Author Topic: drift กับ gymkhana อันไหนสนุกกว่ากันครับ  (Read 7374 times)

Offline tumtum

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ...
drift กับ gymkhana อันไหนสนุกกว่ากันครับ
แล้วอันไหนยากกว่ากัน และการ set รถต้องเป็นแบบไหนครับ

Offline kung 200 sx

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 237
  • ..........Drift Emotion.........
เท่าที่ทราบมาน่ะครับ ต่างกันอยางสิ้นเชิงเลยครับ มื่อก่อนผมก็แอบเล่นน่ะครับ จิม อ่ะแต่ผมเป็นคนความจำสันครับ เลยถ่อยดีกว่าครับ ผมว่าก็น่าจะมันส์ทั้งสองอย่างแหละครับไม่งั้นนักแข่งจิมไม่เยอะขนาดนี้หรอก อิอิ ทุกวันนี้ยังอยากกลับไปลองจิมบ้างเลยครับ เพื่อขำๆอ่ะครับ
Siam Drifter อยากนังรถดริฟท์ฟรี โทรติดต่อ 01-8415404 หรื่อhttp://rcweb.net/forums/forumdisplay.php?s=&daysprune=&f=163

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ก่อนตอบ ก็ต้องย้อนถามว่า "ความสนุกของคุณคืออะไร" อันนี้ไม่ต้องตอบผม แต่ให้ตอบตัวเอง

สำหรับผม (ผมเล่นออโตครอส / จิมฯ มานานมากๆ แล้ว จนแทบจะเลิกเล่นแล้ว แต่ไม่ได้แปลว่าตัวเองเก่งล่ะ)
- ผมเล่นออโตครอสก็ตอนทดสอบรถครับ ระยะหลังไม่ค่อยได้เล่น หาสถานที่ยากแล้ว จากเดิมเล่นในลานซีคอนได้ทุกสัปดาห์
- ทุกวันนี้เล่นแต่ดริฟท์ กำลังเล่นแบบค่อนข้างจะจริงจัง ตอนนี้ยังสนุกกับดริฟท์อยู่ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline /\ FonNie /\

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 169
  • ~White 200sx VS Orange 200sx~
สนุกคนละแบบ (ตอบในฐานะคนดู ;D)

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Drifting นั้นคนขับจะต้องมีความสามารถในเรื่องของ Car Control เพราะลักษณะการขับนั้นเป็นการตั้งใจให้เกิด Oversteer ที่เหลือคือทำอย่างไรที่จะควบคุมให้รถนั้นอยู่ในอาการดังกล่าวหรือออกจากอาการดังกล่าว ตัวรถนั้น set มาเพื่อให้เกิด Oversteer ได้"ตามสั่ง" ไม่ใช่ให้เกิด Oversteer "ได้ง่ายๆ"นะ เครื่องยนต์ต้อง responsive หรือ "ตามเท้า" เพราะเป็นตัวสำคัญในการควบคุมอาการของรถ ช่วงล่างนั้นผมบอกตรงๆว่าไม่ critical โดยเฉพาะข้างหลัง เพราะ ืำnegative camber ของล้อหลังนั้นหมดความหมายหรือ effectiveness ไปเมื่อยางเสีย traction แล้วเริ่มมีอาการ Oversteer ส่วนด้านหน้านั้นเคยเห็นบางครั้งมี negative camber ถึง 5-6 องศา ยังงงๆอยู่ว่าทำไมนักหนา ???

Gymkhana นั้นต่างกัน จุดประสงค์ที่ต้องการคือทำยังไงให้รถเสียเวลาในโค้งน้อยที่สุด เรื่องความเร็วทางตรงนั้นเป็นเรื่องรองเพราะมันเเทบไม่มีทางตรง คนขับจะต้องรู้ถึง limit ของรถ และรู้ว่ารถนั้นเกิดอาการอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะได้ set รถให้ effective ที่สุดในแต่ละโค้ง รถนั้นต้องทำมาให้สามรถ set ช่วงล่างได้เยอะและ set ได้ง่ายและรวดเร็ว เพราะความแตกต่างของ set up หมายถึงเวลาที่จะได้หรือจะเสีย negative camber ต่างกันแค่ 0.5 องศาก้อมีผลกับอาการของรถแล้ว ยางมีส่วนสำคัญอย่างมากใน gymkhana ต้องหายางที่ดีที่สุดใช้ตามที่กฏจะอนุญาติ เครื่องยนต์นั้นไม่จำเป็นต้องมีแรงม้ามหาศาล แต่ต้องมี torque ในรอบต่ำเพื่อที่จะได้ออกจากโค้งได้เร็วๆและไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์กันบ่อย เพราะลำพังขับอย่างเดียวก้อวุ่นวายพอแล้ว  ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Drifting นั้นคนขับจะต้องมีความสามารถในเรื่องของ Car Control เพราะลักษณะการขับนั้นเป็นการตั้งใจให้เกิด Oversteer ที่เหลือคือทำอย่างไรที่จะควบคุมให้รถนั้นอยู่ในอาการดังกล่าวหรือออกจากอาการดังกล่าว ตัวรถนั้น set มาเพื่อให้เกิด Oversteer ได้"ตามสั่ง" ไม่ใช่ให้เกิด Oversteer "ได้ง่ายๆ"นะ เครื่องยนต์ต้อง responsive หรือ "ตามเท้า" เพราะเป็นตัวสำคัญในการควบคุมอาการของรถ ช่วงล่างนั้นผมบอกตรงๆว่าไม่ critical โดยเฉพาะข้างหลัง เพราะ negative camber ของล้อหลังนั้นหมดความหมายหรือ effectiveness ไปเมื่อยางเสีย traction แล้วเริ่มมีอาการ Oversteer ส่วนด้านหน้านั้นเคยเห็นบางครั้งมี negative camber ถึง 5-6 องศา ยังงงๆอยู่ว่าทำไมนักหนา ???

Gymkhana นั้นต่างกัน จุดประสงค์ที่ต้องการคือทำยังไงให้รถเสียเวลาในโค้งน้อยที่สุด เรื่องความเร็วทางตรงนั้นเป็นเรื่องรองเพราะมันเเทบไม่มีทางตรง คนขับจะต้องรู้ถึง limit ของรถ และรู้ว่ารถนั้นเกิดอาการอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะได้ set รถให้ effective ที่สุดในแต่ละโค้ง รถนั้นต้องทำมาให้สามรถ set ช่วงล่างได้เยอะและ set ได้ง่ายและรวดเร็ว เพราะความแตกต่างของ set up หมายถึงเวลาที่จะได้หรือจะเสีย negative camber ต่างกันแค่ 0.5 องศาก้อมีผลกับอาการของรถแล้ว ยางมีส่วนสำคัญอย่างมากใน gymkhana ต้องหายางที่ดีที่สุดใช้ตามที่กฏจะอนุญาติ เครื่องยนต์นั้นไม่จำเป็นต้องมีแรงม้ามหาศาล แต่ต้องมี torque ในรอบต่ำเพื่อที่จะได้ออกจากโค้งได้เร็วๆและไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์กันบ่อย เพราะลำพังขับอย่างเดียวก้อวุ่นวายพอแล้ว  ;D

สุดยอดเลยครับ เห็นด้วยจริงๆ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline dori

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 166
  • ดริฟท์ศาสตร์
คุณ Mokan ตอบทีไรน่าอ่านทู๊กที ;D
Signatures are displayed at the bottom of each post or instant message. YaBBC code may be be used in your signature.

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
ถูกต้องน้องกุ้ง   ผมก็ตามอ่านตลอดครับ เยี่ยม ;D

Offline tumtum

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ...
อะไรคือautocrossครับ ??? :-X

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
ออโต้ครอสก็จิมคาน่าล่ะ  แตกต่างกันนิดหน่อยน่ะ  ไม่แน่ใจว่าตรงรูปแบบสนามรึเปล่าว
เดี๋ยวพี่ๆเค้าก็มาตอบให้  (แล้วกุไปเผือกอะไรเนี้ย) ::)