racing-club.net
Racing Club World => Drifting Center => Topic started by: nutto on September 02, 2003, 06:47:25 pm
-
ผมอยากทราบน่ะครับผมเคยถามเมื่อนานพอควรครับ
พี่เปิ้ลเลยบอกให้ไปหัดทำโดนัทกับเลข8ก่อน
แต่รถผมมันเป็นFFเลยอยากรู้ว่าถ้าผมหัดแบบที่พี่ว่าเนี่ยมันจะได้ไหมครับ
-
เอ่อ คือมีเรื่องจะถามอีกเรื่องครับ
คือว่าไอ้VCDสอนdriftเนี่ยที่ขายอยู่ของเว็บhttp://www.geocities.com/vcdracing/
เชื่อถือได้ไหมพี่
แล้วไอ้ที่ว่าสอนdriftสอนเข้าโค้งเนี่ยมันดีจิงป่าว
คือผมยังเป็นนักศึกษาน่ะพี่ก็เลยอยากรู้ว่ามันคุ้มไหม
ช่วยตอบด้วยครับ
-
ดริฟท์กับ FR และ FF แตกต่างกันโดยสิ้นชิงเลยครับ
FR รถมันจะไปทั้งลำ ลื่นไถลไปตามธรรมชาติ แต่ FF มันจะไม่ค่อยไหล ถึงจะบังคับให้มันไหลได้ มันก็ไหลไปอย่างฝืนๆ และไอ้อะไรที่มันฝืนๆ ก็มักจะสึกหรอสูงเสียด้วยสิ
VCD บางแผ่นนำ FF มาดริฟท์ให้ดู ทำนองจุดประกายผู้ใช้ FF ให้อย่าท้อถอย หึหึ >:( แต่พอเอาเข้าจริงก็ไปไม่ได้ไกลอยู่ดีครับ เพราะพื้นฐานรถมันบังคับ แถมเล่นไปก็ไม่ได้ช่วยสร้างทักษะอะไรอย่าง FR เขาเลย มีแต่การสึกหรอกับสูญเสียโดยเปล่าประโยชน์
- แต่ถ้ายังดึงดันจะเล่นก็โอเค เล่นแบบเป็นของเล่นเลยนะ ดึงเบรกไปเรื่อยเลยแหละ
อยากดู VCD อะไรก็ตามสะดวกครับ ผมไม่ค่อยได้ดูหนังอะไรกับเขาหรอก วีดีโอเทปม้วนแรกที่ดูตอนปี 93 อันนั้นคือสุดยอดของผมแล้ว มี Keichi ดริฟท์กับรถหลายๆ คัน ขับอยู่คนเดียวเลย ขับบนถนนจริงด้วย ลงเขาล้วนๆ ฝนตกก็ยังดริฟท์ น่าเสียดายไม่รู้ไปไหนแล้ว ใครยืมผมไปเอามาคืนด้วย คิดถึงมาก
-
อ้าวใครยืมไปอ่ะพี่ ผมจะขอยืมต่อ สนใจมากเลยครับดริฟท์ลงเขา
-
แล้วถ้าผมจะฝึกพื้นฐานก่อนเนี่ยก็ต้องใช้รถFRเท่านั้นเหรอพี่หรือว่าผมต้องหารถFRมาขับ แล้วเอารถFFมาหัดขับโดนัทกับเลข8เนี่ยเราจะได้พื้นฐานไหมพี่
-
พี่ช่วยบอกหลักการดูรถให้หน่อยสิพี่ว่ารถแบบไหนเป็นFRแบบไหนเป็นFF ผมรู้
แค่ว่าFFคือขับเคลื่อนล้อหน้า FRคือขับเคลื่อนล้อหลังน่ะพวกจำพวกยี่ห้อ รุ่นฯลฯ
ถ้าจะหารถใหม่เนี่ยผมคงต้องเก็บเงินอีกนานโขผมเพิ่งอยู่ปี1เองคงจะอีกหลายปี
ถ้าอยากได้รถFRดีๆสักคันต้องใช้งบประมาณเท่าไรเหรอพี่กะเอาแบบพอแต่งได้
เสร็จสับไม่ใช่แค่พอขับได้อ่ะ
รถFRเนี่ยจำกัดว่าต้องเป็นรถรุ่นเก่าๆเท่านั้น หรือเป็นจำพวกรถสปอร์ตราคาแพง
หูฉีกเท่านั้นเหรอพี่
ช่วยตอบด้วยนะครับ :-* :-* ;D ;D
-
อูยยย อายุแค่ไหนก็ไม่สำคัญหรอกครับ หากคิดจะเล่นรถยนต์ เริ่มแต่เด็กก็ได้เปรียบหน่อยตรงประสพการณ์จะมาก แต่เล่นตอนโตก็จะเด่นตรงมีทุนหนา
FF คือเครื่องวางหน้า ขับหน้า
FR คือเครื่องวางหน้า ขับหลัง
รถขับหลังทุกคันไม่ได้เป็น FR ครับ ยกตัวอย่างเช่น Toyota MR2 จะเป็น MR ส่วน Porsche 911 หรือ โฟล์คเต่าก็จะเป็น RR
หึหึ รถยนต์มันของแพง เงินน้อยก็เล่นได้น้อย อันนี้เป็นเรื่องธรรมชาติ ผมเองก็เงินไม่เยอะ ตอนนี้ก็เอา Nissan Cefiro มาเล่นดริฟท์อยู่ครับ ราคาเฉพาะตัวรถราวสองแสนนิดๆ แต่งไม่มากก็พอเล่นได้ แต่หากจะแต่งกันครบๆ ก็ต้องทุ่มกันอีกพอๆ กับค่าตัวรถครับ
FR ที่น่าสนใจสำหรับดริฟท์มีให้เลือกไม่มากนัก หนีไม่พ้นตระกูลนิสสัน เช่น Cefiro , 200SX ด้วยเหตุผลที่อะไหล่เยอะ หาง่าย ขายต่อดี
-
ถ้าเราจะหัดdriftจิงๆเนี่ยต้องหัดพื้นฐานการขับรถให้แน่นๆก่อน
อย่างไอ้ที่พี่มีในเว็บน่ะว่า ควบคุมรถให้ไหลลื่นเหมือนขับดนตรีอะไรประมาณเนี่ย
แล้วค่อยหัดdrift ผมก็ต้องบังคับให้เป็นเลข8กับโดนัทช่ายไหมพี่ผมเคยลองอยู่ไม่กี่
ครั้งน่ะพี่อยู่ๆรถมันเหมือนปัดท้ายทำเอาใจหายวูบเลยแต่ก็มันดียังงี้ใช่ผลลัพธ์ของการซ้อมปล่าวพี่ ;D ;D ;D
-
อ้าว งงเลย ขับให้มันปัด รถมันก็ปัดน่ะสิ แต่ถ้าขับเฉยๆ แล้วรถมันปัดเอง อันนี้ยิ่งงงใหญ่ ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับรถหรือถนน ???
ใจเย็นๆ ค่อยๆ พิมพ์ ค่อยๆ ถาม ถามให้ผมเข้าใจ แล้วคุณจะได้รับคำตอบที่ชัดเจน
-
โทษครับที่ถามมั่วไปนิด
ไอ้การซ้อมขับเป็นเลข8เนี่ยคือทำให้ปัดเหรอพี่ผมนึกว่าแค่หัดพื้นฐานการเข้าโค้ง
-
ใช่แล้วครับ ขับเป็นรูปเลข 8 นี้ก็คือเร่งให้ท้ายรถสไลด์ตลอดเวลา และบังคับพวงมาลัยหักเลี้ยวให้เป็นรูปเลข 8 ครับ
ถ้าจะหัดดริฟท์ก็หัดทำแบบนี้ครับ แต่ถ้าหัดแบบอื่นก็ไม่ต้องทำให้มันสไลด์
-
นอกจากขับเลข8แล้วยังมีวิธีอื่นอีกไหมพี่ เพื่อจะหัดdrift
แล้วเทคนิคการออกตัวให้เร็วและรถไม่แกว่งสามารถฝึกกันได้ไหมพี่
แล้วจะฝึกยังไง
-
หัดแค่โดนัท และเลขแปด ก็ลงสนามดริฟท์ได้แล้ว
ออกตัวเร็วๆ และไม่ให้รถแกว่ง ก็หายางดีๆ และปรับแต่งช่วงล่างให้เข้ากับสไตล์การขับของเราก่อนครับ
- แต่ไอ้เรื่องนี้มันมีคนสองแบบ คือพวกนักแข่งทางตรงระยะสั้น พวกนี้เขาขับแบบไม่กลัวพัง ออกตัวระทึกใจ รถแดร็กหลายคันโทรมกว่ารถดริฟท์ผมเยอะ กับคนอีกพวกคือพวกชอบอวด พวกนี้จะอวดมันไปทั่ว ออกตัวแรงๆ โชว์ชาวบ้าน และอีกสารพัดที่จะงัดมาโชว์
ออกตัวแรงๆ กับขับเร็วมันคนละเรื่อง และสองอย่างนี้ไม่เกี่ยวกับดริฟท์เลยแม้แต่น้อย อย่าไปใส่ใจ เสียเวลา
-
ขอบคุณครับ
ยังมีเรื่องถามอีกเรื่องครับ
-อยากทราบว่าเวลาเราซ้อมเลข8กับโดนัทเนี่ยถึงจุดไหนหรือพี่ที่ทำให้เรารู้สึกว่าสามารถdriftบนถนนได้แล้วจริงๆ
เราจะรู้สึก หรือ ว่าต้องจับจุดอะไรให้ได้จากการซ้อม เหรอพี่
ผมอยากรู้จุดมุ่งหมายในการซ้อมอ่ะ
อาจจะเป็นคำถามโง่ๆนะพี่นะยังไงก็ขอโทษด้วยนะครับ
ช่วยตอบด้วยนะครับ
-
ไม่มีผู้ไม่รู้ท่านใดถามคำถามโง่ๆ สบายใจได้ คนที่นี่คุยกันแบบพี่น้อง
จุดที่เรารู้ตัวเองว่าพร้อมแล้วก็คือ สามารถทำโดนัทและเลขแปดได้อย่างคล่องแคล่ว
- ทำโดนัทได้แบบตามสั่ง คือเอาวงเล็กวงใหญ่ก็เลือกได้ หมุนซ้ายขวาก็สั่งได้
- เลขแปดก็คุมท้ายรถได้ดั่งใจนึก หมุนรถเฉียดไพล่อนได้แบบตามสั่ง
นี้แหละที่เขาเรียกว่า ใช้รถได้เหมือนมือเหมือนตีน ;D
-
ผมยังทำไม่ได้เลย เอา กรวย มา ตั้ง หมุ่นให้ ติดกรวย ตลอดอ่ะ
เศร้า ที่ ซ้อมก็ไม่มี พอมี ก็ ทำไม่ได้ ยากจริงๆ
สุดๆ เลย อ่ะ พี่เปิ้ล ยากโคตรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรร
-
drift ทีไหนดีละ fluke พี่ว่าต้องไกลๆหน่อยนะ ระวัง aussie ดีๆล่ะ มันชอบแจ้งตำรวจ ;D
-
ไม่ยากนักหรอก แต่ถ้ารถพร้อมและเซ็ทอัพลงตัวก็จะทำได้ง่ายกว่า หัดแล้วเป็นเร็วกว่า ยกตัวอย่างรถ Miata ธนูไฟ คันแรกที่ผมเล่นตอนปี 94 หูยย ขับโครตยากเลย ต้องไปด้วยใจจริงๆ รถมันมีแรงแค่ 92 ม้าที่ล้อ LSD ก็เป็นแบบ Viscous เดิมๆ ซึ่งมันจะทำงานตอนไหนผมเองก็ยังไม่รู้เลย เรียกกว่ามี LSD ก็เหมือนไม่มี จะสาดเข้าโค้งยาวๆ ก็ต้องลากเกียร์ 2 ราวๆ 6000 รอบ หึหึ เสียวน่าดู ดีที่ช่วงนั้นไปฝึกที่สนาม Thailand Circuit อยู่บ่อย หลุดมาแล้วทุกโค้ง หึหึ
แล้วก็ห่างหายไปนาน จนมาเป็น Supra ธนูไฟ อูยย ไอ้หมอนี้ก็ดริฟท์ง่ายชมัดจนไม่มีรสชาติของความสนุกเลย (เล่นที่ BRC) แรงมันเหลือๆ เกินไปสำหรับผมน่ะครับ ผมหัดขับรถยากๆ จนติดนิสัยลากรอบสูงๆ มานาน เจอไอ้คันนี้เกียร์ 2 แค่ 3000 รอบก็ดริฟท์ได้ทั่วสนามแล้ว
กำลังรอไอ้คันใหม่นี่แหละ อิอิ คืบหน้าอย่างไรจะมาเล่า
-
ยังดีนะที่ผมอยู่ที่ม.สุรนารีที่ซ้อมเยอะแยะไม่มีตำรวจด้วย
เสียแต่ขาดรถFR มีแต่FF
เงินทุนก็ม่ายมี สงสัยต้องฝึกโดยใช้FFไปก่อนล่ะมั้งนี่
ถ้าใช้รถFFเนี่ยรถจะสึกหรอมากใช่มั้ยพี่
แล้วมันมีผลกับจานครัชไหมพี่
หรือว่ามันมีผลกระทบกับตรงไหนของรถบ้างล่ะถ้าผมจะฝืนฝึกต่อไป
-
เอา FF มาเล่น มันผิดธรรมชาติของรถดริฟท์ครับ แม้มันพอที่จะทำให้ท้ายกวาดได้บ้าง แต่ก็ยังสไลด์ลากยาวตลอดโค้งแบบ FR ไม่ได้ หรือถึงแม้จะทำได้ มันก็เป็นการขับแบบผิดธรรมชาติ คือผู้ขับก็ต้องดึงเบรกมือค้างไว้นานๆ หลายๆ ช่วง ส่วนเท้าก็กดคันเร่งอย่างหนักหน่วง หึหึ ฝืนกันแค่ไหนลองคิดดู
รักจะเล่นรถก็ต้องทำใจว่ามันสิ้นเปลืองสูง ทำความเข้าใจจุดนี้หนักๆ ไม่งั้นก็เอาไว้แต่งขับเล่นสนุกๆ ดีกว่า เพราะยิ่งเล่นจะยิ่งถลำลึก ยิ่งไปอ่านหนังสือหลอกเด็กรายเดือนด้วยแล้วยิ่งไปกันใหญ่เลย หึหึ
กดรอบสูงคลัตช์ก็รับงานหนักเป็นธรรมดาครับ ส่วนจุดที่กระทบต่อการฝึกดริฟท์ในรถ FF หลักๆ ก็คือเรื่องของตัวถัง มันจะบิดเบี้ยวได้ง่ายกว่า FR เยอะมากๆ ๆ ๆ ๆ ๆ อาการที่ออกก็อาจมองไม่เห็น หรืออาจมองเห็นชัดเช่น กระจกหน้าแตก กระจกหลังแตก หากดื้ออยู่ ก็ไปหาค้ำโน่นค้ำนี่ต่างๆ นานามาใส่ซะ ป้องกันได้ไหมผมไม่รู้ แต่อย่างน้อยก็ให้กำลังใจล่ะวะ 8)
-
ถ้างั้นผมคงฝึกเลข8กับโดนัทม่ายได้นะซิ
คงต้องฝึกพื้นฐานไปเรื่อยๆก่อนแน่ๆ
แย่ชะมัด :'( :'( :'(
-
เออ....พี่ครับ
FF เนี่ยมันจะควงโดนัท กับวนเลข 8 ได้เหมือนกับ FR เลยเหรอครับ
นึกภาพไม่ออกมันจะขับไงหว่า..... ???