กฏกติกา ของดริฟ Drift
ในรายการ Thailand D1 Grandprix
TD1
การแข่งขันในปีนี้ จะมีรถยนต์ในการแข่งขันเป็นขับหลัง ขับหน้าคงจะต้องงดนะครับแต่จะเป็นการโชว์
รูปแบบการแข่งขัน เปิดซ้อมตั้งแต่ 6.00-11.00 น.
การแข่งขันจะเริ่มเวลา 11.00 น. -13.00 น.
หลังจากแข่งขัน 15 นาที นักแข่ง D1 ทุกท่านสามารถลงมาดริฟได้ ถึง 13.15
1 .) เวลา 11.00 น. นักแข่งทุกท่านจะต้องเข้าร่วมประชุมนักแข่ง หากมีการประกาศเข้าร่วมประชุมนักแข่งแล้วมาไม่ตรงเวลา ถือว่านักแข่งรับสภาพในการที่ท่านไม่ได้เข้าร่วมประชุมนักแข่ง ในเรื่องของไลน์การแข่ง และวิธีการแข่งขัน
2 .) การแข่งขันจะมีกรรมการ 3 ท่านเป็นผู้ให้คะแนน การตัดสินถือเป็นสิ้นสุด
ในปีนี้จะมี
- พี่หนึ่ง CMK
- เอก รุ้ง
- ??
3 .) รูปแบบการแข่งขัน
- ในรอบแรกจะปล่อยรถทีละคัน มีการให้คะแนน (ใน 3 เดือนแรก จะมีการเก็บคะแนน เพื่อแบ่ง Class กับนักแข่งต่อไปในสนามที่4-10 *********ในสามเดือนแรกจะไม่นับคะแนนเป็นคะแนนประจำปี จะเริ่มในสนามที่ 4) สำหรับปีนี้จะมี Class A Bและ C
การให้คะแนนตั้งแต่รอบ 1-3
อันดับ 1 20 คะแนน
อันดับ 2 18 คะแนน
อันดับ 3 16 คะแนน
อันดับ 4 14 คะแนน
อันดับ 5 10 คะแนน
อันดับ 6 10 คะแนน
อันดับ 7 10 คะแนน
อันดับ 8 10 ตะแนน
อันดับ 9 10 คะแนน
อันดับ 10 ลงมา ไม่มีคะแนน
โดยผู้ที่มีคะแนนอันดับที่ 5 ขึ้นไปจะอยู่ในคลาส A
ผู้ที่เคยเข้าร่วมแข่งขันเมื่อปีที่ผ่านมาและอยู่ในอันดับที่ 5 ลงมา จะอยู่คลาส B
ส่วนมือใหม่เพิ่งเข้ามาแข่งขันในปีนี้และไม่เคยเล่นสนามใดๆมาก่อนจะอยู่คลาส C
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เริ่มสนามที่ 4-10 คะแนนประจำปี
ผู้ที่ได้อันดับต่างๆจะได้คะแนนสะสมประจำปี ดังนี้
ในแต่ละคลาส
อันดับ 1 20 คะแนน
อันดับ 2 18 คะแนน
อันดับ 3 16 คะแนน
อันดับ 4 14 คะแนน
อันดับ 5 10 คะแนน
อันดับ 6 10 คะแนน
อันดับ 7 10 คะแนน
อันดับ 8 10 ตะแนน
อันดับ 9 10 คะแนน
อันดับ 10 ลงมา ไม่มีคะแนน
********************************************************************************************
ผู้ที่ได้ที่ 1 2 และ 3 ของแต่ละสนาม รับถ้วยรางวัลประจำสนาม พร้อมของรางวัล
Class A ผู้ที่ได้ที่ 1 ในคะแนนประจำปีจะเป็น Drift King Thailand ในรายการ Thailand D1 Grandprix พร้อมถ้วยประจำปี พร้อมของรางวัลจาก TOON Motorsport
Class B และ C ผู้ที่ได้ที่ 1 ได้ถ้วยประจำปีพร้อมของรางวัล จาก TOON Motorsport
***********รางวัลจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง*********
- คัดเลือกเหลือ 4 คัน BEST 4 นำ4คันนี้มาจับฉลาก จับคู่ เพื่อแข่ง Drift Battle ต่อไปในรอบที่ 2
ให้เวลานักแข่ง 10 นาที เพื่อเปลี่ยนยาง
ผู้ชนะของแต่ละคู่จะชิงที่ 1 และ 2
ผู้แพ้ของแต่ละคู่ในรอบที่สอง จะชิงที่ 3 และ 4
- ลายการแข่งจะเหมือนกันกับปีที่ผ่านมา
- ลายสนามของการแข่งขัน จะประกาศก่อน ในตอนเช้า ที่จะทำการแข่งขัน
กฏของรถยนต์และนักแข่งที่จะเข้าทำการแข่งขัน
1. ต้องคงสภาพอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยในรถเอาไว้เช่นเดิม (สามารถเอา AirBag ออกได้)
2. รถคันใดที่ใส่ โรลบาร์ ต้องยึดไว้ให้แน่นทุกจุด ทั้งจุดเชื่อมต่อตัวถังและจุดยึดระหว่างตัวโรลบาร์เอง และเส้น ผ่านศูนย์กลางต้องมีขนาด 1.75 นิ้วขึ้นไป
3. รถทุกคันต้องมีเข็มขัดนิรภัยอย่างน้อย 3 จุดและต้องใช้งานได้ดี *******
4. ห้ามรถ 4 WD **********
5. รถทุกคันต้องเป็นรถที่ถูกต้องตามกฎหมายและต้องมี ทะเบียนทุกคัน ********
6. ควรจะมีหูเกี่ยวสายลากจูง
7. ผู้เข้าแข่งทุกคนต้องสวมหมวกกันน็อค ชนิดที่มีสายรัดคางและต้องรัดให้เรียบร้อย นักแข่งที่ไม่มีหมวกกันน็อค จะถูกตัดสิทธิ์ห้ามแข่งขัน *********
8. ผู้เข้าแข่งขันทุกคนต้องใส่ชุดที่รัดกุมไม่รุ่มร่าม รองเท้าต้องเป็นรองเท้าหุ้มส้น ห้ามรองเท้าแตะเด็ดขาด *******
9. พวกฝาปิดทุกอย่างเช่นฝาปิดถังน้ำมัน , ฝาหม้อน้ำ , ฝาน้ำมันเบรก , ฯลฯ ต้องปิดสนิทไม่มีรั่วไหล หากพบเห็นและไม่สามรถแก้ไขได้จะถูกตัดสิทธิ์ทันที เพื่อความปลอดภัยของผู้แข่งขันท่านอื่น *********
10. ประตูรถทุกบาน และ กระโปรงรถหน้าหลังต้องสามารถปิดได้สนิท และ ล็อคได้ไม่มีหลุด ********
11. ท่อต่างๆเช่นท่อน้ำมัน, ท่อน้ำมันเบรค ,ฯลฯ ต้องอยู่ในสภาพแน่นหนา ไม่หลุดร่วง **********
12. รถทุกคันต้องมีไฟเบรกท้ายรถที่ใช้ได้อย่างน้อย 1 ดวง และไฟหน้าหลังต้องใช้งานได้
13. ระบบเบรคของรถทุกคันต้องอยู่ในสภาพที่ดี **********
การโมดิฟายด์
1. รถทุกคันต้องคงสภาพตัวถังจากโรงงานไว้ ห้ามรถตัดต่อ
2. กระจกหน้าไม่จำเป็นต้องเป็นกระจกจากโรงงาน จะเป็นอะคลีลิกหรือพลาสติกได้
3. ใช้ยางใดๆก็ได้ที่ผลิต ทั้งในและนอกประเทศแต่ห้าม ยาง SLICK และยางรถแข่งอื่นๆที่ไม่ใช่ยางตลาดเด็ดขาด
4. สามารถถอดเบาะหลัง , วิทยุ , คอมแอร์ ออกได้
5. สามารถใส่แอโร่พาร์ทแต่งได้ แต่ควรยึดให้แน่น
6. สามารถอัพเกรดช่วงล่างได้อย่างอิสระ
7. สามารถเปลี่ยนล้อได้ ขนาดใดก็ได้
8. สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดใดก็ได้
9. สามารถโมดิฟายด์เครื่องยนต์ได้ไม่จำกัด
การตัดสินการดริฟท์
การดริฟท์จะตัดสินกันที Execution และ Style
กรรมการควรจะรู้ลิมิต ของรถแต่ละคันที่ลงแข่งขันและมีความรู้เรื่องดริฟท์เป็นอย่างดี
ความเร็ว , มุมในการเข้าดริฟท์ , และการความคุมรถ เป็นหัวข้อหลักในการให้คะแนนของกรรมการ
รถที่โค้งเข้าดริฟท์ได้อย่างดุดันกว่า ความเร็วที่มากกว่า เสียงยางควัน จะใช้เทคนิคที่ดีกว่า ควบคุมรถได้ดีกว่า ก็จะได้คะแนนที่ดีจากกรรมการ
ผู้ที่ไม่ขับรถจนถึงลิมิต จะได้คะแนนน้อยลง
การแข่งขันนักแข่งจะต้องใช้ความระมัดระวังกันเป็นพิเศษ หากเกิดอุบัติเหตุจะต้องรับผิดชอบในการแข่งขัน