แยกเป็นสองเรื่อง คือเรื่องของ LSD และเรื่องของอัตราทดเฟืองท้าย
แต่สองเรื่องนี้มันรวมในอันเดียวกันได้ ถ้าเราตัดสินใจให้ดีในครั้งเดียวได้
ขอคุยเรื่องอัตราทดก่อน
- ทุกท่านคงจะทราบกันดีว่า 4.3 มันทดเยอะกว่า 4.1 ฉะนั้นจึงออกตัวได้ไวกว่า ต้นดีกว่า ขณะที่แบบ 4.1 จะตอบสนองดีย่านกลางๆ ถึงปลาย ออกตัวช้ากว่านิดหน่อย ประเด็นในการตัดสินใจเลือกมันอยู่ที่ว่าเราขับในสนามแบบไหน และเล่นกันที่ความเร็วเท่าไรต่างหาก
- ผมชอบ 4.1 มากกว่าครับ แม้มันจะด้อยกว่าตอนต้น ตอนออกตัว แต่เรามาทดกันที่แรงของเครื่องยนต์ได้ เราเพิ่มบูสท์ได้ อะไรทำนองนี้ แถมถ้าเครื่องแรงมากๆ แล้วมาใช้ 4.3 นี้จะยิ่งไปกันใหญ่เลย เผลอๆ อาจต้องหาแบบ 3.9 มาแทนก็เป็นได้
อีกเรื่องคือ LSD เลือกกันที่ชนิดของ LSD ก่อนว่าอยากได้แบบใด แต่ในไทยมันเลือกยาก ของมีมาน้อย แถมยังเป็นของมือสองจากญ๊่ปุ่นเสียอีก
- ขอให้เป็น LSD ของแต่งเป็นใช้ได้ครับ ไม่เอาแบบของเดิมติดรถมาใช้ ของเดิมติดรถใช่ว่าจะไม่ดี แต่หากจะซิ่งกันถึงที่สุดแล้ว ยังไงก็แพ้ของแต่งเป็นแน่
- LSD ของ OS ผมไม่เคยเห็น แต่ที่ชอบคือของ Kazz แบบล็อคด้วยลูกปืน ไอเดียดี แต่ไม่รู้จะทนไหม ส่วนของ Tomei จะเด่นตรงที่มีชุดซ่อมบำรุงออกมาขายด้วย ทางด้าน Cusco นี้จากเดิมเน้นที่สปริงกับแดมเปอร์ ระยะหลังนี้มาเน้น LSD กับเขาด้วย พร้อมๆ กับเป็นสปอนเซอร์ใหญ่ในงาน D1
เหนือสิ่งอื่นใดคือเลี่ยงการดัดแปลงในทุกกรณีครับ สำหรับรถ A31 ที่ใช้เพลาข้างเดิมๆ จะเป็นแบบหน้าแปลน 3 แฉก นอต 6 รู แต่ถ้าเป็นพวกแต่งแบบวัยรุ่นเขานิยมยกแพท้ายสกายไลน์มา (สกายไลน์รุ่นไหนก็ไม่รู้) จะเป็นหน้าแปลนแบบ 5 แฉก นอต 5 รู
- เลือก LSD ก็ขอให้พิจารณาตรงหน้าแปลนนี้ด้วยครับ ไม่ตรงรุ่นก็อย่าไปเอา อย่าไปดัดแปลง นอกจากเสียของแล้วยังไม่แข็งแรงอีกด้วย