Author Topic: Dahon Roo กับ Vitesse  (Read 7766 times)

Offline Nachu

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
  • I'm a llama!
Dahon Roo กับ Vitesse
« on: November 19, 2006, 05:43:54 am »
  :)กำลังตัดสินใจจะซื้อรถพับสักคัน สนใจโดยเฉพาะกับ Dahon Roo กับ Vitesse ไม่ทราบว่าถ้าไม่ได้ดูที่รูปร่างการใช้งานต่างกันตรงไหนครับ ใครเคยใช้ช่วยหน่อย และกำลังหาซื้ออยู่ด้วย  รูปนี้ Roo ครับ  :D
« Last Edit: November 19, 2006, 05:48:14 am by Nachu »
Nachu

Offline Nachu

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
  • I'm a llama!
Re:Dahon Roo กับ Vitesse
« Reply #1 on: November 19, 2006, 05:49:28 am »
 :) ส่วนคันนี้ Vitesse D5 ครับ  :D
Nachu

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:Dahon Roo กับ Vitesse
« Reply #2 on: December 01, 2006, 06:07:41 pm »
ขออภัยที่ตอบช้าครับ ผมไปต่างประเทศเสียหลายวัน เพิ่งเข้ามาเห็น

Roo เป็นรถทรงยุโรปหน่อย ทรงมันอ่อนช้อย ออกแนวหวานๆ รถ Roo ในปี 06 จะมีทั้งแบบ 3 Speed และ 7 Speed ครับ

ตัว 3 Speed จะเป็นเกียร์ดุมพร้อมระบบเบรกถีบย้อน (Coaster Brake) แต่ไม่ได้ใช้เกียร์ของ Sturmey Archer เหมือนเมื่อก่อนแล้วนะ ปีนี้ Dahon ใช้เกียร์ของ Sram รุ่น Spectro T3 แทนครับ
ตัว 7 Speed จะเป็นเกียร์แบตีนผี ชื่อ Neos เป็นผลิตภัณฑ์ของ Suntour ที่ออกแบบมาสำหรับรถพับโดยเฉพาะ คือสั้น เล็ก เบา

ตัวในภาพน่าจะเป็นรุ่นเกียร์ดุม 3 Speed ที่มาพร้อมกับ Coaster Brake ครับ
- แต่ก่อนที่จะเล่นกับเบรกแบบนี้ต้องถามใจตัวเองก่อนว่าจะขี่มันได้ไหม เพราะเราจะไม่สามารถปั่นบันไดถอยหลังได้ หากกดถอยหลังก็จะเป็นการเบรก !!! ผมเคยใช้เบรกแบบนี้มาสักพักหนึ่งตอนหนุ่มๆ ปรับตัวยากพอควรครับ รู้สึกไม่คุ้นอย่างไรพิกล เอาเป็นว่าไม่เหมาะที่จะปั่นเร็วๆ เลย กลัวเบรกไม่อยู่ เบรกไม่ทัน

ภาพเกียร์ของ Sram Spectro ครับ



รถคันนี้ยังมีของเล่นเด่นอีกอย่างที่ผมชอบมากนั่นคือสูบลมแบบซ่อนที่หลักอานครับ แถมเป็นแบบ Floor Pump อีกด้วย คือยืนสูบกดได้เต็มที่เลย ไม่ต้องนั่งยองๆ ก้มๆ ใช้มือดันๆ แบบเก่าอีกแล้ว แจ๋วจริงๆ เลยนะนี่

ภาพ Zorin Floor Pump





Vitesse มีทั้งแบบ 3 Speed และ 5 Speed ครับ ตัว 3 Speed จะใช้เกียร์เหมือนกับ Roo แต่ถ้าเป็นตัว 5 Speed จะเป็นเกียร์ของ Sturmey Archer ซึ่งไม่มีระบบ Coaster Brake บันไดจึงปั่นถอยหลังฟรีได้เหมือนรถปกติ

ภาพเกียร์ของ Sturmey Archer ครับ



แต่หากจะพิจารณากันแค่เฟรมแล้ว รถสองคันนี้ต่างกันแค่คันแรกเป็นแบบ Low Step ครับ ขึ้นลงสะดวก ผู้หญิง ผู้ใหญ่ก็ใช้งานได้ดี ในขณะที่อีกคันนั้นดูดุดันกว่า ถ้าเราไม่ได้ดูกันที่รูปร่างรูปทรง ก็ต้องมาพิจารณากันที่อุปกรณ์ที่เขาติดมาให้ครับ ที่หลักๆ และเด่นชัดมีดังนี้

Roo
- เกียร์ดุม 3 Speed + Coaster Brake
- ผมไม่แน่ใจว่าเขามีดุมหน้าแบบ Dynamo มาด้วยไหม เพราะลักษณะภาพของสะท้อนแสงด้านหน้าดูคล้ายไฟหน้ามากๆ พิจารณาจากดุมแล้วก็ยิ่งคล้ายนะ และถ้ามีไฟหน้า ก็น่าจะมีไฟท้ายของ Hella มาด้วย  อันนี้ลองเช็คดูอีกทีครับ
- มีสูบลมซ่อนในหลักอาน

