหล่อลื่นแบบ “อ่างแช่”(Wet-sump) ได้โดยเสรี
    9.1.ไม่อนุญาตให้ใช้ระบบหล่อลื่นแบบ “อ่างแห้ง”(Dry-sump) ยกเว้นเสียแต่ว่าเป็นระบบปกติประจำ
          เครื่องยนต์นั้น ในกรณีเช่นนี้ ผู้แข่งต้องใช้ระบบหล่อลื่นของแท้ครบทั้งชุด
10.อนุญาตให้ใช้ปะเก็นกันรั่วประกอบเครื่องยนต์ที่ออกแบบอย่างใดหรือทำจากวัสดุใดก็ได้
     10.1.ปะเก็นฝาสูบและ/หรือแผ่นเสริม ต้องมีความหนารวมกันไม่เกิน 2.00 ม.ม.
11.อนุญาตให้เชื่อมเสื้อสูบเพื่อซ่อมแซมได้ แต่ไม่อนุญาตให้เชื่อมเสื้อสูบเพื่อเปลี่ยนแปลงรูปพรรณสัณฐาน
     11.1.อนุญาตให้ปรับปรุงแก้ไขเสื้อสูบในลักษณะอื่นได้โดยเสรี
12.อนุญาตให้เชื่อมฝาสูบเพื่อซ่อมแซมได้ แต่ไม่อนุญาตให้เชื่อมฝาสูบเพื่อเปลี่ยนแปลงรูปพรรณสัณฐาน
     12.1.อนุญาตให้ปรับปรุงแก้ไขฝาสูบในลักษณะอื่นได้โดยเสรี
13.อนุญาตให้ปรับปรุงแก้ไขเพลาข้อเหวี่ยงของแท้หรือเปลี่ยนเป็นเพลาข้อเหวี่ยงพิเศษอื่นใดที่ทำจากเหล็ก
     ได้โดยเสรี
14.อนุญาตให้ใช้ระบบควบคุมส่วนผสมไอดีได้โดยเสรี
     14.1.อนุญาตให้ใช้ “หัวฉีด” ขนาดใดก็ได้
     14.2.อนุญาตให้ใช้สมองกล (Engine Control Unit) ใดๆก็ได้
     14.3.อนุญาตให้ใช้คาร์บูเรเตอร์ (Carburetor) ขนาดใดก็ได้
15.อนุญาตให้ใช้ระบบควบคุมการจุดหัวเทียนได้โดยเสรี
     15.1.อนุญาตให้ใช้หัวเทียนใดๆก็ได้ที่ใช้เกลียวหัวเทียนเดิม
16.อนุญาตให้ใช้ระบบท่อระบายไอเสียได้โดยเสรี
     16.1.อนุญาตให้ปลายท่อไอเสียออกท้ายรถ หรือออกข้างรถหลังตำแหน่งผู้ขับก็ได้
             แต่ต้องไม่ยื่นล้ำเงาในแนวดิ่งของตังถัง
     16.2.อนุญาตให้ใช้เฉพาะท่อเหล็ก (Mild-steel หรือ SS304) ทำท่อไอเสียทั้งระบบ
     16.3.ไม่อนุญาตให้ใช้ท่อไทเทเนียมทำส่วนใดส่วนหนึ่งของระบบท่อระบายไอเสีย
     16.4.ไม่กำหนดระดับความดังของเสียงเมื่อจัดแข่งในสนามแข่งถาวร
     16.5.ผู้จัดแข่งอาจต้องกำหนดระดับความดังของเสียงไว้ในกติกาเพิ่มเติม (Supplementary Regulations)
             เมื่อจัดแข่งที่สนามแข่งชั่วคราว

