แนวทางในการเล่นรถของผมอาจไม่เหมือนกับคนส่วนใหญ่ ไม่เหมือนกับที่วัยรุ่นเขานิยมกัน และแน่นอน ไม่เหมือนกับพวกหนังสือรถแต่งซิ่ง
A31 เป็นรถที่ถือว่าพร้อมคันหนึ่ง จะว่าไปแล้วถือว่าใช้ได้ดีเลยแหละ จะเด่นมากหากเล่นกันที่ความเร็วสูงๆ สักหน่อย แต่ถ้ามาฟัดกันในสนาม BRC แล้วถือว่าตัวมันใหญ่ไปหน่อยครับ ตัวรถไม่ใช่ปัญหาอะไร ปัญหามันอยู่ที่สนามมากกว่า คือมันโครตจะแคบเลย
- มีถังแก๊สอยู่ท้ายรถก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร ก็คุณบอกอยู่แล้วว่าไม่ได้เน้นแข่งขัน
เครื่องยนต์ 1j นั้นเด่นที่ความทนทาน แต่งแรงง่าย แรงทน แรงนาน อึด แต่รถ A31 มันลง RB จะสวยกว่านะ อันนี้แล้วแต่ชอบ เพราะมันสเปคใกล้เคียงกัน คือ 6 สูบแถวเรียงเหมือนกัน
- ติดปัญหาตรงที่ช่วงนี้เครื่อง J ราคาระดับโครตแพง ขนาดผมลองสั่งเข้ามาขายเล่นๆ ขายส่งปล่อยไปแบบเครื่องละ 40000 มีคนเหมาหมด
For Drift Full Step
Camber + Toe + หนวดกุ้ง + ปะกับแพท้าย + ค้ำแพท้าย + Casterหลัง + ยอยพวงมาลัย + ปะกับช่วงล่างหลัง + Tie Rod End + ค้ำหนวดกุ้ง + ค้ำคานหนวดกุ้ง + Tie Rod Ring
- ผมมาติดใจอีตรง For Drift Full Step นี่แหละครับ / เพราะตอนแรกบอกขอแค่ดริฟท์สนุกๆ ไม่ได้เน้นแข่งขัน - คือหมายความว่าต้องการทำรถให้เต็มที่ แต่ไม่ลงแข่ง ผมเข้าใจถูกไหมครับ
ก่อนจะซื้ออะไรใส่รถลงไป ผมอยากให้คุณเข้าใจการทำงานของอุปกรณ์ตกแต่งตัวนั้นๆ อย่างละเอียดเสียก่อนครับ เพราะมิฉะนั้นจะเป็นเหมือนพวกเด็กซิ่งที่แต่งรถตามกันดังที่พบเห็นกันอยู่ดาษดื่น
จากลิสต์ของแต่งที่คุณว่ามา ผมยังไม่เข้าใจหน้าตาของบางชิ้น ถ้ามีภาพช่วยลงด้วย เช่น
- Camber คือชิ้นใดหรือ
- Toe + หนวดกุ้ง อันนี้ผมเดาว่าคือ Tension rod ไม่ทราบว่าถูกต้องไหม
- ประกับแพท้าย มันคือบูชแพท้ายที่มี 4 ชิ้นหรือเปล่า ถ้าใช่ก็น่าเปลี่ยนครับ เพราะมันเปื่อยแตกไปนานแล้ว
- ยอยพวงมาลัย คือชิ้นส่วนเล็กๆ ที่ต่อระหว่างแกนพวงมาลัยหรือเปล่า เคยเห็นวัยรุ่นเขาทำออกมาขาย เป็นอลูมิเนียม ของเดิมเป็นยาง
- ปะกับช่วงล่างหลัง อันนี้มึนครับ นึกไม่ออกเลย ช่วยตอบด้วย ขอภาพจะดีมาก
- Tie Rod End อันนี้ก็นึกไม่ออกครับ ขอภาพด้วย
- ค้ำคานหนวดกุ้ง อันนี้อยุ่ด้านหน้าหรือเปล่าครับ เป็นท่อนเหล็กยึดใกล้หนวดกุ้งซ้าย-ขวา ถ้าใช่ ผมรู้สึกเฉยๆ กับของชิ้นนี้มากเลย
- ค้ำหนวดกุ้ง อันนี้อยู่ตรงไหนหรือ นึกไม่ออก หน้าหรือหลัง
- Tie Rod Ring คือชุดห่วงปรับแคมเบอร์หลังหรือเปล่า
สงสัยผมจะตกยุคแล้วว่ะ ตามชื่อที่วัยรุ่นเขาเรียกไม่ทันเลย ฮ่าๆ
เบรกมือแต่งที่เป็นแบบไฮดรอลิคหรือเปล่า ถ้าใช่ก็ไม่แนะนำเลย กลับไปแก้ที่ต้นเหตุคือชุดกลไกเบรกมือของเราจะดีกว่า แก้ตรงจุด สวยเนียน และไม่เปลืองเงินด้วยครับ
- แต่ถ้าชอบก็หาตามร้านแต่งรถใหญ่ๆ หน่อยครับ ของมือสองจากญี่ปุ่นก็พอมี
กลับมากันในสไตล์ของผมบ้าง หากจะเล่นดริฟท์แบบไม่ลงแข่งขัน แถมยังเป็นรถใช้งานด้วย ผมแนะนำให้ทำดังนี้
- บูรณะช่วงล่างใหม่หมดทุกจุด ถ้างบถึงขอเป็นบุชยูรีเทนครบชุด (น่าจะสัก 32 ชิ้น) พร้อมบูชแพท้าย รวมถึงลูกหมากทุกจุดด้วย (อันนี้รอให้พังแล้วค่อยเปลี่ยนก็ได้)
- ขอช้อคฯสปริงของแต่งแบบ Coil Over สักชุด ถ้าได้แบบปรับสูงต่ำได้ที่ฐานช้อคฯจะดีมาก เพราะการปรับตำแหน่งนี้จะไม่ส่งผลต่อการยืดยุบของสปริง ต่างจากพวกที่เลื่อนปรับจากฐานสปริงครับ
- ล้อ 15 หรือ 16 ก็ได้ ล้อเดิมๆ ติดรถมาก็ใช้ได้ดี อย่าไปเอาล้อใหญ่ๆ หนักๆ มาใช้ มันเอาไว้โชว์ วิ่งไม่ค่อยดี
- LSD ของแต่งตรงรุ่น จะเป็นแบบกี่ way ก็ได้ พร้อมอัตราทด 4.1 (ถ้าขับเร็ว) แต่ถ้าเล่นสนามสั้นๆ ก็เลือกเบอร์ 4.3 แทนได้
^ ทำเพียงแค่นี้ก็สามารถดริฟท์ได้สบายๆ แล้วล่ะครับ สไตล์ผมจะเน้นที่การทำงานของช่วงล่าง และเปลี่ยนชิ้นส่วนเท่าที่เราจำเป็นต้องใช้ ไม่ได้แต่งรถเพื่อความสนุก เป็นการทำด้วยเหตุผลอย่างแท้จริงครับ
- ผมชอบทำรถน้อยๆ แต่ให้ออกมาวิ่งดี ให้ดูเหมือนไม่ได้แต่งอะไรมากนัก ชอบให้รถดูเรียบๆ ไม่ชอบให้ดูมีของแต่งเยอะๆ
ปล ถ้าคุณไม่ชอบสไตล์ของผม ก็ไม่ต้องทำตาม แต่สามารถอ่านเพื่อเป็นแนวทางได้ครับ