Author Topic: ‘ทีไอเอ็มซี’ทุ่มพันล้านทำสนามแข่งรถชนพีระฯ  (Read 59327 times)

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
ไม่ได้กวนนะครับ อยากรู้ว่าค่าใช้จ่ายในการแข่งขัน/ 1Season เนี่ยไม่รวมค่ารถ+ค่าทำเริ่มแรกมันอยู่ที่ซักเท่าไหร่ต่อปีอ่ะครับ

 :)
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

puii

  • Guest
ที่ไม่ไหว คือ เงิน ครับ  
มานั่งคิดดูค่าใช้จ่าย ที่จะต้องใช้ คร่าวๆ ถ้าจะลงแข่ง 1 ปีแล้ว สู้ไม่ไหวครับ
แต่คงไม่ได้ หมายความว่า จะหยุดไปเลย แค่ หยุดไว้ก่อน เมื่อทุกอย่างพร้อมก็เมื่อนั้นครับ ;)

ปล. ส่วน 3d B20 ไม่ได้กลัวหรอกครับ ;D แต่เมื่อเทียบกับรถและเงินที่มีในตอนนี้ ยังไม่สามารถสู้ได้เท่านั้นเอง   >:(

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
ขอแจมหน่อยนะครับ
ขอเล่าประสพการณ์หน่อยครับ
ปีที่แล้วผมบอกตัวเอง โอเคเดี่ยวปัหน้าทำงานทั้งปี
แล้วเดี่ยวอีกปีให้หลังจะลง drift เต็มๆไปเลย
ผมทำงานทั้งปีคับ ถึงตอนนี้สิบเดือนอีกนิดๆ
 ผมว่ารถผมยังไม่พร้อมจะไป แค่ driftเลยอ่ะ
เล่นขำๆก็คงได้
ผมว่า รยสท 2000 ดูแล่วปีนึงต้องมีล้านนึง กันเหนียว
แต่ปีหลังคง ลดลงเพราะว่ารถทำแล้ว
คนไทยเงินเดือนเดือนละ สองหมื่น เอ้า
อีกชาติกว่าๆแน่เลย ฮ่าๆๆ
ทำใจคับ เราเล่น expensive hobby
ผมทำงาน 85% ของเงินผมให้รถหมด
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline sarun2306

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 83
  • Mini Kit car
อิอิ มันดี
สงสัยอย่างนึ่ง ถ้าคุณ mokan มีความสามารถนะครับ ช่วยทำรถ ไอ้ a31 เครื่อง sr20 อะไรเนี่ย ด้วยเงิน 5 แสน มาสวน 3 ประตู เครื่อง b20 หน่อยจะค่อยเอาใจช่วย

แต่ว่าแล้วมันสู้รถ gr N ที่เค้าวิ่งกันอยู่ได้เหรอ ไม่ต้องทำอะไร เปลี่ยนล้ออย่างเดียวก้อน่ากลัวแล้ว ไม่ต้องลงทุนเพิ่มมากเหมือนคนที่ต้องเริ่มใหม่

ส่วนรถ 5 แสนของคุณในสนามพีระหรือสนามใหม่คงยากครับ ถ้าขึ้นเป็นหัวแถวเนี่ยไม่มีทาง

ผมเล่น drift มา 6 เดือนยังหมดเกือบ 4 แสนเลย รวมรถนะ


ถ้ารู้จักคุณเขียนกติกา ช่วยบอกเค้าหน่อย ผมอยากมากเลยที่จะเห็นรถขับหลังมาวิ่ง circult บ้านเรา แล้วมันกินรถขับหน้าได้ ช่วยทำให้กติกามันได้เปรียบหน่อยก้อดี แค่น้ำหนักก้อมากกว่า FF 50 กิโลกร้มแล้ว แรงม้าก้อสุ้ไม่ได้จะไปเหลืออะไรจริงอ่ะ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
นาย sarun นี่ฟังจากที่เขียนมาก้อรู้ว่า
1. ไม่เคยแข่งรถ
2. ไม่เคยทำรถ (ไม่ต้องถึงขั้นรถแข่งอ่ะนะ)
3. ไม่รู้จักคำว่า"รถแข่ง"
เพราะถ้าบอกว่า Group N แรงนี่....ยังต้องศึกษาอีกเยอะนะน้อง ในโลกนี้ยังมีแรงกว่า Group N อีกมาก ขนาดที่เราเคยเล่นกันในบ้านเราเองยังแรงกว่า Group N หลายขุมนัก เช่น Group 5 และ Group A รู้จักมั้ย? รึรู้จัก WTCC, BTTC, V8SuperCar หรือ DTM ไม๊ ถ้าชอบรถลักษณะ Production Base ลองหาๆอ่านดูนะ ยังมีรถที่มันส์ๆกว่า Group N อีกเยอะ ฉะนั้น เลิกบอกเถอะว่าจะสู้ Group N ไม่ได้ เพราะ Group N น่ะมันรุ่นสำหรับคนหัดแข่ง อ้อ..ไม่ต้องห่วงนะ A31 เครื่อง SR20 ราคา 5 แสนที่วิ่งไล่แดก Honda 3Dr น่ะ ได้เห็นแน่ในรุ่นนี้ ไม่ผิดหวัง รถขับหน้าทั้งหลายนั้นไม่น่าห่วงหรอก ยังไงซะก้อแพ้รถขับหลังวันยังค่ำ น้ำหนัก 50kg น่ะเฉยๆ เพราะยังซะผมก้อทำ A31 ให้ลงมาเหลือ 1150kg ได้ไม่ยากนัก Honda ทั้งหลายน่ะ เอาลงมาให้ได้ 1100kg ซะก่อนเถอะ ที่ห่วงอยู่มีพวกเดียวคือพวกขับ 4 ล้อ สงสัยจะเหนื่อย

