Author Topic: ใส่เหล็กรองกับดัดแหนบอย่างไหนนิ่มกว่ากัน  (Read 42639 times)

tk

  • Guest
อยากทราบถึงวึธีการโหลดรถกระบะ ว่าจะใช้วีธีการไหนจะดีกว่ากัน ระหร่างดัดแหนบ กับใส่แหล็กรองแหนบ ขอบคุณครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ทำได้ทั้งสองแบบครับ ผลออกมาพอๆ กัน ที่บอกว่าพอๆ กันก็เพราะว่าสมรรถนะของรถกระบะบ้านเรามันไม่สูงมากนัก

แต่การรองบล็อคก็ง่ายและสะดวกรวดเร็วดีนะ แถมทำกลับเดิมๆ ก็ยังง่ายเสียยิ่งกว่า ข้อเสียก็คือด้านใต้ท้องช่วงใต้แหนบจะต่ำลงกว่าปกติมากๆ

พวกที่ดัดแหนบนั้น ส่วนใหญ่เขาจะเอาเตี้ยกันแบบสุดๆ ครับ และมีหลายท่านที่ถอดแหนบบางส่วนออกด้วยซ้ำไป นัยว่ารองบล็อคก็ยังเตี้ยไม่พอใจ เลยเลือกวิธีนี้ดีกว่า

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

minitruck club044

  • Guest
พอดีแวะมาเห็นคำถาม และส่วนตัว ก้อพอจะมีคำแนะนำอยู่บ้างคับ

   การรองกล่อง ไม่ควรรองเกิน  2.0 นิ้วคับ เพราะส่วนของแหนบด้านล่างจะลงมาใกล้พิ้นมากจนเกินไป   ตรงไหนลองนึกภาพนะคับ
กล่องมันจะไปอยู่ ระหว่างจุดยึดเพลาท้ายกับแหนบ  แน่นอนว่าการที่คุณรองกล่องต้องเปลี่ยนสาแหรกแหนบแน่นอนคับ...ค่าทำก้อ 300-500 แล้วแต่ที่คับ
ถอดมาไม่มีผลเสียใดๆกับตัวรถ

   การดัดแหนบ ถ้าไม่สนเรื่องความกระด้าง ก้อดัดทั้งตับไปเลยคับทำง่ายด้วย เอาเตี้ยเท่าไหร่บอกช่างไปเลย แต่ถ้าเอานิ่มด้วย
ให้แยกดัดคือดัดตับบนให้เตี้ยตามต้องการก่อนส่วนชุดแหนบบรรทุกนั้นให้ดัด โดยที่ไม่ให้แผ่นแหนบบรรทุกแนบกับ
แหนบตับบน แต่อย่าห่างมากนะคับ เอาแบบเกือบชิดไปเลย ทำแบบนี้รถคุณจะเตี้ยลง แต่ยังสามารถบรรทุกได้อยู่  
(ในกรณีที่ผมบอกนี้หมายความว่าแหนบตับบนจะดัดได้แค่ตรงนะคับไม่งั้นหมดสิทธิ์เรื่องความนิ่มคับ)
อย่างไรก้อดี ผมไม่แนะนำให้มรการ ชักแหนบออกนะคับ เพราะจะทำให้การรับน้ำหนักของตัวแหนบเสียไป
อันตรายคับเว้นแต่คุณจะแบบ เตี้ยสุดๆ อันนี้ก้อตามสะดวกเลยคับ เพราะคงวิ่งเร็วไม่ได้อยู่แล้ว  
อ่อ อย่าลืมดูเรื่องยางกันกระแทกด้วยนะคับ  ตัดด้วยแต่อย่าเอาออกหมดเหลือไว้มั่ง

เรื่องร้าน อันนี้สำคัญเลยคับ พยายามเข้าร้านที่เป็นโรงแหนบนะคับ เครื่อง+ความชำนาญจะดีกว่า ดูยังไงว่าโรงแหนบ
ก้อพวกร้านที่รับเสริมแหนบให้รถขนผักอะคับ แนะนำ 2 ที่แล้วกัน ที่นึง ตรงบางบอน วิ่งมาเส้นสุขสวัสดิ์ เจอแยกที่จะตัดไปบางบอน
เลี้ยวซ้าย จุดสังเกตุคือ เป็นสะพานแล้วจะเป็นแยกไฟแดงช่วงลงสะพานเลย เลี้ยวเข้าไป วิ่งไปเรื่อยๆ ประมาณ กิโลนึง ร้านอยุ่ซ้ายมือ
หกล้อจอดกันตรึมคับ ราคาไม่แพง ดัดก้อแถวๆ  500 บาท
อีกร้าน อยู่รามอินทรา กิโล 6 ในปั๊มน้ำมัน อันนี้ผมไม่รู้ละเอียดเพราะไม่เคยเข้าไปทำคับ

Offline gg61

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 25
  • I'm a llama!
ก.ม.6 เคยเห็น ครับ ผ่านประจำ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ก่อนอื่นอยากบอกให้เคลียร์กันิดนึงว่า การใส่เหล็กรองหรือการดัดแหนบนั้นไม่เกี่ยวกับความนิ่มหรือแข็งของแหนบนะ ถ้ายังใช้แหนบชุดเดิม ไม่ว่าจะใช้วิธีใดก้อแล้วแต่ spring rate ของแหนบนั้นก้อยังเท่าเดิม

แหนบเหล็กที่เป็นปึกหลายๆแผ่นนั้น ถ้าจะให้นิ่มลงก้อต้องเอาแผ่นแหนบออกให้มันน้อยลง มันถึงจะนิ่มขึ้น หรือจะสั่งทำแหนบแผ่นเดียวให้ได้ spring rate ตามต้องการก้อได้ แต่อาจจะมีปัยหาเรื่องการบิดตัว มีอีกอย่างคือใช้แหนบ fiber-composite ซึ่งไม่ได้ทำด้วยเหล็ก แต่ในบ้านเรานั้นผมเห็นอยู่แค่คู่เดียว ไม่รู้ว่าคู่เดียวในประเทศหรือปล่าว

ถ้าอยากลองใช้แหนบแผ่นเดียวหรือสองแผ่นดูก้อได้ แต่ถ้า spring rate มันนิ่มไปก้อใช้โช้คที่มี coil-over ใส่เพื่อเพิ่ม spring rate ก้อได้ หมดปัญหาแหนบห้อยลงจนติดพื้น ลองดูละกัน
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!