เอาเรื่อง Material ก่อน วัสดุที่จะใช้ทำ Roll Bar หรือ Roll Cage นั้น ที่นิยมใช้ก้อมี Mild Steel, Stainless Steel, Chromoly, และ Aluminium Mild Steel นั้นเป็นท่อเหล็กคาร์บอนที่หาซื้อได้ทั่วไป อ้อ บอกก่อนนะว่าต้องเป็น"ท่อ หรือ Tubing" ไม่ใช่ "แป็บ หรือ Pipe" เพราะมันต่างกันเยอะ (ท่อจะวัดขนาดด้านนอก (Outside Diameter) ส่วนแป็ปจะวัดขนาดข้างใน (Inside Diameter)) ท่อ Chromoly จะหาค่อนข้างยากในบ้านเรา Stainless นั้นเกลื่อนเมือง ส่วน Aluminium นั้นมักจะหาเบอร์ 6061 หรือ 5083 ได้ยาก ไม่ใช่ยากเพราะไม่มีนะ แต่คนขายมักจะไม่รู้ว่าท่อมีเนียมที่ตัวเองขายมันเบอร์อะไร เพราะสองเบอร์นี้เป็นเบอร์ที่เชื่อมได้โดยไม่เปราะ เบอร์อื่นเชื่อมแล้วจะแตกตรงขอบรอยเชื่อมพอดี (พวกทำท่ออินเตอร์ใช้เบอร์อะไรกันอยู่ครับ?)
ทีนี้ก้อมาถึงขนาด ขนาดท่อนั้นจะบอกในลักษณะของขนาด เส้นผ่านศูยน์กลาง(Diameter) กับ ความหนาของท่อ(Thickness) เช่น 1.50" x 0.095" อ้อ ขนาดท่อมักจะลงเบอร์นิ้วประจำนะครับ จะให้แปลงเป็นมิลลิเมตรป่ะ ถ้าคนขายบอกความหนาเป็น Schedule อันนั้นเป็นแป็ปน้ำนะ ขนาดที่มักจะใช้กับรถในลักษณะ Production Base ตามกฏทั้ง FIA และ SCCA หรือสมาคมแข่งรถระดับสากล (บ้านเราเกือบละ) มักจะเป้นเบอร์นี้
Mild Steel Chromoly
1.50" x 0.095" 1.50" x 0.083"
1.75" x 0.120" 1.75" x 0.095"
Stainless นั้นไม่ค่อยมี list เอาไว้และไม่ค่อยมีใครใช้เนื่องจากความวุ่นวายในการซ่อม รถแข่งอ่ะ ชนและซ่อมประจำ ส่วน Aluminium นั้นต้องใช้หนาขึ้นอีกเบอร์ คนทั่วไปไม่ค่อยชอบใช้ เพราะทำแล้วเบาลงไปกว่าเหล็กไม่ถึง 20% ถ้าเป้นรถพวก Single Seater จะคุ้มกว่า อ้อ...วัสดุต่างๆเหล่านี้ หาได้เกลื่อนในเมืองไทย ไม่ต้องถ่อไปซื้อจากนอก อ้อ ท่อนั้นถ้าหาท่อ DOM หรือ Seamless ได้จะดี ถ้าไม่มีหรือหาไม่ได้ใช้ท่อ ERW ปกติทั่วๆไปก้อได้ ผมทำ Spaceframe ก้อชื้อท่อตามร้านขายท่อทั่วไปนั่นแหละ มีให้เลือกตรึม
เหล็กแผ่นที่ใช้รอง ตามทฤษฏีแล้วใช้หนาเท่าความหนาของท่อก้อเหลือเฟือ แต่เอาแบบหาง่ายๆใช้เหล็กแผ่น 4" x 4" หนาหุนนึง หรือ 1/8" หรือ 3 มิลลิเมตร์ก้อเหลือเฟือ (หุนนึง = 0.125") ถ้าเชื่อมติดพื้นรถและตัวถังใช้แผ่นบนแผ่นเดียว ถ้าทำแบบถอดได้หรือ Bolt-on ต้องใช้สองแผ่นประกบแผ่นตัวถังรถไว้ตรงกลางแล้วใช้น็อต 10 มิล อย่างน้อย 4 ตัว แผ่นเหล็กนั้นต้องตีใช้แนบเข้ากับพื้นและตัวถังรถบริเวณที่จะติดตั้ง มุมของแผ่นต้องลบให้กลมมน แต่นี่เป็นวิธีติดตั้งขั้น Basic ยังมีวิธีติดตั้งอีกหลายแบบ
การออกแบบนั้น ต้องยึดเอาความปลอดภัยเป็นหลัก มันจะหนักรึเข้าออกต้องปีน แฟนจะบ่นเกะกะ แม่จะด่า พ่อจะตีนั้นเป็นเรื่องรองที่ไม่ต้องสนใจ (โดยเฉพาะเรื่องแฟนบ่น ;D) ต้องรู้จักเรื่อง Triangulation Structure พูดง่ายๆก้อคือ ท่อทั้งหลาย (ถ้าเป็นไปได้) ต้องเจอต้อง Join กันเป็นสามเหลี่ยมเสมอ เพราะโครงสร้างรูปสามเหลี่ยมจะแข็งแรงสุด นึกภาพไม่ออกไปดูสะพานรถไฟหรือปั้นจั่นยกของตามตึกก่อสร้างได้ ท่อแต่ละท่อต้องเจอกันที่จุดเซ้นเตอร์ของท่อที่จุดเดียวกัน และท่อต้องมีการดัดงอน้อยที่สุด ถ้าเป้นไปได้ไม่ควรมีการดัดเลย เพราะจุดที่ดัดจะเป็น Weak Point ของท่อเส้นนั้น ไอ้แบบท่อข้างหน้าดัดงอๆหลบแผงหน้าปัทม์ที่ขายๆกันอยู่น่ะ ขว้างทิ้งไปได้ไกลๆ ไม่ต้องคิดจะซื้อ ถ้าเห็นแล้วรีบหันหลบเลยทันที
รถแต่ละคันมีการออกแบบต่างกันไป ถ้าอยากได้ให้เข้ากับรถจริงๆต้องวัดถายในของรถทุกจุดเพื่อทำให้ท่อแนบกับตัวถังให้ได้มากที่สุด เพื่ออะไร? เพื่อให้คนขับนั้นอยู่ห่าง Roll Cage มากที่สุดด้วย ท่อมันแข็งนะพี่ เอาหัว แขน ขา หน้าแข้ง หัวเข่าไปชนมันเจ็บนะ ถ้ามันอยู่ใกล้ๆน่ะ เท่าที่ดูแล้วเข้าท่าที่สุดในตอนนี้คงเป็น Roll Cage ของรถแข่ง WRC ถ้าเป็นไปได้ลองหารูปดูของหลายๆทีมดูนะ ;D