แถมอีกหน่อย
คือเกียร์ close-ratio เนี่ย จะดีไซน์อัตราทดในแต่ละเกียร์ให้เวลาที่เรา shift-up แล้วรอบมันไม่ตกลงต่ำกว่าช่วง powerband ของเครื่อง เพราะถ้ารอบมันตกลงไปต่ำแล้ว มันจะเกิดอาการที่เราชอบเรียกกันว่า"รอรอบ"หรือเร่งไม่ขึ้น เพราะฉะนั้นอัตราทดจึงมีความแตกต่างกันสำหรับแต่ละเครื่อง มีคนเข้าใจผิดกันมากที่ไปซื้อเกียร์ close-ratio มา(จากไหนก้อแล้วแต่)แล้วมาต่อกับเครื่องตัวเอง แล้วไม่ได้ดังใจหวัง ก้อเพราะไอ้เกียร์ที่ซื้อมานั้นมันไม่ได้ออกแบบอัตราทดมาสำหรับเครื่องของตัวเอง
เครื่องที่มี powerband แคบๆก้อจะต้องใช้ชุดเกียร์ที่มีอัตราทดชิดกันมากๆ บางครั้งอาจจะต้องเพิ่มจำนวนเกียร์ (เหมือนรถบางคันที่มี 6-7 เกียร์ แล้วทุกคนก้อเข้าใจผิดคิดว่ามันแรง) เครื่องที่มี powerband กว้างก้อไม่ต้องใช้ชุดเกียร์ที่มันชิดเท่าไหร่
ถ้าถามต่อว่า แล้วอัตราทดเท่าไหร่ดี ก้อจะถามก่อนตอบว่า จะเอาไปวิ่งที่ไหนล่ะ ถ้าใช้แข่ง Drag ก้อต้องรู้ powerband ของเครื่อง Max HP และ Max Torque อยู่ที่ไหน ใช้ยางเบอร์อะไร น้ำหนักรถเท่าไหร่ ประมาณนั้น ถ้าจะเอาไปวิ่งใน circuit ก้อต้องดูก่อนว่าสนามนั้นรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร อย่างสนามพีระฯ ถ้าหาเกียร์3ที่สามารถวิ่งขึ้นเขาหลังจากโค้งสุดทางตรงได้ ที่อื่นก้อจะง่าย หลายๆคนที่เคยวิ่งคงบอก "จะบ้ารึไง วิ่งขึ้นเขาเกียร์ 3 วิ่งไม่ขึ้น" ก้อเพราะเขาเหล่านั้นหาเกียร์ที่มันลงตัวตรงนั้นไม่เจอไงล่ะ
ถ้าถามอีกว่า "เกียร์ทั้งชุดเอาให้เหมาะกับเครื่องในรถเลยราคาเท่าไหร่" ขอตอบว่า IF YOU HAVE TO ASK, YOU CAN'T AFFORD IT!!! จะเอาบอก แต่อย่าถามเรื่องราคา เหอๆๆ ;D