Author Topic: ใครพอมีวิธีดูเครื่องเก่าบ้าง  (Read 14209 times)

Offline kkpoke

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 221
  • I'm a llama!
ช่วยกันหน่อยครับ ใครพอมีวิธีดูเครื่องยนต์เก่า มือสอง บ้างช่วยกันให้ความคิดเห็นหน่อยครับ
         เครื่องไม่เคยถูดเปิดฝาสูบ ดูจากลักษณะของ nut bolt ไม่บิ่นไม่มีรอยถูกขัน     ท่อน้ำขาว ท่อไอเสียนวล  อะไรแบบนี้นะ มาช่วยกันหาคำตอบครับ
knock..out

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ผมยังไม่เคยเดินเลือกหาซื้อเครื่องมาใช้เองอย่างเป็นทางการเลยครับพี่ แต่ก็พอมีแนวทางเลือกโดยอาศัยหลักการนิดๆ หน่อยๆ น่าจะได้ผลดีนะ

ดูภายนอก ไม่เปิดฝา แบบนี้ผมดูน้ำมันเครื่องก่อนเลยครับ ดูที้งสีและลักษณะของคราบน้ำมัน ดูว่ามีน้ำปนไหม

หัวนอตโดยรวมต้องสวย ไม่งั้นผมเดาว่าโดนถอดสลับของมาแล้ว (ไม่รู้เหมือนกันว่าสลับอะไร)

ถ้าถอดหัวเทียนดูได้ก็ยิ่งแจ๋ว สภาพหัวเทียนบอกอะไรได้หลายอย่าง แต่อันนี้คงต้องพกเครื่องมือไปเอง เจ้าของร้านไม่มีให้แน่เลย

ปะเก็นก็ดูได้ แต่ก็ดูได้แค่ว่ามันแตกจนน้ำมันซึมออกมาหรือไม่แค่นั้น ทางด้านปะเก็นฝาวาล์วส่วนใหญ่มีน้ำมันซึมบ้าง อันนี้เรื่องปกติ ไม่ใช่อาการหนัก

พอร์ทไอเสียก็น่าจะต้องมีสีใกล้เคียงกัน ดำบ้าง ขาวบ้าง แบบนี้สูบใดสักอันไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไรนัก แต่ถ้ามีท่อร่วมไอเสียปิดไว้ก็มองไม่เห็น ฮ่าๆ

ก้นแคร้งสวย ไม่มีบุบ ก็จะดีไม่น้อย

ปั๊มน้ำไง อันนี้มองเห็น ดูว่ามีรอยน้ำซึมไหม อันนี้ดูได้แค่นี้แหละ แต่ถ้าซึมน้อยๆ ยังไม่รั่วมาก ก็มองไม่ออกอีกเช่นกัน

อูยย อีกเยอะแยะเลย ไว้ให้คนอื่นตอบบ้าง อิอิ  ;D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline tonact

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 8
  • คนมันจะรัก ยังไงมันก็รักอ่ะนะ
ม่ามีคนมาตอบเพิ่มเยยอ่ะ

เท่าที่ผมรู้ก็มีพวก

- บางครั้งเครื่องรุ่นเดียวกันแต่ราคาไม่เท่ากันก็อาจมาจากที่ เครื่องมาในลักษณะไหนเช่น
สายไฟครบไหม มีหน้าปัทแถมมาด้วย(ก็คงจะเนียนมากแม้ไม่จำเป็น) ความสมบูรณ์ที่ไม่ใช่เรื่องสภาพเครื่องอ่ะ เล็กๆน้อยๆพวกนี้อ่ะ

- ความนิยมของตัวเครื่องมีผลต่อการหาอะไหล่มาเปลี่ยนได้ง่ายกรณีที่ต้องซ่อมขึ้นมา

- ลองสตาร์ทเครื่องดู ฟังเสียงดูว่าเดินเรียบดีไหม (มีช่างดีๆไปด้วยก็จะดีนะ)

- หาข้อมูลเบื้องลึกจากที่ต่างๆ เช่นอินเตอร์เนต ก็จะช่วยได้มาก เอาไว้กันโดนหลอก ในกรณีที่ช่างแอบย้อมแมว เช่นเครื่องปีอะไร มาจากรถรุ่นใด มีจุดสังเกตอะไรบ้าง ประมาณนี้

อืม... ตอนนี้คิดได้แค่นี้อ่ะ

ปล. ก่อนไปดูเครื่อง จดเอาไว้เลยก็ดีว่าควรดูอะไรบ้าง ถามอะไรบ้าง กันตกหล่น คิคิ

Offline TRANCE

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 77
  • I'm a llama!
อ่า..... สำหรับผมเองก็ดูคร่าวๆ ตามที่พี่ๆดูกันแหละครับ
แต่ที่ถือเป็นหลักประจำใจเลยก็คือ ผมจะดูคนขายครับ
คนขายน่าเชื่อถือรึปล่าว ถ้าน่าเชื่อถือก็ซื้อเลยครับ อิอิอิ ;D

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ผมชอบตัวตนที่แท้จริงของรถนะ คือชอบเครื่องเดิมตรงรุ่น

ฉะนั้น คำแนะนำของผมคือ "ใช้เครื่องเดิม"

ผมไม่ได้เป็นคนบ้าความแรง คลั่งอัตราเร่ง แต่อย่างใดเลย ยิ่งเป็นรถใช้งานประจำวันด้วยแล้วยิ่งไปกันใหญ่ ผมมักจะดูแลให้มันสมบูรณ์เสียมากกว่า

แต่ลักษณะเช่นนี้คงคุยกับวัยรุ่นวัยแรงเขาไม่รู้เรื่อง ก็ถึงได้เห็นไงครับว่าไม่ค่อยมีพวกเน้นแรง บ้าคลั่งพลังบูสท์ ฯลฯ แผงตัวอยู่ในเวปนี้  ;D



พื้นฐานผมเล่นรถมาในสายของนักทดสอบ ไม่ได้เดินมาทางสายนักแข่ง ผมจะขับรถให้ถึงลิมิท ถึงแล้วก็จบ ก็แค่นั้น ไม่ได้ว่าจะต้องใช้มันให้สุดลิมิทกันตลอดเสียเมื่อไหร่กันเล่า

หากคุณใช้รถเหมือนผม คุณก็จะมีความสุขกับเครื่องยนต์เดิมๆ ติดรถได้อย่างไม่ยากเย็น

ปล ผมขับรถ 92 แรงม้า กับ 300 แรงม้า ผลออกมาคือ "มันสนุกเท่าๆ กัน" ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline dori

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 166
  • ดริฟท์ศาสตร์
รถดีต้องขับสนุก ;D
Signatures are displayed at the bottom of each post or instant message. YaBBC code may be be used in your signature.