Author Topic: อยากdriftเป็นก็เพราะชีวิตพลาดมากับ oversteer กับ understeer ก็เท่านั้น!!!  (Read 9766 times)

Offline chamanan

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 4
หลายคนอาจชอบการdriftเป็นชิวิตจิตใจ บ้างก็บอกว่าเท่ห์ แต่ผมเลือกที่จะเรียนรู้ในเรื่องของการdrift ที่น่าจะมีประโยชน์ในการใช้จริง เมื่อเราต้องใช้รถอยู่นอกสนาม ;)

เคยพลาดครับกับอาการ oversteer กับ understeer ที่ไม่เคยรู้ ไม่เคยศึกษามาก่อน จนต้องเกือบเสียแม่และน้องสาวไป ด้วยการขับรถธรรมดาเข้าโค้งถึงสองครั้งในชิวิต ด้วยความเร็ว 80กว่าๆ เหมือนไม่เร็ว แต่สำหรับคนที่เจออย่างผม มันเกิดขึ้นเร็วมาก เพียงแค่แตะเบรค โลกก็ดูหมุนไปหมด :-[ ครั้งแรกก็ ไมตี้เอ็กซ์ ซ่อมไปเกือบแสน ครั้งสองก็ โคโลล่า(ครั้งนี้เสียหายหนักมาก)สองแสนต้นๆ ไม่รู้ทำไมเหมือนกันชีวิตต้อง เจอเรื่องแบบนี้ด้วยไม่เคยขับรถชนใครหรือใครมาชนเจอแต่อาการ oversteer กับ understeerอย่างเดียวเลย
มันเหมือนแค้นฝังใจมาเสมอว่า ถ้าวันนั้นเราเข้าใจในเรื่องของอาการที่เกิดขึ้นได้ เราคงสามารถควบคุมรถได้อย่างปลอดภัย :( โชคดีครับที่ไม่มีใครบาดเจ็บทั้งที่สภาพรถก็หนักเอาการพอดู

พอโตขึ้นก็สนใจเรื่องการdrift เพราะต้องกาเรียนรู้เพื่อการควบคุมรถที่ดีขึ้น ที่สำคัญผมว่าทำให้เราเตรียมความพร้อมในเรื่องของสติได้ดี และสามารถควบคุมอย่างใจเย็น และสามารถตัดสินใจได้จากการเรียนรู้หลักการและทฤษฏีในการdriftไม่มากก็น้อย  :)

ตอนนี้ผมใช้ Benz 190E 1JZ GE A/T ที่เลือกซื้อเพราะค่อนข้างให้คะแนนมากกับช่วงล่าง ตอนนี้ผมยัง drift ไม่เป็นกับเขาหรอก โดนัทยังไม่รู้เลยว่าทำยังงัย แถมรถก็เกียร์ออโต้อีก ใครรู้ก็ช่วยแนะนำหน่อยน่ะครับ

อีกอย่างตอนนี้กำลังมองหาแพท้าย แต่ไม่มีความรู้เลยว่าจะเอาของ R32/R33 GTR เน้นก็แต่เฟืองท้าย 4:1 มี LSD นิดๆครับกำลังดี คงไม่ได้ใส่ทั้งแพท้ายหรอกน่ะครับ เพราะว่าไม่น่าจะใส่กันได้ ก็คงเอาเพียงเฟืองท้าย และเบรค ดุมล้ออะไรประมาณนั้น 
ไม่รู้ว่าระหว่างชุดเฟืองท้าย R32/R33 GTR ใส่ลงไปใน 190E อะไรน่าจะเหมาะที่สุดครับ บางคนบอกว่า R33 ใส่แล้วล้อจะโป่ง ยังงัยรบกวนพี่ๆด้วยน่ะครับ  พอดีเฟืองเก่า 3:2 หอนค่อนข้างดัง และค่อนข้างซดน้ำมันครับ

ปล.ผมอยู่ภูเก็ตครับ พอมีที่โล่งเป็นพื้นทรายแข็งๆไว้ฝึกอยู่บ้าง จะขาดก็แต่ความรู้ก็เท่านั้นน่ะครับ
« Last Edit: August 28, 2007, 04:24:24 pm by chamanan »

