Author Topic: รบกวนเซียนคลายข้อสงสัยครับ เรื่องสปริง  (Read 4079 times)

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
ไม่ทราบว่าเราจะสามารถสั่งทำสปริงจากโรงงานทำสปริงในเมืองไทยมาใช้ในรถตัวเองได้รึเปล่าครับ จากพวกโรงงานทำสปริงที่ใช้ในอุตสาหกรรมที่อยู่ตามสมุดหน้าเหลืองหนะครับ หรือว่าสปริงที่ขดขึ้นเพื่อใช้ในอุตสาหกรรม กับสปริงที่ใช้ในรถยนต์จะมีส่วนประกอบ หรือวัสดุที่ใช้ต่างกัน

อีกข้อหนึ่งคือ หากสปริงที่มีค่าเคเท่ากัน ในความยาวรวมของสปริงเท่ากัน ความแตกต่างของสปริงสามตัวนี้จะเป็นอย่างไรครับ
ซึ่งในสมมติฐานของผม ไม่ได้กำหนดถึงความหนาของเส้นลวดที่นำมาใช้คด เพียงแต่กำหนดว่าค่าเคมันเท่ากันทุกตัว
ตัวแรกคือ สปริงมีคดเท่ากับหรือห่างๆเหมือนของสแตนดาท
ตัวที่สองคือ สปริงมีคดมากกว่าสแตนดาท แบบถี่ๆทั้งเส้น
ตัวที่สามคือ สปริงที่มีความถี่มากในช่วงต้น และห่างๆในช่วงปลาย หรือที่เรียกว่าโปรเกสซีฟรึเปล่า
สามตัวนี้ถ้านำมาใส่รถ จะได้สมรรถนะเหมือนกันหรือแตกต่างกันครับ

แสดงว่าเส้นลวดที่นำมาใช้ของสปริงตัวแรกต้องใหญ่กว่าเส้นอื่น เพราะคดของสปริงห่าง แต่ยังได้ค่าเคเท่ากับ คดที่สองซึ่งเส้นอาจจะเล็กกว่า แต่ได้ค่าเคที่เท่ากับเส้นแรกเพราะคดที่ถี่กว่า ผมเข้าใจถูกรึเปล่า  แล้วตัวที่สามที่มีคดถี่ช่วงหนึ่งและคดห่างช่วงหนึ่ง จะใช้เส้นใหญ่กว่าหรือเล็กกว่าเส้นที่หนึ่งและสอง

สุดท้ายคือ ความใหญ่ของลวดที่นำมาขดสปริงนั้นมีผลต่อสมรรถนะอย่างไรครับ หรือมันต้องคำณวนกับความถี่ของขดสปริงด้วย

ถามมากไปหน่อย รบกวนด้วยครับ หรือหากมีเว็ปไซด์หรือบทความที่เกี่ยวข้อง ไทยหรืออังกฤษก็ได้ รบกวนโพสไว้ก็ได้ครับ  ขอบคุณล่วงหน้า
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline Korn

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 210
  • สวัสดี สวีดัด -_-"
น่าจะเรื่องสปริงทรุดด้วยนะครับ

มันน่าจะอยู่ที่วัสดุ (มั้งนะ)

 ??? ??? ???

เกี่ยวป่าวหว่า

 ??? ??? ???
SMARTTIRE

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ดีใจที่ได้เจอคำถามแบบนี้ แสดงว่าท่านเล่นรถมาถูกทางแล้ว

สปริงนั้นทำงานด้วยการบิดตัวด้วยนะครับ ไม่ใช่แค่ยืดยุบอย่างเดียว นี่คือสาเหตุว่าทำไมรถที่ตัดสปริงส่วนใหญ่มันจะเด้งดึ๋งๆ ๆ เพราะฐานสปริงมันจะชี้ออกขณะยืดยุบตัวด้วย และเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดเสียงได้ ก็เพราะฐานมันไม่แนบไง แม้ดูด้วยตามันจะแนบดีแล้ว แต่พอมีโหลด ฐานสปริงมันก็จะบิดตัวชี้ออกนอกทิศทางอยู่ดี

แต่ ถ้าไม่ตัดสปริงมากนัก อาการมันไม่ออกเยอะหรอกครับ ตัดแค่ 1 - 1.5 นิ้ว ผมว่าพอรับได้ แต่พวกรถเตี้ยแบบลากดิน อันนี้ไม่ไหวครับ เด้งชัวร์ๆ เจอช้อคฯห่วยนี้ยิ่งเหมือนแสบคูณสองเลย

เข้าเรื่อง

เราสามารถสั่งโรงงานสปริงให้ขดแบบที่เราต้องการได้ครับ แต่.. เขาส่วนใหญ่จะรับทำเป็นล็อตใหญ่น่ะสิ แบบขดกันทีเป็นพันเส้นเลย ถ้าได้โรงงานแบบเพื่อนสนิทก็พอมีลุ้นว่าเพื่อนคนนั้นมันรักเรามากเพียงใด

สปริงที่ใช้ในงานแต่ละอย่างก็จะมีสเปคของมันเฉพาะตัวครับ เช่นต้องทนกรด ทนอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทนความร้อนเย็น ฯลฯ
- สปริงของรถยนต์นั้นต้องรับน้ำหนักแบกไว้ตลอดเวลาครับ สปริงในโรงานบางชนิดอาจไม่ได้เป็นแบบนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเป็นโรงงานอะไร

สปริงตามสมมุติฐานที่ให้มานั้นล้วนแตกต่างกันครับ ใส่รถก็จะตอบสนองต่างกันแน่นอน แต่ว่า ภูมิของผู้ขับที่จะมาจับผิด จับอาการต่างที่ว่านี้ได้มากน้อยเพียงใด
- ที่สำคัญกว่านั้นคือเอามาใส่ทดสอบในรถอะไร รถยุโรปเจ๋งๆ มันเก็บอาการได้สนิทเลยนะ อย่างพวก BMW 320 VS 325 นี้เจอพวกนักทดสอบมือใหม่ขับแล้วบอกไม่ต่างกันเลย ทั้งๆ ที่มีม้าต่างกันหลายสิบตัว และตัวรถก็ต่างกันหลายจุด อย่าว่าอะไรเลย แค่ล้อยางก็ต่างกันแล้ว
- ถ้าความยาวของสปริงแต่ละเส้นเท่ากัน ขดเป็นเส้นรอบวงเท่ากัน ขนาดของเหล็กเท่ากัน โดยรวมก็น่าจะออกมาเหมือนกันครับ ที่นี้จะมาต่างกันก็ตอนการตอบสนองนี่แหละ เช่น ขดมาตรฐานอาจให้ค่ากลางๆ ส่วนขดแบบมีช่องถี่ห่างด้านบนล่างอาจจะตอบสนองได้ไว หรืออาจรับน้ำหนักแบบ pre load ได้ดีกว่า ฯลฯ
- แต่ผมตอบไม่ได้ตรงที่ว่าสปริงเส้นใด ใส่รถแล้วจะออกอาการอย่างไร อันนี้สุดเหนือจิตนาการจริงๆ ครับ ยิ่งนึกถึงตอนมันทำงานร่วมกับช้อคฯด้วยแล้ว โอ้โห คิดไม่ออกเล้ยยย

ความใหญ่โตของเหล็กที่เอามาทำสปริงนั้นสำคัญควบคู่ไปกับการรับน้ำหนักรถครับ รถใหญ่หนักก็ต้องคู่กับสปริงเส้นอ้วนโตยาว ส่วนรถเล็กก็ใช้สปริงเส้นเล็กบางได้
- จำนวนของขดสปริงน่าจะสัมพันธ์กับความสูงของตัวรถ และจังหวะการยืดยุบครับ

พอช่วยได้บ้างหรือเปล่าครับน่  :)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride