Author Topic: มือใหม่รบกวนสอบถามเกี่ยวกับการ drift หน่อยครับ  (Read 7478 times)

Offline A_lowrider

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 3
  • I'm a llama!
มีข้อสงสัยอยู่นิดนะครับ

ดูจาก vcd เวลาที่จะเริ่ม drift เขาจะสบัดพวงมาลัยแล้วคืนพวงมาลัย ตรงจุดนี้คือเพื่อทำให้ล้อเกิดอาการฟรี แล้ว drift ใช่ไหมครับ

แล้วเวลา สบัดพวงมาลัย เพื่อเข้าโค้ง วิธีไหนที่จะทำให้ท้ายออกง่ายกว่ากันครับ เบรคเข้า/ดึกเบรคมือ/เชนเกียร์/หรือเข้าที่ความเร็วครับ

แล้ว เต็ด นี้ช่วยในเรื่อง ตอนจะเข้าโค้ง หรือ ส่งออกโค้ง มากว่ากันครับ

เคยลองทดสอบจากรถเดิม ขับหลังนะครับ ลองสบัดพวงมาลัยดูแล้วท้ายก็ยังไม่ออกครับ

ดูจาก vcd เค้า สบัดนิดเดียวก็ เอี๊ยดดดด แล้ว (หรือเพราะว่า มีเต็ด ครับ)

รบกวนด้วยนะครับ  อ่านแล้ว งงๆ ไหมครับ ผมพิม ตามความเข้าใจนะครับ แหะๆๆ 

แล้วที่เรียกว่า LSD กับ เต็ด นี้คือตัวเดียวกันใช่ไหมครับ  แล้ว 1way  นี้ เท่ากับเต็ด กี่เปอร์เซ็นครับ


Offline hs2ywy

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 28
  • I'm a llama!
มีข้อสงสัยอยู่นิดนะครับ

ดูจาก vcd เวลาที่จะเริ่ม drift เขาจะสบัดพวงมาลัยแล้วคืนพวงมาลัย ตรงจุดนี้คือเพื่อทำให้ล้อเกิดอาการฟรี แล้ว drift ใช่ไหมครับ

แล้วเวลา สบัดพวงมาลัย เพื่อเข้าโค้ง วิธีไหนที่จะทำให้ท้ายออกง่ายกว่ากันครับ เบรคเข้า/ดึกเบรคมือ/เชนเกียร์/หรือเข้าที่ความเร็วครับ

แล้ว เต็ด นี้ช่วยในเรื่อง ตอนจะเข้าโค้ง หรือ ส่งออกโค้ง มากว่ากันครับ

เคยลองทดสอบจากรถเดิม ขับหลังนะครับ ลองสบัดพวงมาลัยดูแล้วท้ายก็ยังไม่ออกครับ

ดูจาก vcd เค้า สบัดนิดเดียวก็ เอี๊ยดดดด แล้ว (หรือเพราะว่า มีเต็ด ครับ)

รบกวนด้วยนะครับ  อ่านแล้ว งงๆ ไหมครับ ผมพิม ตามความเข้าใจนะครับ แหะๆๆ 

แล้วที่เรียกว่า LSD กับ เต็ด นี้คือตัวเดียวกันใช่ไหมครับ  แล้ว 1way  นี้ เท่ากับเต็ด กี่เปอร์เซ็นครับ





วิธีให้ท้ายออกนี่ไม่ตอบดีก่ารอผู้รู้นะครับ

แต่ เต็ด นี่ช่วยตอนออกโค้งมากก่าตอนเข้าครับ

kitikamdhorn

  • Guest
การเข้าโค้งวิธีไหนให้ท้ายออกง่ายนั้น อยู่ที่ความเร็วด้วยครับ อย่างเช่นถ้ามาช้าแล้วเบรคเข้าเฉย ๆ ก็ท้ายไม่ออกหรอกครับ การสบัดพวงมาลัยก็เช่นเดียวกันครับ ต้องใช้ความเร็ว(ไม่ใช่ความเร็วในการสบัดพวงมาลัยนะ)
และรถแข่งที่ดูใน vcd ทั้งหลายนั้น เค้าsetทุกอย่างมาเพื่อ drift มีการปรับมุมล้อด้วย

ส่วน lsd หรือ limited slip differential ส่วนมาเรียกกันง่าย ๆ ว่าเต็ดนั้นแหละครับ
ส่วน 1way นั้นจับ 50% รึเปล่าครับ?พี่ ๆ ช่วยมาตอบแทนละกัน ผมไม่แน่ใจ

ให้พี่ ๆ เซียน ๆ เค้ามาตอบแทนดีกว่าครับ รอพี่เปิ้ล...อิอิ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
มีข้อสงสัยอยู่นิดนะครับ

ดูจาก vcd เวลาที่จะเริ่ม drift เขาจะสบัดพวงมาลัยแล้วคืนพวงมาลัย ตรงจุดนี้คือเพื่อทำให้ล้อเกิดอาการฟรี แล้ว drift ใช่ไหมครับ
- ไม่ใช่ครับ การสะบัดพวงมาลัยนั้นกระทำเพื่อสร้างแรงเหวี่ยงครับ คือทำให้ท้ายรถสะบัดแรงขึ้น (สะบัดแล้วต้องกดคันเร่งด้วยนะครับ ไม่งั้นรถมันก็แค่แกว่งๆ เฉยๆ )

แล้วเวลา สบัดพวงมาลัย เพื่อเข้าโค้ง วิธีไหนที่จะทำให้ท้ายออกง่ายกว่ากันครับ เบรคเข้า/ดึกเบรคมือ/เชนเกียร์/หรือเข้าที่ความเร็วครับ
- พอๆ กันหมดครับ จะให้ท้ายออกมากๆ ก็ต้องทำให้ท้ายเบา ท้ายร่อน ท้ายไม่เกาะถนน

แล้ว เต็ด นี้ช่วยในเรื่อง ตอนจะเข้าโค้ง หรือ ส่งออกโค้ง มากว่ากันครับ
- LSD มีไว้เพื่อให้ล้อขับเคลื่อนไม่สูญเสียแรงไปขณะเลี้ยวโค้งครับ ฉะนั้น LSD จะมีประโยชน์ทั้งตอนเข้าและออกจากโค้งครับ แต่ประโยชน์จะเกิดก็ต่อเมื่อขับจนถึงลิมิทเท่านั้น

เคยลองทดสอบจากรถเดิม ขับหลังนะครับ ลองสบัดพวงมาลัยดูแล้วท้ายก็ยังไม่ออกครับ
- เกิดจากขับไม่เร็วพอ ท้ายรถหนักมาก ฯลฯ แนะนำให้ลองทำโดนัทดูก่อนครับ

ดูจาก vcd เค้า สบัดนิดเดียวก็ เอี๊ยดดดด แล้ว (หรือเพราะว่า มีเต็ด ครับ)
- เพราะเขาขับเร็วครับ ขับจนเรียกว่าอยู่ทางตรงล้อก็เกือบจะฟรีทิ้งหมดอยู่แล้ว (เป็นวิธีที่ช้านะครับ ถ้าแข่งทำเวลานี่แพ้แน่นอน)

รบกวนด้วยนะครับ  อ่านแล้ว งงๆ ไหมครับ ผมพิม ตามความเข้าใจนะครับ แหะๆๆ 
- ผมเข้าใจคุณตลอดแหละครับ เพราะผมก็เคยผ่านด่านพวกนั้นมาก่อนแล้ว

แล้วที่เรียกว่า LSD กับ เต็ด นี้คือตัวเดียวกันใช่ไหมครับ  แล้ว 1way  นี้ เท่ากับเต็ด กี่เปอร์เซ็นครับ
- การจับของ LSD นั้่น ไม่สามารถเทียบเป็น % การจับได้ครับ มันเป็นการพูดกันปากต่อปากแบบเปรียบเปรย ไม่มีเอกสารใดอ้างอิง คือพูดแล้วหลอกเด็กได้ หลอกคนไม่รู้เรื่องรถได้ และที่สำคัญคือหลอกขายของได้
- ไอ้คนซื้อที่ไม่รู้เรื่องก็เอาไปคุยต่ออีกว่าเต็ดกู 80% เฟ้ย เรื่องก็เลยไปกันใหญ่ ลามถึงพวกทำนิตยสารรถซิ่งก็ดันมาเอาคำพูดไปเผยแพร่ต่ออีกทอด เฮ้ออ...
- LSD แบบ 1way คือทำงานแบบทางเดียว คือจะจับตัวก็ตอนที่มีแรงส่งมาจากเพลากลาง นั่นคือจังหวะที่ผู้ขับกดคันเร่งครับ พอยกคันเร่งก็จะมีกลไกตัดการส่งกำลังไปยังเพลาข้างครับ



คุณใช้รถอะไรเล่นดริฟท์หรือ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Korn

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 210
  • สวัสดี สวีดัด -_-"
หรือจะไปลองนั่งดูที่สนามจริงก็ได้นะครับ

เดี๋ยวให้เทพต๋อง โชว์สเตปเท้าไฟ

 ;D
SMARTTIRE

Offline A_lowrider

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 3
  • I'm a llama!
ขอบคุณสำหรับทุกๆ คำตอบนะครับ 

ผมใช่ a31 (แต่ยังเดิมๆครับ)  ;D + lpg อีก1ถัง แหะๆ (จะเป็นปัญหากับการdrift ไหมครับ เรื่องน้ำหนักของด้านท้าย)

กำลังมีโครงการจะวาง j  ช่วยแนะนำ ช่วงล่าง ที่จะเล่น drift หน่อยสิครับ และการปรับแต่งเครื่อง ผมขอดริฟแค่สนุกๆครับ ไม่ได้เน้นแข่งขัน

พอดีผมสนใจช่วงล่างชุดนี้อยู่ จะมากเกินไปไหมครับ สำหรับ บนถนน และ ใช้งานทั่วไป

For Drift Full Step
Camber + Toe + หนวดกุ้ง + ปะกับแพท้าย + ค้ำแพท้าย + Casterหลัง + ยอยพวงมาลัย + ปะกับช่วงล่างหลัง + Tie Rod End + ค้ำหนวดกุ้ง + ค้ำคานหนวดกุ้ง + Tie Rod Ring

ขอคำแนะนำด้วยนะครับ  8)

ขออีกนิดครับ  พอดีเคยเห็นพวกรถสนามเค้าใส่พวกเบรคมือแต่ง ที่เป็นน้ำมันเบรค(มีปั๊มลอย) พวกนี้ราคาแพงไหมครับ หาได้จากที่ไหนบ้างครับ


« Last Edit: July 12, 2008, 09:11:20 pm by A_lowrider »

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
แนวทางในการเล่นรถของผมอาจไม่เหมือนกับคนส่วนใหญ่ ไม่เหมือนกับที่วัยรุ่นเขานิยมกัน และแน่นอน ไม่เหมือนกับพวกหนังสือรถแต่งซิ่ง

A31 เป็นรถที่ถือว่าพร้อมคันหนึ่ง จะว่าไปแล้วถือว่าใช้ได้ดีเลยแหละ จะเด่นมากหากเล่นกันที่ความเร็วสูงๆ สักหน่อย แต่ถ้ามาฟัดกันในสนาม BRC แล้วถือว่าตัวมันใหญ่ไปหน่อยครับ ตัวรถไม่ใช่ปัญหาอะไร ปัญหามันอยู่ที่สนามมากกว่า คือมันโครตจะแคบเลย
- มีถังแก๊สอยู่ท้ายรถก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร ก็คุณบอกอยู่แล้วว่าไม่ได้เน้นแข่งขัน

เครื่องยนต์ 1j นั้นเด่นที่ความทนทาน แต่งแรงง่าย แรงทน แรงนาน อึด แต่รถ A31 มันลง RB จะสวยกว่านะ อันนี้แล้วแต่ชอบ เพราะมันสเปคใกล้เคียงกัน คือ 6 สูบแถวเรียงเหมือนกัน
- ติดปัญหาตรงที่ช่วงนี้เครื่อง J ราคาระดับโครตแพง ขนาดผมลองสั่งเข้ามาขายเล่นๆ ขายส่งปล่อยไปแบบเครื่องละ 40000 มีคนเหมาหมด

Quote
For Drift Full Step
Camber + Toe + หนวดกุ้ง + ปะกับแพท้าย + ค้ำแพท้าย + Casterหลัง + ยอยพวงมาลัย + ปะกับช่วงล่างหลัง + Tie Rod End + ค้ำหนวดกุ้ง + ค้ำคานหนวดกุ้ง + Tie Rod Ring
 
- ผมมาติดใจอีตรง For Drift Full Step นี่แหละครับ / เพราะตอนแรกบอกขอแค่ดริฟท์สนุกๆ ไม่ได้เน้นแข่งขัน - คือหมายความว่าต้องการทำรถให้เต็มที่ แต่ไม่ลงแข่ง ผมเข้าใจถูกไหมครับ

ก่อนจะซื้ออะไรใส่รถลงไป ผมอยากให้คุณเข้าใจการทำงานของอุปกรณ์ตกแต่งตัวนั้นๆ อย่างละเอียดเสียก่อนครับ เพราะมิฉะนั้นจะเป็นเหมือนพวกเด็กซิ่งที่แต่งรถตามกันดังที่พบเห็นกันอยู่ดาษดื่น

จากลิสต์ของแต่งที่คุณว่ามา ผมยังไม่เข้าใจหน้าตาของบางชิ้น ถ้ามีภาพช่วยลงด้วย เช่น
- Camber คือชิ้นใดหรือ
- Toe + หนวดกุ้ง อันนี้ผมเดาว่าคือ Tension rod ไม่ทราบว่าถูกต้องไหม
- ประกับแพท้าย มันคือบูชแพท้ายที่มี 4 ชิ้นหรือเปล่า ถ้าใช่ก็น่าเปลี่ยนครับ เพราะมันเปื่อยแตกไปนานแล้ว
- ยอยพวงมาลัย คือชิ้นส่วนเล็กๆ ที่ต่อระหว่างแกนพวงมาลัยหรือเปล่า เคยเห็นวัยรุ่นเขาทำออกมาขาย เป็นอลูมิเนียม ของเดิมเป็นยาง
- ปะกับช่วงล่างหลัง อันนี้มึนครับ นึกไม่ออกเลย ช่วยตอบด้วย ขอภาพจะดีมาก
- Tie Rod End อันนี้ก็นึกไม่ออกครับ ขอภาพด้วย
- ค้ำคานหนวดกุ้ง อันนี้อยุ่ด้านหน้าหรือเปล่าครับ เป็นท่อนเหล็กยึดใกล้หนวดกุ้งซ้าย-ขวา ถ้าใช่ ผมรู้สึกเฉยๆ กับของชิ้นนี้มากเลย
- ค้ำหนวดกุ้ง อันนี้อยู่ตรงไหนหรือ นึกไม่ออก หน้าหรือหลัง
- Tie Rod Ring คือชุดห่วงปรับแคมเบอร์หลังหรือเปล่า

สงสัยผมจะตกยุคแล้วว่ะ ตามชื่อที่วัยรุ่นเขาเรียกไม่ทันเลย ฮ่าๆ

เบรกมือแต่งที่เป็นแบบไฮดรอลิคหรือเปล่า ถ้าใช่ก็ไม่แนะนำเลย กลับไปแก้ที่ต้นเหตุคือชุดกลไกเบรกมือของเราจะดีกว่า แก้ตรงจุด สวยเนียน และไม่เปลืองเงินด้วยครับ
- แต่ถ้าชอบก็หาตามร้านแต่งรถใหญ่ๆ หน่อยครับ ของมือสองจากญี่ปุ่นก็พอมี



กลับมากันในสไตล์ของผมบ้าง หากจะเล่นดริฟท์แบบไม่ลงแข่งขัน แถมยังเป็นรถใช้งานด้วย ผมแนะนำให้ทำดังนี้
- บูรณะช่วงล่างใหม่หมดทุกจุด ถ้างบถึงขอเป็นบุชยูรีเทนครบชุด (น่าจะสัก 32 ชิ้น) พร้อมบูชแพท้าย รวมถึงลูกหมากทุกจุดด้วย (อันนี้รอให้พังแล้วค่อยเปลี่ยนก็ได้)
- ขอช้อคฯสปริงของแต่งแบบ Coil Over สักชุด ถ้าได้แบบปรับสูงต่ำได้ที่ฐานช้อคฯจะดีมาก เพราะการปรับตำแหน่งนี้จะไม่ส่งผลต่อการยืดยุบของสปริง ต่างจากพวกที่เลื่อนปรับจากฐานสปริงครับ
- ล้อ 15 หรือ 16 ก็ได้ ล้อเดิมๆ ติดรถมาก็ใช้ได้ดี อย่าไปเอาล้อใหญ่ๆ หนักๆ มาใช้ มันเอาไว้โชว์ วิ่งไม่ค่อยดี
- LSD ของแต่งตรงรุ่น จะเป็นแบบกี่ way ก็ได้ พร้อมอัตราทด 4.1 (ถ้าขับเร็ว) แต่ถ้าเล่นสนามสั้นๆ ก็เลือกเบอร์ 4.3 แทนได้

^ ทำเพียงแค่นี้ก็สามารถดริฟท์ได้สบายๆ แล้วล่ะครับ สไตล์ผมจะเน้นที่การทำงานของช่วงล่าง และเปลี่ยนชิ้นส่วนเท่าที่เราจำเป็นต้องใช้ ไม่ได้แต่งรถเพื่อความสนุก เป็นการทำด้วยเหตุผลอย่างแท้จริงครับ
- ผมชอบทำรถน้อยๆ แต่ให้ออกมาวิ่งดี ให้ดูเหมือนไม่ได้แต่งอะไรมากนัก ชอบให้รถดูเรียบๆ ไม่ชอบให้ดูมีของแต่งเยอะๆ

ปล ถ้าคุณไม่ชอบสไตล์ของผม ก็ไม่ต้องทำตาม แต่สามารถอ่านเพื่อเป็นแนวทางได้ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

kitikamdhorn

  • Guest
เอาชุดใหญ่เลยนะครับพี่เปิ้ล แน่นปึก ชอบครับชอบ ความรู้เยอะดีครับ

ป.ล. coil over นี่คือแบบ สปริงค์กับช็อค อยู่ด้วยกันไม่แยกชิ้นใช่มั้ยครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เอาชุดใหญ่เลยนะครับพี่เปิ้ล แน่นปึก ชอบครับชอบ ความรู้เยอะดีครับ

ป.ล. coil over นี่คือแบบ สปริงค์กับช็อค อยู่ด้วยกันไม่แยกชิ้นใช่มั้ยครับ

ชื่อเต็มคือ Coil Over Shock คือ ช้อคฯชนิดที่มีสปริงขดล้อมรอบอยู่ครับ แบบพวกช้อคฯหลังของมอเตอร์ไซค์นั่นแหละ

ปล ภาษาสากลของ ช้อคฯ เขาเรียกกันว่า Damper น่ะครับ ไทยเราเรียกแต่โช้ค อันนี้ได้ยินกันมานานนม สมควรเปลี่ยให้ถูกต้องได้แล้ว ผมเลยค่อยๆ ขยับเปลี่ยนเป็นช็อคฯแทน แท้จริงในใจคิดว่าน่าจะเรียก Damper นะ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride