แร็คเหล็กจะรับน้ำหนักได้ดีกว่า รถล้มขณะมีของบรรทุก(ไม่ว่าตอนจอดหรือตอนปั่น)แล้วแร็คไม่ค่อยเสียหาย ส่วนแร็คอลูมินั่มจะเบากว่ามาก ถ้าไม่บรรทุกหนัก และไม่ได้ใช้เดินทางไกลนานๆ ก็เป็นตัวเลือกที่ดีอันหนึ่ง เสียตรงแพงกว่าแร็คเหล็กราวสองเท่าตัว และยังไม่แข็งแรงเท่า
แร็คยังแบ่งเป็นอีกสองแบบคือแบบชั้นเดียวและแบบสองชั้น รถรุ่นเก่าๆ มักจะเป็นแร็คแบบชั้นเดียวธรรมดา แต่รถรุ่นใหม่ๆ หลังปี 07 มานี้มักจะเป็นแร็คสองชั้น ประโยชน์คือ ด้านข้างใช้เกี่ยวกระเป๋าข้างแบบแยก หรือ Pannier ส่วนด้านบนยังใส่กระเป๋าต่างหากได้อีกใบ แร็คแบบนี้จะยึดได้แน่นหนากว่า และตอนปลดแยก Pannier ออกมาก็จะทำได้สะดวกกว่า ตอนใส่ของเข้ากับรถก็สะดวกรวดเร็วกว่า