Author Topic: ถามเรื่องรถดริฟครับ  (Read 29943 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:ถามเรื่องรถดริฟครับ
« Reply #15 on: May 10, 2006, 09:01:50 am »
อันที่จริงแล้ว ที่ถามก็เพราะอยากจะทำจริงๆครับ จะว่าบ้ามั๊ย ผมคงไม่ถึงกับบ้า แต่ใจรักในดริฟมาก ผมว่ามันเป็นเหมือนศิลปะอย่างหนึ่ง ซึ่งพอมีโอกาศจะได้ทำแล้ว จึงอยากทำให้มันดี กลัวว่าบางอย่างถ้าไม่ได้ทำแล้ว เวลาขับมันจะพาลให้อย่างอื่นเสีย แล้วจะกลายเป็นเสียเงินหลายต่อไปอะครับ ยังไงก็ขอบคุณทุกข้อเสนอแนะครับ

หลายคนเป็นแบบคุณ ผมเองก็เช่นกัน

รถผมเลยทำไปทะลุ 5 แสนบาทแล้ว ทะลุไปเรื่อยๆ ด้วย ฮ่าๆ ขนาดไม่สปอทตัวถังนะนี่

ล่าสุดก็คิดจะจัดการพวกแอโรไดนามิคบริเวณด้านล่างหรือพวก Ground Effect แต่ไม่ได้เน้นแรงหรือให้เกาะถนนล่ะ ผมจะทำให้มันดึงลมออกจากหม้อน้ำให้ได้ดีและเร็วกว่าเดิมต่างหาก
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:ถามเรื่องรถดริฟครับ
« Reply #16 on: May 10, 2006, 09:06:42 am »
ก่อนที่จะออกไปหาซื้อ rack พวงมาลัยมาเปลี่ยนให้ล้อมันมีมุมเลี้ยวมากขึ้นนั้น เช็คดูซะก่อนว่าถ้าเพิ่มมุมเลิ้ยวแล้วล้อมันจะแกว่งไปติดอะไรเข้าหรือเปล่า เช่น หนวดกุ้ง เหล็กกันโคลง คันส่ง ตัวถัง ฯลฯ เพราะถ้ามันติด ก้อจะต้องทำมากขึ้น

ในรูปนั้นเป็นล้อด้านนอกโค้ง ซึ่งปกติจะมีมุมองศาน้อยกว่าล้อด้านในอยู่แล้ว (ตามหลัก Ackermann) มันอาจจะดูเหมือนน้อย แต่มันน้อยจริงๆหรือเปล่า Attitude ของรถเวลา Drift นั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับองศาเลี้ยวของล้ออย่างเดียวนิ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:ถามเรื่องรถดริฟครับ
« Reply #17 on: May 10, 2006, 09:18:14 am »
อันที่จริงแล้ว ที่ถามก็เพราะอยากจะทำจริงๆครับ จะว่าบ้ามั๊ย ผมคงไม่ถึงกับบ้า แต่ใจรักในดริฟมาก ผมว่ามันเป็นเหมือนศิลปะอย่างหนึ่ง ซึ่งพอมีโอกาศจะได้ทำแล้ว จึงอยากทำให้มันดี กลัวว่าบางอย่างถ้าไม่ได้ทำแล้ว เวลาขับมันจะพาลให้อย่างอื่นเสีย แล้วจะกลายเป็นเสียเงินหลายต่อไปอะครับ ยังไงก็ขอบคุณทุกข้อเสนอแนะครับ

อันนี้เข้าใจครับว่า"อยากทำให้มันดีไปเลย" แต่บอกตรงๆว่า ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหาละก้อทำได้ แต่พวกเราส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องเงินกันทั้งนั้น เพราะมันมักจะไม่มาเป็นก้อนใหญ่ๆ มันจะมาเป็นก้อนเล็กๆให้"เกือบพอ"ประจำ อีกอย่าง การทำรถไม่มีคำว่า"จบ"ครับ เพราะถ้า"จบ"แปลว่า"เลิกเล่น" ถึงแม้จะทำรถมันทุกซอกทุกมุมจนเป็น full race แล้วก้อตาม มันมีเรื่องให้ทำและ maintain อยู่ตลอด

