การเพิ่ม Torsional Stiffness นั้นเป็นการช่วยเรื่องของ Handling เพราะเราต้องการตัวแปรที่เราคุมไม่ได้ออก โดยเราไปเซ็ตตัวแปรที่เราพอควบคุมได้ เช่น Spring, Damper, Suspension Geometry, Anti Roll Bar และอื่น หรือพูดง่ายๆว่าปล่อยให้การบิดหรือยุบตัวเป็นเรื่องของระบบช่วงล่าง ส่วน Chassis นั้นก็ให้แข็งที่สุดเท่าที่จะแข็งได้
การเชื่อมตะเข็บตัวถังช่วยเพิ่ม Torsional Stiffness ได้ในระดับนึง แต่ไม่สามารถบอกได้เป็นตัวเลขแม่นยำ เพราะรถแต่ละคันก็ออกแบบต่างๆกันไป
ตามหลักของ Stress Analysis แล้วการที่วัสดุเชื่อมติดเป็นเนื้อเดียวกันนั้น แรงก็จะสามารถกระจายไปทั่ววัสดุได้อย่างต่อเนื่องมากกว่า (Shear Flow จะต่อเนื่อง) ซึ่งในทางอุดมคติ เหล็กแผ่นที่นำมาประกบกันเป็น Chassis นั้นควรจะเชื่อมตลอดตามรอยที่ต่อกันโดยไม่มีเว้นว่าง (ตามเหตุผลที่อธิบายไปข้างบน) แต่เนื่องจากกรรมวิธีการผลิตที่ใช้หุ่นยนต์เชื่อมด้วยไฟฟ้าโดยผ่านกระแสไฟฟ้าเข้าไปในแผ่นเหล็กสองแผ่นที่ประกบกันอยู่ ทำให้รอยเชื่อมไม่สามารถติดต่อเป็นรอยยาวทั้งแนวได้ ต้องเว้นเป็นเป็นระยะๆ ไม่งั้นเชื่อมไม่ได้ เพราะกระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านไปยังจุดก่อนหน้านี้ ผลคือรอยต่อจะเห็นเป็นจุดๆเว้นกันไปกลายเป็น Shear Flow ผ่านไม่ได้ การมาเชื่อมตะเข็บตัวถังเองสามารถเพิ่ม Load Path ให้กับ Chassis ซึ่งทำให้ Torsional Stiffness เพิ่มตาม แต่จะเชื่อมแบบเป็นติดกันไปหมดอาจจะทำไม่ได้ เพราะความร้อนที่เกิดขึ้นอาจจะทำให้ Chassis เบี้ยวได้ นอกจากว่าจะมี Jig ที่แข็งแรงดึงเพื่อ Stress มันไว้ตลอด
ส่วน Roll Cage นั้นก็พยายามให้มันมี Triangulation มากๆ จะได้แข็งแรง โดยน้ำหนักเพิ่มขึ้นไม่มาก ความจริงแล้วอยากให้ใช้ เหล็กเหนียวคาร์บอนต่ำมากกว่าอย่างอื่น เพราะหาง่าย ไม่แพงเกินไป และเชื่อมไม่ยากมาก
ส่วนโฟมนั้น ไม่เคยเห็นใครใช้แข่ง อาจจะมีแต่ผมไม่รู้...โดยส่วนตัวก็ไม่แน่ใจว่าจะใช้ได้หรือเปล่า...เคยมีคนจะมาขาย (เป็นร้านที่เน้น Honda อยู่แถวเซียงกงปทุมวัน) แต่ไม่กล้าซื้อ... ถ้ามีโอกาสผมก็อยากลองทดสอบดูเหมือนกัน
โดยสรุป ถ้าจะเน้นการเพิ่ม Torsional Stiffness กันจริงๆก็ทำทั้งเชื่อมตัวถังและใส่ Roll Cage ทั้งสองอย่าง งบน้อยก็เล่น Roll Cage เอาอย่างเดียว