Author Topic: สงสัยเรื่อง เต็ดซิ่ง ทางครึ่ง และสองทาง  (Read 8588 times)

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
หากเราใส่เต็ดไปแล้ว เต็ดที่เราใส่ไปจะดูจากอาการยังไงว่ามันเป็นสองทางหรือทางครึ่ง อาการจะแตกต่างกันมากมั๊ย
แล้วเวลาที่เราเลี้ยววงแคบๆจนทำให้ล้อด้านในโค้งดีด เฟืองท้ายดัง ปัก ปัก ปัก จะเป็นการทำลายเฟืองท้ายหรือปล่าว

ปล ตอนนี้รถภายนอกเดิมสนิท แต่แอบลงครัชซิ่ง เต็ดซิ่ง เวลาไปไหนมาไหนอายมากเลย เหยียบครัชทีก็ดัง เลี้ยวทีก็เหมือนเพลาจะหลุด คนมองกันเป็นแถว :D :D
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

RetroDrifter

  • Guest
ผมได้เต็ดมา เฮียที่รู้จักกัน เค้า เอามาให้ เปิดตู้มาพร้อมล้อแม็ก ที่ผมสั่งมาขายที่ร้าน
ใส่ในรถแล้ว จับตลอด ทั้งเดินหน้าและถอยหลัง
สงสัย เลยเปิด ออกมาดู ปรากฏว่า เป้นงานเชื่อมครับ
เชื่อมติดเลยมาจากญี่ปุ่น  เวลาเลี้ยวในทางลูกรัง ฝุ่นกระจายครับ เข็นเลี้ยวไม่ได้
แต่เวลาขับ แล้ว ดึงกลับมาง่ายกว่าเดิมครับ  อาการพลาดหมุน น้อยลง
อย่างนี้ เรียกว่า 2 ways หรือเปล่าครับ หรือ ยิ่งกว่า 2 ways
ถอยเข้าบ้านจน ปูนหน้าบ้าน เปิดขึ้นมานิดนึงแล้วครับ

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
หากเราใส่เต็ดไปแล้ว เต็ดที่เราใส่ไปจะดูจากอาการยังไงว่ามันเป็นสองทางหรือทางครึ่ง อาการจะแตกต่างกันมากมั๊ย
แล้วเวลาที่เราเลี้ยววงแคบๆจนทำให้ล้อด้านในโค้งดีด เฟืองท้ายดัง ปัก ปัก ปัก จะเป็นการทำลายเฟืองท้ายหรือปล่าว

ปล ตอนนี้รถภายนอกเดิมสนิท แต่แอบลงครัชซิ่ง เต็ดซิ่ง เวลาไปไหนมาไหนอายมากเลย เหยียบครัชทีก็ดัง เลี้ยวทีก็เหมือนเพลาจะหลุด คนมองกันเป็นแถว :D :D

เป็นธรรมดาครับ อิอิ ;D

เอามาจากกระทู้เก่าๆนะครับ ลองอ่านดูครับ... ;)
เต๊ดแบบ 1way, 1.5 way, 2 way ---> http://www.racing-club.net/board/index.php?topic=3610.0

ผมได้เต็ดมา เฮียที่รู้จักกัน เค้า เอามาให้ เปิดตู้มาพร้อมล้อแม็ก ที่ผมสั่งมาขายที่ร้าน
ใส่ในรถแล้ว จับตลอด ทั้งเดินหน้าและถอยหลัง
สงสัย เลยเปิด ออกมาดู ปรากฏว่า เป้นงานเชื่อมครับ
เชื่อมติดเลยมาจากญี่ปุ่น  เวลาเลี้ยวในทางลูกรัง ฝุ่นกระจายครับ เข็นเลี้ยวไม่ได้
แต่เวลาขับ แล้ว ดึงกลับมาง่ายกว่าเดิมครับ  อาการพลาดหมุน น้อยลง
อย่างนี้ เรียกว่า 2 ways หรือเปล่าครับ หรือ ยิ่งกว่า 2 ways
ถอยเข้าบ้านจน ปูนหน้าบ้าน เปิดขึ้นมานิดนึงแล้วครับ

ขอพี่เป็นแบบ Spool แล้วมั๊งนะครับเนี๊ย...จะโหดไปไหนเนี๊ย อิอิ :o

เอามาจากกระทู้เก่าๆนะครับ ลองอ่านดูครับ... ;)
LSD vs Spool ---> http://www.racing-club.net/board/index.php?topic=5581.0

RetroDrifter

  • Guest
ขอบคุณครับ ลืมนึกถึง spool ไป โหด แต่ลำบากครับ  :)

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
เรื่อง ทฤษฏีทางเดียวจับเฉพาะตอนเร่ง ทางครึ่งจับตอนถอนบ้าง และสองทางจับตลอดทั้งตอนเร่งและถอน ผมพอจะเข้าใจ แต่ยังไม่ทราบว่าอาการจริงของรถมันเป็นอย่างไร หากเราขับมาตรงๆแล้วถอนคันเร่ง เต็ดแต่ละแบบจะออกอาการแบบไหน แล้วหากเราเลี้ยวอยู่แล้วถอนคันเร่ง อาการจะเป็นแบบไหน