ฉะนั้นเมื่อจะต้องทำอยู่แล้ว และต้องทำไปอีกเรื่อยๆ ต้องจัดความสำคัญซะก่อนว่าจะทำอะไรก่อน อะไรหลัง บางคนได้รถมาโทรมงั่ก ยัดเครื่องเข้าไป เทอร์โบอีก กดโครมๆรถหลุดเป็นชิ้นๆ บางคนรถมาเบี้ยว ใส่ช่วงล่างเข้าไปรถมันก้อไม่ได้ดีขึ้น เพราะฉะนั้นหาให้ได้ซะก่อนว่าน่าจะทำอะไรก่อน หลัง  ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
Re:ถามเรื่องรถดริฟครับ
« Reply #18 on: May 10, 2006, 10:33:57 am »
พูดถึงเรื่องเงินคับ ขอเล่าถึง สถานะการตอนนี้นะคับ

ผมซื้อรถมา 4000 us dollars = 160,000
ราคาของ แต่งที่ซื้อมา ร่วมๆ 4000us dollars = 160,000 ผมหาของถูกแล้วนะมือสองบ้างมือ1 บ้าง
ค่าใส่ของบวกค่าโน่นนี่ทะเบียนภาสั etc. อีก 3500 us dollars = 140,000 ผมโดนฟันไปบ้างแต่ทำใจคับ

รวมๆแล้ว 11500 เหรียญ หรือราวๆ 460,000 บาท
ถามว่า รถผมพร้อม drift ไม๊ ตอบว่า ไม่คับ
แล้วถามว่าอีกเท่าใหร่ถึงจะพร้อม อันนี้คงไม่ต้องคิดคับ
แต่ ผมบอกได้แค่ว่า ผมเหลือ ราวๆ 3000 us dollars
ที่พูดๆมาผมหาเงินมา 1 ปีคับ ไม่หมดเกลี้ยงก็แบบว่า พ่อแม่ผม หาว่าผมบ้าแล้วล่ะคับเนี่ย
เงิน 13000 เหรียญ ผมหา รถ มือ1 ขับได้เลยอ่ะ แบบถอย ป้ายแดง 5555

ผมว่าลองคำนวน budget ดีๆคับ ว่าจะเอาไง เตียมเงิน เตียมงาน ทำการบ้านให้พร้อม
ผมเครียมไว้ .5 เท่าของที่ผม estimate ไว้ แล้วมันก็เกือบจะไม่พอ
หางานที่ support เราได้ด้วยนะคับ
จากความเห็นของเด็กตัวน้อยๆคับ

Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline SKMO

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 2282
Re:ถามเรื่องรถดริฟครับ
« Reply #19 on: May 10, 2006, 01:32:15 pm »

แล้วโตโยต้าคราวนรุ่นที่เอามาดริฟ ราคาอยู่ที่เท่าไหร่ครับ รุ่นนี้น่าสนใจมั๊ย อะไหล่ต้องใช้เทียบเอาหรือมีของแต่งตรงรุ่น อะไหล่แพงมั๊ยครับ

คันนั้นประมาณปี 85 ราคาอยูที่ 40000-50000 บาท
เครื่อง 1J 30000-40000 บาท
ช่วงล่าง Skyline 20000 บาท
ฯลฯ 50000 บาท

แต่ตอนขายจะไม่ได้ราคาอะไร แค่ทําเล่น สนุกๆ

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
Re:ถามเรื่องรถดริฟครับ
« Reply #20 on: May 10, 2006, 03:51:09 pm »
อันที่จริงแล้ว ที่ถามก็เพราะอยากจะทำจริงๆครับ จะว่าบ้ามั๊ย ผมคงไม่ถึงกับบ้า แต่ใจรักในดริฟมาก ผมว่ามันเป็นเหมือนศิลปะอย่างหนึ่ง ซึ่งพอมีโอกาศจะได้ทำแล้ว จึงอยากทำให้มันดี กลัวว่าบางอย่างถ้าไม่ได้ทำแล้ว เวลาขับมันจะพาลให้อย่างอื่นเสีย แล้วจะกลายเป็นเสียเงินหลายต่อไปอะครับ ยังไงก็ขอบคุณทุกข้อเสนอแนะครับ

อย่างที่ผมบอกอ่ะครับมันคือของที่ควรจะต้องมี แต่ส่วนอื่นๆคงบอกคุณไม่ได้หรอกครับว่าจะต้องมีอะไรอีกเพราะรถแต่ละคันที่มามันมาสภาพคนละแบบกัน นอกจากlistที่ผมพูดถึงนอกนั้นก็คือ อะไรเสียก็ซ่อม อะไรพอมีงบจะเปลี่ยนเป็นของแต่ง ของดีกว่าก็แล้วแต่ ค่อยๆทำไปครับ

เรื่องบ้าเนี่ยไม่ได้ว่าอะไรใครครับ (เพราะผมก็นับอยู่ในจำพวกนั้นด้วย) ผมอยากจะบอกว่าคุณแน่ใจแค่ไหนที่วันดีคืนดีจะลงเงิน 3-4 แสนไปกับของที่คุณ(คิดว่า) ชอบ กว่าที่พวกพี่ๆในนี้ และผมจะกล้าทำ"ของเล่น"ราคาแบบนี้แต่ละคนลองแล้วลองอีกจนแน่ใจว่าใช่ ว่าชอบ เปลี่ยนรถกันมากี่คัน ผมไม่อยากให้มันกลายเป็นเรื่องเสียตังฟรี

ใจเย็นๆครับเล่นรถยังมีของให้เสียตังอีกเยอะ

 ;D ;D ;D
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline Drift X

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 23
  • รถดีๆ ชอบทำให้เสียอาการ
Re:ถามเรื่องรถดริฟครับ
« Reply #21 on: May 10, 2006, 05:41:41 pm »
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ

ผมยังเป็นมือใหม่ยังไม่ค่อยจะรู้เรื่องมากนัก ยังงัยขอรบกวนพวกพี่ๆ ต่อไปด้วยนะครับ

เหมือนที่พี่O'Pern บอกอะครับว่า แต่งองศาดริฟได้มากกว่าเดิมทำให้ช่วงในการแก้อาการของรถมีมากกว่าใช่มั๊ยครับ

ปัญหาผมเกิดขึ้นตอนนี้แหละครับ ท้ายมันออกเยอะเกินกว่าที่จะแก้หน้าช่วยได้ครับ(ผมอาจใช้คำไม่ค่อยถูกนัก ฝึกคนเดียว ไม่รู้เรียกอะไรเหมือนกัน แต่มันเป็นอาการที่ หักพวงมาลัยมาจะสุดแล้วแต่ก็ทำให้รถไปในทิศทางที่ต้องการไม่ได้ เหมือนจะขาดอยู่อีกนิดหน่อย)

คิดว่าการแก้ปัญหาตรงเพิ่มองศาล้อให้เลี้ยวได้เยอะขึ้นเนี้ย เป็นทางแก้ปัญหาทางหนึ่งามั๊ยครับ

หรือว่าต้องปรับลดกำลังจากคันเร่งเอา

ขอบคุณ คุณ Mokan นะครับสำหรับคำแนะนำ เดี๋ยวจะลองเอารถขึ้นดูว่าเวลาเลี้ยวสุดแล้วจะติดอะไรหรือเปล่า

ขอบคุณทุกๆ คำแนะนำล่วงหน้านะครับ
copyright 1999

Q U A N T U M @ C H I A N G M A I
Unlimited energy will'be existed

http://www.racingweb.net/QuanTumclub

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:ถามเรื่องรถดริฟครับ
« Reply #22 on: May 10, 2006, 06:48:09 pm »
แปลว่าท่านเริ่มเข้าใจความสำคัญของการเลี้ยวแล้ว แต่ผมก็ยังไม่แนะนำให้ทำอยู่ดี เหตุผลดังนี้

หากขับคนเดียว มาโล่งๆ เลย โค้งกว้างๆ แล้วเรายังขับขาดๆ เกินๆ อยู่อีก แบบนี้ต้องแก้ให้ตรงจุดก็คือการขับของเราเอง อาจเริ่มที่ไลน์ หรือจังหวะการหัก จังหวะการกด อะไรทำนองนี้

แต่ถ้าเป็นช่วงแข่ง Battle ที่ต้องพุ่งเข้าโค้งแบบแย่งไลน์กัน หึหึ อันนี้ก็ถือว่าค่อนข้างจำเป็นสำหรับการโมฯให้รถเราเลี้ยวได้มากขึ้นครับ

แต่.. เลี้ยวมาก ความเร็วก็ตกมากตามด้วย รถไม่แรง ก็จะพารถพุ่งออกจากโค้งได้ไม่เนียน มันไปแบบกระตุก กระชาก ไม่ก็ออกแบบไหลๆ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Drift X

