Author Topic: เวลาดริฟ  (Read 3148 times)

เหน่ง

  • Guest
เวลาดริฟ
« on: August 12, 2005, 10:55:11 pm »
เวลาดริฟน้ำหนักของพวงมาลัย มันจะหนักกว่าปกติ หรือเบากว่าปกติ
แล้วเวลาพวงมาลัยมันจะคืนเร็วกว่าปกติป่าว แล้วต้องช่วยให้มันคืนป่าวครับ
 ??? ???

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:เวลาดริฟ
« Reply #1 on: August 13, 2005, 01:08:44 pm »
มันก็เบาเท่าเดิมแหละครับ ก็รถเรามีระบบเพาเวอร์นี่นา แต่ช่วงที่รถมันสะบัดกลับนี้พวงมาลัยจะหมุนตีกลับเร็วมาก จะช่วยมันหรือไม่ก็แล้วแต่เทคนิคท่านครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline dori

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 166
  • ดริฟท์ศาสตร์
Re:เวลาดริฟ
« Reply #2 on: August 14, 2005, 02:12:43 am »
รถที่ไม่มี เพาเวอร์ ผมว่ามันเบาลงครับ
Signatures are displayed at the bottom of each post or instant message. YaBBC code may be be used in your signature.

Offline TopDMC

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 239
Re:เวลาดริฟ
« Reply #3 on: August 14, 2005, 10:17:05 am »
รถที่ไม่มี เพาเวอร์ ผมว่ามันเบาลงครับ

แต่ช่วงที่รถมันสะบัดกลับนี้พวงมาลัยจะหมุนตีกลับเร็วแบบติดจรวดมากกว่ามีเพาเวอร์อีกนะคับ แบบทำอะไรไม่ทันเลยอ่ะ ;D

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:เวลาดริฟ
« Reply #4 on: August 14, 2005, 02:06:56 pm »
ที่มัน"ตีกลับ"เร็วก้อเพราะว่า Ratio ของกระปุกพวงมาลัยหรือ rack นั้นมันเยอะ เพราะรถที่เราเล่นๆกันนั้นมัน"เคย"เป็นรถถนนที่เขาออกแบบมาให้หมุนพวงมาลัยง่ายๆเบาๆสาวๆจะได้กล้ามไม่ขึ้น มันเลยต้องหมุนกันหลายรอบจากซ้ายสุดมาขวาสุด พอเราเอามาเล่นดริ๊ฟกัน เลยต้องหมุนพวงมาลัยกันจนมือเป็นลิงพันกัน

วิธีที่ทำให้พวงมาลัย"ไว"ขึ้น คือเปลี่ยน Ratio ของการหมุนพวงมาลัยกับมุมเลี้ยวให้มันน้อยลง เคยขับโกคาร์ทใช่ป่ะ ชอบมั้ยแบบนั้น แต่บนรถใช้งานคงไม่ได้ขนาดนั้นอ่ะนะ หนักตายโหง ทีนี้ถ้าจะให้ Ratio มันน้อยลงก้อต้องมีการแก้อะไรบางอย่าง เช่น

ขาบังคับเลี้ยวของ Spindle ถ้าทำให้มันสั้นลงได้ พวงมาลัยจะไวขึ้น บางคันขาที่ว่านี้ถอดได้ ก้อทำมันขึ้นมาใหม่เลย แต่ส่วนใหญ่จะหล่อมาเป็นชิ้นเดียวกับ Spindle ก้อต้องใช้การตัดต่อ หาช่างเชื่อมที่ดีที่สุดเท่าที่จะหาได้สำหรับงานนี้ ระวังเรื่อง Ackermann Effect ด้วย ถ้าจะให้ perfect เลื่อนตัว rack ออกมาให้คันส่งมันตรงด้วยจะดี

สำหรับรถที่ใช้กระปุกพวงมาลัย อาจจะใช้วิธีต่อขาบังคับเลี้ยวของกระปุกพวงมาลัยให้ยาวขึ้น พร้อมๆกัยตัว"ก้องยา" ก้อจะได้ effect เดียวกัน ก่อนจะทำการตัดต่อ ลองเดินเชียงกงดูว่ามี ขา หรือ ก้องยา รุ่นไหนที่ยาวกว่าแต่ใช้แทนกันได้ก้อจะประหยัดแรงและเวลาไปได้หน่อย

ถ้าพวงมาลัยหนัก ลองลดมุมแคลเตอร์ลง โดยเฉพาะรถที่เป็น strut เพราะมุมแคสเตอร์มักจะเพิ่มเวลาที่ช่วงล่างขยับขึ้น(หน้ารถยุบตัวลง)ขณะเลี้ยว  ลองดูนะ
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!