ข้อกำหนดเกี่ยวกับระบบส่งกำลัง
1.อนุญาตให้ใช้เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ (“Manual 5-speed”) เท่านั้น
    1.1.อาจเป็นเสื้อเกียร์ 5 จังหวะ ประจำเครื่องยนต์ที่ใช้แข่ง  
    1.2.อาจเป็นเสื้อเกียร์ 6 จังหวะ ประจำเครื่องยนต์ที่ใช้แข่ง แต่ลดจำนวนคู่เฟืองเหลือเพียง 5 จังหวะ
    1.3.อาจเป็นเสื้อเกียร์ 5 จังหวะ จากเครื่องยนต์ในรถยี่ห้อเดียวกัน
    1.4.อนุญาตให้ดัดแปลงหรือจัดทำ “หัวหมูเกียร์” (Bell-housing) ใหม่ ตามความจำเป็น
    1.4.อนุญาตให้เลือกอัตราทดเกียร์ทั้ง 5 จังหวะเดินหน้า(และ 1 จังหวะถอยหลัง) ได้โดยเสรี
    1.5.อนุญาตให้เลือกอัตราทดเฟืองท้าย (Final-drive ratio) ที่เหมาะสมกับสนามแข่ง ได้โดยเสรี
    1.6.ต้องคงไว้ซึ่งกลไก Synchronizer (ห้ามใช้ระบบ ”Dog”-engagement)
    1.7.”ก้ามปู”(Shift-fork) “ปลอกเลื่อน”(Slider) และ “แกนก้ามปู” (Shift-rail) ต้องเป็นชิ้นส่วนของแท้
           ประจำเสื้อเกียร์นั้นๆ
    1.8.นักแข่งต้องใช้มือโยกคันเกียร์ไปตาม “ช่องเกียร์” H-pattern (ห้ามใช้คันเกียร์ ”Sequential”)
2.นักแข่งต้องใช้เท้าซ้ายเหยียบแป้นคลัทช์เพื่อตัดแรงกดบนแผ่นคลัทช์ สำหรับออกรถหรือเปลี่ยนเกียร์
3.แผ่นคลัทช์ต้องมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 184 ม.ม. หรือ 7.25 นิ้ว
4.ฟลายวีลต้องทำจากวัสดุตระกูลเหล็ก และมีน้ำหนักไม่เบากว่า 5 กก. (นับรวมเฟืองสตาร์ทด้วย)
5.ไม่อนุญาตให้ใช้ระบบ Traction-control และ/หรือ Dynamic stability control
6.ไม่อนุญาตให้ใช้ระบบแบ่งสรรแรงบิดไปสู่เพลาขับแบบ”ล่วงหน้า” (“Active” torque-split)
   ไม่ว่าจะสั่งการโดยสมองกลหรือโดยนักแข่ง
7.เพลากลาง (Propeller-shaft) และเพลาข้าง (Drive-shaft) ต้องทำจากวัสดุตระกูลเหล็กเท่านั้น
8.ดุมล้อ (Hub) และเง่าลูกปืนดุมล้อ (Hub-carrier) ต้องเป็นชิ้นส่วนของแท้จากรถรุ่นใดรุ่นหนึ่ง
   (Any model) ที่ใช้ชื่อตราสินค้า (ยี่ห้อ) เดียวกัน  (Same brand)
   8.1.อนุญาตให้นำชิ้นส่วนที่ว่านี้ไปกัดกลึงแก้ไขได้ แต่ไม่อนุญาตให้เชื่อมพอกเพิ่มเติม
   8.2.ในกรณีที่ชิ้นส่วนที่ว่านี้เป็นกลไกที่ถอดแยกไม่ออกจากแขนบังคับระบบกันสะเทือนบางระบบเช่น
         Trailing-arm, Semi-trailing-arm, Twist-beam, Solid-axle หรือ Live-axle อนุญาตให้เชื่อมพอก
          เพิ่มเติมได้เฉพาะบนส่วนที่ไม่ใช่  Hub หรือ Hub-carrier เท่านั้น

ข้อกำหนดเกี่ยวกับระบบห้ามล้อ
1.จานเบรกหน้าต้องทำจากเหล็กหล่อ
    ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน  330 ม.ม.หรือ 13 นิ้ว
    ความหนาไม่เกิน 32 ม.ม. หรือ 1.25 นิ้ว  
    จำนวนลูกสูบใน Caliper ไม่เกิน 4 สูบ
2.จานเบรกหลังต้องทำจากเหล็กหล่อ
    ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 305 ม.ม. หรือ 12 นิ้ว
    ความหนาไม่เกิน 22 ม.ม. หรือ .875 นิ้ว
    จำนวนลูกสูบใน Caliper ไม่เกิน 4 สูบ
3.ไม่อนุญาตให้ใช้ระบบใดที่เข้าข่าย “Anti-lock braking”
4.อนุญาตให้ใช้แต่อากาศในบรรยากาศเท่านั้นเพื่อระบายความร้อนของเบรก
5.ไม่อนุญาตให้ใช้ของเหลวหรือพ่นละอองของเหลวเพื่อระบายความร้อนของเบรก

ข้อกำหนดเกี่ยวกับระบบกันสะเทือน
1.อนุญาตให้ย้ายตำแหน่งจุดหมุนของแขนควบคุมระบบกันสะเทือนที่โครงสร้างตัวถังได้ในรัศมี 20 ม.ม.
   จากตำแหน่งเดิม
2.อนุญาตให้จัดทำแขนบังคับระบบกันสะเทือนแทนของเดิมได้ แต่ต้องทำงานในลักษณะเดียวกับของเดิม
3.อนุญาตให้ย้ายสปริงมาขดรอบกระบอก Shock-absorber (“coil-over” shock) แทนสปริงเดิมได้
4.อนุญาตให้เปลี่ยนขนาดและรูปทรงของเหล็กกันโคลง (Stabilizer-bar) จากเดิมได้
   4.1.ในกรณีที่ไม่เคยมีเหล็กกันโคลงมาก่อน อนุญาตให้ออกแบบติดตั้งได้ (แต่ต้องเป็นระบบกลไก)
   4.2.อนุญาตให้เปลี่ยนวัสดุและรูปทรงของชิ้นส่วนกลไกปลายเหล็กกันโคลงได้
5.ไม่อนุญาตให้ใช้ระบบกันสะเทือนที่ควบคุมด้วยสมองกล
6.ไม่อนุญาตให้ใช้ระบบกันสะเทือนที่นักแข่งปรับเองได้ในระหว่างขับแข่ง

ข้อกำหนดเกี่ยวกับระบบสื่อสาร
1.อนุญาตให้สื่อสารสนทนาระหว่างนักแข่งกับ Pit ได้
2.ไม่อนุญาตให้สื่อสารข้อมูลระบบการทำงานระหว่างรถแข่งกับ Pit  (Telemetry)

ข้อกำหนดเกี่ยวกับเชื้อเพลิง
1.ต้องใช้เชื้อเพลิง Gasohol 95RON(E10) ที่ผู้จัดแข่งส่งมอบ
2.ถังเชื้อเพลิงแบบ Safety-tank ต้องมีความจุไม่เกิน  50 ลิตร
3.อนุญาตให้เติมเชื้อเพลิงก่อนกำหนดการแข่งได้ทุกครั้ง

ข้อกำหนดเกี่ยวกับระบบดับเพลิง
1.ปริมาณของสารดับเพลิงประเภท AFFF ในรถแข่ง ต้องไม่น้อยกว่า 5 กก.
2.ต้องติดตั้งระบบสั่งการด้วยความร้อน (Heat-sensing activation)
3.ต้องเล็งหัวฉีดไปยัง ห้องเครื่องยนต์ ถังเชื้อเพลิง และเก้าอี้นักแข่ง

รูปแบบของการแข่ง (RACE FORMAT)
1.แต่ละ Event ประกอบด้วย Race-1 และ Race-2
2.แต่ละ Race ต้องมีความยาวระหว่าง 80-100 ก.ม.
3.Starting-grid ของ Race-1 กำหนดโดยผลจาก Qualifying-session
   (เวลาของรอบที่ดีที่สุดในช่วง 1 ชั่วโมง ที่รถแข่งใช้สนามแข่งร่วมกัน)

การแจกแจงคะแนนของตำแหน่งจากการแข่ง
ที่ 1.………….10 คะแนน
ที่ 2……………8 คะแนน
ที่ 3….………..6 คะแนน
ที่ 4……….…..5 คะแนน
ที่ 5….………..4 คะแนน
ที่ 6.…………..3 คะแนน
ที่ 7.…………..2 คะแนน
ที่ 8.…………..1 คะแนน

การสะสมคะแนนเพื่อชิงชนะเลิศประจำปี
สะสมคะแนนจากผลการแข่งที่ดีที่สุด 10 ครั้งตลอดการแข่งทั้งปี

มาตรการปรับความต่างของผลสำเร็จ (SUCCESS EQUALIZER)
1. สลับตำแหน่งปล่อยรถใน Race-2 ผันกลับจากตำแหน่งจบการแข่ง Race-1
2. ถ่วงน้ำหนักรถแข่งในวันแข่งตามตำแหน่งคะแนนสะสมล่าสุดของนักแข่ง
นักแข่งที่ทำคะแนนสะสมเป็นที่ 1 ต้องเพิ่มน้ำหนักรถอีก 50 กก.
นักแข่งที่ทำคะแนนสะสมเป็นที่ 2 ต้องเพิ่มน้ำหนักรถอีก 40 กก.
นักแข่งที่ทำคะแนนสะสมเป็นที่ 3 ต้องเพิ่มนำหนักรถอีก 30 กก.  
นักแข่งที่ทำคะแนนสะสมเป็นที่ 4 ต้องเพิ่มน้ำหนักรถอีก 20 กก.
นักแข่งที่ทำคะแนนสะสมเป็นที่ 5 ต้องเพิ่มน้ำหนักรถอีก 10 กก.
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:RAAT Touring Car Super2000
« Reply #1 on: August 25, 2005, 07:03:29 pm »
อ่านแล้วน่าสนุกจัง อ่านไปก็คิดตามไปด้วย เอ๊ะ บางอย่างมันตรวจสอบกันยากน่าดูเลยนะนี่

ทำรถกันไปเยอะ ยังไม่นับชน ไม่นับพัง แล้วรางวัลคืออะไรหรือครับ  ;D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re:RAAT Touring Car Super2000
« Reply #2 on: August 25, 2005, 08:53:12 pm »
Sound like fun
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
Re:RAAT Touring Car Super2000
« Reply #3 on: August 26, 2005, 10:29:42 am »
อ่านแล้วน่าสนใจน่าดูครับ แต่ถ้าเล่นไม่รู้จะหมดอีกเท่าไหร่

 :'( :'( :'(
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:RAAT Touring Car Super2000
« Reply #4 on: August 26, 2005, 11:29:06 am »
ถ้าผมจะเล่นรุ่นนี้แบบ"ต้นทุนต่ำแต่พอจะสู้ชาวบ้านไหว" ผมอาจจะเริ่มด้วย combination แบบนี้

ตัวรถ...Cefiro A31 เอาแบบไม่ต้องสภาพสวยกิ๊กมาก เพราะจะรื้อเอาเป็นรถแข่งอยู่แล้ว แค่ให้ตัวถังยังไม่เบี้ยว ช่วงล่างยังไม่หงิกก้อโอเค กระจกแตกยังเอาเลย...ชอบบบ เพราะจะเอาออกอยู่แล้ว
เครื่อง...RB20 เพราะไม่มีใครเล่น ราคาในเชียงกงค่อนข้างถูก ทำให้ได้ซัก 230-250 แรงม้าได้โดยไม่จน วิ่งแค่ 7500-8000 รอบพอ
กล่อง ECU...กล่องเดิมแต่ใส่พวก piggybackอย่าง E-manage ก้อเหลือเฟือ
เกียร์...ช่วงแรกๆเจออะไรใช้อันนั้น มีตังค์ค่อยหา closed-ratio จูนด้วยเฟืองท้ายไปก่อน
ช่วงล่าง...ได้ข่าวว่าจับช่วงล่าง Skyline ยัดได้นี่นา ไม่งั้นก้อเดิมๆกลึง superlean ใส่แทนลูกยางพอ
เบรค...อันนี้หาของ Skyline มาใส่ได้ทั้งชุดจากเชียงกงอีกเหมือนกัน
ล้อ...ไม่ใช่เรื่องยากเย็น 17x8, 17x9 มีเกลื่อนเมือง
อื่นๆ เช่น roll cage, seatbelt, racing seat และอื่นๆ ไม่ใช่เรื่องหายาก

ถ้าขยันเดินหารถถูก ของถูกได้และขยัน"ทำเอง" 300,000 บาทควรจะทำได้ ยิ่งถ้าเริ่มต้นด้วย KE70 กับ 3SG ยิ่งถูก(จะมีใครเล่น 3TG ไม๊เนี่ย) แต่เสียเปรียบเรื่องช่วงล่าง เอ้า...ใครคิดว่ามี combination ไหน น่าเล่นอีก นี่เอาแค่ Bench Racing กันก่อน ช่วยกันหาไอเดีย
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:RAAT Touring Car Super2000
« Reply #5 on: August 26, 2005, 12:04:46 pm »
ขอบคุณครับที่มาจุดประกาย ผมอ่านแล้วก็ปิ๊งไปทำนองคล้ายๆ กัน แต่ผมมองรถที่เล็ก เบา อย่างพวก Toyota Starlet EP71 หรืออย่างไรนี่แหละ ไม่รู้เวิร์คไหม มัน FF แถมผมไม่คุ้น FF อีกด้วย

แต่เรื่องอะไหล่นี้ผมยอมแพ้ Cefiro A31 จริงๆ ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:RAAT Touring Car Super2000
« Reply #6 on: August 26, 2005, 02:44:05 pm »
ฮะๆ โทษทีคุณเปิ้ล ผมลืม เผอิญชอบ RWD

ถ้าเป็น FWD นี่ ง่ายสุดคงไม่พ้น Civic + B20

ถ้า AWD นี่ผมคงเล่น Impreza แต่ทำ EJ20 เป็น NA แรงๆ นี่คงสนุกพอสมควร เพราะไม่ค่อยมีของเล่นขาย
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:RAAT Touring Car Super2000
« Reply #7 on: August 26, 2005, 06:47:43 pm »
เมื่อสามสี่ปีก่อน ก่อนที่ผมจะเอา Cefiro มาดริฟท์ ตอนนั้น ก็คิดหารถมาทำรถดริฟท์ Toyota Starlet ตัวนี้แหละ ก็อยู่ในลิสต์ด้วยนะครับ แต่ของเดิมมันเป็น FF ต้องเอามาทำเป็น FR คิดและสเกชร่างไว้พอควร สุดท้ายมาตันตอนหาคนสร้างและสู้กับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

เลยไม่เอาละ ได้แค่คิด ไม่ได้สร้างเสียที เลยเอา A31 ละกันวะ ง่ายดี จบ แถมขายต่อได้อีกด้วย อิอิ

แต่ส่วนตัวลึกๆ ผมยังชอบการสร้างรถ และเล่นกับรถในลักษณะนี้นะ ผมว่านี่แหละ ที่เขาเรียกว่าแต่งรถอย่างแท้จริง  ;D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
Re:RAAT Touring Car Super2000
« Reply #8 on: August 26, 2005, 09:47:55 pm »
แจมด้วยคนครับ

- A31 จะมีปัญหาเรื่องน้ำหนักป่าวครับ ของเดิมหนักประมาณ1.4ตัน ถ้าเอา6สูบลงไปอีกอาจหนักไป เอา SR20DEลงไปจะไหวป่าวครับ เอ้ออ

- รถต้องมีทะเบียนป่าวครับ ถ้าไม่มีเอาcivic แบบครบๆเข้ามาน่าจะดีป่าวครับ ดแบบเป็นB16มาเลย แล้วหาท่อนล่างB20มาใส่ในไทยเอาก็น่าจะดีนะ

 ;D ;D ;D ;D
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

meng

  • Guest
Re:RAAT Touring Car Super2000
« Reply #9 on: August 26, 2005, 11:24:26 pm »
อยากรู้ว่า celica(TA22) กับ dx ช่วงล่างเหมือนกันหรือเปล่าครับ
พอจะใช้อะไหล่แทนกันได้หรือเปล่าครับ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:RAAT Touring Car Super2000
« Reply #10 on: August 26, 2005, 11:33:52 pm »
เรื่องลดน้ำหนักนี่ยังไงทุกคันที่จะเอามาแข่งคงต้องทำอ่ะนะครับ จริงอยู่ที่ A31 หนัก ตันสี่ แต่นั่นอยู่ในสภาพที่"เต็มคัน"คือยังเป็นรถใช้งานบนถนน อุปกรณ์อำนวยความสะดวก(ขยะ)ยังอยู่ครบ ตามกติกานั้นให้เอาลงมาได้ถึง 1,150 kg ซึ่งส่วนใหญ่ Cefiro ที่ใช้ 2JZ  หรือ RB26 พร้อมชุดเทอร์โบที่มักจะแต่งๆกันนั้นจะอยู่กันแถวๆ 1,300kg เพราะฉะนั้นการรื้อให้ลงมาตามกฏนั้นไม่ใช่เรื่องยาก อีกแค่ 150-200kg เท่านั้น

สิ่งที่เอาออกได้เพื่อลดน้ำหนักนั้นหลักๆเลยที่ผมเอาออกก่อนคือ กระจกรอบคัน เพราะกระจกนั้นหนักมาก เปลี่ยนเป็น Lexan แล้วเบาลงเยอะ และนั่นคือน้ำหนักด้านบนด้วยที่เอาออก ชุด power window และ power lock นั้นมีมอเตอร์ซึ่งหนักๆทั้งนั้น ถอดทิ้งได้ ถังน้ำมันเดิมเอาออกเพราะต้องการแค่ 20 ลิตร แผงหน้าปัทม์และอุปกรณ์พวกแอร์ต่างๆโยนทิ้งไปเพราะหนักโคตรๆ แผงประตู แผงปิดเสา A,B,C แผงหลัง เบาะหลังเบาะหน้า สายไฟสำหรับอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้แล้ว และอื่นๆ ถ้าถอดทั้งหมดนี้ออกมากองรวมกัน ผมรับรองได้ว่าน้ำหนักรวมเกิน 200kg แน่ๆ เพราะฉะนั้นเรื่องน้ำหนักรถนั้นไม่ใช่ปัญหา อยู่ที่ความขยันในการรื้อ ปัดน้ำฝนเอาออกทั้งชุดยังได้ แต่ถ้างานไหนเจอฝนอาจจะซวย

รถสมัยนี้นั้นมีน้ำหนักเยอะเพราะมี"ขยะ"ติดมากับรถมาก อุปกรณ์อำนวยความสะดวกเยอะ ตัวรถปล่าวๆนั้นไม่หนักนักหรอก จำได้ไม๊ว่าตะก่อน KE70 ขายใหม่ๆน้ำหนักไม่ถึงตันด้วยซ้ำ มาสมัยนี้จะมีก้อ VIOS รุ่น J ที่หนัก 900 กว่าๆ นอกนั้นเกินตันทั้งนั้น แต่ที่เกินมานั้นมีแต่"ขยะ"ล้วน ซึ่งไม่ต้องใช้ในสนามแข่ง ผมรับรองได้ว่า ถึง Cefiro แต่งสำหรับแข่งงานนี้มี Rollcage และอื่นๆครบคันทำเสร็จแล้วอาจจะต้องถ่วงน้ำหนักเพิ่มเพื่อให้ได้ 1,150kg ชัวร์ๆ
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:RAAT Touring Car Super2000
« Reply #11 on: August 26, 2005, 11:44:00 pm »
แถมอีกนิดนึง เรื่องทะเบียนรถนั้น จริงๆแล้วไม่จำเป็นต้องมีอ่ะนะ เพราะรถไม่ได้วิ่งบนถนนแน่ๆ "แต่"...อาจจะมีปัญหาเวลาที่เกิด"ข้อหาหมั่นไส้"จากคู่แข่งขัน ซึ่งอาจจะหมั่นไส้เราจนต้องไปกระซิบบอกตำรวจว่า "เพ่...ไอ้รถของทีมนั้นมันเป็นรถเถื่อนอ่ะเพ่" จะเกิดความซวยมาประสพพบพาน หรือถ้าหากตำรวจทางหลวงท่านเกิด"ไม่สบายใจ"อยากจะตรวจรถของเราขึ้นมาในขณะที่เรา"ลาก"รถไปสนามแข่ง เป็นต้น เหตุการเหล่านี้มีเกิดขึ้นจริงมาแล้วในอดีตที่ยังไม่นานนัก เพราะฉะนั้น ถ้ามีทะเบียนด้วยจะดี ถึงแม้ว่ามันจะแพง แต่ถ้ามันไม่มีทะเบียนจริงๆ อย่างน้อยควรมี"ใบแสดงการซื้อขาย"ซึ่งออกจากผู้ขายที่เราซื้อรถคันนั้นมา โดยที่ในใบที่ว่านั้น"ต้อง"มี"เลขตัวถัง"ของรถคันดังกล่าวอยู่ด้วย เพื่อเอาไว้เป็นหลักฐานได้ว่า มีการซื้อขายกันอย่างถูกต้องตามกฏหมาย วุ่นวายนิดนึง แต่เป็นทางเลี่ยงง่ายๆที่ทำไว้ก่อนจะดี นอกนั้นแล้วผมยังหาวิธีที่ดีกว่านี้ยังไม่ได้ นะ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline TRANCE

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 77
  • I'm a llama!
Re:RAAT Touring Car Super2000
« Reply #12 on: September 09, 2005, 10:45:09 am »
น่าสนแฮะ อยากทำมั่งจัง ;D

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
Re:RAAT Touring Car Super2000
« Reply #13 on: September 10, 2005, 11:48:49 pm »
งั้นถามต่อประดับความรู้นะครับ

กระจกพลาสติก Lexan ที่ว่าเนี่ยมันหาซื้อได้ที่ไหนครับ หรือว่าเป็นวัสดุเฉพาะ ต้องสั่งเอา เท่าที่รู้น่าจะเป็นวัสดุตัวเดียวกับที่เค้าเอามาทำโคมไฟหน้าใช่ป่าวครับ แล้วแพงมากแค่ไหนครับ ใช่ไอ้ที่เค้าใส่รถแข่งกันรึปล่าวครับ

อีกข้อแล้วถ้าเอามาใส่ในบานหน้า-หลังเนี่ยมันจะแข็งแรงทนทานพอเหรอครับพูดถึงแรงลม แรงกรแทกจากหินฯลฯ ครับ

 ??? ???
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:RAAT Touring Car Super2000
« Reply #14 on: September 11, 2005, 01:37:53 pm »
LEXAN เป็นพลาสติกประเภทเดียวกันกับ Polycarbonate แต่แข็งแรงกว่า นิยมใช้ในรถแข่งสำหรับใช้แทนกระจกเพราะเบากว่า เรื่องความทนนั้นเหนียวกว่ากระจกเพราะโดนหินแล้วไม่แตก ถึงจะวิ่งอยู่ 200 mph เพราะ NASCAR ใช้ทุกคัน ในบ้านเรานั้นหาซื้อได้ไม่ต้องสั่งนำเข้า แต่ยังเหมือนพลาสติกทั่วไปคือ ใช้ไปนานๆแล้วจะเป็นรอย"ขนแมว" กระจกหน้านั้นใช้ หนา หุนครึ่งหรือสองหุนก้อเหลือเฟือ กระจกข้างและหลังนั้นแค่หุนเดียวก้อพอแล้ว ถ้าใช้บานใหญ่อาจจะมีการกระพือเล็กน้อย ส่วนใหญ่จะทำโครงอลูมิเนียมมารับข้างใต้เอาไว้
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!