ไม่ได้เข้ามาอ่านเลยตั้งแต่ post ไป เพิ่งได้มาเห็นว่า HOT เถียงกันซะขนาดนี้ ต้องขออภัยที่ผมเขียนตกหล่นไปบ้าง ในบางข้อความ (แต่ว่าพี่น้องยังอ่านแล้วเข้าใจกันอยู่) อย่างเช่น การไม่ได้ใส่ Boost Controller ที่ผมเขียนตกหล่นไปว่า ไม่ได้ Turbo ด้วยอะไร (ที่จริง จะเขียนว่า "คุม" ครับ) เพราะว่าวันนั้นเป็นวันที่ทำกันเสร็จมาระยะหนึ่งแล้วจึงต้องการ reference ด้วยการไปวัดแรงม้า โดยไม่ใส่ Boost Controller ครับ แล้วปล่อยให้ Turbo ทำงานตามธรรมชาติของมันเอง ซึ่งถ้าเราควบคุมด้วย Boost Controller แล้ว การทำงานของ Turbo จะดีกว่านี้อีกมากครับในเรื่องของ response ครับ อืม ที่เห็นข้องใจว่าวันนั้น Boost ได้เท่าไหร่ คำตอบคือ 0.7bar ครับ และได้มากกว่านี้ โดยตอนหลังเรา Tune กันที่ 1.5bar ครับ
อืม รายละเอียดของเครื่องนี้คือ
1. ท่อนล่าง 7A-FE พร้อมด้วย ข้อเหวี่ยงและก้านสูบ standard ทั้งหมด แต่ว่าปรับปรุงจากโรงกลึงด้วยการปรับ balance และคว้านรูน้ำมัน ปรับ shaft ให้พอดี ส่วนก้านสูบนั้นยังไม่ได้เจียร์เรียบครับ ยังคงเป็นผิวขรุขระเหมือนเดิม
2. ลูกสูบจากเครื่อง 4A-GZ ครับ size 81mm standard ใส่แหวน ของ 4A-GZ เบิกใหม่ครับ คว้านและตีปลอกเพื่อให้ได้ clearance ดีที่สุดครับ แก้เรื่องสลักนิดหน่อย เพราะมันไม่ได้ใส่ได้ทันที แต่เน้นว่าเป็นของเดิมทำใหม่ทั้งสิ้นครับ
3. ฝาสูบนั้นเป็นของ 4A-GE 20valve Blacktop ขัด ล้วง แยง ทำกันหมดทุกอย่างที่ทำได้เลยเอ้า วาล์วนั้นยังเป็น ของ Standard อยู่ครับแต่ว่าได้รับการตบแต่งให้ปิดสนิทดีครับ รวมถึงการตั้งชิมวาล์วและอื่นๆ ด้วย
4. ท่อไอดีนั้นไม่ได้ทำอะไรรวมถึงลิ้นเร่งด้วยครับ ของเดิม ที่ทำใหม่คือ หม้อร่วมไอดี ซึ่งทำมาหลาย version แล้ว ส่วนใหญ่จะแตก รวมถึงตัวที่เห็นในภาพด้วย ก็อยู่ได้ไม่นาน ก็แตกครับ ปัจจุบัน version สุดท้าย (หลังจากตัวนีแหล่ะ) ไม่มีแตกครับ หนามากๆ รอยเชื่อมไม่สวยแต่เน้นแข็งแรงแทนแล้ว (ก่อนหน้านี้เน้นสวยเลยไม่ทน)
5. Turbo HOLSET HX3540 ครับ ตูด Turbonatic Twinscroll ครับ ใบเท่าไหร่ผมจำไม่ได้เหมือนกัน เอาว่าใหญ่มาก ปัจจุบันไม่ได้ใช้แล้ว เพราะหลังจากคำนวนจาก Compression Map ที่ได้มา มันยังไปไม่ถึง 25% ที่ควรจะเป็นเลย เลิกใช้ดีกว่า ใหญ่ไป (แม้ว่ามันจะวิ่งดีจนเราพอใจก็เหอะ แต่ดูเหมือนมันจะไม่เหมาะสมกันเท่าไหร่ ปัจจุบัน มี Turbo ที่เหมาะสมกว่านี้ ดันไปได้ไกลกว่านี้แล้วครับ)
6. อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับ ECU นั้นใช้แต่ GReddy e-Manage และ MAP ที่ไว้อ่าน Boost เพิ่มครับ ปรับแต่งโดยพี่ Tommy ครับ
7. สำหรับระบบเชื้อเพลิงนั้น ใช้ Fuel Pump ของ walblo (ไม่รู้สะกดถูกไหม) ครับ หัวฉีดนั้นเป็น 3S-GTE ครับ 550cc ครับ ไม่มีหัวฉีดเสริม เพิ่มกันที่หัวฉีดหลักกันไปเลยครับ รอบเดินเบา นิ่งที่ 900-1,000rpm ครับ ใช้น้ำมันเบนซินธรรมดาครับ RON95 ไม่ได้ใช้สารเพิ่ม Octain
8. Cam Shaft นั้นเป็น TODA 256 IN/ 264 EX ครับ
9. เกียร์ 4A-GE 20v Blacktop 6MT ครับ แตกไปสองลูกแล้วครับ step ใหม่เดือนหน้านี้ จะเป็นเกียร์จาก 2ZZ-GE VVTi-L 6MT ครับ เห็นว่าเฟืองท้าย โตเท่า 3S-GTE เลยทีเดียว น่าจะทนกว่าเดิมเยอะอยู่
10. Wastegate แยกนั้นเป็นของ ถาวรครับ ลูกโตสุด มั๊งครับถ้าจำไม่ผิด ของดีราคาถูกครับ แนะนำเลย
11. Intercooller ในตอนนั้นเป็นของ Mitsubishi Evolution 7 ครับ แต่ว่าปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็นของร้านเหรียญชัยครับ ขนาด 23x11x2.5 นิ้วครับ เต็มกันชนเลย ท่อ Intercooller ขนาด 2.5 นิ้วครับ
12. หม้อน้ำ Standard ใช้น้ำยาหล่อเย็นของ Toyota pre-mix ครับ เพียวๆ ไม่ต้องผสม
13. ระบบจุดระเบิดนั้นเป็น MSD 6A ครับ ทั้งระบบ (ตอนถอดไอ้ชุดนี้ขายไป วิ่งไม่สับปะรดเลยผับผ่า) ตอนนี้ ปัจจุบันใช้ AEM แบบ digital แล้วครับ
14. ระบบเบรคคงไม่เกี่ยวกับความแรง แต่ระบุไว้หน่อยว่าเป็น 4Port จาก ST205 ครับ น้ำหนักไม่มากไม่น้อยเกินไปนัก ไม่กิน load เท่าไหร่
15. สำหรับ AE101 คันนี้ไม่ได้เป็น ซีดานแต่ว่าเป็นคูเป้ครับ Levin น่ะเอง
16. ลืมไม่ได้เลยว่า ระบบส่งกำลังนั้นเป็นอะไร ในตอนที่ test แรงม้าครั้งนั้นเป็น OKURA Racing single Plate ครับ ปัจจุบันเป็น OS triple plate เพราะตอนหลังเอาไม่อยู่ ลื่นครับ ไม่ได้แข็งนะครับ กดอย่างนิ่ม มันมีวิธีอยู่ เอาว่า แม่บ้านขับรถคันนี้ได้ละกัน ไม่ต้องออกตัวแบบสะอึกแน่นอนครับ เดี๋ยวจะว่า รถคันนี้ทำมาขับได้แต่บน dyno อย่างเดียว ที่จริงแล้ว รถคันนี้ concept ที่ทำคือ ทำแล้ว tune บนถนนครับ ทำกันจนเข้าที่เข้าทางไม่มีปัญหาแล้วเราจึงนำไปวัดทดสอบแรงม้ากันสักทีครับ แล้วก็ได้ กราฟอย่างที่เห็นครับ เรื่องการนำรถคันนี้ไปใช้ในแบบอื่น เช่น 1/4 mile คงยังไม่มีโอกาศ เพราะไม่น่าได้ผลที่ดีเท่าไหร่ เพราะ Tune จาก concept ที่ใช้ขับได้แบบไม่ต้องเกร็งหรือว่า มีวิธีการขับแบบพิเศษ คนใดคนหนึ่งขับเท่านั้น แต่เป็นแบบเหมือน standard โรงงานดีกว่า ว่า ใครๆ ก็สามารถขับได้
17. น้ำมันเครื่องใช้แบบ Fully Synthetic ครับ บางทีใช้ TOTAL บางที่ใช้ Mobile 1 แต่ว่าต้อง 5w50 ครับ
18. เครื่องตัวนี้ จะยกลงแล้วในไม่กี่สัปดาห์ ไม่ใช่ว่ามีปัญหาอะไร แต่ว่ามีตัวใหม่เพิ่งทำเสร็จ ไส้ในเจ๋งกว่านี้ครับ เลยว่าจะยกตัวนี้ขาย (ถ้ามีคนจะซื้อ โดยขายทั้งหมดไปเลยครับ เรียกได้ว่าเอาไปใส่ได้เลยมีครบ ไม่ต้องแกะ ไม่ต้อง wire ใหม่)
19. ระบบช่วงล่างนั้นเป็นของ TRD Super Strut ครับ ปรับหน้า 4 หลัง 8 เป็นชนิด Street ครับ เหมาะสมกันมากครับ กับความเร็วและความแรงระดับนี้ สามารถวิ่ง 200 กว่าๆ โดยไม่มีอาการให้เป็นที่น่ากลัวครับ เสริมด้วย ค้ำบน TRD สามจุด และค้ำล่าง Cusco 4 จุดครับ
สำหรับคนที่อยากสอบถามกันให้มากมายกว่านี้ โทรไปหาเจ้าของและคนทำเลยดีกว่าครับ 09-1772216 ครับ คุณโยธินครับ ซึ่งผมนับถือว่าพี่เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่อง Block A เลยดีกว่า อาจจะมีผู้อื่นที่รู้หรือว่าทำได้ดีกว่านี้ แต่ผมไม่รู้จักครับเลยไม่พาดพิงถึง