ผมยังไม่เคยเดินเลือกหาซื้อเครื่องมาใช้เองอย่างเป็นทางการเลยครับพี่ แต่ก็พอมีแนวทางเลือกโดยอาศัยหลักการนิดๆ หน่อยๆ น่าจะได้ผลดีนะ
ดูภายนอก ไม่เปิดฝา แบบนี้ผมดูน้ำมันเครื่องก่อนเลยครับ ดูที้งสีและลักษณะของคราบน้ำมัน ดูว่ามีน้ำปนไหม
หัวนอตโดยรวมต้องสวย ไม่งั้นผมเดาว่าโดนถอดสลับของมาแล้ว (ไม่รู้เหมือนกันว่าสลับอะไร)
ถ้าถอดหัวเทียนดูได้ก็ยิ่งแจ๋ว สภาพหัวเทียนบอกอะไรได้หลายอย่าง แต่อันนี้คงต้องพกเครื่องมือไปเอง เจ้าของร้านไม่มีให้แน่เลย
ปะเก็นก็ดูได้ แต่ก็ดูได้แค่ว่ามันแตกจนน้ำมันซึมออกมาหรือไม่แค่นั้น ทางด้านปะเก็นฝาวาล์วส่วนใหญ่มีน้ำมันซึมบ้าง อันนี้เรื่องปกติ ไม่ใช่อาการหนัก
พอร์ทไอเสียก็น่าจะต้องมีสีใกล้เคียงกัน ดำบ้าง ขาวบ้าง แบบนี้สูบใดสักอันไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไรนัก แต่ถ้ามีท่อร่วมไอเสียปิดไว้ก็มองไม่เห็น ฮ่าๆ
ก้นแคร้งสวย ไม่มีบุบ ก็จะดีไม่น้อย
ปั๊มน้ำไง อันนี้มองเห็น ดูว่ามีรอยน้ำซึมไหม อันนี้ดูได้แค่นี้แหละ แต่ถ้าซึมน้อยๆ ยังไม่รั่วมาก ก็มองไม่ออกอีกเช่นกัน
อูยย อีกเยอะแยะเลย ไว้ให้คนอื่นตอบบ้าง อิอิ ;D