Tunespeed #5 มัน / มัน / มัน
ผมตื่นเต้นกว่าใครเพื่อนเลย เพราะรถเสร็จแล้ว โดยรวมค่อนข้างพร้อมนะ เหลือแค่ตัวผมจะปรับให้เข้ากับเครื่องยนต์ใหม่ได้ดีเพียงใด รถเสร็จเอาเย็นวันเสาร์ ออกจากอู่แบบไม่ได้ตั้งศูนย์อะไรเลย แต่ใจผมน่ะ มันไปถึงวันอาทิตย์แล้ว
งานนี้ผมถึงสนามช้าหน่อย ราวเกือบ 8 โมง เพราะตื่นเช้ามาก็รีบจัดของขึ้นรถ แล้วก็ต้องแวะเติมลมที่ปั๊ม ปตท ตรงข้ามซีคอน พร้อมกับแวะหาซื้ออาหารเช้าทาน แต่พอถึงสนามก็ยิ่งงง เอ๊ะ ทำไมไม่มีใครมา มีแต่เจ้ากุ้งมาก่อนผมคนเดียวเอง
พวกเราเข้าไปในแทร็คไม่ได้ มีกุญแจปิดล็อคไว้ ผมสงสัยว่างานก่อนๆ คงมีรถบางคันแอบลงไปลองแน่ๆ เลย เพราะทางเขตฯเขาขอพี่อี๊ด (เจ้าของสนาม BRC) มาว่าให้ลงวิ่งได้หลัง 9.00 น ครั้นพอเวลามาถึงพวกเราก็ทะยอยลงเล่นกันโดยไม่รีรอ เห็นง้วน S13 ลงวอร์ม โหหห .. เห็นแล้วแทบไม่อยากขับเลยว่ะ มันช่างเร็ว รุนแรง อะไรเช่นนี้ ดูเขาให้เกิดพลังครับ แล้วเราก็มาสู้กับตัวเราเองต่อ
ผมมาสนามแต่ละครั้งก็จะกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจน ครั้งนี้ก็เช่นกันครับ มีเครื่องยนต์ตัวใหม่เป็น SR20DET สิ่งนี้มันทำให้ฟีลของการขับเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก วันนี้ผมขอเพียงแค่ทำความคุ้นเคยกับรถให้ได้เร็วที่สุด และที่สำคัญก็คือต้องรักษารถมากๆ อย่าให้มีรอบบอบช้ำ
ลงสนามรอบแรกก็เริ่มอาการ ไม่คุ้น เป็นอย่างมาก ที่ว่าไม่คุ้นก็เนื่องมาจากหลายเหตุผล
1 ผมไม่ได้ขับรถคันนี้มา 2 เดือนเต็ม
2 รถคันนี้ใช้เฉพาะการดริฟท์เท่านั้น แม้รถจะจอดอยู่บ้าน แต่ผมก็ไม่ได้ขับอีกเช่นกัน
3 เปลี่ยนเครื่องมาใหม่ หน้าเบากว่าเดิมมาก ฟีลแปลกๆ ดี
วอร์มทำความคุ้นเคยกับรถไป 5 รอบ มันก็ยังไม่คุ้น ขับแล้วรู้สึกขาดๆ เกินๆ ยังไงพิกล ลองดริฟท์ดูก็ออกมาเป็นที่ไม่น่าพอใจเป็นอย่างมาก มันม้วนทุกโค้งเลยครับ ทุกโค้งจริงๆ นะ ขนาดโค้งยูเสาไฟง่ายๆ ผมยังม้วนเลย เอาเป็นว่าดูแล้วเหมือนเด็กๆ หัดขับดริฟท์เลยแหละครับ งงตัวเองจริงๆ อายน้องๆ เขาเหมือนกันนะ แต่เอาวะ ไหนๆ ก็มาถึงตรงนี้แล้วนี่นา แล้วก็ซ้อมต่อไป
ช่วงหลังเริ่มดีขึ้นบ้างนิดหน่อย คือเริ่มดริฟท์ได้บ้างแล้ว เริ่มม้วนน้อยลง แต่ขับไปได้สักพักก็ต้องจอดเข้าพิทซ่อม เพราะท่อน้ำหม้อน้ำหลุด ท่อใหญ่ที่จะเข้าเครื่องเลยนะ ปล่อยน้ำทิ้งออกจนเกลี้ยงหมดเลย แต่มาตรวัดบนหน้าปัดยังชีอยู่ในเกณฑ์ต่ำอยู่เลย เอ๊ะ หรือว่ามันมีลมเข้าไป มันเลยไม่ร้อน ใครทราบช่วยบอกที
ขับก็ยังไม่คุ้น แถมยังมาพังแบบนี้อีก ใจเริ่มเซ็ง จอดทิ้งราวหนึ่งชั่วโมง แล้วก็ใส่ท่อน้ำกลับ โดยได้รับความช่วยเหลือจากช่างต้นของอู่พี่อ๊อฟตรีพล
เติมน้ำแล้วไล่ลมหรือยังครับพี่ ช่างต้นถามผม
ขับๆ ไปแล้วเดี๋ยวก็มาเติมใหม่ก็ได้ ผมตอบ
ไล่ลมง่ายๆ ครับพี่ เปิดนอตตรงนี้ แล้วพี่เติมน้ำจนมันล้นออกมาจากรูนอต แล้วก็ไขปิด แค่นี้เอง
อิอิ ผมไม่รู้ว่านอตถ่ายน้ำมันอยู่ตรงไหนนี่นา ฮ่าๆ งานนี้อายช่างต้นจริงๆ
แล้วผมก็ออกไปลองใหม่ ออกปุ๊ปก็ม้วนอีกแล้ว เอ๊ะ ยังไงกันนะนี่ ทำไมฝีมือเรามันหดหายไปไหนหมด ใจคิดแบบนี้จริงๆ
ขับต่อไปเรื่อยๆ ใจก็พะวงว่าท่อยางจะหลุดอีกไหมหนอ แล้วมันหลุดเพราะอะไรหว่า หรือว่าสายมันสั้นเกินไป พอเครื่องสะบัดมันก็เลยดึงให้หลุดจากคอหม้อน้ำ หรือว่าเข็มขัดรัดมันเริ่มล้าหมดแรงรัด ยอมรับว่าใจพะว้าพะวงกลัวเครื่องพังน่ะครับ
บางช่วงขับแบบเบลอ ไม่รู้มีใครเคยเป็นไหม อาการเป็นแบบนี้ครับ คือพุ่งเข้าโค้งได้เร็วปกติ แต่พอใกล้โค้งกลับทำสิ่งที่ไม่ประสานกัน เช่นดึงเบรกแต่ดันถือพวงมาลัยตรงเป๋ง แถมดึงค้างไว้นาน จนพอจะเลี้ยวแล้วรถก็ Understeer บางก็ลดเกียร์ผิดจังหวะ อะไรทำนองนี้ เรียกว่าขับแบบไม่มีสมาธิเลย
ไม่มีสมาธิ ขับได้ไม่ดีแน่ ต้องจอดครับ ใจว่าง ใจสงบแล้วค่อยขับซ้อมใหม่
ผมทำแบบนี้สองสามที ก็ยังขับได้ไม่ดีเอาเสียเลย ยิ่งเห็นน้องๆ ซ้อมแบบมาเต็มๆ แรงๆ แล้วยิ่งหดหู่ใจ ทำไมเราทำแบบเขาไม่ได้แล้วหรือนี่
ผลพวงของเรื่องเหล่านี้มาจากเรือ่งเดียวครับ คือ อ่อนซ้อม เล่นรถนี้อ่อนซ้อมกันไม่ได้เด็ดขาดเลยนะครับ วางมือไปสักปีสองปี กลับมาเล่นใหม่ก็ต้องขยันซ้อมเพื่อที่จะลับฝีมือให้กลับมาคมกริบดังเดิม ไม่งั้นโดนน้องใหม่แซงขาดครับ
ช่วงนี้มีนักดริฟท์ญี่ปุ่นออกมาโชว์สลับเป็นระยะ ผมชอบดูเขาขับโค้งเดียวครับ คือโค้งยูใหญ่สุดทางตรง แน่นอนว่าโค้งนี้คือโค้งโปรดของผมเช่นกัน เพราะสามารถเข้าได้หลายไลน์ ใช้ได้หลายเทคนิค ไม่ว่าจะเป็น Shift Lock / Braking / Faint / Dirt Drop / Long Slide
น้องๆ แต่ละคนต่างขับดีขึ้นแบบผิดหูผิดตา นี่ผมห่างหายไปแค่สองเดือน ทำไมมันพัฒนากันได้เร็วอย่างนี้หนอ ทั้ง โต้ง มิค กุ้ง จะมีต๋องที่ดูแผ่วๆ ไปหน่อย พอไปสอบถาม ก็รู้ว่าเป็นเหตุผลเดียวกับผม คือ อ่อนซ้อม ส่วน ท๊อป นั้นพัฒนาดีขึ้นมากๆ เลย คุมรถได้นิ่งขึ้น สไลด์ได้ยาว รู้สึกเหมือนมีพลังมากขึ้น ง้วนเป็นอีกคนที่น่าจับตามอง คนนี้แรง เร็ว แน่น
ส่วนตุลย์ก็ยังต้องทำความคุ้นเคยกับรถ เช่นเดียวกับผม
เฮ้ย พวกเรา ไว้ไปซ้อมกันที่ไทยแลนด์เซอร์กิตกันดีไหม ผมคิดในใจแบบดังๆ
ชุดแข่งเพิ่มพลัง
ผมตั้งกระทู้ชวนใส่ชุดแข่ง ไม่มีใครตอบเท่าไหร่ แต่พอในสนามกลับใส่มากันหลายคนเลย แถมไอ้คนที่ใส่น่ะ มันก็ขับกันได้ดีเอามากๆ ทุกคนเลยนะ ทั้งโต้ง มิค กุ้ง อืมมม.. รู้งี้เอาบ้างดีกว่า
โน โดนัท
ปกติสนามก่อนๆ ตั้งแต่ต้นปี พวกเราเล่นกันอย่างมันส์มากๆ ใครว่างก็ออกมาหมุนโดนัทเล่น เดี่ยวบ้าง คู่บ้าง ผมเองก็ยังทำเลย อิอิ
แต่สนามนี้ไม่มีเสียแล้ว ทำไมหรือ เกิดอะไรขึ้น หรือว่าจะเซฟยางเอาไว้ตอนแข่ง?
ผมรู้แค่ว่าตั้งแต่ไม่เปิดให้ลงขับกันแต่เช้า มันเหมือนมีอะไรขาดๆ ไปนะ เพราะเมื่อก่อนกลุ่มดริฟท์เรามาสนามกันเช้ามากๆ เลย ไม่เกิน 9 โมงพวกเราก็มากันเกือบจะครบแล้ว
โดนกันทั่วหน้า
โดนกันคนละนิด คนละหน่อย
พี่อ๊อฟตรีพล รถหมุนมาฟาดกำแพงเหล็กริมพิท หนึ่ง CMK รอดหวุดหวิด
OPern ท่อยางหม้อน้ำหลุด น้ำไหลออกจากเครื่องจนแห้ง
มิค เศษยางหลังปลิวมาตีกระจกมองข้างรถตัวเองจนแตก
กุ้ง ท่อน้ำมันเลี้ยงเทอร์โบรั่ว ควันออกตลอดทาง
นัท NZT หลุดโค้งรถตะแคงปีนแบงค์
นคร หลุดโค้ง ตกน้ำ
ตุลย์ ลงข้างทางนิดหน่อย แต่รถไม่เจ็บ
ต๋อง ง้วน โต้ง รอด (น่าจะใช่นะ)
จิมมี่ กันชนหน้าหลุด (ไม่รู้ชนอะไรมา)
โต้ง สรัญ A31 ลูกสูบแตก! อดลงแข่ง ทั้งๆ ที่เพิ่งประกอบเครื่องมา
Race
แข่งกันแบบรอบสนามเช่นเคย เอาผู้คะแนนสูงสุด 4 คน มาชิงแบบ Drift Battle จนได้ผู้เข้ารอบมา 4 ท่าน คือ
ง้วน โต้ง มิค จู๊
The Battle
ง้วน VS มิค
รอบแรกมิคตาม ง้วนนำ
รอบสองมิคนำ ง้วนตาม แต่มิคเบาลงไป ไม่ทราบเกิดจากอะไร จนง้วนจี้เข้าไปได้ใกล้ แล้วก็ชนะไป
โต้ง VS จู๊
รอบแรกโต้งนำ จู้ตาม
รอบสอง โต้งตาม จู้นำ โต้งตั้งใจว่าจะเสียบหัวให้กวาด Apex ให้ได้ รถสไตลด์ขวางมาอย่างแรง ในขณะที่รถจู๊เพิ่งเริ่มดริฟท์ เข้าใจว่าโต้งคงจะเซฟรถ ไม่อยากแลก เลยยอมยกคันเร่งเพื่อเลี่ยงการชน ผลคือรถมันเลยม้วน พลาดท่าแพ้จู๊ไป ท่ามกลางเสียงผู้ชมที่ตะโกนร้องเชียร์
การแข่งในลัษณะนี้ค่อนข้างอันตรายนะครับ ผมเองก็เคยแสดงทรรศนะเรื่อง Drift Battle ไว้บ้างแล้ว แต่ในเมื่อเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วย และทางผู้จัดเขาจะเอาแบบนี้ก็ต้องเป็นไปตามนั้นครับ
แต่บอกได้เลยครับว่า อีกหน่อยจะ มีเรื่อง ตามมา
เรื่องแปลกๆ
แต่..ไม่ทราบว่ามีใครมองเห็นอะไรแปลกๆ บ้างไหม มันแปลกนิดแปลกหน่อยผมก็โอเค แต่นี้แปลกมาตั้งแต่ต้นปีแล้ว แนวโน้มเรื่องนี้ก็ยังแปลกไม่หาย
จะหาทางแก้ไขกันอย่างไรดีหนอ ปล่อยไว้นานยิ่งจะแย่กันเข้าไปใหญ่
หรือว่าต้องใส่เวสเกตท์ให้เสียงดังๆ ต้องใส่สโตรปไลท์ ต้องให้ยางผลิตควันได้เยอะๆ อย่างนั้นหรือ?
พบกันใหม่สนามหน้า Tunespeed #6 อาทิตย์ 21 สิงหาคม BRC ที่เดิมครับ
ใครมีภาพ เชิญโพส เชิญร่วมเล่า ร่วมบรรยายครับ