Author Topic: โรล์บาร์  (Read 7240 times)

Offline kumiko

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 25
โรล์บาร์
« on: November 18, 2006, 01:32:27 am »
รบกวนพี่ ๆ ทุกคนหน่อยคับ
ใครมีรูปภาพ วิธีการทำโลบาร์ จะขอรูปไปให้ช่างเค้าตีให้นะคับ
อยากได้แบบที่รถในเซอร์กิต เค้าทำคับ เน้นปลอดภัย คือ รถไม่ได้ใช้ขับทั่วไปแล้ว
อยากได้แบบ full เลยนะคับ
และจะต้องใช้แผ่นเหล็กที่ลอง หน้าเท่าไหร่กี่นิ้วดีคับ เหล็กเนื้อแข็งขนาดไหนดีคับ
พอดีไม่มีความรู้เรื่องนี้นะคับ รบกวนด้วยนะคับ  :)

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
Re:โรล์บาร์
« Reply #1 on: November 18, 2006, 03:40:37 am »
มันต้องมีเครื่องดัด แบบใช้เฉพาะนะคับถ้าไม่ได้ใช้แบบนั้น
มันจะไม่แข็งแรงนะค๊าบๆๆ
ส่วน โครงสร้างมานมีสูตร ทะแยงของเค้าอ่ะคับ
ไว้ให้ท่าน MOKAN มา เจาะ...แดงดีกว่า 555
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
Re:โรล์บาร์
« Reply #2 on: November 18, 2006, 10:22:28 am »
แบบของRoll over bar มันก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเอารถไปทำอะไรด้วยแหละครับ

วิ่งความเร็วไม่สูงนัก(จิมคาน่า club race) ก็กันน้อยหน่อย ท่อน้อยหน่อย(จะได้เบาด้วย)เพราะความเร็วไม่สูงมาก โอกาศจะคว่ำจริงก็ก็ไม่มากเท่าไหร่

ถ้าวิ่งความเร็วสูงหน่อย ทางโหดหน่อย(อย่างพวกแรลลี่) โอกาศคว่ำมีเยอะหน่อย ก็ต้องเพิ่มความแข็งแรงเข้าไป น้ำหนักมันก็เพิ่ม(ก็ต้องยอม)

แต่ถ้าวิ่งถนนปกติ เอาแบบพอควร 4-6 จุดปกติก็น่าจะพอครับ มีใขว้มากทะแยงมากนักรถเปล่าๆ

เพราะแบบมันก็เปลี่ยนไปตามการใช้งาน รวมถึงความต้องการของแต่ละคนด้วยครับ

อ้ออย่าลืมเรื่องเสป็ควัสดุที่ทำด้วยนะครับ ใช้วิสดุผิดอย่างไรก็ไม่ปลอดภัยครับ

 ;D ;D ;D
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline kumiko

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 25
Re:โรล์บาร์
« Reply #3 on: November 18, 2006, 04:27:55 pm »
จะเอาไปวิ่งเซอร์กิต คับพี่ ๆ
เลยอยาดได้ทื่มันถูกต้องจริง ๆ นะคับ เห็นพวกคนอื่นทำแล้วมันดูไม่น่าจะแข็งแรงสักเท่าไหร่
ผมเลยมาขอความรู้ และแบบจะไปให้ช่างทำให้นะคับ
เพราะถ้าไปให้ช่างทำให้เลย เค้าต้องบอกว่า อันนี้ก็ดีแล้ว แข็งแรงแล้วพี่ทำไปหลายคันแล้ว
ประมาณนี้นะคับ

