Author Topic: คำถามเรื่องรถแข่ง  (Read 42831 times)

kitikamdhorn

  • Guest
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #45 on: May 26, 2011, 10:54:23 am »
ถามเรื่องการทำล้อหลบซุ้มอ่ะครับ ที่เค้าเรียกว่าล้อแบะ ผมรู้ว่ามันจะทำให้หน้าสัมผัสยางไม่เต็มหน้า
รถผมโหลดแล้วก็ใส่ล้อกว้างครับ เวลาเจอหลุมขับเร็ว ๆ แล้วล้อมันจะกระแทกหรือขึ้นมาเสียดสีกับบังโคลนเดิม
คือล้อมันยื่นออกไปจากตัวรถอ่ะครับ ถ้าจะทำให้มันหลบซุ้มนี่ต้องทำยังไงบ้าง
ด้านหน้าต้องไปใส่ ball joint แล้วปรับ camber ลบ หรอครับ
แล้วด้านหลังจะทำยังไงครับ
รบกวนแนะนำหน่อยครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #46 on: May 26, 2011, 03:08:31 pm »
ต้องดูก่อนว่าล้อมันยื่นออกมามากขนาดไหน ถ้าสัก 1 ซม ผมว่าสบายมาก แค่พับขอบล้อให้เรียบและดึงๆ ออกมาหน่อยก็พ้นแล้ว

แต่ถ้ายื่นสัก 2 ซม อันนี้เริ่มเหนื่อย ต้องปรับมุมล้อให้แคมเบอร์ลบ (ช่วยได้นิดเดียว)

อีกวิธีคือเจียร์หน้าแปลนล้อด้านใน แต่มีข้อเสียคือตัวก้านล้ออาจชนกับคาลิเปอร์สเบรก

สุดท้าย ทำแบบรถแดร็ก คือหั่นเพลากลาง จบ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

kitikamdhorn

  • Guest
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #47 on: May 27, 2011, 09:15:23 pm »
ไม่เยอะครับพี่เปิ้ล นิดเดียว ปรับมุมก็น่าจะได้แล้ว วิธีอื่นฟังดูโหดร้ายครับ น่ากลัวด้วย

ด้านหน้าใส่หัวบอลจ้อยใช่มั้ยครับ

แต่ผมงงที่ล้อหลัง ต้องใส่อะไรถึงจะปรับมุมล้อหลังให้เป็นลบได้ครับ


Offline vuttirat

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 18
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #48 on: May 27, 2011, 10:56:17 pm »
รถอะไรครับ บางรุ่นเปลี่ยนแค่น๊อตเป็นน๊อตที่ปรับแคมเบอร์ได้ก็ปรับได้แล้วครับ ลักษณะมันจะคล้ายๆ ลูกเบี้ยว แต่บางรุ่นอย่างเช่นแอ็คคอร์ทตัวใหม่ ต้องเปลี่ยนหลายอย่างมันจะมีเป็นชุดมาเลยรวมกระดูกหมาด้วย อย่างไรก็ดีแคมเบอร์ล้อหลังควรติดลบไม่เกิน -1 ครับไม่งั้นมันยางมันจะกินข้างครับ
« Last Edit: May 27, 2011, 11:19:02 pm by vuttirat »

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #49 on: May 28, 2011, 10:06:07 pm »
รถอะไรครับ บางรุ่นเปลี่ยนแค่น๊อตเป็นน๊อตที่ปรับแคมเบอร์ได้ก็ปรับได้แล้วครับ ลักษณะมันจะคล้ายๆ ลูกเบี้ยว แต่บางรุ่นอย่างเช่นแอ็คคอร์ทตัวใหม่ ต้องเปลี่ยนหลายอย่างมันจะมีเป็นชุดมาเลยรวมกระดูกหมาด้วย อย่างไรก็ดีแคมเบอร์ล้อหลังควรติดลบไม่เกิน -1 ครับไม่งั้นมันยางมันจะกินข้างครับ

ถูกต้องตามนั้น แล้วแต่ระบบของช่วงล่างครับ ถ้าเป็นพวกอิสระ 4 ล้อก็ง่าย ยิ่งเป็นแบบปีกนกสองชั้นนี่หมุนปรับได้เลย แต่ถ้าเป็นช่วงล่างแบบคานแข็งก็ยากหน่อย
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline vuttirat

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 18
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #50 on: May 28, 2011, 10:23:16 pm »
รถอะไรครับ บางรุ่นเปลี่ยนแค่น๊อตเป็นน๊อตที่ปรับแคมเบอร์ได้ก็ปรับได้แล้วครับ ลักษณะมันจะคล้ายๆ ลูกเบี้ยว แต่บางรุ่นอย่างเช่นแอ็คคอร์ทตัวใหม่ ต้องเปลี่ยนหลายอย่างมันจะมีเป็นชุดมาเลยรวมกระดูกหมาด้วย อย่างไรก็ดีแคมเบอร์ล้อหลังควรติดลบไม่เกิน -1 ครับไม่งั้นมันยางมันจะกินข้างครับ

ถูกต้องตามนั้น แล้วแต่ระบบของช่วงล่างครับ ถ้าเป็นพวกอิสระ 4 ล้อก็ง่าย ยิ่งเป็นแบบปีกนกสองชั้นนี่หมุนปรับได้เลย แต่ถ้าเป็นช่วงล่างแบบคานแข็งก็ยากหน่อย

เคยเห็นพวกคานแข็งเค้าใช้วิธีรองแหวนไว้หลังเบรคอ่ะครับ

kitikamdhorn

  • Guest
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #51 on: May 29, 2011, 11:48:40 am »
 :yociexpress01:
« Last Edit: August 21, 2011, 10:09:19 am by rycm »

kitikamdhorn

  • Guest
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #52 on: August 21, 2011, 10:19:47 am »
ปรึกษาปัญหาพี่ ๆ ครับ ผมกำลังเลือกล้อแม็กใส่รถอยู่ มีอยู่แล้ว 2 ชุด รถเป็น mr2(sw20) ตีโป่งนิดหน่อยครับ

ปัจจุบัน ผมลอง spacer เฉพาะด้านหลัง ใส่ w-work 17 ตรงรุ่นอยู่ กว้าง 9 ทั้งหน้าหลังครับ

อีกชุดเป็นขอบ 15 ของ italy ยี่ห้ออะไรไม่รู้ครับ เบาดี ยกมือเดียวสบายเลย หน้ากว้าง 9.5 หลังกว้าง 10 นิ้วครับ ชุดนี้ต้องใส่ adapter
ถ้าใส่ชุดนี้ผมจะไปหาซื้อลายเดียวกันซัก 2 วง มาใส่ข้างหน้า กว้างซัก 7-8 นิ้วครับ เป็น หน้า 7-8 หลัง 10 นิ้ว

ผมอยากได้ประสิทธิภาพ(การยึดเกาะ)ในการขับมากกว่า(ความสวยงาม) จะเลือกชุดไหนดี ระหว่างขอบใหญ่กับขอบ15 หน้ากว้าง เพราะเคยได้ยินมาว่า ใส่ขอบใหญ่ได้แต่ความสวยงามเท่านั้นเอง เท่าที่เห็น รถแข่งเลยใช้ 15 หมด จริงรึเปล่าครับ เคยอ่านหนังสือ นักออกแบบ F1 ของทีม redbull เคยบอกไว้ว่า รถแข่งควรใส่ไม่เกินขอบ 15 ใหญ่กว่านั้นจะทำให้พวงมาลัยไวไป ควบคุมลำบากกว่า

ผมมีขอบ 15 อยู่แล้ว เลยอยากรบกวนถามครับ

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #53 on: August 25, 2011, 12:01:17 pm »
ขออัพหน่อยครับ อยากรู้ด้วยคน อิอิ
          /
:yociexp41:

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #54 on: August 25, 2011, 03:27:48 pm »
น้องถามมา พี่จัดให้

แต่หัวข้อนี้แบ่งเป็นสองแง่มุม
1 เรื่องการเน้นประสิทธิภาพของรถคุณ
2 เรื่องเหตุผลของการใส่ล้อใหญ่ๆ (เส้นผ่าศูนย์กลางมากๆ)

เอาข้อ 1 ก่อน
การเลือกล้อ จะต้องสัมพันธ์กับพละกำลังของรถเราเป็นหลัก ถ้าเป็นรถแข่งก็ง่าย จับมันทดสอบในสนามซะ ใส่ชุดไหนแล้ววิ่งดี ทำเวลาดีก็เลือกอันนั้น แต่กับรถบ้านมันมีเรื่องของอารมณ์และเหตุผลมาเกี่ยวข้องด้วย
คำแนะนำ
- จับเวลาแล้วลองวิ่งดู
- หรือไม่ก็เลือกตามใจได้เลย

ข้อ 2 การใส่ล้อใหญ่นั้นมีเหตุผลครับ แต่โดยมากไม่ค่อยจะมีใครรู้เหตุผลนั้นกันหรอก อย่าว่าเจ้าของรถเลย คนขายล้อวงโตๆ ยังแทบหาคนรู้ได้น้อยมากๆ
ประโยขน์ของล้อใหญ่
- พื้นที่ของ Contact Patch จะใหญ่กว่า สวยกว่า แน่นอน มันส่งผลให้มีกริปเยอะกว่า

ข้อเสียก็มีนะ
- ถ้ารถไม่มีแรง แล้วมาใส่ล้อใหญ่ก็จะอืดบรมอืดกันเลย เช่นพวก Yaris ใส่ล้อ 17 ประมาณนั้น
- ล้อใหญ่ทำให้ใต้ท้องรถสูงขึ้น ข้อนี้แหละสำคัญ เพราะมันทำให้ CG สูงขึ้นตามไปด้วย ข้อนี้แหละครับ ที่ทำให้ผมยังคงชอบล้อเล็กขนาดสัก 15 นิ้วอยู่ (โดยเฉพาะการแต่งสไตล์ Retro)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

kitikamdhorn

  • Guest
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #55 on: August 25, 2011, 10:21:45 pm »
 :yociexp108:
« Last Edit: August 25, 2011, 10:25:36 pm by rycm »