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
อยากจะ Drift เป็นเพื่อจะได้เอาไว้"เผื่อ"ใช้ในชีวิตประจำวันมันก้อพอจะได้ประโยชน์อยู่บ้างอ่ะนะครับ แต่การ Drift นั้น มันคือการ"จงใจ"ให้รถเกิดอาการและ"ควบคุม"ให้รถอยู่ในอาการนั้นๆตามความต้องการ ซึ่งมันต่างจากสภาวะฉุกเฉินที่ไม่ได้เกิดจากการ"จงใจ"และไม่สามารถ"ควบคุม"ได้ พูดง่ายๆคือในสภาวะฉุกเฉินนั้น การควบคุมอาการของรถมันเป็น Passive คือรถต้องเกิดอาการซะก่อน เราจึงจะทำการควบคุม แต่ใน Drift นั้น การควบคุมอาการของรถมันเป็น Active คือเราคิดและทำให้รถเกิดอาการ แล้วรถจึงทำตาม

แต่ก้อไม่ใช่ว่าการเรียน Drift ให้เป็นนั้นมันจะไม่ช่วยในสภาวะฉุกเฉิน มันแค่ข้ามขั้นไปนิดนึงตรงที่เมื่อ Drift เป็นแล้วนั้น มัน"อาจจะ"ช่วยให้เรานั้นพ้นจากสภาวะฉุกเฉินนั้นได้ หลังจากที่มันเกิดขึ้นแล้ว ผมต้องใช้คำว่า"อาจจะ"เนื่องจากสภาวะฉุกเฉินนั้น มันบอกไม่ได้ว่าเมื่อรถเข้าลู่อาการ Oversteer หรือ Understeer แล้วนั้น คุณเหลือระยะที่จะทำการแก้ไขอีกเท่าไหร่

จะเรียน Drift นั้นเรียนได้ครับ แต่อยากแนะให้เรียนรู้ในเรื่อง Vehicle Dynamic เพิ่มเติมด้วย เพราะมันจะอธิบายให้เราเข้าใจได้ว่า Oversteer หรือ Understeer นั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะส่วนใหญ่นั้นจะรุ้เพียงแค่ว่า Oversteer คือ"ตูดออก" Understeer คือ"หน้าแหก" แค่นั้น

190E เป็นตัวเลือกที่ดีพอสมควรถ้าจะพูดกันในเรื่องช่วงล่าง การจะเอาแพท้าย Nissan มาใส่นั้น ผมยังไม่เห็นความจำเป็น เพราะช่วงล่างหลังนั้นดีอยู่แล้ว ถ้าจะแปลงแค่เฟืองท้ายเอามาใส่เพื่อให้ได้อัตราทด 4.1 นั้นก้อพอทำได้ แต่ก้อไม่ใช่ว่าอัตราทดที่ว่านั้นจะหาของ Benz มาใส่พร้อม LSD ไม่ได้ เพียงแต่มันแพง และหายาก ส่วนที่เพื่อนบอกว่าเปลี่ยนแล้วล้อจะยื่นออกมา ผมเข้าใจว่าหมายถึงแปลงแพท้ายมาใส่มากกว่า เพราะเคยเห็นแล้ว อีกอย่าง ถ้าบอกว่าเฟืองท้ายเดิมเบอร์ 3.2 นั้นค่อนข้างซดน้ำมัน แล้วจะเอาเบอร์ 4.1 ใส่เข้าไปแทน คราวนี้มันจะยิ่งกว่าซดอีกครับ เปิดก๊อกเททิ้งยังไงยังงั้นเลยล่ะ

In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ช้าก่อนน้องพี่

อย่าเพิ่งคิดไปว่าดริฟท์เป็นแล้ว จะเอาทักษะนั้นมาประยุกต์ใช้ขณะเกิดอุบัติเหตุได้ เพราะการดริฟท์ในสนาม กับขณะท่านเกิดอุบัตุเหตุหมุน มันคนละอารมณ์กัน คนละเรื่องแบบคนละโลกกันเลย

ประเด็นแรกคือความจงใจ ขณะดริฟท์นั้นเราตั้งลำ วางตำแหน่งรถ เลี้ยงรอบ ลากแรงบิด ฯลฯ เรียกว่าเตรียมตัวเตรียมพร้อมทั้งคน ทั้งรถ ทั้งเครื่อง มาเพื่อดริฟท์อย่างเต็มที่ เรียกว่า โค้งหน้านี้แหละ ที่่ข้าจะสาดเข้าไปให้ล้อหลังมันไถลอย่างเมามัน ฯลฯ
- แต่ขณะเกิดอุบัตุเหตุในชีวิตจริงแล้ว เรามักจะอยู่ในอารมณ์สบายๆ เพลินๆ (บางคนมีเคลิ้มๆ ด้วย) แล้วจู่ๆ รถก็เป๋ หมุนไปเลย เบาะๆ ก็หมุนแค่ 180 หันหน้าจ๊ะเอ๋กับเพื่อนๆ คันหลัง แต่ถ้าร้ายกว่านั้นอาจมีฟาดชิ่ง
- ขณะดริฟท์เรามักใช้เกียร์ต่ำ ราวเกียร์ 2 แต่อุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นเรามักอยู่ที่เกียร์ 4 - 5 ซึ่งขณะนั้นรอบต่ำแค่ 2000 - 3000 กดยังไงแรงบิดก็ไม่พุ่งทะลักออกมา เว้นแต่ว่าท่านเป็นฝีมือระดับเทพฯ ที่สามารถชิฟจาก 5 ไป 2 ได้ในทันทีที่รู้สึกว่ารถเราเกิดอาการท้ายกวาด

อยากดริฟท์ ก็เล่นเถิดครับ มันคือเกมสนุกๆ ที่ออกจะเปลืองเงินมากสักหน่อย เล่นพอขำ พอสนุก เงินหมดก็กลับบ้าน อย่าหาเหตุผลอื่นมาสนับสนุนการอยากเล่นของเราเลย



สิ่งที่ผมได้จากการดริฟท์ก็คือรู้ว่าขณะรถเราจะหลุดแล้ว มันรุนแรงเพียงใด ทำให้ผมขับรถช้าลงอย่างมากในชีวิตประจำวันครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะมีผู้โดยสารเป็นคนที่เรารัก และคนที่่รักเรา

Drift Safely ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline chamanan

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 4
ขอบคุณสำหรับคำตอบมากๆครับและที่ให้เรียนรู้ในเรื่อง Vehicle Dynamic เพิ่มเติมด้วย มันคืออะไรเหรอครับ มีlink ให้ศึกษาป่าวครับ แล้วจะถามต่อว่าทำโดนัททำยังงัยครับ สำหรับเกียร์ออโต้น่ะครับ อยากลองแบบขำๆไม่เน้นจิงจังอะไร สงสาร รถน่ะครับ

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate

สิ่งที่ผมได้จากการดริฟท์ก็คือรู้ว่าขณะรถเราจะหลุดแล้ว มันรุนแรงเพียงใด ทำให้ผมขับรถช้าลงอย่างมากในชีวิตประจำวันครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะมีผู้โดยสารเป็นคนที่เรารัก และคนที่่รักเรา

Drift Safely ครับ

ชอบอันนี้ครับ เพราะเป็นเหมือนกัน

 ;D ;D ;D
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline Korn

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 210
  • สวัสดี สวีดัด -_-"

สิ่งที่ผมได้จากการดริฟท์ก็คือรู้ว่าขณะรถเราจะหลุดแล้ว มันรุนแรงเพียงใด ทำให้ผมขับรถช้าลงอย่างมากในชีวิตประจำวันครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะมีผู้โดยสารเป็นคนที่เรารัก และคนที่่รักเรา

Drift Safely ครับ

ชอบอันนี้ครับ เพราะเป็นเหมือนกัน

 ;D ;D ;D

ผมเป็นคนขับรถช้ามากอยู่แล้วด้วย

พอมาแข่งยิ่งทำให้ขับช้าเข้าไปกันใหญ่ เพราะกลัวมันหลุดอะ...

 :P :P :P

SMARTTIRE

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
 น่ากลัวครับเวลาที่หลุดไปแล้วเนี้ย  ;D  หลายตังครับ ตังน้อยก็ขับรถให้ปลอดภัยครับ เชื่อผม โฮะๆๆๆๆโฮ~  :'(

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382

สิ่งที่ผมได้จากการดริฟท์ก็คือรู้ว่าขณะรถเราจะหลุดแล้ว มันรุนแรงเพียงใด ทำให้ผมขับรถช้าลงอย่างมากในชีวิตประจำวันครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะมีผู้โดยสารเป็นคนที่เรารัก และคนที่่รักเรา

Drift Safely ครับ

ชอบอันนี้ครับ เพราะเป็นเหมือนกัน

 ;D ;D ;D

อยากดริฟท์ ก็เล่นเถิดครับ มันคือเกมสนุกๆ ที่ออกจะเปลืองเงินมากสักหน่อย เล่นพอขำ พอสนุก เงินหมดก็กลับบ้าน อย่าหาเหตุผลอื่นมาสนับสนุนการอยากเล่นของเราเลย

ชอบอันนี้ครับ เพราะ อยู่บ้านเหมือนกัน... ;D>
« Last Edit: August 29, 2007, 10:22:50 pm by TopRCC »

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
ตาท็อปอยู่บ้านมากี่ปีแล้วเนี่ย

 ;D ;D ;D
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ขอบคุณสำหรับคำตอบมากๆครับและที่ให้เรียนรู้ในเรื่อง Vehicle Dynamic เพิ่มเติมด้วย มันคืออะไรเหรอครับ มีlink ให้ศึกษาป่าวครับ แล้วจะถามต่อว่าทำโดนัททำยังงัยครับ สำหรับเกียร์ออโต้น่ะครับ อยากลองแบบขำๆไม่เน้นจิงจังอะไร สงสาร รถน่ะครับ

มาก่อน ตอบก่อนละกัน

Vehicle Dynamic ก็คือเรื่องราวเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของยานพาหนะครับ ยกตัวอย่างเช่น ขณะเบรกรถจะหัวทิ่มไปด้านหน้า นั่นคือน้ำหนักถ่ายเทมาด้านหน้าเยอะกว่าหลัง ส่งผลให้เกิดอาการท้ายเบา แต่ว่าอาการนี้มันเกิดขึ้นแค่ชั่วเวลาแป๊บเดียว หากเรากดคันเร่งส่งแรงๆ น้ำหนักมันก็จะถ่ายมายังด้านหลัง จังหวะนี้เองที่เกิดอาการหน้าเบาเข้ามาแทน
- ปัญหาก็คือเราต้องการให้รถเกิดอาการแบบไหน อย่างไร ในช่วงจังหวะไหน

ขณะอยู่ในโค้ง รถจะเอียงถ่ายน้ำหนักออกสู้ด้านนอกโค้ง ยางด้านนอกรับภาระมากกว่า แน่นอน มันจะสึกกว่า ร้อนกว่า เสียดสีกับพื้นถนนมากกว่า
- มันบอกอะไรเราได้บ้างล่ะ อย่างน้อยก็ต้องมีการปรับตั้งศูนย์ล้อ หรือเติมลมยางให้เหมาะสม ฯลฯ



วิธีการทำโดนัทรถ AT
- หักเลี้ยว
- เหยีบบเบรกค้างไว้ กดเท้าหนักๆ หน่อย กดค้างไว้ด้วย
- เข้าเกียร์ D2
- กดคันเร่งไปที่สัก 3000 - 4000 รอบ หรืออาจกว่านั้น
- ปล่อยเบรก พร้อมกับกดคันเร่งเติมลงไปอีก

ทำตามขั้นตอนด้านบน ขณะปล่อยเบรก ล้อหลังรถคุณจะหมุนฟรี ท้ายรถสไลด์ ให้คุณแต่งวงเลี้ยวด้วยพวงมาลัย เติมคันเร่งได้หากรู้สึกกว่าวงเลี้ยวเริ่มไม่สมดุลย์

หากทำแล้วล้อไม่ฟรีทิ้ง แปลว่าเครื่องคุณไม่แรงพอ รถคุณหนักมาก ยางคุณโครตกริป ฯลฯ
- เหนือสุดยอดสิ่งอื่นใดก็คือ รถคันนี้ไม่เหมาะกับการดริฟท์ครับ

-
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline chamanan

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 4
พี่O'Pernครับ วิธีการหัดเข้าโค้งยูแคบๆ ให้ได้เร็วๆทำอย่างไรครับ เห็นนักแข่งทำบ่อยเวลาเขาแข่งรถกัน น่าจะมีประโยชน์ดีครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
จะทะลุผ่าน U แคบๆ ให้ได้เร็ว ก็ต้องเข้าแบบ Late Apex ครับ คือยอมเข้าช้าแต่เราจะตั้งลำรถได้ตรงและกดส่งยิงออกโค้งได้เร็วกว่า

โค้งแบบนี้แซงกันยากครับ โดยมาจะยอมยกคันเร่งให้กันเพื่อเลี่ยงการปะทะ เข้ากันแบบเรียงเดี่ยวมาเลย เว้นเสียแต่ว่ามีคันไหนที่มันช้าผิดปกติก็จะโดนเพื่อนๆ เสียบเอาได้เหมือนกัน แต่โดยปกติแล้วไม่ค่อยมีใครคิดแซงกันครับ โอกาสเกี่ยวกันและไม่จบการแข่งขันสูงมากๆ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride