Author Topic: รบกวนถามเกี่ยวกับการ set ช่วงล่างมุมล้อหน่อยคับ  (Read 7571 times)

Offline BiZarre

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 39
  • มือใหม่หัดขับ ^^"
คือจะรบกวนสอบถามพี่ๆ เกี่ยวกับ

การเซ็ท พวก แคมเบอร์ มุมต่างๆของล้อ

และความเหมาะสมของความแข็.ของช่วงล่าง

หน่อยครับ เอาแบบ คร่าวๆก็ได้ครับ

ยกตัวอย่างเป็นพวก RPS13 หรือ A31 ก็ได้คับ

ขอบคุณมากๆครับ
คิดถึง "> DMC <" จัง

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
คำถามง่ายดีครับ แต่คำตอบนั้นมันพิมพ์เป็นหนังสือได้หลายเล่ม ;D

คุณเปิ้นจะเริ่มก่อนไม๊ ถ้าให้ผมเริ่มเดี๋ยวไม่จบอ่ะ ;D เริ่มยังไม่รู้จะเริ่มตรงไหนเลย ฮ่าๆๆ
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
โยนมาบ่อย ตอนนี้เจอโยนใส่บ้าง อิอิ



การเซ็ทรถนั้นไม่ได้เซ็ทให้เหมาะสมกับช่วงล่างครับ แต่เป็นการเซ้ทให้เหมาะสมกับการใช้งานและสภาพถนนมากกว่า

ขอเริ่มจากเรื่องใกล้ตัวก่อนครับ "ลมยาง"

ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานประเภทไหนก็ตาม หากจะให้ได้สมรรถนะที่ดีขึ้น เราก็ต้องเซ็ทมันสักหน่อย เริ่มจากสิ่งที่ง่ายสุด ทำเองได้ ไม่เสียตัง นั่่นคือ ลมยาง
- เริ่มจากค่ามาตาฐานคือ ขนาดของขอบล้อ X2 เช่น ล้อ 15 ก็ X2 = 30 จากน้้นก็ปรับเพิ่มหรือลดแล้วทดสอบอาการดูว่าเราชอบแบบไหน รถตอบสนองอย่างไร แล้วลงตัวที่ค่าลมยางเท่าไหร่
- รถบ้านก็ต้องเซ็ทลมยางกันด้วยนะครับ ยิ่งขับเร็วสูงมากๆ นานๆ ก็ยิ่งต้องการลมยางที่เยอะกว่าปกติ ผมเคยเติมลมยาง 36 ปอนด์กับล้อ 18 แหม วิ่งดีเป็นบ้า  แช่กันที่ 240 เลยนะ อิอิ (นานมากแล้วนะจ๊ะ ในอดีตน่ะ)
- สำหรับรถแข่งขัน ก็ต้องดูว่ามีกี่โค้ง โค้งไหนหักมุมมากกว่า โดยเฉพาะพวกจิมฯ เราอาจเติมลมยางไม่เท่ากันสำหรับล้อซ้ายขวาก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เอากันจริงๆ แล้วเผลอๆ ทั้ง 4 ล้อ ค่าลมไม่เท่ากันเลยก็เป็นไปได้ แต่กว่าจะได้ค่าที่ว่านั้นออกมา มันต้องทดลองแล้วลองอีกจนแน่ใจ พร้อมกับจดบันทึกอย่างละเอียด การคิดค่าลมยางมักจะต้องมีอุปกรณ์วัดอุณหภูมิลมยางมาช่วยด้วยอีกแรง
- ผมเคยร่วมทดสอบยางกับทีมนักแข่งญ๊่ปุ่นงานหนึ่งที่สนามแข่ง เช้าจรดเย็นใช้ยางใหม่เอี่ยมไปราว 10 ชุด ทีมทดสอบยางมีเกือบ 10 คน พอรถเข้าพิทฯ จะมีคนวิ่งมาวัดอุณหภูมิยาง ล้อหนึ่งวัด 3 จุด รีบวัด รีบจด แล้วไปวัดล้ออื่นต่อ อีกคนก็เข้ามาจดอาการที่นักแข่งบอก คนจับเวลาก็บันทึกเวลาไปเรื่อย เจ้าหน้าที่ยางก็สลับยางบ้าง แคะเศษหินออกบ้าง ตรวจสภาพดอกยาง ฯลฯ

คร่าวๆ เกี่ยวกับลมยางครับผม
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline BiZarre

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 39
  • มือใหม่หัดขับ ^^"
ขอบคุงคับ

พี่แล้วแบบในเคส ของเอาไปดริฟท์อ่ะคับ

อยากทราบตรงการตั้งมุมล้ออ่ะคับ

เค้านิยมเท่าไหร่กันอ่ะคับ กรณีโค้งใช้ความเร็วได้พอสมควร

ขอบคุณคับ


คิดถึง "> DMC <" จัง

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เรื่องดริฟท์นี้หมูมาก ที่บอกหมู ก็เพราะว่าบ้านเรามีที่แข่งกันอยู่แค่สนามเดียว

จะเซ็ทรถลง BRC ควรทำดังนี้
- อย่าทำรถให้มันเตี้ยมากนัก เผื่อตกลงไปแล้วยังดิ้นขี้นมาแร่ดต่อได้ แถมลงไปแล้วก็จะไม่พังมาก
- อย่าไปใส่ชุดแต่งพวก Ground Effect Kit ลงข้างทางนิดเดียวกันชนหน้าก็ห้อยแล้ว

ที่เหลือคือเซ็ทรถให้เข้ากับสไตล์การขับ (ไอ้ประโยคนี้ผมอ่านเจอตามเวปอื่นๆ เยอะมาก มันทำให้คนโพสดูเป็นเซียนขึ้นมามากทีเดียว) ทั้งนี้ทั้งนั้น เราต้องรู้ก่อนครับว่าทำอะไรลงไป แล้วจะได้อะไรกลับมา
- ลมยางเยอะ รถจะตอบสนองไว อุณหภูมิยางจะไม่ร้อนเร็วเท่ากับล้อที่ลมน้อย การขยายตัวของยางจะช้ากว่า
- แคมเบอร์หน้าลบ เกาะโค้งดี ทางตรงร่อน ไหล่ยางด้านในสึกและร้อนเฉพาะจุด
- แคมเบอร์หลังลบ ไหล่ยางจะสึกก่อนเพื่อน เร่งส่งใจโค้งดีมากๆ (ถ้าแข่งแบบ battle และมีฝีมือพอที่จะจี้คันหน้าได้ ผมแนะนำให้เซ็ทแบบนี้เลย)
- โท ไม่ว่าเอ้าท์หรืออิน ก็จะทำให้รถไม่เสถียรในทางตรง แต่กับทางโค้งแล้วมันช่วยให้คุมรถได้ดีพอดู แต่ดีเฉพาะกรณีดริฟท์นะครับ และจะเกาะดีเฉพาะล้อด้านนอกโค้งเท่านั้น ทำงานประสานร่วมกับแคมเบอร์ครับ 
- แคสเตอร์ จะทำให้พวงมาลัยหมุนตีกลับไว อันนี้ผมเฉยๆ เซ็ทแคทเบอร์และโทเสร็จ ก็ล้อคฯค่าแคสเตอร์ไว้เลย



ผมเล่นแต่รถขับหลังนะครับ เลยไม่รู้ว่าคนอื่นเขานิยมกันแบบไหน อย่างไร เซ็ทติ้งของรถผมมีดังนี้

หน้า
- แคมเบอร์ -3
- โท อิน 1
- ลมยาง 38 - 40

หลัง
- แคมเบอร์ -3 (กรณี่มีสปอนเซอร์ยาง) หากไม่มีก็มักจะตั้งเป็น 0 บ้างก็ -1
- โท เอ้าท์ 1 (เฉพาะเล่นใน BRC)
- ลมยาง 40
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline BiZarre

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 39
  • มือใหม่หัดขับ ^^"
ขอบคุณมากๆเลยคับ พี่โอเปิ้ล

 ;D ;D ;D

ไม่ได้เจอพี่ๆ ที่ดริฟทกัน์ นานเลย

ได้มีนัดเจอกันบ้างไหมอ่าคับ

คิดถึงงับๆ แบบว่าไม่ค่อยมีเวลาว่าได้ไปไหนมาไหนเท่าไหร่คับ

ไว้อนาคต จะเกบตังทำรถใหม่ให้ได้งับ

ตอนนี้ว่าจะทำคันเดิมขับเล่นๆ ไปก่อนอ่าคับ

ไว้ว่างๆจะไปแจมๆได้อยู่เหมือนม่าก่อนใช่ไหมคับ;D
คิดถึง "> DMC <" จัง

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ผมเล่นดริฟท์น้อยลงมากๆ จนแทบจะไม่ได้ขับแล้ว มีหลายสาเหตุรวมๆ กันครับ เช่น ไม่ชอบสนาม ไม่ชอบรูปแบบการแข่งขัน ไม่ชอบกติกา และต้องแบ่งเวลาหลักไปดูแลลูก ฯลฯ

เซ็งเหมือนกันนะนี่ เล่นรถจนมีสปอนเซอร์กับเขาบ้างแล้ว เฮ้อออ



i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
 ผมก็มีสปอนเซอร์นะครับ แต่หมอห้ามดื่มเกินวันล่ะสองขวด.....

Offline BiZarre

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 39
  • มือใหม่หัดขับ ^^"
อย่างที่พี่โอเปิ้ล ว่าก้อเคยคิดๆเหมือนกันคับ

ส่วนตาเว่น เด่วนี้ไม่เจอเลยอ่ะ TT

ตาเว่น PM เบอโทรมาหน่อยจิ เด่วโทรไป
คิดถึง "> DMC <" จัง