ฮ่าๆ ใช่แล้ว ถูกต้อง แต่ถูกต้องแบบมีเงื่อนไข
รถบูสท์ไม่มาก เทอร์โบอัดไอดีไม่ร้อนจัด จะใส่อินเตอร์คูลเลอร์ไปขวางแรงลมของไอทีที่อุตส่าห์อัดมาทำไมกัน จริงหรือเปล่า ท่อโล่งๆ อัดเข้าท่อร่วมไอดี มันแรงกว่าแบบที่มีรังผึ้งมาขวางเห็นๆ อยู่แล้ว
- แต่ คนที่ใส่อินเตอร์คูลเขาก็มีเหตุผลที่ว่าต้องการให้ไอดีมันเย็นลงก่อนเข้าห้องเผาไหม้ก็เท่านั้น
- ฉะนั้น หากเราหาวิธีทำให้ไอดีเย็น (หรือร้อนน้อยหน่อย) ก่อนเข้าห้องเผาไหม้ งานนี้เราก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งอินเตอร์คูล (ทำยังไงให้ไปคิดกันเอง)
แต่ถ้ารถบูสท์หนัก มันไม่มีวิธีใดที่ดูคุ้มค่าเท่ากับการใส่อินเตอร์คูลครับ เพราะ ถูก สะดวก ประหยัด ไม่ซับซ้อน
- รถแข่งของ Maserati ยุคก่อนๆ บางคันก็ไม่มีอินเตอร์คูลครับ