ไม่ทราบว่าเราจะสามารถสั่งทำสปริงจากโรงงานทำสปริงในเมืองไทยมาใช้ในรถตัวเองได้รึเปล่าครับ จากพวกโรงงานทำสปริงที่ใช้ในอุตสาหกรรมที่อยู่ตามสมุดหน้าเหลืองหนะครับ หรือว่าสปริงที่ขดขึ้นเพื่อใช้ในอุตสาหกรรม กับสปริงที่ใช้ในรถยนต์จะมีส่วนประกอบ หรือวัสดุที่ใช้ต่างกัน
อีกข้อหนึ่งคือ หากสปริงที่มีค่าเคเท่ากัน ในความยาวรวมของสปริงเท่ากัน ความแตกต่างของสปริงสามตัวนี้จะเป็นอย่างไรครับ
ซึ่งในสมมติฐานของผม ไม่ได้กำหนดถึงความหนาของเส้นลวดที่นำมาใช้คด เพียงแต่กำหนดว่าค่าเคมันเท่ากันทุกตัว
ตัวแรกคือ สปริงมีคดเท่ากับหรือห่างๆเหมือนของสแตนดาท
ตัวที่สองคือ สปริงมีคดมากกว่าสแตนดาท แบบถี่ๆทั้งเส้น
ตัวที่สามคือ สปริงที่มีความถี่มากในช่วงต้น และห่างๆในช่วงปลาย หรือที่เรียกว่าโปรเกสซีฟรึเปล่า
สามตัวนี้ถ้านำมาใส่รถ จะได้สมรรถนะเหมือนกันหรือแตกต่างกันครับ
แสดงว่าเส้นลวดที่นำมาใช้ของสปริงตัวแรกต้องใหญ่กว่าเส้นอื่น เพราะคดของสปริงห่าง แต่ยังได้ค่าเคเท่ากับ คดที่สองซึ่งเส้นอาจจะเล็กกว่า แต่ได้ค่าเคที่เท่ากับเส้นแรกเพราะคดที่ถี่กว่า ผมเข้าใจถูกรึเปล่า แล้วตัวที่สามที่มีคดถี่ช่วงหนึ่งและคดห่างช่วงหนึ่ง จะใช้เส้นใหญ่กว่าหรือเล็กกว่าเส้นที่หนึ่งและสอง
สุดท้ายคือ ความใหญ่ของลวดที่นำมาขดสปริงนั้นมีผลต่อสมรรถนะอย่างไรครับ หรือมันต้องคำณวนกับความถี่ของขดสปริงด้วย
ถามมากไปหน่อย รบกวนด้วยครับ หรือหากมีเว็ปไซด์หรือบทความที่เกี่ยวข้อง ไทยหรืออังกฤษก็ได้ รบกวนโพสไว้ก็ได้ครับ ขอบคุณล่วงหน้า