ช่วงล่างแบบแหนบไม่ใช่ปัญหาในการดริฟท์ ขอให้แหนบแข็งพอ และคู่กับช้อคฯที่แข็งเข้ากัน พอที่จะสาดโค้งแล้วรถไม่ย้วยแกว่งโยกเยกอะไรทำนองนี้
แต่ KE30 มันมีปัญหาหน่อยเดียวตรงเก่าแก่ รถเก่าแก่ก็ต้องซ่อมบำรุงมากกว่ารถที่ใหม่กว่า โดยเฉพาะงานตัวถัง เรื่องนี้สำหรับผมถือว่าใหญ่ เพราะรถราคาไม่กี่หมื่นบาท ซ่อม ปะผุ ทำสี ก็ต้องลงไปอีกหลายหมื่นบาท ถ้าทำแล้วเก็บรักษาและราคาขึ้นแบบพวกรถโบราณ อันนี้ผมสนับสนุน แต่สำหรับ KE30 นั้นมันยังไม่ใช่ ทำไปกลัวจะบานปลาย คือทุ่มไปเยอะ แต่พอจะขายก็ได้ไม่กี่หมื่นบาทเหมือนรถที่ยังไม่ได้ทำ
- พิจารณาจุดนี้ให้ดีครับ สำคัญมาก
แต่ถ้าจะบูรณะหรือแต่งเล่นๆ เอาไว้เป็นรถขับเล่น อันนี้ตามสบายครับ สามารถทำได้
- แต่ถ้าดริฟท์ ผมยังไม่ค่อยแนะนำเท่าไรนัก
แต่ถ้าตัดสินใจว่าจะเอามาดริฟท์กันจริงๆ ก็มีคำแนะนำแบบกว้างๆ ดังนี้
- บูรณะโครงตัวถังให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์และแข็งแรงให้มากที่สุด ดามเสริมในจุดที่อ่อนและรับแรงเยอะ เช่นบริเวณซุ้มช้อค จุดยึดซับเฟรม (เอ รุ่นนี้มันเป็นแชสซีส์หรือว่าโมโนค๊อกหว่า ...)
- ใส่ Roll Cage และยึดทุกจุดลงพื้นรถ ดามพื้นรถด้วย
- ลงเครื่อง 4AG20V พอแล้ว
- ดัดแหนบใหม่ให้แข็งกว่าเดิม หาช้อคแบบแข็งเข้ากันมาด้วย
- ระบบเบรกไม่เน้นนัก รถดริฟท์ของผมไม่ค่อยเบรกเท่าไร อิอิ
- ล้อหน้าใช้กระทะ 13 นิ้ว ผ่าใหม่ทำให้กว้างกว่าเดิม ประหยัดดีไหม
- เปลี่ยนเบาะ Full Bucket Seat
- ใช้เฟืองท้าย LSD ของ TRD หรือของ AE86 ก็ได้ หาไม่ยากนัก
แค่นี้ก็พอลุ้นได้แล้ว อย่าไปชนละกัน ดริฟท์ออกและปลอดภัยแน่ แต่ขึ้นอยู่กับผู้ขับเป็นหลักด้วยครับ