อิอิ ผมเดาถูกว่ะ ว่าถ้าจะแข่งกันนะ ก็คงจะแข่งกันตรงโค้งนี้แหละ แต่ว่ามีคำถามเล็กน้อย ไอ้โค้งกอไก่นี้น่ะมันยาวมาก กรรมการจะดูตรงจุดไหน ตรงไหนเรียกว่า "เข้า" ตรงไหนเรียกว่า "ออก" อันนี้ต้องให้ชัดเจน ผมน่ะไม่เรื่องมากหรอก แต่เอาไว้ตอบคำถามพวกเด็กๆ เขาน่ะครับ ทำอะไรให้เคลียร์จะได้ไม่มีปัญหา
ขออณุญาติก๊อปกิตกามาไว้ตรงนี้ด้วยนะครับ
กฎกติกา D1
1. ต้องคงสภาพอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยในรถเอาไว้เช่นเดิม (สามารถเอา AirBag ออกได้)
2. รถคันใดที่ใส่ โรลบาร์ ต้องยึดไว้ให้แน่นทุกจุด ทั้งจุดเชื่อมต่อตัวถังและจุดยึดระหว่างตัวโรลบาร์เอง และเส้น ผ่านศูนย์กลางต้องมีขนาด 1.75 นิ้วขึ้นไป
3. รถทุกคันต้องมีเข็มขัดนิรภัยอย่างน้อย 3 จุดและต้องใช้งานได้ดี
4. ห้ามรถ 4 WD
5. รถทุกคันต้องเป็นรถที่ถูกต้องตามกฎหมายและต้องมี ทะเบียนทุกคัน
6. ควรจะมีหูเกี่ยวสายลากจูง
7. ผู้เข้าแข่งทุกคนต้องสวมหมวกกันน็อค ชนิดที่มีสายรัดคางและต้องรัดให้เรียบร้อย
8. ผู้เข้าแข่งขันทุกคนต้องใส่ชุดที่รัดกุมไม่รุ่มร่าม รองเท้าต้องเป็นรองเท้าหุ้มส้น ห้ามรองเท้าแตะเด็ดขาด
9. พวกฝาปิดทุกอย่างเช่นฝาปิดถังน้ำมัน , ฝาหม้อน้ำ , ฝาน้ำมันเบรก , ฯลฯ ต้องปิดสนิทไม่มีรั่วไหล หากพบเห็นและไม่สามรถแก้ไขได้จะถูกตัดสิทธิ์ทันที เพื่อความปลอดภัยของผู้แข่งขันท่านอื่น
10. ประตูรถทุกบาน และ กระโปรงรถหน้าหลังต้องสามารถปิดได้สนิท และ ล็อคได้ไม่มีหลุด
11. ท่อต่างๆเช่นท่อน้ำมัน, ท่อน้ำมันเบรค ,ฯลฯ ต้องอยู่ในสภาพแน่นหนา ไม่หลุดร่วง
12. รถทุกคันต้องมีไฟเบรกท้ายรถที่ใช้ได้อย่างน้อย 1 ดวง และไฟหน้าหลังต้องใช้งานได้
13. ระบบเบรคของรถทุกคันต้องอยู่ในสภาพที่ดี
การโมดิฟายด์
1. รถทุกคันต้องคงสภาพตัวถังจากโรงงานไว้ ห้ามรถตัดต่อ
2. กระจกหน้าต้องเป็นกระจกจาก โรงงานในกรณีที่แตกและเปลี่ยนมาก็ต้องเป็นวัสดุ ชนิดเดียวกับโรงงานที่ผลิตรถยนต์รุ่นนั้นๆ
3. ใช้ยางใดๆก็ได้ที่ผลิต ทั้งในและนอกประเทศแต่ห้าม ยาง SLICK และยางรถแข่งอื่นๆที่ไม่ใช่ยางตลาดเด็ดขาด
4. สามารถถอดเบาะหลัง , วิทยุ , คอมแอร์ ออกได้
5. สามารถใส่แอโร่พาร์ทแต่งได้ แต่ควรยึดให้แน่น
6. สามารถอัพเกรดช่วงล่างได้อย่างอิสระ
7. สามารถเปลี่ยนล้อได้ ขนาดใดก็ได้
8. สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดใดก็ได้
9. สามารถโมดิฟายด์เครื่องยนต์ได้ไม่จำกัด