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 23
  • รถดีๆ ชอบทำให้เสียอาการ
Re:ถามเรื่องรถดริฟครับ
« Reply #23 on: May 10, 2006, 07:32:19 pm »
พี่ครับ รถผมเครื่องยนต์มันเป็นประเภท Low Power อะครับ ( 4A-GE ฟลายวีล Ti  ครัชทองแดง 3 แฉก TRD)  

ต้องใช้ High RPM อย่างเดียวเลย พอเสียจังหวะนิดหนึ่งแทบจะหยุดเลยครับ

ในการแก้ที่นิสัยการขับและไลน์ มีวิธีการซ้อมแบบใหนที่พอจะแนะนำได้บ้างครับ

ผมว่าตอนนี้จะเริ่มฝึกพื้นฐานใหม่

โดยการฝึกทำโดนนัท จังหวะการ Counter พวกมาลัยคิดว่าใช้รถเดิมๆให้ถึงขีดจำกัดของมันก่อนแล้วค่อยปรับแต่งเพิ่ม

แบบนี้เดินมาถูกทางหรือยังครับ

รบกวนแนะนำด้วยครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำไว้ล่วงหน้าครับ
« Last Edit: May 10, 2006, 07:36:35 pm by Drift X »
copyright 1999

Q U A N T U M @ C H I A N G M A I
Unlimited energy will'be existed

http://www.racingweb.net/QuanTumclub

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:ถามเรื่องรถดริฟครับ
« Reply #24 on: May 10, 2006, 08:15:21 pm »
ก็ยังต้องการเวลาสำหรับฝึกฝนต่อไปครับ

ดริฟท์นี่ขับเร็วจะคุมง่ายกว่าขับช้าครับ แต่เร็วเกินไปก็จะจับอาการลำบาก มือใหม่มาเจอแบบนี้อาจงงได้ เช่นเห็นพวงมาลัยคืนหมุนติ้วๆ ๆ ๆ ไม่ก็อาการของล้อคู่หน้าที่เลี้ยวแล้วมัน Understeer อย่างแรง จนแถแหกโค้งพุ่งตรงออกนอกสนามไป

ขับไม่เก่งก็ต้องฝึกฝน ขับเก่งแล้วก็ยิ่งต้องฝึกฝน

ถ้าไม่ฝึกฝน ก็จะมีคนแซงคุณในไม่ช้าครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
Re:ถามเรื่องรถดริฟครับ
« Reply #25 on: May 10, 2006, 10:09:39 pm »
DRIFT X  ครับ เจอปัญหาคล้ายผมเลย

เครื่องก็เหมือนผม แรงบิดมันน้อยน่ะครับ บางทีพอดึงเบรคมือแล้วตูดมันออกมากไป
หักพวงมาลัยคืนจนสุดก็แล้ว  หักเป็นจังหวะก็แล้ว มันก็เอาคืนไม่ได้อยู่ดีช่ายม่ะฮะ

มันอยู่ที่จังหว่ะที่ท้ายกวาดออกไปแล้วคืนพวงมาลัยไม่ทันเนี้ยล่ะฮะ

หรือบางทีคืนมากไป  กดคันเร่งมากไปไรเงี้ยล่ะ ผมก็เป็น หมุนตลอด

ไอ้นี่ก็เกี่ยวครับ จังหว่ะที่หักเลี้ยวแล้วดึงเบรคมือ ( กดครัชสุดแล้วนะ )

จังหว่ะที่เดินคันเร่งต่อน่ะครับลองสังเกตุดูครับ บางทีผมปล่อยครัชไม่เนียน ( กระชาก )

ตูดที่ออกเพราะดึงเบรคมืออยู่แล้ว มันจะแถออกไปอีกครับ ตรงนี้ล่ะที่ทำให้

พวงมาลัยที่เราว่าแต่งดีแล้ว ต้องแต่งใหม่อีก ( หมายถึงคืนพวงมาลัย )

เคยเข้าไปแล้วเครียร์ออกมาได้ครั้งนึงครับ

ให้เน้นที่จับความรู้สึกที่เอวครับ พอดึงเบรคมือแล้วจับความรู้สึกเอาครับว่าตูดออกมากไปไหม

ถ้าออกพอแล้วก็ปล่อยครัชเนียนๆไปครับ อย่ากระชากใจเย็นๆ

แต่ถ้ารู้สึกว่าตูดไม่ออก หน้าดื้อ ผมกระชากออกเลยครับ  ผลคือรอบนั้นเครียร์ได้...

แน่นอนครับว่าต่อจากนั้นอีกรอบ.....หมุนเหมือนเดิม  

ลองเอามาแชร์ประสบการณ์ครับ มันสนุกตอนที่พอทุกอย่างเข้าล๊อคหมดมันจะสวยงามครับ

ถึงจะไม่งามแบบพวกเซพพวก200 น่ะนะครับ   ;D

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
Re:ถามเรื่องรถดริฟครับ
« Reply #26 on: May 10, 2006, 10:23:05 pm »
เออพี่ๆครับ  ขอถามไรโง่ๆนิดครับ

ไอ้หม้อน้ำอลูมิเนียมเนี้ย หลักๆเลยมันช่วยเรื่องไรครับ มันรักษาอุณหภูมิได้ดีกว่าของเดิมเรอะครับ?

แล้วการเลือกใช้นี่เกี่ยวกับขนาดไหมครับ

อยากรู้อ่ะครับ  ขอบคุณครับ  ;D

Offline Drift X

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 23
  • รถดีๆ ชอบทำให้เสียอาการ
Re:ถามเรื่องรถดริฟครับ
« Reply #27 on: May 11, 2006, 03:43:06 am »
ใช่ๆครับ คุณ H U S T 7 E R  ปัญหาคล้ายๆแบบผมเลย

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ

จะนำไปฝึกต่อและเอามาปรับปรุงให้เข้ากับตัวเอง

ถ้ามีปัญหาอะไรช่วยแนะนำอีกนะครับ
copyright 1999

Q U A N T U M @ C H I A N G M A I
Unlimited energy will'be existed

http://www.racingweb.net/QuanTumclub

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
Re:ถามเรื่องรถดริฟครับ
« Reply #28 on: May 11, 2006, 03:58:48 am »
ผมรู้นิดนะคับเกี่ยวกับ aluminum

aluminum เนี่ย จะถ่ายเทความร้อนเร็ว คือสามารถน้ำความร้อนของน้ำมาแลกกับอาการได้เร็วกว่าวัสดุอื่น ถ้าออกแบบได้ดีเกรดของ aluminum ก็สามารถทนแรงดันและ ระบายความร้อนได้ดี

ความเบาด้วยคับ aluminum นี่เบากว่า เหล็กเยอะมากคับ เทียบได้ถ้าเอา cast iron มา ขั่งกับ aluminum

แต่พอมาพูดถึงเรื่อง ระบายความร้อน ของ radiator ผมว่ามันต้องออกแบบมาให้ match กับเครื่องยนต์นะคับ ถ้าใหญ่ไปก็ไม่ดีเล็กไปก็ไม่ดี
เครื่องยนต ต้อง ทำงานที่ อุนหภูมิ ที่สูงนิดนึง คือถ้าเย็นเก็นไปก็ไม่ดี ร้อนเกินไปก็ไม่ดี น่ะคับ
ถ้าเครื่อง 4age เนี่ย ผมใช้ของ koyo อยู่คับ เค้าทำเฉพาะเลย แล้วก็มี samco silicone host มาเป็นชุดเลยคับ

แต่แพงอ่ะ เมืองไทยผมว่า อาจจะไปคุยกับคนทำ หม้อน้ำให้เค้าทำให้ custom อาจจะออกมาพอๆกัน
ไม่เดี่ยวผมหิ้วไปให้เอามะ ? 55555
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:ถามเรื่องรถดริฟครับ
« Reply #29 on: May 11, 2006, 10:41:31 am »
อลูมิเนียมเด่นที่การถ่ายเทความร้อนครับ มันทำหน้าที่ได้ดีกว่าทองแดง

ตัวรักษาอุณหภูมิก็คือวาล์วน้ำครับ หม้อน้ำเป็นแค่ตัวระบายความร้อน แต่วาล์วน้ำมันเป็นตัวเก็บกักน้ำต่างหาก

อิ๊ก
Samco ของ Mazda Miata ตัวแรกบ้านเราไฟป๊อปราคาสักชุดละเท่าไหร่ครับ



i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride