เอาเกณฑ์การเลือกจากตัวผมเองเลยนะ ไล่ตามลำดับความสำคัญ
ขับหลัง
- ระบบขับเคลื่อนนี้สำคัญสุดครับ เครื่องจะวางตรงไหนค่อยมาว่ากัน ยังไงก็ขอขับหลังไว้ก่อน
ราคาถูก
- ไอ้คำว่าถูกของแต่ละคนไม่เท่ากันครับ เอาเป็นว่าถูกกับงบประมาณของเราก็พอ
- อันนี้ต้องจัดงบมาก่อนว่ามีแค่ไหน มีเยอะก็เล่นรถสวยได้ แต่มีน้อยก็ได้แค่พอใช้งาน ถ้าไม่เกิน 3 แสน แนะนำนิสสันเซฟิโร แต่ถ้าราว 5 แสน ก็แนะนำ 200SX
- หากได้รถถูกมากๆ แต่ต้องมาซ่อม มาบูรณะ อันนี้ให้รวมเรื่องเวลาและค่าใช้จ่ายเสริมไว้อีกด้วย
อะไหล่เพียบ
- เล่นดริฟท์ก็ต้องทำใจว่าชิ้นส่วนมันสึกหรอเยอะ แถมมีโอกาศพังได้ง่ายกว่าการเล่นรถแบบอื่นมาก อะไหล่ทุกชิ้นขอให้หาได้ง่าย ไว ราคาถูก ในบ้านเราก็ไม่หนีรถญี่ปุ่นชื่อดัง โตโยต้า นิสสัน ราวๆ นี้
- ของที่พังกันปกติก็คือพวกท่อยาง หากเปลี่ยนใหม่แล้วก็น่าจะจบ ตามมาด้วยปั๊มน้ำ ตัวปั๊มไม่พัง แต่มันจะพังที่ซีล เล่นโหดๆ ก็ปีละสองสามตัว แต่ถ้าเล่นแล้วพักบ่อยๆ ก็อยู่ได้นานเหมือนกัน
- ยังไม่นับตอนชนครับ อะไหล่ช่วงล่าง บูชต่างๆ ไฟหน้า ไฟท้าย ฯลฯ พวกนี้เปลี่ยนกันเป็นว่าเล่น หากชนขึ้นมา
ไม่เก่าเกินไปนัก
- อันนี้เป็นเหตุผลส่วนตัวของผม เพราะผมไม่ชอบซ่อมงานตัวถัง สมมุติได้รถเก่าๆ งอมๆ ถูกๆ แต่ต้องมาบูรณะกันแบบรถโบราณคือ ปะผุ จัดทรงตัวถัง ทำสี เปลี่ยนคิ้วขอบยาง ทำภายในใหม่ ฯลฯ ถ้าทำแบบนี้แล้วผมไม่กล้าดริฟท์ครับ แถมทำแล้วเสียดายมากๆ เหมาะสำหรับพวกรถโบราณมากกว่า
- ได้รถมาถูก แต่ถ้าบวกค่าบูรณะให้พร้อมใช้งานไปด้วยราคาค่าตัวก็จะสูงตามครับ แถมมีอีกปัญหาคือการปล่อยออกที่ยากพอควร
- ข้อดีของรถที่ไม่เก่านักก็คือขายต่อได้ง่าย
เหนียว อึด ทน
- เครือ่งยนต์ทุกเครื่องสามารถเหนียว อึด ทน ได้ มันอยู่ที่สภาพว่าดูแลมาดีเพียงใด เครื่องใหม่สด ก็จะเด่นตรงความสมบูรณ์ พวกลงเครื่องใหม่ก็ต้องเน้นความปราณีตเรียบร้อย สุดยอดเหนือสิ่งอื่นใดคืออย่าให้รถเราฮีทเด็ดขาด คุมเรื่องความร้อนให้อยู่ เพราะฮีทแล้วมันจะพาเอาหลายๆ สิ่งพังได้ง่ายๆ เริ่มจากซีลปั๊มน้ำ ไปจนถึงปะเก็นฝาสูบ
คร่าวๆ แค่นี้ครับ