ถ้าไม่ได้จับขอบล้อ ก็จะมีอยู่ 4 แบบครับ คือ
เบรกดุม
เบรกจาน
เบรกดิส
เบรกถีบย้อน (Coaster Brake)
ข้อดีของเบรกแบบจับขอบล้อ (V Brake / Cantiliver)
- เบา ชิ้นส่วนน้อย ขนาดเล็ก
- ซ่อมง่าย ปรับแต่งง่าย ไม่ซับซ้อน (สำหรับสินค้าเกรดสูงๆ )
ข้อเสียของเบรกแบบจับขอบล้อ
- ลุยน้ำ ลุยโคลนแล้วลื่นมากๆ แถมเบรกแล้วเม็ดทรายที่อยู่หน้าผ้าเบรกจะกดที่ขอบล้อ ทำให้ล้อเป็นรอยครูด เบรกก้ไม่อยู่ แถมยังล้อเป็นรอยอีกด้วย
- เบรกนานๆ แล้วขอบล้อจะร้อน ยิ่งนานยิ่งร้อนจัด หากนานมากๆ เช่นขี่ลงเขา จะทำให้ยางในระเบิดได้ง่าย
- หากเป็นของเกรดต่ำ ก็จะมีอาการเบรกกินข้างเดียว และปรับแต่งลำบาก
ข้อดีของเบรกกลางดุมล้อ
- ลุยน้ำก็ยังเบรกได้ดี ยกเว้นลุยจนถึงดุม หากน้ำเข้าดุมโดนผ้าเบรกก็เบรกไม่อยุ่เช่นกัน ยกเว้น Coaster Brake ที่ยังคงเบรกได้อยู่
- ทนทานกว่า แข็งแรงกว่า หากบรรทุกหนักๆ ก็จะเบรกได้ดีกว่าเบรกแบบจับขอบล้อ
- เบรกให้ตายอย่างไรขอบล้อก็ไม่ร้อน ทำให้ยางในทนทาน ไม่เสื่อมเร็ว
- Coaster Brake จะไม่ต้องมีสายเบรก มือเบรก รถจะดูเพรียวและสวยมากๆ โล่งตาดี
- Coaster Brake ไม่ต้องดูแลอะไรเลยตลอดอายุการใช้งาน (หากไม่ได้เอารถไปแช่น้ำ)
ข้อเสียของเบรกกลางดุมล้อ
- Coaster Brake จะคุมน้ำหนักเบรกได้ยากมาก
- น้ำหนักมาก โดยเฉพาะ Coaster Brake จะมีน้ำหนักมากที่สุด
- ชิ้นส่วนต่างๆ จะเริ่มหายาก เพราะไม่ค่อยมีใครใช้แล้ว เช่น ผ้าเบรก ดุมเบรก
- ไม่มีของแต่งอัปเกรด มีแต่อะไหล่ซ่อมบำรุง
- หากน้ำเข้าดุมล้อแล้วจะออกยากมาก ทำให้เบรกไม่ค่อยอยู่