รบกวนด้วยนะคับ

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re:โรล์บาร์
« Reply #4 on: November 19, 2006, 06:02:43 am »
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:โรล์บาร์
« Reply #5 on: November 19, 2006, 10:15:31 am »
เอาเรื่อง Material ก่อน วัสดุที่จะใช้ทำ Roll Bar หรือ Roll Cage นั้น ที่นิยมใช้ก้อมี Mild Steel, Stainless Steel, Chromoly, และ Aluminium  Mild Steel นั้นเป็นท่อเหล็กคาร์บอนที่หาซื้อได้ทั่วไป อ้อ บอกก่อนนะว่าต้องเป็น"ท่อ หรือ Tubing" ไม่ใช่ "แป็บ หรือ Pipe" เพราะมันต่างกันเยอะ (ท่อจะวัดขนาดด้านนอก (Outside Diameter) ส่วนแป็ปจะวัดขนาดข้างใน (Inside Diameter)) ท่อ Chromoly จะหาค่อนข้างยากในบ้านเรา Stainless นั้นเกลื่อนเมือง ส่วน Aluminium นั้นมักจะหาเบอร์ 6061 หรือ 5083 ได้ยาก ไม่ใช่ยากเพราะไม่มีนะ แต่คนขายมักจะไม่รู้ว่าท่อมีเนียมที่ตัวเองขายมันเบอร์อะไร เพราะสองเบอร์นี้เป็นเบอร์ที่เชื่อมได้โดยไม่เปราะ เบอร์อื่นเชื่อมแล้วจะแตกตรงขอบรอยเชื่อมพอดี (พวกทำท่ออินเตอร์ใช้เบอร์อะไรกันอยู่ครับ?)

ทีนี้ก้อมาถึงขนาด ขนาดท่อนั้นจะบอกในลักษณะของขนาด เส้นผ่านศูยน์กลาง(Diameter) กับ ความหนาของท่อ(Thickness) เช่น 1.50" x 0.095" อ้อ ขนาดท่อมักจะลงเบอร์นิ้วประจำนะครับ จะให้แปลงเป็นมิลลิเมตรป่ะ ถ้าคนขายบอกความหนาเป็น Schedule อันนั้นเป็นแป็ปน้ำนะ ขนาดที่มักจะใช้กับรถในลักษณะ Production Base ตามกฏทั้ง FIA และ SCCA หรือสมาคมแข่งรถระดับสากล (บ้านเราเกือบละ) มักจะเป้นเบอร์นี้

Mild Steel                                            Chromoly
1.50" x 0.095"                                     1.50" x 0.083"
1.75" x 0.120"                                      1.75" x 0.095"

Stainless นั้นไม่ค่อยมี list เอาไว้และไม่ค่อยมีใครใช้เนื่องจากความวุ่นวายในการซ่อม รถแข่งอ่ะ ชนและซ่อมประจำ ส่วน Aluminium นั้นต้องใช้หนาขึ้นอีกเบอร์ คนทั่วไปไม่ค่อยชอบใช้ เพราะทำแล้วเบาลงไปกว่าเหล็กไม่ถึง 20% ถ้าเป้นรถพวก Single Seater จะคุ้มกว่า อ้อ...วัสดุต่างๆเหล่านี้ หาได้เกลื่อนในเมืองไทย ไม่ต้องถ่อไปซื้อจากนอก อ้อ ท่อนั้นถ้าหาท่อ DOM หรือ Seamless ได้จะดี ถ้าไม่มีหรือหาไม่ได้ใช้ท่อ ERW ปกติทั่วๆไปก้อได้ ผมทำ Spaceframe ก้อชื้อท่อตามร้านขายท่อทั่วไปนั่นแหละ มีให้เลือกตรึม