และสุดท้าย เวลาที่เราเลี้ยววงแคบๆจนทำให้ล้อด้านในโค้งดีด เฟืองท้ายดัง ปัก ปัก ปัก จะเป็นการทำลายเฟืองท้ายหรือปล่าว
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อ๊ะ เพิ่มให้ครับ

LSD ทั้ง 3 แบบนั้นจะตอบสนองอย่างเห็นได้ชัดก็ต้องขับกันที่ความเร็วสูงด้วยครับ ถ้าได้ถนนสำหรับลองรถที่เป็นลักษณะ โค้งยิ่งยาว กว้าง สามารถแต่งไลน์ในโค้งได้ แบบนี้จะหาความต่างของ LSD แต่ละแบบได้ชัดเจนยิ่งขึ้นครับ

จากตัวอย่าง
- ขับมาตรงๆ แล้วถอดคันเร่ง
แบบนี้ก็แค่ความเร็วลดลงเฉยๆ ครับ แต่มันจะพิเศษกว่านั้นถ้ารถเรายางห่วย ถนนเป็นลอนคลื่น ถนนลื่น ฯลฯ อันนี้แหละครับที่จะเป็นตัวแปรหลักในการที่รถจะแสดงพฤติกรรมต่างๆ ออกมา

- หากเลี้ยวอยู่แล้วถอนคันเร่ง
แบบนี้รถก็แค่ลดความเร็วลงเฉยๆ เช่นกันครับ ไอ้ที่ว่าถอนคันเร่งในโค้งแล้วหมุนนี้ มันต้องมากันแรงมากๆ แถมไม่ได้หมุนเพราะ LSD นะครับ แต่จะหมุนเพราะบาลานซ์ของรถเสียมากกว่า วิธีเข้าโค้งให้เร็ว ให้เกาะดี ต้องกดคันเร่งเข้านะครับ น้ำหนักจะช่วยถ่ายไปด้านหลัง และจะยิ่งถ่ายแรงม้าลงพื้นได้เต็มที่อีกด้วย แต่มันจะเกิดเรื่องก็ตอนเจอยางห่วย บวกถนนแย่นี่แหละครับ
- หากจะทำให้ยกคันเร่งแล้วรถหมุนแบบท้ายปัดก็ต้องขับพุ่งเข้าโค้งยูเทิร์นแคบๆ อย่างแรงครับ พอหักเลียวปุ๊บก็ยกคันเร่ง ถ้ามา 3 ก็ลง 2 แล้วเหยียบคลัตช์รอค้างไว้ พอรถหมุนได้ที่ ได้องศาสวยๆ ก็ปล่อยคลัตช์กระแทกคันเร่งส่งรถออกไปได้เลย - แต่มันไม่ใช่วิธีที่เร็วเท่าไหร่หรอกนะ แค่ทำรถหมุนด้วยการเสียสมดุลย์ให้ดูเฉยๆ รถไม่มี LSD ก็หมุนได้ครับ สบายมากๆ เลย แต่รถขับหน้ากับขับหลังจะแสดงพฤติกรรมต่างกันนะ

ผมเป็นพวกชอบฝืนกฏครับ ใครบอกว่าอย่าถอนในโค้ง ผมก็จะหัดถอนให้ได้ ใครบอกห้ามเปลี่ยนเกียร์ในโค้ง ผมก็จะต้องหาทางเปลี่ยน ยิ่งเบรกในโค้งนี้ผมลองมาเยอะเลย ไม่เกิดปัญหาใดๆ ครับ สบายมาก
- ปัญหาจะเกิดก็ต่อเมื่อคุณทำให้รถเสียสมดุลย์ครับ ผมถึงย้ำหนักหนาว่าเรื่องของบาลานซ์ของรถนั้นสำคัญเป็นที่สุด รถจะแรงปานใดก็ไร้ค่า หากเจอคนแรงน้อยกว่าแค่ขับเนียนนุ่ม

ย้อนกลับไปที่เรื่อง LSD
- ไม่ว่าจะเป็นแบบกี่เวย์ก็ตาม ผมว่าหากคนไม่เจ๋งจริง ขับดูแล้วตอบได้เลยครับว่า "ไม่รู้เรื่องถึงความต่าง"
- เสียงที่ดัง กึก กึก จนน่ากลัวนั้น เกิดจากกลไกการทำงานของ LSD ชนิดนั้นๆ ครับ LSD มีกลไกด้านในหลายแบบ ผมสันนิษฐานว่าเสียงดังกล่าวมันคงไม่ส่งผลดีต่อชิ้นส่วนในตัวเฟืองท้ายเป็นแน่ แม้จะไม่พังกันคาเท้า แต่จะดีกว่าไหม หากมันไม่มีเสียง รถสปอร์ทเจ๋งๆ ต่างมี LSD มาให้ ของเขาไม่เห็นดังกันเลยสักคัน จริงไหมครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride