Author Topic: ถึงพี่เปิ้ลกับคำถามที่ค้างคา  (Read 3930 times)

Offline chate

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 18
  • 626 =>6+2,6 =86
จากที่เมื่อวานเราคุยกันเรื่องแคมเบอร์นะครับ คือผมเข้าใจว่าในการตั้งแคมเบอร์ที่ใช้ในการdrift มันไม่มีกฎตายตัวขึ้นอยู่กับผู้ขับแต่ละคน แต่ที่ผมสงสัยก็คือว่า ปกติในส่วนของล้อหน้าเราจะตั้งแคมเบอร์ลบกันอยุ่แล้ว แต่ส่วนที่ผมสงสัยคือแคมเบอร์ของล้อหลังนะครับ ว่าถ้าเราตั้งให้เป็นศูนย์และหรือตั้งให้เป็นลบเนี่ย มันมีผลกับสไตล์การขับมั้ยครับ เช่น ตั้งแคมเบอร์หลังเป็นศูนย์ท้ายจะออกง่ายกว่าแต่ไม่กริป และถ้าตั้งแคมเบอร์หลังเป็นลบมันจะกริปกว่า ท้ายออกยากกว่า แต่ควบคุมง่ายกว่าทำนองเนี่ยอะครับ ไม่รุ้จะเข้าใจอะป่าว สรุปคืออยากรู้เรื่องเกี่ยวแคมเบอร์ด้านล้อหลังอะครับ  ???  ;D

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
มันขึ้นอยู่กับว่าช่วงล่าง(ในที่นี้เราพูดถึงช่วงล่างหลังนะ)ของรถเรานั้นมัน Active ขนาดไหน โดยทั่วไปแล้ว ช่วงล่างมักจะมี Camber Gain หรือมี Negative Camber มากขึ้นเมื่อล้อนั้นขยับขึ้นหรือตัวรถนั้นยุบตัวลง จะมากจะน้อยนั้นขึ้นอยู่กับ Geometry ของระบบช่วงล่าง เวลารถนั้นอยู่ในโค้งช่วงล่างของล้อด้านนอกนั้นจะขยับขึ้น แต่ในขณะเดียวกันตัวรถนั้นก้อเกิดอาการ roll หรือเอียงออกไปข้างนอกโค้งเช่นกัน ดังนั้น Canber gain ที่ควรจะได้ก้ออาจจะมีการ cancel out กันไปจนล้อด้านนอกนั้นอาจจะกลับมาตั้งตรงใหม่

แต่มันยังไม่หมดแค่นั้น มันยังมีเรื่อง Tire Deflection หรือการ"ย้วย"ของยางเข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้ายางเรานั้นย้วยง่าย อาจจะเป็นเพราะลมยางนั้นอ่อนไป แก้มยางนั้นสูง หรือ โครงสร้างแก้มยางนั้นอ่อน เวลารถอยู่ในโค้งหน้ายางจะย้วยเข้าด้านในและเอาดอกยางด้านนอกหรือแก้มยางสัมผัสกับผิวถนนแทนที่จะเป็นหน้ายางที่เต็มหน้า ถ้าเราตั้ง Negative Camber เอาไว้ล่วงหน้า เราอาจจะได้ใช้หน้ายางเต็มหน้า ถ้ายังไม่เต็มหน้า Camber gain ที่เกิดขึ้นอาจจะช่วยได้อีก แต่ถ้าตัวถังรถนั้น roll หรือโคลงเยอะ หน้ายางก้อจะไม่ได้ใช้เต็มหน้าอีก

เพราะฉะนั้น รถจะเกิดอาการยังไงนั้น หรือ camber ที่มีอยู่จะมีผลมากน้อยขนาดไหน มันอยู่ที่ความ Active ของช่วงล่าง ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อช่วงล่างอยู่ในอาการเคลื่อนไหว Camber ที่เรามักจะพูดถึงกันมักจะเป็น Static Camber ซึ่งเราตั้งเอาไว้ขณะรถนั้นอยู่นิ่งๆ แต่เวลาที่รถเคลื่อนที่อยู่ในโค้ง Camber ที่มีนั้นจะพอหรือมีผลหรือไม่อย่างไร มันขึ้นอยู่กับ Dynamic Camber ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อรถอยู่ในอาการเคลื่อนที่และมีการขยับตัวของช่วงล่าง

ยิ่งถ้ารถนั้นอยู่ในอาการ Drift ผลของ negative gain หรือ dynamic camber นั้นอาจจะมากขึ้นหรือน้อยลงอีกต่างหาก ตอนนี้ก้อเลยยังบอกไม่ได้ว่าตั้งล้อตรงหรือมี Negative camber ถึงจะดี   ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline chate

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 18
  • 626 =>6+2,6 =86
ขอบคุณมากครับพี่Mokan ได้แบบละเอียดเลยดีครับ  ;D โชคดีเรียนด้านเครื่องกลมาไม่งั้นแย่แน่ศัพท์เทคนิคเยอะเลย แล้วคนอื่นจะเข้าใจกันมั้ยเนี่ย  ;D

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ของที่ดีคือของที่เราพอใจครับ

ผมทดลองปรับไปเรื่อย สุดท้ายมาลงตัวตรงที่ด้านหลังใช้แคมเบอร์ 0 ไม่ใช่อะไรหรอก แค่ต้องการให้หน้ายางมันสึกเสมอเท่ากันเท่านั้นเอง

แคมเบอร์เป็นลบก็จะทำให้ยึดเกาะในโค้งดีมากขึ้น ทางตรงก็ร่อนหน่อยตามระเบียบ ได้อย่างเสียอย่าง

แต่การเซ็ทรถดริฟท์นั้น ไม่ได้จำเป็นที่จะต้องเซ็ทให้ท้ายรถมันลื่นไถลง่ายเสมอไปหรอกนะ ถ้ามันไถลได้ง่าย เราก็จะคุมมันยาง ได้อย่างเสียอย่างอีกแล้ว

แค่มองจากสายตาคนภายนอก เขามักคิดว่าเซ็ทให้ท้ายลื่นๆ หน่อยก็จะดริฟท์ได้ง่าย
- ไม่ผิดครับ ถ้าคุณเป็นมือใหม่ เริ่มต้นฝึกทำโดนัท
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline chate

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 18
  • 626 =>6+2,6 =86
 ;D ขอบคุณครับพี่ กลับมาเมืองไทยแล้วหรือครับ คราวหน้าไปประเทศอะไรละพี่  ;D

RetroDrifter

  • Guest
ตอนเล่นเกม D1 GP ตั้งแคมเบอร์หลังเป็น 0 ท้ายมันออกง่ายครับ

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
หนับหนุนที่พี่เปิ้ลพูดครับ

ไม่ใช่ว่าการจะดริฟนี้ล้อหลังไม่ควรมีกริ๊ปนะครับ  จริงๆควรจะให้เกาะเลยครับ

ไม่งั้นโปรเค้าจะเอายางใหม่ๆมาใช้ทำไมอ่ะ สปอนเซอร์ทีมแข่งคงจะเป็นร้านขายยางเปอร์เซ็นกันหมดล่ะ

โดนมากับตัวฮะ เติมลมยางซะแข็งเลย แหม่กะให้ไถลสุดๆ ทำโดนัทเล่น หรือออกตัว180องศาออกจากยูเทินร์ก็โอเคอยู่

พอสาดเข้าไปสิครับ รู้เรื่องเลย เกือบจะส่อยตอม่อแล้ว... ฮ่าๆๆๆๆ ( ไม่ควรเล่นบนถนนนะครับ อันนี้ไม่มีตังไปเล่นในสนามแต่หาที่ๆชัวร์แล้วว่าไม่ค่อยมีผู้คน )

พอดียางที่ใช้ก็ไม่ได้มีสภาพดีเด่อะไรเลย เลยเอาลมยางออก ลองอยู่สามสี่รอบก็ได้ปริมาณลมยางเป็นที่น่าพอใจ

คราวนี้ถ้าส่งมาไม่พอตูดไม่ออกครับ แต่ถ้าส่งแรงหน่อยเวลาอยู่ในอาการ รู้ได้จากบั้นเอวครับ ว่าเออ..เอาอยู่นะ

แต่ก็หมุนอยู่ดีครับ ฮ่าๆๆๆ มันอยู่ที่คนขับครับ  ;D