โยนมาบ่อย ตอนนี้เจอโยนใส่บ้าง อิอิ
การเซ็ทรถนั้นไม่ได้เซ็ทให้เหมาะสมกับช่วงล่างครับ แต่เป็นการเซ้ทให้เหมาะสมกับการใช้งานและสภาพถนนมากกว่า
ขอเริ่มจากเรื่องใกล้ตัวก่อนครับ "ลมยาง"
ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานประเภทไหนก็ตาม หากจะให้ได้สมรรถนะที่ดีขึ้น เราก็ต้องเซ็ทมันสักหน่อย เริ่มจากสิ่งที่ง่ายสุด ทำเองได้ ไม่เสียตัง นั่่นคือ ลมยาง
- เริ่มจากค่ามาตาฐานคือ ขนาดของขอบล้อ X2 เช่น ล้อ 15 ก็ X2 = 30 จากน้้นก็ปรับเพิ่มหรือลดแล้วทดสอบอาการดูว่าเราชอบแบบไหน รถตอบสนองอย่างไร แล้วลงตัวที่ค่าลมยางเท่าไหร่
- รถบ้านก็ต้องเซ็ทลมยางกันด้วยนะครับ ยิ่งขับเร็วสูงมากๆ นานๆ ก็ยิ่งต้องการลมยางที่เยอะกว่าปกติ ผมเคยเติมลมยาง 36 ปอนด์กับล้อ 18 แหม วิ่งดีเป็นบ้า แช่กันที่ 240 เลยนะ อิอิ (นานมากแล้วนะจ๊ะ ในอดีตน่ะ)
- สำหรับรถแข่งขัน ก็ต้องดูว่ามีกี่โค้ง โค้งไหนหักมุมมากกว่า โดยเฉพาะพวกจิมฯ เราอาจเติมลมยางไม่เท่ากันสำหรับล้อซ้ายขวาก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เอากันจริงๆ แล้วเผลอๆ ทั้ง 4 ล้อ ค่าลมไม่เท่ากันเลยก็เป็นไปได้ แต่กว่าจะได้ค่าที่ว่านั้นออกมา มันต้องทดลองแล้วลองอีกจนแน่ใจ พร้อมกับจดบันทึกอย่างละเอียด การคิดค่าลมยางมักจะต้องมีอุปกรณ์วัดอุณหภูมิลมยางมาช่วยด้วยอีกแรง
- ผมเคยร่วมทดสอบยางกับทีมนักแข่งญ๊่ปุ่นงานหนึ่งที่สนามแข่ง เช้าจรดเย็นใช้ยางใหม่เอี่ยมไปราว 10 ชุด ทีมทดสอบยางมีเกือบ 10 คน พอรถเข้าพิทฯ จะมีคนวิ่งมาวัดอุณหภูมิยาง ล้อหนึ่งวัด 3 จุด รีบวัด รีบจด แล้วไปวัดล้ออื่นต่อ อีกคนก็เข้ามาจดอาการที่นักแข่งบอก คนจับเวลาก็บันทึกเวลาไปเรื่อย เจ้าหน้าที่ยางก็สลับยางบ้าง แคะเศษหินออกบ้าง ตรวจสภาพดอกยาง ฯลฯ
คร่าวๆ เกี่ยวกับลมยางครับผม