เหล็กแผ่นที่ใช้รอง ตามทฤษฏีแล้วใช้หนาเท่าความหนาของท่อก้อเหลือเฟือ แต่เอาแบบหาง่ายๆใช้เหล็กแผ่น 4" x 4" หนาหุนนึง หรือ 1/8" หรือ 3 มิลลิเมตร์ก้อเหลือเฟือ (หุนนึง = 0.125") ถ้าเชื่อมติดพื้นรถและตัวถังใช้แผ่นบนแผ่นเดียว ถ้าทำแบบถอดได้หรือ Bolt-on ต้องใช้สองแผ่นประกบแผ่นตัวถังรถไว้ตรงกลางแล้วใช้น็อต 10 มิล อย่างน้อย 4 ตัว แผ่นเหล็กนั้นต้องตีใช้แนบเข้ากับพื้นและตัวถังรถบริเวณที่จะติดตั้ง มุมของแผ่นต้องลบให้กลมมน แต่นี่เป็นวิธีติดตั้งขั้น Basic ยังมีวิธีติดตั้งอีกหลายแบบ

การออกแบบนั้น ต้องยึดเอาความปลอดภัยเป็นหลัก มันจะหนักรึเข้าออกต้องปีน แฟนจะบ่นเกะกะ แม่จะด่า พ่อจะตีนั้นเป็นเรื่องรองที่ไม่ต้องสนใจ (โดยเฉพาะเรื่องแฟนบ่น ;D) ต้องรู้จักเรื่อง Triangulation Structure พูดง่ายๆก้อคือ ท่อทั้งหลาย (ถ้าเป็นไปได้) ต้องเจอต้อง Join กันเป็นสามเหลี่ยมเสมอ เพราะโครงสร้างรูปสามเหลี่ยมจะแข็งแรงสุด นึกภาพไม่ออกไปดูสะพานรถไฟหรือปั้นจั่นยกของตามตึกก่อสร้างได้ ท่อแต่ละท่อต้องเจอกันที่จุดเซ้นเตอร์ของท่อที่จุดเดียวกัน และท่อต้องมีการดัดงอน้อยที่สุด ถ้าเป้นไปได้ไม่ควรมีการดัดเลย เพราะจุดที่ดัดจะเป็น Weak Point ของท่อเส้นนั้น ไอ้แบบท่อข้างหน้าดัดงอๆหลบแผงหน้าปัทม์ที่ขายๆกันอยู่น่ะ ขว้างทิ้งไปได้ไกลๆ ไม่ต้องคิดจะซื้อ ถ้าเห็นแล้วรีบหันหลบเลยทันที

รถแต่ละคันมีการออกแบบต่างกันไป ถ้าอยากได้ให้เข้ากับรถจริงๆต้องวัดถายในของรถทุกจุดเพื่อทำให้ท่อแนบกับตัวถังให้ได้มากที่สุด เพื่ออะไร? เพื่อให้คนขับนั้นอยู่ห่าง Roll Cage มากที่สุดด้วย ท่อมันแข็งนะพี่ เอาหัว แขน ขา หน้าแข้ง หัวเข่าไปชนมันเจ็บนะ ถ้ามันอยู่ใกล้ๆน่ะ เท่าที่ดูแล้วเข้าท่าที่สุดในตอนนี้คงเป็น Roll Cage ของรถแข่ง WRC ถ้าเป็นไปได้ลองหารูปดูของหลายๆทีมดูนะ ;D  
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
Re:โรล์บาร์
« Reply #6 on: November 19, 2006, 11:29:38 am »
ความรู้มาอีกแล้ว saveเก็บไว้ดีก่า

ขอบคุณครับ

 ;D
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline Mondy

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 28
  • I'm a llama!
Re:โรล์บาร์
« Reply #7 on: November 19, 2006, 09:17:54 pm »
สุดยอด

Offline kumiko

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 25
Re:โรล์บาร์
« Reply #8 on: November 20, 2006, 12:57:40 am »
ขอบคุณสำหรับทุก ๆ คำตอบคับ :D

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
Re:โรล์บาร์
« Reply #9 on: November 20, 2006, 01:12:13 am »
ท่าน MOKAN คับ
ท่านช่วยเจาะลึกตรง bending ได้ไม๊ครับ
ผมจำว่าการดัดเนี่ยมันมีแบบ mendrel bending แล้วก็อย่างอื่นน่ะคับ
ไม่ทราบว่าการดัด roll bar จะต้อง ใช้เครื่องดัดแบบใหนคับ
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:โรล์บาร์
« Reply #10 on: November 20, 2006, 11:01:29 pm »
คือเครื่องดัดทั่วไปที่มีตามร้านท่อไอเสียเนี่ย มันยังไม่ใช่ Mendrel Bending เพราะมันไม่มี mendrel อยู่ข้างในท่อเวลาดัด มันแค่ดึงท่อไปตามความโค้งของแบบเฉยๆ มันเลยยังแฟ่บ ย่น คอด ยับ อยู่ Mendrel Bending นั้น มี mendrel ยัดอยู่ในท่อขณะที่ทำการดัด เพื่อรักษาความกลมของท่อให้ได้ตลอดการดัด

ถ้าหา Mendrel bending Machine ไม่ได้ หีอว่า มันแพง เพราะมันก้อแพงจริงๆอ่ะนะ อีกวิธีคือ "ดัดทราย" ดดยการเอาทรายละเอียด อัดเข้าไปในท่อ อ้อ อุดท่อข้างนึงไว้ก่อนนะ เอาทรายอัดเข้าไปให้แน่นแล้วอัดอีกปลายด้วยปลั๊กไม้ให้มันแน่นเข้าไปอีก จากนั้นยึดปลายข้างนึงไว้ให้มั่นคง แล้วเผาตรงตำแหน่งที่จะดัด เผาจนเป็นสีแดงๆ(ตามหนังสือฝรั่งเรียก Cherry red ;D)แต่อย่าเผาจนผิวท่อเริ่มแตก และเผาด้านนอกให้ยาวกว่าข้างในเล็กน้อย จากนั้นค่อยๆดึงให้ได้ความโค้งที่ต้องการ ทรายนั้นจะทำหน้าที่เป็น Mendrel ข้างในทำให้ท่อไม่แฟ่บ ถ้าดัดแล้วแฟ่บแสดงว่ายังอัดทรายไม่แน่นพอ งานนี้สนุกและไม่ต้องใช้เครื่องดัด แต่ต้องมีหัวเชื่อมแก๊ส หรือหัวตัดแก๊ส พร้อมทั้งถังอ๊อกซิเจนกับแก็ส LPG สนุกแต่ทรมานสังขารพอควร อ้อ...กรุณาใช้ทรายละเอียดและแห้งนะครับ ถ้าทรายไม่แห้งจะเกิดไอน้ำในท่อ ถ้าโชคดีปลั๊กไม้ที่อุดไว้ก้อจะหลุดกระเด็นไปแรงพอๆกับปืนครกตามด้วยทรายร้อนๆพ่นออกมา ใครอยู่ในวิถีก้อหน้าแหกละครับ ถ้าโชคร้ายก้อท่อระเบิด ก้อคงแสบๆคันๆหน่อยถ้าอยู่ใกล้ๆ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

เว่น

  • Guest
Re:โรล์บาร์
« Reply #11 on: November 24, 2006, 08:47:28 pm »
 อยากรู้เรื่องแผ่นรองอีกครับ อยากรู้ระเอียดๆถึงวิธีติดตั้ง

ชอบๆอยากทำ  ;D

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:โรล์บาร์
« Reply #12 on: November 25, 2006, 09:59:53 pm »
อยากรู้เรื่องแผ่นรองอีกครับ อยากรู้ระเอียดๆถึงวิธีติดตั้ง

ชอบๆอยากทำ  ;D

อยากดูแผ่นรอง ให้มาดูที่รถผมได้ครับ  :)

ผมเจาะรูแล้วเอาน้ำยากันสนิมทาไว้ พอติดตั้งเสร็จ ก็ฉาบเคลือบใต้ท้องรถด้วยซิลิโคนกันน้ำอีกด้วย
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride