Author Topic: ขอความรู้เรื่อง Camshafts (ซิ่ง) หน่อยสิคับ  (Read 7332 times)

Offline paradorn4JH1T

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 8

 
สวัสดีคับ พี่ๆ racing-club กระผมชื่อ อ้น น่ะคับ

วันนี้ผมรบกวนพี่ๆ ขอความรู้เรื่อง Camshafts (เพลาลูกเบี้ยว) หน่อยสิคับ

ผมขอออกตัวก่อนเลยว่า ผมไม่ได้มีความรู้ด้านเครื่องยนต์มากหนัก ก็แค่เด็กวัยรุ่นที่อยู่ๆก็มาสนใจเรื่องพวกนี้


เริ่มเลยแล้วกัน

Camshafts มีหน้าที่บังคับการปิด-เปิด ของลิ้น ไอดี-ไอเสีย ให้เป็นไปตามจังหวะของเครื่องยนต์

ผมสงสัยว่า Camshafts ซิ่ง มันมีองศาและระยะยกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ควรจะเลือกใช้ยังไง

ผมขอยกตัวอย่างน่ะคับ เช่น Camshafts ของ HKS ของเครื่อง 2JZ-GTE (TOYOTA Supra 1993-1998 Turbo)

Spec - Cam Duration - Cam Lift (mm) - Price

Exhaust  - 256 - 8.7  - $520.00

Intake    - 264 - 9     - $530.00

Exhaust  - 264 - 9     - $530.00

Intake    - 272 - 9.3  - $530.00

Exhaust  - 272 - 9.3  - $530.00

Intake    - 280 - 9.3  - $550.00

Exhaust  - 280 - 9.3  - $550.00


สมมุติ ใส่ 264 - 9  ทั้งเข้าและออก กับใส่ 280 - 9.3 ทั้งเข้าและออก จะมีผลอย่างไร

แล้วถ้า เข้า กับ ออก ใส่ไม่เหมือนกันล่ะ เช่น เข้า 280 - 9.3 และ ออก 256 - 8.7 จะมีผลอย่างไร



ผมได้ยินที่เขาชอบพูดๆกันว่า "Camshafts ละลาย" ทำไมมันถึงได้ละลายล่ะคับ อะไรมันจะร้อนขนาดนั้น

แล้วอีกอันหนึ่ง คือ "Camshafts สึก" ?

ถ้าเป็น Camshafts ยี่ห้อดังๆ ของแต่ง มันจะ ละลาย + ลึก มั้ย?

อยากได้คำตอบที่แบบเป็นหลักการๆ อ้างอิงทฤษฏีบ้าง (หรือจะเปิดห้องสอน?)  ขอบคุณคับ
« Last Edit: November 20, 2010, 10:48:56 am by paradorn4JH1T »

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เรื่องรายละเอียดนี่ผมยกให้คุณ Mokan เลยครับ

ตัวผมแค่งูๆ ปลาๆ

อีกสักพักคงจะมาตอบให้
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline paradorn4JH1T

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 8
« Last Edit: November 20, 2010, 07:21:06 pm by paradorn4JH1T »

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อ๊ะ มีการแก้ไขกระทู้ใหม่ มีข้อที่ผมพอตอบได้บ้าง ไม่ต้องรอคุณ Mokan

Cam Shaft เรียกไทยๆ ว่าแคมชาร์ฟ แต่ถ้าให้ออกเสียงแบบฝรั่งฟังเข้าใจ น่าจะเรียก แคมฌัฟท์ แต่มันคือคนละชิ้นกับชาร์ฟที่มันชอบละลายกันบ่อยๆ นะครับ

ชาร์ฟละลาย (ชาร์ฟข้อเหวี่ยงนะ ไม่ใช่แคมชาร์ฟ)
- ละลายจนเนื้อโลหะหายไปเลยล่ะครับ เพราะขาดน้ำมันเครื่องไปหล่อลื่น โลหะสองชิ้นก็เสียดสีกันโดยตรง เกิดความร้อนจนละลาย

แคมชาร์ฟสึก ก็พอจะเป็นไปได้นะ แต่แคมชาร์ฟละลาย อันนี้ผมว่ายาก

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline paradorn4JH1T

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 8
อ๊ะ มีการแก้ไขกระทู้ใหม่ มีข้อที่ผมพอตอบได้บ้าง ไม่ต้องรอคุณ Mokan

Cam Shaft เรียกไทยๆ ว่าแคมชาร์ฟ แต่ถ้าให้ออกเสียงแบบฝรั่งฟังเข้าใจ น่าจะเรียก แคมฌัฟท์ แต่มันคือคนละชิ้นกับชาร์ฟที่มันชอบละลายกันบ่อยๆ นะครับ

ชาร์ฟละลาย (ชาร์ฟข้อเหวี่ยงนะ ไม่ใช่แคมชาร์ฟ)
- ละลายจนเนื้อโลหะหายไปเลยล่ะครับ เพราะขาดน้ำมันเครื่องไปหล่อลื่น โลหะสองชิ้นก็เสียดสีกันโดยตรง เกิดความร้อนจนละลาย

แคมชาร์ฟสึก ก็พอจะเป็นไปได้นะ แต่แคมชาร์ฟละลาย อันนี้ผมว่ายาก



ขอบคุณคับ พี่เปิ้ล แปลว่าผมเข้าใจผิดเอง

ไอที่ชอบละลายๆกัน ที่ถูกต้องคือ Crankshaft (เพลาข้อเหวี่ยง)

ตั้งแต่แรกเดิมที ผมเคยเข้าใจว่า Crankshaft กับ Camshaft คือตัวเดียวกันด้วยซ้ำไป

เริ่มปล่อยไก่แล้วไง  :JFBQ00229070625A:
« Last Edit: November 20, 2010, 10:25:43 pm by paradorn4JH1T »

Offline vuttirat

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 18
Crankshaft กับ Camshaft มันคนละตัวกันครับ
Crankshaft คือ เพลาข้อเหวี่ยง
Camshaft คือเพลาลูกเบี้ยวที่อยู่บนฝาสูบ ที่มีอันเดียว เรียกว่าแคมเดี่ยว (single cam) มี 2 อันเรียกแคมคู่ (twin cam)

คราวนี้มาดูสเปกกันครับ
Intake    - 280 - 9.3  อันนี้เป็นแคมไอดี ตัวเลข 280 คือระยะเวลาการเปิด (มีหน่วยเป็นองศา) ตัวเลขขิ่งมากยิ่งเปิดนาน ส่วน 9.3 เป็นระยะยกสูงสุดของวาล์วครับ

Exhaust  - 272 - 9.3  อันนี้เป็นแคมไอเสีย แคมตัวนี้จะเปิด-ปิดเร็วกว่าตัวแรกครับ เพราะองศาน้อยกว่า แต่ระยะยกเท่ากัน

แคมซิ่งที่ผมเคยเห็นมีองศาสูงสุด เกือบๆ 300 องศาครับ


Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
ชาร์ฟละลาย = crank shaft bearing not the shaft itself.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.