ค่าใช้จ่ายต่อปีสำหรับแข่งรถนั้น ส่วนมากจะหมดไปกับค่ายาง ถ้าประหยัดกันสุดๆแล้ววิ่งถนอมยางเป็น งานนึงใช้ยางสองชุด 8 เส้นคูณ 5000 ก้อ 40000 บาท ถ้าปีนึงมี 6 งาน (12 สนาม) ก้อ 240000 บาท ตีไปง่ายๆเผื่อแตกเผื่อชน เอาเป็น 300000 บาท ที่ต้องโยนทิ้งกันบ่อยๆแต่โยนทิ้งทีละ 20000 สาหัสนักหรือ? ปกติพวกนัก drift ก้อโยนเทอร์โบตัวละแสนทิ้งเล่นอยู่ปีละ 3-4 ตัวอยู่แล้วนี่นา นี่ยางฝนก้อไม่ต้องมี ประหยัดกว่า slick เยอะ

เครื่องยนต์ วิ่งด้วย Gasohol 95 จะทำเครื่องหมุน 10000 รอบให้มันกระจายเล่นทำไมเล่า ถ้าทำเครื่องเป็น เลือกของเป็น เครื่องยนต์วิ่งได้ทั้งปี อย่างเก่งก้อ Overhaul กันกลางปี ถ้าเล่น 3S-Beam มี 200 กว่าแรงอยู่แล้วเดิมๆ ใส่วิ่งเล่นไปก่อนยังได้ แถมวาล์ว Titanium ด้วยเดิมๆเนี่ย (รู้กันมั่งป่าว?) แล้วคิดว่าค่าเครื่องจะเสียกันเท่าไหร่ ถ้าเคยแข่งแล้วเครื่องพังทุกสนาม แนะนำให้เปลี่ยนช่างเครื่องซะ อย่างนั้นไม่ใช่เครื่อง มันอยู่ที่คนทำ

ตัวรถ ถ้าไม่ขยันชนกับชาวบ้าน ก้อไม่มีเรื่องต้องซ่อมกันมากมายนัก กันชนหน้าหลัง ประตู บังโคลน ฝากระโปรง นั้น Fiberglass ได้ เดี๋ยวนี้บ้านเราทำได้ถูกๆเยอะแยะ ไม่ต้องไปขนของงามๆจากญี่ปุ่นมาใส่หรอก หนักป่าวๆ เอาแค่เปลือกก้อพอ ช่วงล่าง เบรค ทั้งหลาย อะไหล่เชียงกงบานตะไท จะมีต้องเปลี่ยนกันบ้างระหว่าง season ก้อจานเบรคกับผ้าเบรค คิดว่ามันเท่าไหร่กันล่ะ

เรื่องงบประมาณที่จะต่างกันนั้น จะมีก้อคือ Initial cost ในการทำรถตอนแรก มันแล้วแต่ว่าจะเริ่มที่ 5 แสนรึจะเริ่มที่ 3 ล้าน ส่วนในระหว่างปีจะให้จารนัยว่ามันจะเท่าไหร่ต่อปีนั้น  อันนี้แล้วแต่ความสามารถของทีม บางทีทำรถทีเดียววิ่งได้ทั้งปีไม่มีปัญหา บางทีมแข่งไปซ่อมไปอยู่นั่น ค่าใช้จ่ายนั้นจะหมดไปมากกับสิ่งที่สึกหรอ เช่น ยาง น้ำมันเครื่อง ผ้าเบรค จานเบรค ฯลฯ นอกนั้นก้อเป็น Operating cost ในการแข่งแต่ละครั้ง ค่าแรงลูกทีม ค่ากิน ค่าที่พัก ถ้าไม่ได้จ้างลูกทีมมาจาญี่ปุ่นรึอิตาลีมา Set รถก้อจะถูก ถ้าลูกทีมกินข้างกล่องได้ก้อจะถูก ถ้าลูกทีมนอนในสนามได้ไม่ต้องนอนโรงแรม 5 ดาวก้อจะถูก

