Author Topic: Dahon Vitesse D7 ช่วยแนะนำด้วยครับ  (Read 6306 times)

Offline Nachu

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
  • I'm a llama!
 :)  กำลังตัดสินใจที่จะซื้อ Dahon Vitesse D7 ภายในวันสองวันนี้ คุณเปิ้ล ใช้แล้วเป็นไงบ้างครับ มีข้อบกพร่องหรือไม่ นำมาใช้ในเมือง บางครั้งอาจจะไปยาวๆ 20-30 กม. ไหวไหมครับ ถ้าไม่เอา P8 เพราะเกินงบไปตั้ง 3 พันกว่า  :D
Nachu

Offline Nachu

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
  • I'm a llama!
Re:Dahon Vitesse D7 ช่วยแนะนำด้วยครับ
« Reply #1 on: December 22, 2006, 08:57:33 pm »
 :) ลืมถามข้อเปรียบเทียบกับ P8 ครับ ไม่ทราบว่าคุณ เปิ้ล ได้ลองทั้งสองรุ่นนี้ไหมช่วยเปรียบเทียบให้หน่อยครับ ว่าจะสั่งภายในวันอาทิตย์นี้เลยครับ  ???
Nachu

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:Dahon Vitesse D7 ช่วยแนะนำด้วยครับ
« Reply #2 on: December 22, 2006, 09:02:10 pm »
ผมเคยใช้แต่ตัว D5 ครับ เก่ากว่า D7 อยู่ 1 ปี ต่างกันตรงที่ของผมเป็นเกียร์ดุม รุ่นใหม่เป็นเกียร์แบบตีนผี แล้วแต่คนชอบ

ตีนผี
- เบากว่า
- รวนน้อยกว่า
- เลอะเทอะกว่า
- เกะกะกว่า

เกียร์ดุม
- รถดูเรียบเนียนตา
- ไม่ต้องบำรุงรักษา
- มีบังโซ่ (ไม่แน่ใจว่า D7 มีบังโซ่ให้มาด้วยไหม)

ผมใส่ขายาวปั่นประจำเลยครับ ใช้เดินทางแบบฉุกเฉิน หอบหิ้วบ่อย เลยไม่นิยมเกียร์แบบตีนผีครับ (ถ้าเป็นรถที่พับแล้วเข็นได้ค่อยมาว่ากันใหม่)

อะไหล่และอุปกรณ์โดยรวมผมไม่แน่ใจว่าตัว D7 ปี 06 มันจะต่างจากของผมไหม ผมเดาว่าไม่ต่างนะ จะต่างก็ตรงเฟรมมีรูยึดกระติกน้ำ รุ่นของผมไม่มี

แต่ไม่ชอบ D7 ตรงที่มันสีแดงนี่แหละ ที่มาชอบ D5 เพราะสีดำด้านนี่แหละ โดนใจสุดๆ เลย สีของรถทั้งคันรวมถึงอุปกรณ์ออกมาเข้ากันอย่างมาก

แหม น่าจะเพิ่มอีก 3000 นะ ไปจับ P8 ซะเลย ทีเดียวจบ แต่จุดที่ผมไม่ชอบ P8 มีดังนี้
- ท่อคอปรับได้ เออ ดูเหมือนดีนะ แต่.. มันดีขณะปั่นครับ หากพับเมื่อไหร่ มันจะไปติดกับดุมหลังและขาตั้ง ทางแก้ก็คือปรับยืดขึ้นเท่าสเปคสแตนดาร์ต (เท่ากับรถที่ปรับคอไม่ได้น่ะครับ)
- หลักอานแบบมีสเกล ก็ดูดีเหมือนกันอีกแหละ แต่ใช้ๆ ไปตอนนี้ผมก็ชินแบบไม่มีสเกลแล้ว ใช้ระดับเอวของเราเป็นตัววัดเบาะแทนก็ได้
- เล่นโทนสีเงินตัดดำ ดูเหมือนพวกรถไต้หวันเลย

กลายเป็นว่าจุดเด่นใหญ่ๆ ของ P8 นั้นผมกลับแทบไม่ได้ใช้เลย อ้อ ข้อดีของ P8 ก็มีครับ เช่น
- ล้อ ดุมที่เกรดสูงกว่าของ D5
- เบาะดูดีกว่า น่าจะเบากว่า (แต่อาจแข็งกว่านะ)
- ได้ดุมหน้าแบบปลดได้ (แต่ก็ไม่เคยถอดสักที จะเด่นจริงก็ตรงเบากว่านี่แหละ)

จุดที่เหมือนกันก็คือ เบรก ชุดคอ กลไกการพับ (เป็นแบบพับใน - คือ พับแล้วแฮนด์อยู่ด้านใน ต่างจากรถรุ่นเก่าที่เป็นแบบพับนอก คือ พับแล้วแฮนด์อยู่ด้านนอก)

ข้อเสียของ D5 ที่ผมเจอ
- เกียร์รวนง่ายหลังใช้งานไปสัก 1 ปี (แต่ปรับตั้งแล้วก็หาย)
- ควรติดตั้งหางปลาดึงโซ๋ให้ตึงเพิ่ม
- ผมคาดว่าอาจเกิดจากสายเกียร์เริ่มยืดเพราะพับค้างไว้บ่อย ไม่รู้ว่าเปลี่ยนสายเคเบิ้ลเกียร์อาการนี้จะหายไหม


สรุปให้
- รถทั้งสองคันปั่นได้ดีในระยะ 30 กม หรือเกินกว่านั้น
- หากคุณสูงเกิน 170 เซน ก็จะยิ่งเหมาะกับ Dahon มาก เพราะเขาเป็นรถช่วงยาว ช่วงยืดแขนยาวกว่ารถยี่ห้ออื่นเยอะมาก
- เงินถึงเล่น P8 แต่ถ้าไม่รีบผมแนะนำให้รอรุ่นใหม่ ปีใหม่ อาจได้ออปชั่นหลักอานมีสูบลมในตัว เจ๋งสุดยอดกว่าเยอะ
- ตะแกรงหลังรุ่นใหม่ก็สวยกว่าเก่า ไม่รู้จะมีมาให้ด้วยไหม

« Last Edit: December 22, 2006, 09:04:14 pm by O'Pern »
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Nachu

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
  • I'm a llama!
Re:Dahon Vitesse D7 ช่วยแนะนำด้วยครับ
« Reply #3 on: December 23, 2006, 06:52:47 pm »
 :D ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ คุณเปิ้ล มากครับที่กรุณามาให้ความเห็นที่ผมถาม สั่งไปเรียบร้อยแล้วครับสำหรับ Dahon Vitesse D7 ที่สั่งรุ่นนี้เพราะภรรยาไม่ชอบสีของ P8 ครับก็เลยต้องตามใจไปก่อน ถ้ามีโอกาสคงได้แน่ครับ พิมพ์นิยมนี่แหละ แล้วจะเล่าผลการใช้สู่กันฟังบ้างครับ ที่ลำปางมีรถพับไม่ถึง 5 คันที่ใช้อยู่ในตัวอำเภอเมืองนะครับ จะลองขี่โชว์เพื่อให้หันมาใช้จักรยานกันแทนมอเตอร์ไซด์ซึ่งเต็มเมืองไปหมด  8)
Nachu

Offline Nachu

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
  • I'm a llama!
Re:Dahon Vitesse D7 ช่วยแนะนำด้วยครับ
« Reply #4 on: December 24, 2006, 08:02:24 pm »
 :D ในที่สุดก็ซื้อมาแล้ว ตามคำแนะนำของแม่บ้าน ยังไม่ได้ลองยาวๆครับ  :P
Nachu

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:Dahon Vitesse D7 ช่วยแนะนำด้วยครับ
« Reply #5 on: December 24, 2006, 09:25:27 pm »
จะเป็นรถอะไรก็แล้วแต่ คุณค่าของจักรยานนั้นอยู่ที่การได้ใช้มันครับ ขอให้ปั่นบ่อยๆ ออกกำลังกายรักษาสุขภาพ



ลองปรับแฮนด์ให้ได้ระดับที่ตัวเองชอบดูครับ แล้วลองพับดูว่ามันติดกับขาตั้งไหม มือเบรกขวาติดกับดุมหรือเฟรมไหม มือเบรกซ้ายติดกับขาตั้งไหม (อาจมีการพลิกแฮนด์ช่วย)
- ถ้าพับแล้วไม่ติดก็โชคดีไป แต่ถ้าพับแล้วติดจะเซ็งมาก เพราะก่อนพับก็ต้องมายืดมันออกอีก แทนที่จะเร็ว กลับกลายเป็นเสียเวลาเพิ่ม เฮ้อ.. เบื่อตรงนี้แหละครับ

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Nachu

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
  • I'm a llama!
Re:Dahon Vitesse D7 ช่วยแนะนำด้วยครับ
« Reply #6 on: December 24, 2006, 10:14:56 pm »
เท่าที่ลองพับดูถ้าปรับก้านจานดีๆ พับแล้วก็ใช้ได้ครับ แม่เหล็กที่แกนล้อซ้ายติดกันได้ แม่บ้านชอบครับ ส่วนตัวเองคงรองบซื้อ P8 แต่มีเพื่อนจะขาย Impulse 05 ( สีฟ้าลูไซด์มีลาย เฟรมโครโม ) ก็ชอบครับเพราะสภาพสวยเกิน 95% แต่ติดว่าตั้งราคาสูงไปหน่อย ( 10 K ) เห็นว่าเข้ามาขายราคาตั้ง 14000 - 15000  ยังไม่ลด %
Nachu