Vitesse
- ดูสวยดุดันมากๆ สีดำด้าน รูปทรงดูแข็งแกร่งกว่า
- เกียร์ดุมแบบฟรีถอยหลังได้ ของ Sturmey Archer



ชิ้นส่วนอื่นๆ ที่ผมไม่ได้เอ่ยถึงแปลว่ามันคุณภาพพอๆ กัน หรืออาจเหมือนกันเลยก็เป็นได้ เช่น ระบบบานพับเฟรม ระบบถ้วยคอ ล้อ ดุม จาน ซี่ลวด เบรก มือเบรก เบาะ ฯลฯ

ผมเดาว่า Vitesse ถูกกว่านะ  :) ขอให้ได้รถที่ถูกใจครับ
« Last Edit: December 01, 2006, 06:51:24 pm by O'Pern »
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Nachu

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
  • I'm a llama!
Re:Dahon Roo กับ Vitesse
« Reply #3 on: December 03, 2006, 07:16:58 pm »
 :)  ต้องขอขอบคุณคุณ O'Pern มากครับ คงตัดสินใจได้แล้วไม่ยาก ทางเหนือเดี๋ยวติดต่อ คุณ จิรยุ ดูว่ามีตัวไหนเหลืออยู่บ้าง ถึงแม้จะมาจากจีนเกรดอะไหล่บางตัวอาจไม่เหมือนยุโรป ก็ไม่น่าเป็นปัญหาเพราะเป็นรถ CityByte ไม่ได้เน้นเร็ว
Nachu

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:Dahon Roo กับ Vitesse
« Reply #4 on: December 03, 2006, 08:23:08 pm »
โห จะเล่นรถจากจีน ต้องทำใจไว้นิดว่าอะไหล่หลายชิ้นจะเกรดต่ำกว่ารถที่ออกมาจาก Dahon โดยตรงนะครับ

รถจากจีนก็เป็นของ Dahon แท้เช่นกัน แต่เป็นบริษัทร่วมทุนชื่อ American Dahon อยู่ที่เมือเสิ่นเจิ้น เอาแค่ชื่อเมืองก็ขนลุกแล้ว เพราะเมืองนี้มีแต่ของถูกจริงๆ เน้นถูกลูกเดียว คุณภาพต่ำมากๆ เลย

ตอนแรกผมจะสั่ง Dahon Courser เข้ามา รถรุ่นนี้ไม่มีใน USA ครับ มันเอาเฟรมแบบคล้ายๆ ตัว Jetstream มาผสมกับรุ่นอะไรไม่รู้ มีช้อคฯหลังด้วย ดูดีทีเดียว แต่อะไหล่เกรดต่ำครับ (แต่ก็ยังเป็นอลูมิเนียมนะ) เช่น ล้อ จาน เบรก ชุดคอ ชุดกะโหลก ดุม ฯลฯ เรียกว่าอะไรลดค่าใช้จ่ายได้ เขาทำหมด

โดยรวมก็ยังเป็นรถที่ใช้งานได้ดีนะ แต่ไม่เหมาะกับพวกคอไฮเอนเท่านั้นเองแหละครับ

ลองพิจารณาดูครับ ขอให้ได้รถที่ถูกใจ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Nachu

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
  • I'm a llama!
Re:Dahon Roo กับ Vitesse
« Reply #5 on: December 04, 2006, 08:06:08 am »
รบกวนถามอีกสักหน่อยครับ ถ้าจะหา Dahon 24 speed ที่มีขายในบ้านเรามีไหมครับ ขอเป็น Original นะครับไม่ต้องมาแต่งเพิ่มเติม........... ขอบคุณ  คุณ O'Pern ล่วงหน้าครับ
Nachu

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:Dahon Roo กับ Vitesse
« Reply #6 on: December 04, 2006, 02:01:15 pm »
เคยเห็นแต่ 21 Speed ครับ เป็นรถรุ่น Speed Pro สีเหลืองมะม่วง สวยเพียวเลยทีเดียวแหละ รุ่นพี่ผม ชื่อพี่หมอ JFK มีใช้อยู่คันหนึ่ง อีกคนคือพี่แมน ธัญญะ วงศ์นาค ผู้อ่านข่าวกีฬาช่อง 3 ในวันหยุด

เป็นเกียร์ตีนผี 7 Speed + เกียร์ดุม 3 Speed ชิฟกันที่มือขวาข้างเดียว !!! สับกันเพลินไปเลย  :)

ตอนแรกผมก็เล็งเจ้าคันนี้ไว้ แต่ราคาแรงจนพุ่งไปเกือบ 4 หมื่นบาทครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Nachu

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
  • I'm a llama!
Re:Dahon Roo กับ Vitesse
« Reply #7 on: December 04, 2006, 02:28:41 pm »
4 หมื่นบาทขึ้น ขอผ่านดีกว่าครับ ไปสั่ง Bike Friday เอามาขี่แพงกว่าหน่อยแต่ผมว่าเท่ห์กว่านะ  ก็คงต้องเลิกคิดถึงครับกับรถพับหลายๆเกียร์ ว่าจะเอามาเล่นปั่นขึ้นดอยตุงแทน MTB ซะหน่อย ..... ขอบคุณอีกครั้งครับ คุณ O'Pern
Nachu