แต่ค่าใช้จ่ายเหล่านี้นั้น ถ้าเก่งในเรื่องการหาสปอนเซอร์ สปอนเซอร์นั้นจะแบ่งเบาภาระในเรื่องนี้ได้มาก สปอนเซอร์นั้นไม่จำเป็นต้องเป็นเงิน เพราะถ้าเดินไปบอกสปอนเซอร์ "ขอห้าแสนจะเอาไปแข่งรถ"เขาคงตอบมาว่า "ส้นเท้าแน่ะครับ" สปอนเซอร์นั้นอาจจะมาในรูปของผลิตภัณฑ์ เช่น ยาง น้ำมันเครื่อง ผ้าเบรค ฯลฯ(พวกลูกชิ้นหรือหมูยอน่ะไม่เอา) หรืออาจจะมาในรูปของการบริการ เช่น ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ งัดยางเข้าออก อย่างร้าน B-Quik รึอะไรทำนองนั้น เพราะใช้บ่อยมาก แต่สปอนเซอร์แบบเอาสาวพริตตี้มาเดินน่ะไม่เอา เกะกะ(ส่วนบริการอย่างโพไซดอนนั้น ถ้าหาได้ก้อตามสบายละกัน) เพราะฉะนั้นเรื่องค่าใช้จ่ายระหว่างปีนั้น ถ้าเราแจกแจงเป็นหัวข้อเสนอกับสปอนเซอร์ได้ มันก้อจะง่ายขึ้น ระวังจะเจอสปอนเซอร์ที่ช่วย 5000 แต่เราต้องจ่าย 8000 สำหรับค่าบริการเขาละกัน ทีนี้พอจะเห็นภาพไม๊ว่าการใช้จ่ายนั้นมันจะออกมาในรูปไหนได้บ้าง ถ้ามัวแต่คิดว่า โห...ปีนึงเสียเป็นล้านเว้ย หยั่งงั้นก้อคงไม่ต้องเล่นอ่ะนะ เพราะรุ่นที่ถูกกว่านี้ไม่รู้จะมีรึปล่าวแล้ว และขอยืนยันว่า One Make Race นั้นไม่ถูกกว่ารุ่นนี้ ทั้งงบเริ่มต้น และงบทั้งปี
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline sarun2306

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 83
  • Mini Kit car
ไม่ต้องห่วงนะ A31 เครื่อง SR20 ราคา 5 แสนที่วิ่งไล่แดก Honda 3Dr น่ะ ได้เห็นแน่ในรุ่นนี้ ไม่ผิดหวัง


ผมอยากเห็นไงพี่ ถ้ามีปัญญาทำให้ดูหน่อย ผมท้า

นาย sarun นี่ฟังจากที่เขียนมาก้อรู้ว่า
1. ไม่เคยแข่งรถ
2. ไม่เคยทำรถ (ไม่ต้องถึงขั้นรถแข่งอ่ะนะ)
3. ไม่รู้จักคำว่า"รถแข่ง"

จริงอ่ะ ผมแข่งรถ ทำรถ แล้วรู้จักคำว่า รถแข่งดีครับ แต่อาจจะไม่ดีมาก แต่
ก้อตีงบออกนะ ว่าราคามันเท่าไหร่
ขอบคุณครับที่ดูไม่ออก รั่ว


Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
ห้าแสน ผมว่าถ้าทำมันดีๆก็น่าจะวิ่งได้อยู่ จะแพ้พวกสามประตูมั้ย ก็คงไม่น่าจะแตกต่างกันเท่าไหร่ ในเมื่อกฏมันออกมา คงไม่หนีห่างกันมาก งบห้าแสน ทำมาแข่งก็น่าจะวิ่งตามพวกเขาได้ แต่จะชนะอาจต้องมีอะไรมากกว่าห้าแสนสักหน่อย แต่ผมว่าก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องทำเป็นล้านๆนะ อย่างพวกสามประตูที่วิ่งกันเกลือนอยู่เนี่ย มันนั่งทำกันเป็นล้านๆเลยมั๊ยหล่ะ
ถ้าบอกว่าพวกสามประตูนั้นมันแรงนักแรงหนา ก็เปลี่ยนคอมบิเนชั่นสิ ผมว่างบมันก็คงไม่หนีกันจนต้องทำรถสองสามล้านถึงจะชนะได้หรอก ผมว่ากฏนี้มันคงคล้ายๆกับที่แข่งกันอยู่ต่างประเทศที่ผมดู มีตั้งแต่รถสกายไลน์ เอฟดีสามเอส เอฟซีสามเอส ซิลเวีย อาร์เอ็กสาม หรือบางคันเก่าๆจนผมไม่รู้จักแล้วด้วยซ้ำ มันก็ยังวิ่งกันได้ ไม่หนีกันมากนัก ที่สำคัญ ผมไม่เห้นมีใครน๊อครอบกันหรือแซงขาดจนน่าเกลียดนิ แชมป์ก็ไม่ได้ใช้รถอะไรเลิศหรูนัก หรือใช้ของที่คุณภาพแตกต่างกันขนาดฟ้ากับดิน ตัวอย่างก็มีให้ดู น่าจะลองเห็นก่อน ทำก่อนแล้วค่อยพูด ก่อนจะมานั่งด่านั่งว่าคนอื่นว่าทำไม่ได้
« Last Edit: October 26, 2005, 10:13:49 am by lost traction »
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

puii

  • Guest
งานนี้ คงมีหลายคนคอยดู คอยเฮ รวมทั้งตัวผมเอง ด้วย
กับ 31+sr20 ห้าแสนบาทสวน 3d+b20 ในสนาม
เอาเลยครับ อยากเห็นมานานละ รถขับหลัง ในสนามแข่ง กับรถขับหน้า ;D

ความคิดส่วนตัว บางประเด็นที่อยากพูดถึง
ผมไม่เถียงว่า 5 แสนเฉพาะตัวรถ สามารถทำรถวิ่งลงได้ แต่มันไม่ง่ายเลยที่จะอยู่หัวแถวกับงบเท่านี้

กติกาบอกชัดเจน ไว้ว่า แข่งกัน 1 เรซ 80-100 กม. ประมาณ 30-40 รอบ สนามพัทยา รถเครื่อง na 2000 250 ม้า ใช้เต็มที่ตลอด 30-40 นาที มันต้องเหนียวขนาดไหน ความสึกหรอกจะขนาดไหน แล้วแข่ง 2 เรซ ต่อหน ในอาทิตย์นั้น รถจะต้องวิ่ง 160-200 กม เกือบเต็มหรือเต็ม limit  ถ้าเกิดรถ เกิด เสีย ขึ้นมาตอนไหน หมายถึง แพ้เลย  ยิ่ง ซวยถ้าเสียตั่งแต่ เรซ แรก :'(

ยาง ราคา 5000 บาท ต่อเส้น มันจะทนรับ ไหวขนาดไหน กับ วิ่งติดต่อกัน 80-100 กม. ในสามาพีระ กับ เวลา 1.10 วินาที  ???

ถ้าเครื่อง250 กับ 220 แรงม้าจะวิ่งต่างกันไม่เกิน 1 วิตามที่คุณ Mokan บอก  30-40 รอบ ก็เกือบ นาทีแล้ว
แล้วถ้าเกิด 3 คันแรกทำ อย่างที่ผมถาม ว่าน่าจะเกิดขึ้นได้ไหม

สมมุติว่ามันเกิด เฉพาะเครื่องอย่างเดียว โดนไป 30-40 วิ แล้ว แล้วคนที่มีปัญญาทำเครื่อง 250 ม้า เค้าก็ต้องทำอย่างอื่น ตาม ไปด้วย พวกนี้แหละที่ผมกลัว ผมไม่ได้กลัว 3D+b20 หรอกครับแต่ผมกลัวพวกนี้มากกว่า  แล้วจะต้องหมดอีกเท่าไหร่เพื่อจะตามพวกนี้ทัน ;D


ไหนๆก็ไหนๆ พูดถึง 3d+B20  ที่คิดว่าผมกลัว
น้ำหนัก 3D+b20 1100กม. รวมคนขับ นี่ทำได้ครับไม่ต้องห่วง รถคันนิดเดียว
ลักษณะของรถ ต่างหากละที่ผมกลัว เวลา เค้าพลิกรถเข้าโค้ง ในสนามพีระ เทียบกับรถขับหลัง เค้าพลิกได้ ดีกว่า พอรถเค้าจะหลุด เค้าใช้เท้าซ้ายแย็บเบรคช่วยได้ง่ายกว่า ประเด็น อยู่ที่ทำให้ถ้าขับกันหลายสิบรอบ โอกาศ ที่จะพลาดน้อยกว่า ถ้าจะบอกว่า ก็อย่าให้ขับพลาดสิ ผมบอกได้เลยว่า ตัวผมเองไม่แน่ใจว่าจะทำให้ไม่พลาดเลย ผมพูดในแง่ ของโอกาศที่จะเกิดขึ้นนะครับ  8)
ส่วนเรื่อง ของแต่ง ความชำนาญ ในการทำของช่างนี่ เป็นที่รู้กันนะครับ ;D
ซึ่งผมพูดถึงลักษณะทั่วไปเฉยๆ ไม่ได้บอกว่ามันวิเศษวิโส กว่ารถอื่นแต่ มันมีประเด็นที่เราต้องวิเคราะห์ในแง่ของคู่แข่งน่ะครับ

แต่ ยังไงผมก็ยังรักรถขับหลังนะครับ ขอบอก อิอิ  ;D

ยังมีอีกหลายประเด็นนะครับ ที่คิดดีแล้ว ถึงได้ให้คำตอบไป ว่าไม่ไหว

แค่ผมรู้ว่าอะไรมันเกินตัวผมหรือเปล่าเท่านั้นเอง  ;D

เวลาชนะเค้านับกันแค่ 1-3 อันดับแรกนะครับ ไม่ค่อยมีใครสนใจ พวกท้ายๆหรอกครับแหะๆ  ;)

แค่นี้ก่อนละกันครับ เมื่อย มือละ
ปล. มีคนคอยดู คอยเฮ แยอะนะครับ รวมทั้งตัวผมเอง ด้วย
 ;D

บีเวอร์ แครชเชอร์

  • Guest
โห...พี่ moken ท่าทางมั่นใจกับ a31 ไล่แดก civic มากเลยนะครับ
ผมกลัวว่า ... a31 ไล่แดกไป ไล่แดกมา กลัวว่ามันจะหลุดไปแดกกำแพงซิครับพี่ ..ขับหน้ากับขับหลังและช่วงของรถมันต่างกันนะ  
**งบ 500k. นี่ผมว่าเอาเงินไปนั่งเล่นจับเด็ก RCA & รัชดาซอย4 ยังคุ้มกว่านะ เพราะตัวหัวแถวมีอะไรพี่ moken รู้บ้างไหม ทำเต็มเช่น "เรื่องเงินข้าไม่ว่า แต่เรื่องถ้วยข้าไม่ยอม", "ทำไปแยะวิ่งห่วยได้ไง เสียหายๆ"
ช่างต่างกับนักแข่งตรงไหนทราบไหม
1. สปิริต ....นักแข่งพร้อม แต่ทีมช่างเซ็ทห่วย ไปไม่ถึงดวงดาว หรือเรือล่มปากอ่าว ....งบกระเป๋ากรูเซ็ง
2. Mania ... ร่างกายพร้อม ความรู้ต้องศึกษามามาก การปรับช่วงล่างหรือเครื่อง+ทักษะของช่างจึงทำให้รถไปสู่เป้าหมายได้ ..ช่างมักบอกว่าอันความรู้ที่กรูมีอะ คุณไม่รู้จริงหรอก ...แต่เรื่องจริงคือ ช่างเซ็ง รู้มากกว่ากรู
3. เรื่องเงินนี่เล็กน้อยเจอบ่อย .... นักแข่งต้องตั้งงบ500k. มีเท่านี้แต่พอวิ่งแล้วสู้ในรุ่นไม่ได้ ช่างบอกคุณจ่ายแค่นี้ก็ได้แค่นี้ซิ.... วัยรุ่นเซ็ง

แต่ผมจับประเด็นได้ว่า คุณ moken คงเข็ดขยาดกับ civic อาจเป็นเพราะพี่ท่านแฟนหนีไปนั่ง civic หรือป่าวผมก็ไม่แน่ใจ ..... ;D

นาย sarun นี่ฟังจากที่เขียนมาก้อรู้ว่า
1. ไม่เคยแข่งรถ
2. ไม่เคยทำรถ (ไม่ต้องถึงขั้นรถแข่งอ่ะนะ)
3. ไม่รู้จักคำว่า"รถแข่ง


ผมสงสารคุณ moken ไม่น่าไปฟันธงให้เสียคนเช่นนั้นเลยครับ
เพราะคุณ sarun นี่ผมเห็นเขาเล่นรถมาตั้งแต่พี่โอเปิ้ลยังไม่ทำเวปนี้ด้วยซ้ำไป อ๋อ...แล้วเขาก็รู้จัก a31+sr ดีพอควร .......
...แวะเวียนมาดูของแปลก a31+sr อึมส์...ลุ้นๆ ลุ้นให้งบมันอยู่ใน 500k.

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
เอ่อ ใจเย็นๆครับทุกท่าน อย่าใช้อารม ดูภูกคนกันเองเลย
เราคุยกันด้วยความชอบและความรักในสิ่งเดียวกัน
เราไม่ได้มาทะเลาะกันนะครับ  
ทุกคนก็อยากลงแข่งเหมือนกันแต่เรามาวิเคาระห์ว่าอะไรที่
มันสมควรหรือไม่ควร

ตกลง ฟันทง ห้าแสนไม่พอชัวๆ
ผมหมายถึง compettitive นะ แบบว่าพอฟัดกับเค้าได้
ถ้ามีห้าแสน ลงได้ แต่แดกแกลบ ชัว?
ผมหมายถึงรถขับหลังนะ
เพราะว่าค่าโน่นนี่กันเหนียว ผมว่ามันต้องบานแน่ๆ
just my 3 cents ผมยอมรับก่อนเลยว่าไม่เคยแข่งพวกนี้มาก่อน
แต่คิดดูดิ คนเราทำงาน ไม่ได้มีเวลาไปนั้งหา sponsor
เอารถไปทำ ลงแข่ง ไม่ใช่ง่ายๆ

เห็นคุณ mokan อยู่ในวงการ
ผมว่านะ ต้องลดเรื่อง พิกัด ลงหน่อยน่าจะดี  
ไม่ก็เป็น ff series  and fr series จะได้พอฟัดพอเหวี่ยง
ผมคิดว่านะ ผมเอา 86 ไปลง คงโดน ซีวิคสวนง่ายๆเลยอ่ะ
แบบว่า civic ใหม่นี่ออกมา เกือบ สองร้อยม้าแล้วอ่ะ
ไม่ได้ จะ thread jack นะครับ ใจเย็นๆๆคร๊าบๆผม

พาๆกันไปในที่ๆสนุกดีกว่าครับ เมื่อใครผมกลับไป
ผมจะหารถไปแจมฮ่าๆๆ

อิ๊ก
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
นี่ที่เขียนๆมานี่ยังไม่ได้ใช้อารมณ์เลยนะ เป็นแค่คำอธิบายเฉยๆ เพราะได้ยินมาบ่อยมากว่า "แบบนั้นทำไม่ได้....แบบนี้สู้ไม่ไหว....แบบนู้นไปไม่รอด" แต่ถามจริงๆเถอะนะ ไอ้ที่ว่าทำไม่ได้ ทำไม่ได้ กันเนี่ย มัน"ทำไม่ได้"จริงๆ หรือเพียงแค่ "ยังไม่มีใครทำ" เพราะส่วนใหญ่เท่าที่ดูมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มันเป็นเพียงแค่ "ยังไม่มีใครทำ" แค่นั้น ในเมื่อมันเป็นเพียงแค่นั้น แล้วจะสรุปกันเลยหรือว่า "มันทำไม่ได้ สู้ไม่ได้..."

สิ่งที่"เคยมี"อยู่นั้น มันก้อเป็นเพียงสิ่งที่"เคย"มีหรือเคยทำกันมาแค่นั้น แล้วนั่นมันแปลว่ามันดีจริงแล้วหรือ มันสุดแค่นั้นแล้วหรือ มันทำกันได้แค่นั้นหรือ ก้อไม่ใช่ สิ่งที่เคยมีหรือเคยทำกันอยู่นั้น มันอาจจะดีในช่วงเวลานั้น เมื่อเวลาผ่านไป สิ่งที่ดีกว่าย่อมมีเสมอ แล้วจะมัวไปยึดติดอยู่กับสิ่งที่"เคยมี"รึ"เคยทำ"กันอยู่ทำไมนักหนา สิ่งที่กำลังจะมีขึ้นมาใหม่ตรงนี้ มันก้ออาจจะยังไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด แต่มันเป็นสิ่งที่ทำได้ "ถ้า"เลือกของเป็น เน้นนะว่า "ถ้า"เลือกของเป็น (ไม่ใช่ของแพงนะ)

Potential ของรถนั้น แน่นอน บางคันอาจจะมีมาก บางคันอาจจะมีน้อย แล้วแต่ว่าใครจะใจรักไปทางไหนและมีฝีมือกันขนาดไหน เรื่องการขับนั้นมันเรื่องจิ๊บจ๊อยมาก แต่ในเมื่อกติกามันออกมาให้รถนั้นสูสีกัน แล้วจะต้องไปกลัวอะไรกันักหนา ใช่ ผมบอกเองว่ารถ 250 แรงม้ากับรถ 220 แรงม้านั้นจะวิ่งต่างกัน 1 นาทีในสนามพีระฯ แต่นั่นคือเวลา optimum ที่รถทั้งสองคันสามารถทำได้ แล้วถามหน่อยเถอะ ถ้าไอ้ 220 มันพลาดได้ แล้ว 250 มันจะไม่พลาดบ้างเชียวหรือ รถแต่ละคันจะเร็วช้าต่างกันในแต่ละที่ และในสนามพีระฯนั้น มันไม่ใช่ว่ารถแรงกว่าจะยืดในทางตรงได้ เพราะทางตรงมันสั้น 100R นั้นก้อใช้แรงม้าได้ไม่เต็มที่อยู่แล้ว แล้วคิดว่ามันจะห่างกันนักหรือ ถ้าเคยลองขับในสนามพีระฯแล้วจะรู้ว่า จะทิ้งใครทีนี่มันเหนื่อยโคตร ยกเว้นว่าคนนั้นมันช้าจริงๆ

ส่วนเรื่อง"เงิน"....เฮ้อ  โอเค เข้าใจว่าแข่งรถมันใช้เงินเยอะ ก้อบอกแล้วว่ามันลงทุนได้ตั้งแต่ 5 แสน ถึง3 ล้าน (สำหรับผมที่ผมเลือกทำ 5 แสน ก้อเพราะว่าผมมีแค่นั้น มรดกทางทรัพย์สินผมมีน้อย ผมเลยต้องใช้มรดกทางอื่นมากขึ้นเพื่อให้รถมัน competitive กับคนอื่น มันก้อแค่นั้น) ที่เหลือในเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ ก้อบอกแล้ว มันอยู่ที่การบริหารทีมแข่ง ถ้าแข่งรถแล้วต้องควักกระเป๋าตัวเองตลอดมันจะไปไม่รอด มันต้องควักกระเป๋าคนอื่นด้วย ค่าเครื่อง หรือ ค่ายาง หรืออื่นๆ ในระหว่างฤดูการแข่งขันนั้น มันคือ expense หรือรายจ่าย ซึ่งถ้าหาสปอนเซอร์ได้เก่ง สปอนเซอร์จะเป็นคนดูแลในเรื่องเหล่านั้นแทน นี่ต้องขยายความเรื่อง"สปอนเซอร์"อีกด้วยรึป่าวเนี่ย เรื่องบริหารทีมแข่งนี่ก้อเป็นอีกเรื่องที่บ้านเรายังไม่มี บ้านเรายังไม่มีใครบริหารทีมแข่งในลักษณะธุรกิจ มันเลยต้องควักกระเป๋าตัวเองกันอยู่เนี่ย

เฮ้อ...พูดไปพูดมา มันก้อจะซ้ำอยู่เรื่องเดิม เพราะนี่สามกระทู้ละที่บอกกันไปบอกกันมาว่า "ทำได้..ทำไม่ได้" อยากรู้ว่าทำได้ทำไม่ได้ก้อลงมือทำซะ แล้วก้อรู้เอง ส่วนไอ้คำพูดที่ผมเขียนๆนี่ ถ้ามันกลายเป็นการ"ดูถูก"ใครเข้า อันนี้บอกตรงๆว่า ผมเขียนตอบจากสิ่งที่สื่อออกมา ในที่นี้มันเป็นการเขียน ถ้าผมแปลในสิ่งที่ใครสื่อมาผิดพลาดหรือไม่ตรงกับความตั้งใจในการสื่อนั้น แล้วตอบกลับไปแล้วมันกลายเป็นการดูถูก อันนั้นขออภัย แต่บอกตรงๆอีกทีว่า อ่านของทุกกระทู้หลายรอบก่อนตอบเสมอและไม่เคยใช้อารมณ์ เพราะอย่างที่เคยบอก ผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับใคร ใครอยากแข่งก้อบอก...ช่วยได้ก้อช่วย แนะนำอะไรได้ก้อแนะนำไป ไม่เชื่อก้อไม่เป็นไร ไม่ได้บอกให้เชื่อ เถียงด้วยเหตุผลได้ แต่อย่าเถียงข้างๆคูๆ ก้อแค่นั้น ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
"แบบนั้นทำไม่ได้....แบบนี้สู้ไม่ไหว....แบบนู้นไปไม่รอด" แต่ถามจริงๆเถอะนะ ไอ้ที่ว่าทำไม่ได้ ทำไม่ได้ กันเนี่ย มัน"ทำไม่ได้"จริงๆ หรือเพียงแค่ "ยังไม่มีใครทำ" เพราะส่วนใหญ่เท่าที่ดูมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มันเป็นเพียงแค่ "ยังไม่มีใครทำ" แค่นั้น ในเมื่อมันเป็นเพียงแค่นั้น แล้วจะสรุปกันเลยหรือว่า "มันทำไม่ได้ สู้ไม่ได้..."

เห็นด้วยครับ มีแต่คนพูดว่าทำไม่ได้ แต่ไม่มีใครเคยทำมาจริงๆสักที เลยไม่รู้ว่าไอที่บอกว่า "ทำไม่ได้" เนี่ย มันเป็นแค่ลมปากหรือว่าเรื่องจริง
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
รถแข่งเนี่ยนะ มันก้อเปรียบได้เหมือนกับคอมพิวเตอร์ เราใช้หรือเลือกซื้อ Hardware ตามความต้องการในการใช้งานได้ บางคนมีตังค์ก้อโอเค ซื้อของ Brand name ไปเลย 4-5 หมื่น อุปกรณ์เจ๋งๆล้วนๆ บางคนตังค์น้อยหน่อยก้อเดินตะวันนารึพันธ์ทิพย์ ค่อยๆหาไส้ใส่เอาทีละชิ้นที่รวมๆแล้วไม่ถึงหมื่น ถามว่าไอ้สองเครื่องนี้ใช้งานได้ไม๊ แน่นอน...ใช้ได้ เรื่องเจ็งเร็วเจ๊งช้านั้นอยู่ที่การเลือกของ ก้อคล้ายๆกันกับรถนั่นแหละ

ทีนี้มันยังมีส่วนสำคัญอีกส่วนคือ Software ถ้าเป็นในรถแข่งก้อคือการ Set up จริงอยู่ที่คอมพิวเตอร์แพงๆอาจจะดี แต่เจอ Software ห่วยเข้ามันก้อทำงานไม่ได้เหมือนกัน ในทางกลับกันถ้าคอมพิวเตอร์เอื้ออาทรแต่มี software ที่มันทำงานได้เต็มที่ มันก้อมีสิทธฺที่จะทำงานได้ดีกว่า จริงมั้ย? รถแข่งก้อเหมือนกัน ถ้าคันนึงลงทุนมา 3 ล้าน แต่ช่างนั้นหา set up ที่ถูกใจไม่ได้ซักที กับอีกคันที่ลงทุนน้อยกว่าแต่ได้ set up ที่ลงตัว มันก้อสู้กันได้ นี่ยังไม่พูดถึง Operator หรือคนขับนะ เพราะตรงนั้นก้อสำคัญ มีรถดีแต่คนขับซื่อบื้อก้อซวยเหมือนกัน

นี่เป็นการเปรียบเทียบให้เห็นง่ายๆที่อยากจะบอกว่าแข่งรถนั้นมันไม่ต้องมีเงินถุงเงินถังนักก้อได้ มีเท่าไหร่ก้อทำเท่านั้น มันจะวิ่งหัวแถวไม๊รึมันจะชนะรึปล่าว ถ้าเคยแข่งมานานแล้วคงจะต้องคิด แต่สำหรับคนที่ยังไม่เคยก้าวเข้ามาเลยนั้น อย่าเพิ่งไปนึกตรงนั้นให้มาก เอาเป็นว่าเข้ามาข้างในให้ได้ซะก่อน พอเข้ามาได้แล้วแล้วจะรู้ว่ามันมีทางที่จะไปต่อได้ คนที่จะช่วยน่ะมีเยอะ ถ้าทำตัวน่ารัก แต่ถ้ามัวแต่ "ไอ้นู่นทำไม่ได้...ไอ้นี่ทำไม่ได้" ก้อ"ยืนดู"ต่อไป

ในการ"แข่งรถ"นั้น มันไม่มีคำว่า"ทำไม่ได้" (เคยเขียนไว้ทีนึงละ ไม่รู้เวปไหน) มันมีแค่จะ"ทำ"รึ"ไม่ทำ" ถ้ารักที่จะเล่นก้อทำ ถ้าไม่มีปัญญาจะทำก้อไม่ต้องเล่น ก้อแค่นั้น ไม่มีใครไปเอาปืนจ่อหัวให้เล่นนี่หว่า ;D

In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

puii

  • Guest
"แบบนั้นทำไม่ได้....แบบนี้สู้ไม่ไหว....แบบนู้นไปไม่รอด" แต่ถามจริงๆเถอะนะ ไอ้ที่ว่าทำไม่ได้ ทำไม่ได้ กันเนี่ย มัน"ทำไม่ได้"จริงๆ หรือเพียงแค่ "ยังไม่มีใครทำ" เพราะส่วนใหญ่เท่าที่ดูมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มันเป็นเพียงแค่ "ยังไม่มีใครทำ" แค่นั้น ในเมื่อมันเป็นเพียงแค่นั้น แล้วจะสรุปกันเลยหรือว่า "มันทำไม่ได้ สู้ไม่ได้..."

เห็นด้วยครับ มีแต่คนพูดว่าทำไม่ได้ แต่ไม่มีใครเคยทำมาจริงๆสักที เลยไม่รู้ว่าไอที่บอกว่า "ทำไม่ได้" เนี่ย มันเป็นแค่ลมปากหรือว่าเรื่องจริง

งั้น ลองทำเลยสิครับ
ถ้าติดขัดตรงไหนให้พี่ mokan ช่วยก็ได้ครับครับ พี่เค้าเต็มใจ
มีคนอยากเห็นเยอะครับ รวมทั้งตัวผมเอง ด้วย  ;)

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
ถ้าผมมีเงินพอทีจะเล่น ผมก็อยากทำครับ แต่ผมมันเงินไม่พอ ความรู้ก็ไม่ถึง ผมว่าคุณMokanพูดขนาดนี้ ก็น่าจะมีอะไรมาให้เห็น รอดูของเขาดีกว่าครับ น่าจะมีความเป็นไปได้สูงกว่า ผมก็อยากเห็นครับว่าที่เขาพูดว่าทำไม่ได้เนี่ย มันทำไม่ได้จริงๆ เพราะถ้ายังไม่เห้น ผมก็ยังไม่อยากฟันธงเชื่ออะไรทีเดียว อยากให้ทำเหมือนกันครับ ทำกันเยอะๆหลายๆคัน ดูว่ามันจะไม่มีคันไหนสู้ได้เลย จะได้กระจ่างกันทั้งหมดครับไปเลย ผมขอรอดูดีกว่าครับ
« Last Edit: October 28, 2005, 01:06:31 am by lost traction »
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence