เอ้านี่...สูตรสำเร็จความใคร่...เอ๊ย ความอร่อย
สูตรนี้เป็นสูตรง่ายๆสำหรับการทำ 100 แรงม้าต่อลิตร (200 แรงม้าต่อ 2 ลิตร และต่อๆไป)
อย่างแรก ลูกสูบ หาลูกสูบที่ให้กำลังอัดสูงสุดสำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงที่จะใช้ ในที่นี้ น้ำมันโดนลิมิตว้ที่ Gasohol 95 เพราะฉะนั้น 11-11.5 : 1 คือกำลังอัดที่ effective สำหรับงานนี้
อย่างที่ 2 แคมชาฟท์ หาแคมที่มี Total duration แถวๆ 300 องศา หรือถ้าวัดที่ "1mm. to 1mm." ก้อจะอยู่ประมาณ 250 องศา ส่วน Lift นั้นหาแคมที่ให้ "Valve lift" (ไม่ใช่ lift ของตัวแคมนะ) อยู่ที่ 30% ของขนาดวาล์วที่จะใช้ เช่น ใช้วาล์วโต 34 มิล หาแคมที่เปิดวาล์วได้ 10.2 มิล รถบ้านจะอยู่ที่ประมาณ 23-25% รถแข่งดุๆหน่อยสำหรับ Sprint race จะใช้ประมาณ 33% ถ้าทำเครื่องสำหรับ Drag ก้อขึ้นไป 34-35%
งานนี้งาน endurance ไม่ต้องเล่น lift สูงนัก เครื่องไม่ได้หมุนกัน 9000 รอบ เอากันแค่ 8000 รอบก้อเหลือเฟือ เพราะฉะนั้นท่อนล่างแทบไม่ต้องทำอะไรเลยนอกจากลูกสูบ เครื่องหลักๆที่จะเห้นในงานนี้จะมี SR20, 3SG, 3S-Beam, B20, 4G63 ซึ่งแต่ละเครื่องที่ว่ามานั้น ท่อนล่างรวมถึงก้านแข็งแรงเหลือเฟือสำหรับ 7500-8000 รอบทั้งวัน (B20 ที่ทำวิ่งๆกันอยู่วิ่ง 9200 นะครับทั่น ก้านเดิม..ถามเฮียก๊องดูได้)
ท่อนบนนั้น มีแคมที่ต้องเปลี่ยน Honda จะสบายหน่อยเพราะหาแคมพวก Type-R เล่นได้ง่าย Integra 1.8 Type-R นั่นก้อ 200 แรงม้าเข้าไปแล้ว เพราะฉะนั้น Honda หาของได้สบายกว่า ของเครื่องอื่นนั้นก้อพอมี ไม่ได้เรียกว่ายากเย็นนัก
สรุปแล้วถ้าจะประหยัดหรือลงทุนให้คุ้มค่า ลงทุนที่ ลูกสูบ แคม 2 แท่ง ปะเก็นฝาดีๆซักแผ่น แล้วก้อ Header นอกนั้นใช้ของเดิม ก้อจะได้ 200 ม้าดั่งใจ อยากได้มากกว่านี้จะอยู่ที่ความสามารถในการทำฝา พอร์ท บ่าวาล์ว วาล์ว ลูกสูบถ้าเอา Forged เจ๋งๆก้ออยู่แถวๆ 30,000 บาท ถ้า SR20 แบบประหยัดก้อเอาลูก RB26 มาเล่นแทนก้อได้ (มีเผื่อแตกอีก 2 ลูก) แคมอีก 2 แท่งเจ๋งๆ ก้อประมาณ 30,000 บาท เกียร์นั้นผมบอกได้ว่าถ้าจะเอา Closed ratio 5 spd. ราคาเริ่มต้นจะประมาณ 50,000 สำหรับ SR (เพราะหาง่ายและราคาถูกในเชียงกง แต่ถ้าเกียร์ Honda จะเริ่มแพงขึ้น เพราะในเชียงกงเกียร์เดิมๆก้อประมาณเกือบ 20,000 เข้าไปแล้ว)
พอจะ"ใจชื้น"ขึ้นมั่งรึยังทีนี้ รึจะให้"เผยไต๋"มากกว่านี้อีก ;D