Author Topic: โรลบาร์ จำเป็นมากมั้ยครับ ที่ต้องมีในdrift car ?  (Read 7383 times)

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
จำเป็นเลยมั้ยครับ ที่เมื่อทำรถdrift แล้วก็ต้องมีโรลบาร์ด้วยเสมอ
ผมพอรู้ว่า
->เพื่อป้องกันอันตราย
->เพื่อกันตัวถังบิดตัว

ถ้าไม่มีได้มั้ยครับ จะมีผลกระทบมากมั้ย

แล้วส่วนใหญ่ โรลบาร์ ทำมาจากวัสดุอะไรกันครับ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
มีน่ะมันดีแน่ครับ ไม่ว่าจะทั้งสำหรับเรื่อง Safety หรือ ลดการบิดตัวของตัวถัง ส่วนจะจำเป็นไม๊นี่อยู่ที่แต่ละคน ต่างคนต่างความคิด

Drift คือการ control สิ่งที่ out of control เพราะฉะนั้นโอกาสพลาดนั้นค่อนข้างจะสูง ถ้าเล่นกันอยู่ในลานกว้างๆ วิ่งทีละคน เรื่องอันตรายที่จะเกิดมันก้อน้อย ถ้าเล่นกันในสนาม อย่าง BRC โอกาสหลุดลงข้างทางแล้วกลิ้งก้อมีเพิ่มขึ้น แล้วถ้าเล่นพร้อมๆกันหลายๆคัน โอกาสที่จะ"เจิม"กันเองก้อมีสูงขึ้น นี่ในด้าน safety นะ

ในด้านของ ลดการบิดตัวของตัวถังนั้น ถ้าเป็น โรลบาร์ แบบใส่เอาสวย มีแค่สี่เสาเทเวศน์ มันก้อคงไม่ช่วยอะไรมากนัก แต่ถ้าออกแบบดีๆ วางจุดยึดและวางท่อได้ถูกที่ การบิดตัวของตัวถังก้อจะน้อยลง ส่งผลให้ช่วงล่างทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แม่นยำและตอบสนองคำสั่งจากคนขับได้ดีขึ้น

วัสดุที่ใช้ทำโรลบาร์นั้น หาได้ง่ายตามร้านขายเหล็กต่างๆ ง่ายๆก้อใช้ท่อ(ไม่ใช่แป็บนะ) ERW ขนาด 1.5 นิ้ว ความหนาของท่อซัก 2.6 มิล ก้อเหลือเฟือ ใครจะใช้หนากว่า ใหญ่กว่า ตามสบาย ถ้าใครหาท่อ DOM ได้ยิ่งดีแต่หายากในบ้านเรา
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ตอบแบบนักการเมือง ก็ต้องมาตีความคำว่า "จำเป็น" กันก่อน

จำเป็น คือ
- ต้องมี หากไม่มีก็จะขับดริฟท์ไม่ได้
 
หากตีความเช่นนี้ ก็ตอบได้เลยครับว่า "ไม่จำเป็น" เพราะขาดมัน เราก็ดริฟท์ได้อย่างสบาย



แต่จากประสพการณ์ ผมให้ความเห็นว่ามันเป็นสิ่งที่ควรมีครับ ไม่เจาะจงเฉพาะรถดริฟท์หรอก หากจะเล่นอะไรพิเรนท์ๆ ก็ควรหามาใส่ไว้ด้วยสองเหตุผลคือ
1. เสริมความปลอดภัย
2. เสริมความแข็งแกร่งให้แค่โครงสร้างรถ

จะว่าไปแล้ว มันเป็นได้ทั้ง Active Safety & Passive Safety เชียวนะ

Active ตรงที่โครงสร้างรถแข็ง ไม่บิดพริ้ว ทำให้ทรงตัวดี
Passive ตรงที่หากชนแล้วก็จะยุบไม่เยอะ พลิกแล้วหลังคาไม่หาย ยังคงรูปอยู่

นี่เราว่ากันเฉพาะโรลบาร์ที่ออกแบบมาอย่างถูกต้อง ติดตั้งและใช้วัสดุมาตรฐานล่ะ  ;D

ใจผมอยากให้ออกเป็นกฎเลยด้วยซ้ำครับว่ารถดริฟท์ที่จะแข่งใน BRC ควรมี Roll Bar อย่างน้อย 4 จุด เพราะการดริฟท์นั้นถือว่าอันตรายแล้ว ยังมาเสือกเล่นในสนามที่โครตอันตรายอีก เลยเหมือนเจอสองเด้ง แต่ถ้าเป็นนักแข่ง เขาจะรู้ว่ามันมีเด้งที่ 3 อีก นั่นคือการแข่งรอบสุดท้ายที่ชิงกับแบบ Drift Battle ไอ้นี้แหละครับตัวดีเลย คนดูน่ะชอบแน่ แต่คนแข่งนั้นโครตเสียว ที่ผ่านมายังไม่มีใครเจิมกันแบบจังๆ ในรอบนี้ แต่ต่อไปน่ะมีแน่ๆ (หากยังคิดที่จะแข่งเลียนแบบญี่ปุ่น อเมริกัน เขาอยู่)

เขาเล่นกันอย่างนั้นเพราะเขาแข่งกันจนถึงขีดสุดแล้ว ขับจนฝีมือทัดเทียมกัน สูสีกัน สไลด์ได้ยาว แรง โหด ไม่แพ้กัน สุดท้ายก็หาทางออกด้วยการเพิ่มความเครียด เพิ่มแรงกดดันไปที่ผู้ขับ เป็นแข่งขันกันในด้านจิตใจ ใครทนกว่า ใครควบคุมอารมณ์ได้ดีกว่า ใครนิ่งกว่า และผิดพลาดน้อยกว่า ก็จะเป็นผู้ชนะ (ซึ่งผู้ชนะนั้น อาจไม่ได้เก่งกว่าผู้แพ้ก็เป็นได้)

เห็นเขาชนยับ ฟาดรั้วเปรี๊ยง คนดูเฮลั่น นักขับยังโบกมือให้อีก ก็เพราะเขามีไอ้รถแบบคันเดียวกันนี้แหละ เตรียมสแตนด์บายไว้ในพิทอีกคันแล้ว พอชนก็มีทีมงานมาลากออกไป นักขับก็แค่เปลี่ยนคันใหม่ แข่งจบก็รับเงินค่าตัว ค่าแรงไปอีก

เราจะเล่นอย่างเขา เรามีแบบเขาแล้วหรือยังครับ  ;D

บางคนอาจมี แต่ผมว่าส่วนใหญ่คงไม่ ที่เล่นนั้นก็เพราะแค่ใจรัก แต่ถ้าใครหาเงินทำรถเองแล้วจะซึ้งครับว่า หากแต่ละสนามนั้น รถเราแค่ไม่พังก็โครตจะสุขใจเลย จริงไหมครับพี่น้อง



โห ออกนอกเรื่องแล้วพี่ อิอิ เข้าสู่ประเด็นเรื่อง Roll Bar

ผมเคยอ่านความคิดเห็นของนักแข่งรถเซอร์กิตบางท่าน เขาให้ความเห็นทำนองว่า " Roll Bar น่ะ มันไม่ได้ช่วยให้ตัวถังแข็งขึ้นหรอก มันแค่ช่วยกันยุบ ช่วยแค่ในด้านความปลอดภัย หากอยากให้รถแข็งต้องนี่เลย ต้องสปอทตัวถัง"
- ผมเป็นคนไม่ค่อยเชื่อใครง่าย ก็เลยมาลองกับรถตัวเอง ตอนนั้นยังไม่ได้ใส่ Roll Bar ก็ขับๆ ๆ ๆ จนคิดว่าเราจับอาการรถพอได้ล่ะนะ แล้วทีนี้ลองมาใส่ Roll Bar แบบ 6 จุดดู (Nissan Cefiro A31 + Cusco 6 Point Roll Bar)
- ใส่แล้วบอกได้เลยครับว่า "คนละเรื่อง" รถแข็งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มันตอบสนองไวกว่าเดิม ขับแล้วรู้สึกว่ามันคล่องขึ้นนะ จะยิ่งเห็นชัดตอนดริฟท์แรงๆ การตอบสนองรถรถที่ผ่านมาทางพวงมาลัยทำให้ผู้ขับรู้สึกดีกว่าเดิม
- แต่ถ้าขับช้าๆ ขับเรื่อยๆ ก็แทบไม่รู้สึกอะไร ซ้ำยังจะยิ่งรู้สึกรำคาญตอนเจอถนนขรุขระ

ทรรศนะของผม มีเท่านี้ครับ



« Last Edit: March 14, 2006, 12:32:45 pm by O'Pern »
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
เสริมตรงประตูคนขับเป็นกากบาทเลยนะ...ตอนทวินดริฟท์แบทเทิลเนี่ยเข้ากันแรงเหลือเกิน ;D ;D ;D

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
วัสดุ"มาตราฐาน"ที่ใช้ในการทำ Roll bar หรือ Roll cage หรือ Spaceframe มีดังนี้

Mild steel
Chromoly
Aluminum
Stainless steel

Mild steel ก้อเหล็กคาร์บอนธรรมดานี่แหละ ERW คือ ท่อที่มีรอยเชื่อม หรือ Seam ส่วน DOM คือท่อที่ไม่มีรอยเชื่อม หรือ Seamless เวลาซื้อเอาให้แน่ใจว่ามันคืด ท่อ หรือ Tubing ไม่ใช่ แป็บ หรือ Pipe และอย่างที่บอก หาซื้อได้ตามร้านขายเหล็กทั่วไป ราคาไม่แพง ถ้าเป็น Mild steel ท่อที่เป็น"เสาหลัก" ต้องหนานิดนึง เอาซัก 2 มิล กว่าๆก้อเหลือเฟือ ถ้าใครเคยเห็นรถ drag ของคุณ น้อย เชฟวี่ ก้อใช้แค่นี้แล

ถ้าใช้ Chromoly หรือ Stainless ก้อบางลงได้หน่อย แต่ถ้าใช้ Aluminun ขอหนาหน่อยละกัน ส่วนวิธีการออกแบบ อันนี้ต้องพูดกันยาว เพราะต้องเข้าใจซะก่อนว่า ตรงไหนคือจุดที่ต้องยิงท่อเข้าไปหา ถ้าใครมีหนังสือ Regulation ของ FIA ในนั้นจะมีบอกถึงการออกแบบ การ join ท่อเข้าด้วยกัน และอื่นๆ ลองหามาอ่านดูนะ
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
โหห.. ผมเพิ่งรู้นะเนี่ยว่าใส่โรลบาร์แล้วทำให้ตอบสนองกับคนขับดีขึ้น
แล้ว โรลบาร์ กับ สปอทตัวถัง อันไหนแข็งแรงกว่ากันครับ->การบิดของตัวถัง
แล้วอันไหนราคาสูงกว่ากันครับ ถ้าเป็นโรลบาร์ 6 จุด กับ สปอท

ตอนนี้ผมอยู่ในช่วงหัดอยู่เลย ด้านอันตรายนั้นคงมีไม่มาก(เพราะผมหัดที่ลานกว้าง คนเดียว) กลัวอย่างเดียว กลัวตัวถังมันฉีก มันบิด นะครับ พี่แนะนำหน่อยดิ ว่าใส่โรลบาร์ดีป่าว หรือรอให้เก่งกว่านี้อีกหน่อย เหตุเดียวเลยคับที่
 -"ยัง"-  ไม่ใส่ เพราะ-------->ตังน้อยยยย :'(

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เออ ท่านนี้ถามเข้าท่านะว่า Roll Bar กับการสปอทตัวถัง แบบไหนมันจะแข็งแรงกว่ากัน ผมขอโยนให้คุณ Mokan ช่วยครับ เพราะผมไม่มีประสพการณ์กับรถที่สปอทตัวถัง แต่พอจะมีทรรศะดังนี้

รถที่สปอทตังถังนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นรถที่ทำเพื่อลงแข่งอย่างแท้จริง ซึ่งโดยมากจะมี Roll Cage อยู่แล้ว (Roll Cage ก็คือ Roll Bar แบบหลายจุด ยึดโยงไขว้กันราวกับลูกกรง) และมีหลายส่วนของท่อเหล็กที่เชื่อมเข้ากับตัวถังเลย เช่นบริเวณเสา A และบริเวณพื้นรถ

ร่องรอยของการสปอทนั้นน่าเกลียดเอามากๆ เลย ดูแล้วเหมือนกับว่าเอารถที่ชนยับมาดึงออกเลย ดูแล้วเหมือนรถเน่าๆ ยังไงพิกล ขายต่อราคาร่วงแบบระนาวแน่ ไม่ต้องห่วง

การสปอทตัวถังนั้น ต้องรื้อรถออกทั้งหมด สปอทเสร็จแล้วก็ต้องทำสีใหม่อีกรอบทั้งภายนอกและภายใน ท่านทำใจได้หรือไม่

เล่นเกินธรรมดา ก็ต้องสึกหรอเกินธรรมดาเป็นแน่

แต่เล่นไม่เป็น เล่นผิดวิธี อันนี้จะยิ่งทำให้รถช้ำ

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ก่อนอื่น ต้องเข้าใจก่อนว่า รถยนต์สมัยนี้นั้นมีโครงสร้างแบบ Unibody Monocoque พูดตามภาษาชาวบ้านคือเป็นเหล็กแผ่นขึ้นรูปที่เชื่อมติดกัน แข็งแรงพอสมควรและน้ำหนักเบา การเชื่อมนั้นใช้วิธี Spot weld เพราะเป็นวิธีที่ง่ายในสายการผลิต ความแข็งแรงนั้นมีพอเท่าที่จะมีได้โดยไม่ขัดกับความสะดวกสบายในการใช้งาน เพราะบริษัทรถยนต์นันเน้นในด้านความสะดวกการใช้งานมากกว่า เพราะลูกค้าแบบนั้นมันเยอะกว่าลูกค้า"ซุกซน"แบบพวกเรา เพราะฉะนั้นมันก้อเลยไม่แข็งแรงมากมายเท่าไหร่ ชนกำแพงที่ 64 กม.ชม. แล้วคนนั่งไม่ตายเป็นใช้ได้

ถามว่า การสปอทตัวถัง...ที่จริงเขาเรียก seamweld นะ แต่เอ้า สปอทตัวถังก้อได้ การสปอทตัวถังนั้นเป็นการเชื่อมเพิ่มตรงรอยที่โรงงานเขา Spot weld เอาไว้ ถามว่าแข็งแรงขึ้นไม๊ ก้อ...แข็งแรงขึ้นตรงที่ทำให้จุด Spot weld มันไม่ปริอ่ะนะ พอชนแล้วมันก้อปริยากขึ้นอีกนิดนึง แต่โดยลักษณะการออกแบบของตัวถังแล้ว ไม่ได้ทำให้ Torsional strenght หรือความแข็งแรงของการบิดตัว มันเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ เพราะตัวรถมันก้อยังมีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมข้างในกลวงโบ๋อยู่ดี ก้อแสดงว่า มันยังบิดตัวได้

การใส่ Roll bar หรือ Roll cage ในรถ จะมีท่อไขว้ หรือ Diagonal Bracing ยันทะแยงมุม บางคันอาจจะยันทะแยง บางคันอาจจะไขว้เป็นตัว X จากซ้ายไปขวา และ หน้าไปหลัง ทำให้ Torsional strenght ของตัวถังนั้นเพิ่มขึ้นอีกมาก

เพราะฉะนั้นคงได้คำตอบแล้วว่าอย่างไหนมันจะแข็งแรงกว่ากัน สำหรับคำถามว่า อันไหนราคาสูงกว่า ผมบอกได้ว่า สปอทตัวถังราคาสูงกว่าเพราะเสียเวลาในการรื้อรถมากกว่า แถมยังมีเรื่องสีที่ต้องทำหลังจากนั้นอีก Roll bar หรือ Roll cage นั้น ถ้าออกแบบได้ดี ถึงแม้ว่าจะเป็นแบบ Bolt-on ก้อยังเสียเวลาน้อยกว่า และถูกกว่า Roll bar หรือ Roll cage นั้นไม่จำเป็นต้องเชื่อมขึ้นมาทั้งหมด จะเป็นแบบแยกชิ้นยึดติดกันด้วยน็อตก้อได้ ถ้าออกแบบมาดี

เท่าที่ทำรถแข่งมา ผมไม่เคย สปอทตัวถังเลยซักคัน อาศัยความแข็งแรงของ Roll cage อย่างเดียวยันตัวถังเอาไว้ ส่วน Space frame นั้น ตัวถังเป็นแค่เปลือกเฉยๆ ไม่มีก้อวิ่งได้ เห็นมีความพยายามใช้โฟมเทเข้าไปในตัวถังโดยหวังว่าจะทำให้ตัวถังแข็งขึ้นเหมือนกัน แต่โฟมมันยุบตัวได้นะ แถมเป็นเชื้อเพลิงชั้นดีอีกด้วย ไม่อยากจะคิดสงสารเทาไหร่ เวลาไฟไหม้   :P
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline GoogGoo

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 45
การเพิ่ม Torsional Stiffness นั้นเป็นการช่วยเรื่องของ Handling เพราะเราต้องการตัวแปรที่เราคุมไม่ได้ออก โดยเราไปเซ็ตตัวแปรที่เราพอควบคุมได้ เช่น Spring, Damper, Suspension Geometry, Anti Roll Bar และอื่น หรือพูดง่ายๆว่าปล่อยให้การบิดหรือยุบตัวเป็นเรื่องของระบบช่วงล่าง ส่วน Chassis นั้นก็ให้แข็งที่สุดเท่าที่จะแข็งได้

การเชื่อมตะเข็บตัวถังช่วยเพิ่ม Torsional Stiffness ได้ในระดับนึง แต่ไม่สามารถบอกได้เป็นตัวเลขแม่นยำ เพราะรถแต่ละคันก็ออกแบบต่างๆกันไป

ตามหลักของ Stress Analysis แล้วการที่วัสดุเชื่อมติดเป็นเนื้อเดียวกันนั้น แรงก็จะสามารถกระจายไปทั่ววัสดุได้อย่างต่อเนื่องมากกว่า (Shear Flow จะต่อเนื่อง) ซึ่งในทางอุดมคติ เหล็กแผ่นที่นำมาประกบกันเป็น Chassis นั้นควรจะเชื่อมตลอดตามรอยที่ต่อกันโดยไม่มีเว้นว่าง (ตามเหตุผลที่อธิบายไปข้างบน) แต่เนื่องจากกรรมวิธีการผลิตที่ใช้หุ่นยนต์เชื่อมด้วยไฟฟ้าโดยผ่านกระแสไฟฟ้าเข้าไปในแผ่นเหล็กสองแผ่นที่ประกบกันอยู่ ทำให้รอยเชื่อมไม่สามารถติดต่อเป็นรอยยาวทั้งแนวได้ ต้องเว้นเป็นเป็นระยะๆ ไม่งั้นเชื่อมไม่ได้ เพราะกระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านไปยังจุดก่อนหน้านี้ ผลคือรอยต่อจะเห็นเป็นจุดๆเว้นกันไปกลายเป็น Shear Flow ผ่านไม่ได้ การมาเชื่อมตะเข็บตัวถังเองสามารถเพิ่ม Load Path ให้กับ Chassis ซึ่งทำให้ Torsional Stiffness เพิ่มตาม แต่จะเชื่อมแบบเป็นติดกันไปหมดอาจจะทำไม่ได้ เพราะความร้อนที่เกิดขึ้นอาจจะทำให้ Chassis เบี้ยวได้ นอกจากว่าจะมี Jig ที่แข็งแรงดึงเพื่อ Stress มันไว้ตลอด

ส่วน Roll Cage นั้นก็พยายามให้มันมี Triangulation มากๆ จะได้แข็งแรง โดยน้ำหนักเพิ่มขึ้นไม่มาก ความจริงแล้วอยากให้ใช้ เหล็กเหนียวคาร์บอนต่ำมากกว่าอย่างอื่น เพราะหาง่าย ไม่แพงเกินไป และเชื่อมไม่ยากมาก

ส่วนโฟมนั้น ไม่เคยเห็นใครใช้แข่ง อาจจะมีแต่ผมไม่รู้...โดยส่วนตัวก็ไม่แน่ใจว่าจะใช้ได้หรือเปล่า...เคยมีคนจะมาขาย (เป็นร้านที่เน้น Honda อยู่แถวเซียงกงปทุมวัน) แต่ไม่กล้าซื้อ... ถ้ามีโอกาสผมก็อยากลองทดสอบดูเหมือนกัน

โดยสรุป ถ้าจะเน้นการเพิ่ม Torsional Stiffness กันจริงๆก็ทำทั้งเชื่อมตัวถังและใส่ Roll Cage ทั้งสองอย่าง งบน้อยก็เล่น Roll Cage เอาอย่างเดียว
"Speed has nothing to do with me." - Rick Mears