racing-club.net

Racing Club World => คุยเรื่องรถยนต์ => Topic started by: maxx on December 08, 2008, 09:17:32 am

Title: ถ้าต่อไปรถรุ่นใหม่เป็นไฟฟ้า อู่แต่งรถคงปวดหัวกันแน่ๆ
Post by: maxx on December 08, 2008, 09:17:32 am
ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง ??? แต่คงจะปวดหัวกันสักพักแล้วก็ทำมอเตอร์แรงๆ มาขายอีกจนได้ 8)  อ่อผมเพิ่งรู้ว่ารถแบทแมนมันเป็นรถไฟฟ้าอ่ะ  ;D ชอบมากๆอยากได้
Title: Re: ถ้าต่อไปรถรุ่นใหม่เป็นไฟฟ้า อู่แต่งรถคงปวดหัวกันแน่ๆ
Post by: maxx on December 08, 2008, 09:23:10 am
อีกนิดนึง ถ้าท่านผู้ใดคิดในการแต่งรถไฟฟ้าก็โพสไว้นะคับ ลองๆนึกดูผมว่าสนุกพิลึก  ;D
Title: Re: ถ้าต่อไปรถรุ่นใหม่เป็นไฟฟ้า อู่แต่งรถคงปวดหัวกันแน่ๆ
Post by: O'Pern on December 08, 2008, 04:20:35 pm
รถไฟฟัามันพัฒนามากันหลายขั้้นตอนครับ จนสุดท้ายก็มาตันเอาที่แบตฯ

แบตดีก็จะแพง
แบตถูก ก็จะห่วย วิ่งช้า วิ่งสั้น
แบตดีวิ่งได้นาน
แบตเยอะเข้าก็จะวิ่งได้นานขึ้น แต่ก็หนักและเกะกะ

ตามมาด้วยระบบมอเตอร์

มอเตอร์แรงก็แพง
มอเตอร์ถูกก็มักแรงม้าน้อย
 
แรง ทน ถูก ยังคงไม่มี ถึงมีก็ไม่ค่อยมาถึงมือพวกเราครับ


ปล อยากให้ถึงวันนั้นเร็วๆ เหมือนกัน
Title: Re: ถ้าต่อไปรถรุ่นใหม่เป็นไฟฟ้า อู่แต่งรถคงปวดหัวกันแน่ๆ
Post by: อิ๊ก osk121 611 on December 09, 2008, 01:11:36 am
ผมว่าค่อนข้างชัวร์เลยนะคับเรื่องรถไฟฟ้า และ alternative เช่น hydrogen และอื่นๆ
แต่ผมว่ากว่าจะไปถึงจุดนั้นเราจะยังต้องใช้ยาง กับระบบเบรก แบบนี้อยู่หรือไม่ครับ

จากที่ได้ฟัีงมาจากการประชุมในที่ต่างๆนะครับ

Title: Re: ถ้าต่อไปรถรุ่นใหม่เป็นไฟฟ้า อู่แต่งรถคงปวดหัวกันแน่ๆ
Post by: O'Pern on December 09, 2008, 01:50:18 pm
ยางและเบรกจะเป็นแบบไหน มันขึ้นอยู่กับความเร็ว และการรับน้ำหนักของรถนั้นๆ ด้วยครับ

Title: Re: ถ้าต่อไปรถรุ่นใหม่เป็นไฟฟ้า อู่แต่งรถคงปวดหัวกันแน่ๆ
Post by: zpeed on December 09, 2008, 10:01:06 pm
Remember how to make your RC car go fast?  If people want it!!  It will come.
Title: Re: ถ้าต่อไปรถรุ่นใหม่เป็นไฟฟ้า อู่แต่งรถคงปวดหัวกันแน่ๆ
Post by: maxx on December 10, 2008, 12:07:35 pm
เคยได้ยินมาว่ามิตซูฯอังกฤษมีขายแล้วนี่คับ ราคาไม่แรง วิ่งได้ร้อยนิดๆผมว่าโอเคนะ (ฟังเขามาอีกที)ใครมีข้อมูลก็เล่าให้ผมฟังบ้าง อยากรู้ๆ
Title: Re: ถ้าต่อไปรถรุ่นใหม่เป็นไฟฟ้า อู่แต่งรถคงปวดหัวกันแน่ๆ
Post by: ToppyRacingClub on December 10, 2008, 12:32:54 pm
ต่อไปก็...
ช่างๆรถป๋มเครื่องไม่แรงเลย สงสัยต้องวางมอเตอร์ใหม่แล้ว ช่างจัดให้สักชุดหน่อยได้ไหม๊
ออ...ได้เลยไอ้น้อง นี่มอเตอร์แดงดำตัวแรงเลย ของ "Tamiya" กับ ชุดคาร์ปาฯ รับรองๆ จี๊ด 555+

;D ;D ;D
Title: Re: ถ้าต่อไปรถรุ่นใหม่เป็นไฟฟ้า อู่แต่งรถคงปวดหัวกันแน่ๆ
Post by: อิ๊ก osk121 611 on December 16, 2008, 02:08:23 am
ขุดต่อ จากพี่ เปิ้ลคับ

เคยคิดว่าถ้ารถเป็นไฟฟ้า จาใช้ระบบขับเคลื่อนที่เป็นแม่เหล็ก
กับระบบเบรกที่เป็นแม่เหล็กได้ป่าวคับ ?

ขุดเล่นๆ

พี่เปิ้ลมี comment เรื่องช่วงล่างหรือวัสดุตัวรถอื่นๆมั๊ยครับ อยากได้ sneak peek ของ ความล้ำหน้าหน่อยคับ

อิ๊ก
Title: Re: ถ้าต่อไปรถรุ่นใหม่เป็นไฟฟ้า อู่แต่งรถคงปวดหัวกันแน่ๆ
Post by: O'Pern on December 16, 2008, 06:23:27 pm
น้องถามมา พี่ัจัดให้

ผมเองออกแบบระบบช่วงล่างของรถใช้ในเมืองขนาดเบาไว้ชุดหนึ่ง ผมเรียกรถแบบนี้ว่า Micro Car มันเล็กมากๆ นั่งได้แค่สองคน ดีกว่ามอเตอร์ไซนิดเดียวตรงที่ไม่เปียกฝน และผมไม่ปลิว

ช่วงล่างของผมก็คือจะมีอาร์มยื่นออกมาจากโครง (ไม่รู้ตอนนั้นจะมีซับเฟรมไหมนะ) อาร์มนี้ทำหน้าที่ยึดล้อ และทำหน้าที่เป็นทอร์ชั่นบาร์ไปด้วยในตัว จะทำงานร่วมกับลูกยาง (Elastomer) และมีช้อคฯ รับแรงสะเทือน แต่ไม่ใช้ช้อคฯแบบปัจจุบัน ใช้ช้อคฯตัวเล็กๆ ยึดไว้หลายตัว (อาจจะหลายทิศทางด้วย แล้วแต่การออกแบบอาร์ม)

นี้เป็นช่วงล่างที่ประหยัดเนื้อที่มากๆ ซ่อมบำรุงได้เองง่ายมากๆ ที่สำคัญคือ ถูกมากๆ ออกแบบมาเพื่อใช้กับ Micro Car โดยเฉพาะ ใช่แล้ว เทรนด์ของ Micro Car จะกลับมาอีกครั้งหนึ่ง

เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ยังคงเป็นแบบปัจจุบันไปอีกนาน เพราะทุกวันนี้มันเลยจุดคุ้มทุนมานานมากแล้ว คือทำไปก็มีแต่กำไร แต่ถ้าจะเอาเครื่องยนต์รูปแบบใหม่มาลงล่ะก็ เตรียมตัวเจ๊งได้เลย โดยเฉพาะเศรฐกิจโลกที่กำลังจะย่ำแย่

แถมวงการ F1 ปี 09 นี้ยังจำกัดงบในการพัฒนารถอีกด้วย เลยไม่น่าจะทำให้มีอะไรใหม่ๆ นอกจากจะมาเล่นกับ Aerodynamic

ยาง
เช่นเดียวกับเครื่องยนต์ครับ ทุกวันนี้ได้แต่คิดมุขใหม่ๆ มากระตุ้นต่อมอยากของผู้บริโภค แต่จุดที่เป็นตัวตัดสินใจก็คือชื่อเสียง และหน้าตาของดอกยาง สุดท้ายคือราคา



ชุดขับเคลื่อนพลังแม่เหล็กนั้นมีในรถไฟฟ้ามาเป็นสิบปีแล้วครับ แต่เป็นรถไฟที่ยุโรป และญี่ปุ่น ไอ้พวกที่วิ่งได้ทะลุ 200 นั่นแหละ รถไฟฟ้ารางมันทำง่าย เพราะมีการวางแม่เหล็กดักไว้เป็นจุดๆ บนราง แต่ในรถยนต์ที่วิ่งในเมืองล่ะ จะทำอย่างไรดี อันนี้ผมเองก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะคอนเสปรถไฟฟ้าที่กลุ่มของผมออกแบบไว้ตอนปี 95 นั้น เป็นรถไฟฟ้าแบบ Hybrid ทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และมีเครื่องยนต์ขนาดเล็กพ่วงติดมาด้วย อันนี้เอาไว้ปั่นคอมแอร์ ฮ่าๆ กลายเป็นรถไฟฟ้าคันแรกที่ติดแอร์ได้

การพัฒนามันมาตันที่แบตฯครับ อย่างที่เคยบอก แบตดีก็แพง แบตแพงรถก็ยิ่งแพง แบตถูกก็หนัก วิ่งไม่ออก วิ่งไม่ได้นาน ผมให้โจทย์ไปว่า ไปหาแบตเล็ก เบา แรง มาให้ผมหน่อย ถ้าได้ราคาถูกด้วยจะยิ่งสุดยอด



ส่วนระบบเบรกแม่เหล็กนั้น ผมว่าเป็นไปได้ เผลอๆ รถปัจจุบันอาจมีระบบพวกนี้อยู่แล้วด้วย ก็พวกตระกูลเบรกที่มีระบบไฟฟ้าเยอะๆ นั่นแหละตัวดี เช่น Mercedes Benz



รถในยุคหน้าจะใช้วัสดุรีไซเคิลเยอะขึ้น ทำให้ต้นทุนรถต่ำลง เขาขายบ้านเขาได้ถูกลง แต่ขายบ้านเราก็แพงเท่าเดิม ของพวกนี้เสียง่าย เสื่อมง่าย แต่ก็ซ่อมง่าย เพราะเขาออกแบบมาให้มันเจ๊งอยู่แล้ว เพื่อจะได้ขายอะไหล่

ที่เด่นอีกเรื่องก็คือการทำสีรถ จะใช้วิธีพ่นน้อยลง เพราะการพ่นมันก่อให้เกิดมลพิษ ถ้าชิ้นส่วนเป็นพลาสติคก็อาจผสมสีในเนื้องานเลย

จะมีงานตกแต่งภายในแบบ Custom Made ออกมา บ้านเราเห็นมีแล้วใน Yaris ก็นับว่าเป็นนิมิตรหมายอันดี
Title: Re: ถ้าต่อไปรถรุ่นใหม่เป็นไฟฟ้า อู่แต่งรถคงปวดหัวกันแน่ๆ
Post by: Mokan on December 19, 2008, 12:22:47 pm
ตอนนี้รถไฟฟ้าหรือ EV ที่ใช้ในการแข่งขันก้อมีแล้วนะครับ ทั้งโรดเรซซิ่งและแดร็กเรซซิ่ง ในแดร็กเรซซิ่งนั้นถ้าเป็นรถ Production ก้อวิ่งกันอยู่แถวๆ 9 - 12 วินาที ถ้าเป็นพวกหน้ายาวๆก้อจะวิ่งกันแถว 7 - 8 วินาที หาดูได้ในเนตนี่แหละ