การตัดสินการดริฟท์
การดริฟท์จะตัดสินกันที Execution และ Style
กรรมการควรจะรู้ลิมิต ของรถแต่ละคันที่ลงแข่งขันและมีความรู้เรื่องดริฟท์เป็นอย่างดี
ความเร็ว , มุมในการเข้าดริฟท์ , และการความคุมรถ เป็นหัวข้อหลักในการให้คะแนนของกรรมการ
รถที่โค้งเข้าดริฟท์ได้อย่างดุดันกว่า ความเร็วที่มากกว่า และใช้เทคนิคที่ดีกว่า ควบคุมรถได้ดีกว่า ก็จะได้คะแนนที่ดีจากกรรมการ
ผู้ที่ไม่ขับรถจนถึงลิมิต จะได้คะแนนน้อยลง
ผมอ่านดูแล้วก็เห็นชอบด้วยในกฏ แต่อยากเสริมอีกเยอะเลย ลองอ่านดูแล้วกัน แล้วแต่ชอบครับ ผมง่ายๆ สบายๆ ไม่เรื่องมาก ยังไงก็เล่นด้วยกันอยู่แล้ว ;D
- เรื่อง Roll Bar ขอให้ตัดไปเลยครับ ไม่ต้องกำหนดสเปคให้วุ่นวาย อันนี้บ้านเราเพิ่งเริ่ม ไว้อีกสักระยะหากมันบูมขึ้นมาค่อยออกกฏ เช่น รุ่นมือใหม่ก็เปิดอิสระ รุ่นโปรก็บังคับใส่ Roll Bar เช่นนี้เป็นต้น
- เรื่องรถขับ 4 นี้ไม่ต้องไปห้ามเขาหรอก คนยิ่งน้อยๆ อยู่
- เพิ่มเติมด้วยว่า หากพบรถดริฟท์ไปแร่ดในพิทฯตรงคนเยอะๆ ให้ตัดสิทธิ์จากการแข่งขัน ให้ซ้อมให้เบ่งพลังกันเฉพาะในจุดที่เปิดให้ซ้อมเท่านั้น
- ตัดสินกันที Execution กับ Style มันกว้างครับ หาคำไทยๆ มาใช้ดีกว่า เด็กๆ อ่านจะได้ชัดเจน ไม่งั้นตีความกันลำบาก เช่นนาย 1 ดริฟท์เข้าอย่างสวยงาม ได้ไป 8 คะแนน กับนาย 2 ดริฟท์ได้สวยพอกัน แต่นาย 2 ชูมือออกมาแว่บหนึ่ง แบบนี้นาย 2 จะได้คะแนนมากกว่านาย 1 ไหม หรืออีกกรณีคือนาย 2 ดริฟท์ได้สวยไม่เท่า แต่ปล่อยมือชูออกมาสูงๆ ด้วย กรณีนี้นาย 2 จะชนะนาย 1 หรือไม่ อย่างไร อันนี้ให้กรรมการไปเคลียร์กันเอง อิอิ บอกแล้วไง ว่างานนี้ผมสงสารกรรมการว่ะ อ้อ เคลียร์กันแล้วก็มาบอกคนเล่นด้วยล่ะ จะได้เล่นให้ถูกใจท่านกรรมการ อิอิ ;D แหม ใครๆ ก็อยากได้คะแนนเยอะๆ นี่นา
- เพิ่มเติมอีกข้อ อันนี้ความเห็นส่วนตัวสุดๆ คุยได้เฉพาะคนกันเองในเวปนี้ เพราะเวปอื่นผมไม่กล้าพิมพ์แบบนี้แน่ เออ.. ทำไมเราต้องใช้คำว่า D1 ด้วยวะ หาคำอื่นดีกว่าหรือเปล่า อันนี้แล้วแต่นะ ผมแค่เสนอ อีกเรื่องคือคำว่า Grandprix Thailand เรายังไม่ได้มีนักแข่งมาจากทั่วทุกสารทิศครับ แต่ถ้าจะคิดว่างานนี้จัดที่เมืองไทยก็โอเค ตามสบาย ไม่ว่ากัน ;D
ก๊ากก ไอ้ป๊อปอดแข่ง อิอิ ฮ่าๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ เป็นกรรมการซะเลย ฮ่าๆ ๆ ๆ
ส่วนปั๊ปปินี้ไม่ได้เจอนานมากๆ คิดถึงมันเหมือนกัน