Author Topic: ขอคำแนะนำมือใหม่รถพับ DAHON, HASA หรือ OYAMA ดีครับ  (Read 16837 times)

Offline NEW Entry

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 3
อยากจะซื้อจักรยานพับสักคันไว้ขี่เพื่อสุขภาพ และที่ต้องเป็นพับก็เพราะสลับบ้านอยู่2หลัง เลยอยากจะเอาแบบยัดใส่รถได้ อนาคตถ้าไหวอาจจะขี่ไปสถานีรถไฟฟ้าไปทำงานบ้าง(10 กม.)
ตอนนี้กำลังสับสน ใจหนึ่งดู Dahon Roo D7 ไว้ อีกใจนึงเห็นใน post บอกว่า HASA F2 ล้อเล็กแต่แรง แต่ราคาของทั้ง 2 ก็เลย 10,000 บาททั้งนั้น ยังเกรงใจเจ้านายหญิงที่บ้าน ก็เลยมองเจ้า OYAMA 20 นิ้วที่ว่าทำจาก Alu 6061 ไม่รู้ว่าดีแค่ไหนแต่ราคาแค่ 7 พันกว่าบาท ไม่รู้ว่าคุณภาพต่างกันมากใหม เพราะ ยี่ห้อ OYAMA ใน web ต่างประเทศดูเหมือนจะเป็นที่รู้จักกว่า HASA เสียอีก เลือกไม่ถูกจริง ๆ ขอคำแนะนำด้วยครับ

Offline simpleway

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 40
  • I'm a llama!
ขออนญาตแซงคิวคุณ O Pern ตอบก่อนครับ
(ฉลอง เวป เปิดหลังจากปิดไปหลายวัน นึกว่าไปซะแล้วครับ)

หากขี่เพื่อสุขภาพ ใส่ท้ายรถ ก็ล้อ16 นิ้ว พอไหว เพื่อให้นน เบากว่า 20 นิ้ว ไม่เกะกะมากนัก
มีหลายรุ่นให้เลือกครับ แล้วแต่งบประมาณ ความชอบส่วนตัว
ค่อยๆ ลองซื้อแบบที่ชอบและพอซื้อได้ก่อน ดูตามในเวปนี้ละครับ ลองซื้อมาขี่ ไม่ชอบ ขายออกไป
(คันแรก ซื้อแบบเอาใจแม่บ้านด้วย ให้มาลองขี่ ให้ชอบด้วย คันต่อไปจะได้ขยายโครงการได้สะดวก)

ส่วนหากจะขี่ 10 โลไปทำงานรวดเดียว แนะนำเป็น 20 นิ้ว จะได้ผ่อนแรงไปหน่อย
16 นิ้ว ก็พอไหว แต่จะช้า และเหนื่อยหน่อยสำหรับขาอ่อน อย่างเรา
ยี่ห้อ ก็เยอะ Dahon ที่ Probike นำเข้าก็น่าสน เก้าพันกว่าบาท

หากผสมขึ้นรถ BTS MRT ก็ต้องรถพับครับ หา 16 นิ้ว

หากไม่ต้องพับเก็บ แนะนำซื้อรถMTB หรือ road bike ธรรมดาจะดีกว่าครับ
ราคาเท่ากันได้คุณภาพมากกว่า แล้วค่อยหาทางซื้อรถเล็กๆ ติดเก๋งอีกที

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ผมไม่ได้ออนไลน์เสียหลายวัน มาเปิดเครื่องอีกทีก็ยังเข้าเวปตัวเองไม่ได้เลย ฮ่าๆ

เลือกรถจักรยานนั้น ต้องดูที่สัดส่วนของร่ายกายเราด้วยครับ
- อย่างรถของ Dahon รุ่นใหม่ๆ ราคาหลักหมื่นมักจะเป็นรถช่วงยาว ซึ่งจะเหมาะกับคนสูง 170 เซนขึ้นไป แต่สูงน้อยกว่า 170 ก็ปั่นได้นะ เพียงแค่ช่วงแขนจะยื่นออกไปข้างหน้ามากหน่อยเท่านั้นเอง ปั่นใกล้ๆ ไม่กี่โล ไม่มีปัญหา แต่ถ้าปั่นยาว นาน ควรเลือกรถให้ถูกสัดส่วนกับร่างกายเราจะดีกว่า
- รถของ Hasa จะมีช่วงสั้้นกว่า คนสูงไม่ถึง 170 จะปั่น Hasa ได้สบายกว่า Dahon แต่สูงเกิน 170 ก็สามารถใช้ Hasa ได้นะ เพียงแค่ตอนลองรถให้ดูว่าเลี้ยวแล้วล้อหน้าไม่มาชนปลายเท้าเป็นใช้ได้ ข้อระวังสำหรับคนตัวโตแต่มาขี่รถไซส์เล็กก็คือ ช่วงแขนเราจะงอมาก ทำให้ควบคุมรถไม่นิ่ง และเช่นเคย ถ้าขี่ใกล้ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าขี่ไกล ขี่นาน และนำเล่นรถให้ถูกขนาดจะดีกว่า
- รถของ Oyama ก็เป็นรถช่วงสั้นเช่นกันครับ ยี่ห้อนี้ทำรถใช้งานมานานมาก ชื่อเสียงก็เลยสั่งสมไว้เยอะ ราคาไม่โหด เรียกว่าเป็นรถที่คุ้มค่า (ถ้าชอบ)



ล้อ 16 มักจะเบากว่าล้อ 20 แต่ถ้าปั่นไกล ล้อใหญ่จะทรงตัวดีกว่า มั่นคงกว่า แต่ไม่ใช่ว่าล้อ 16 จะปั่นไกลไม่ได้ เพียงแต่มันจะเหนื่อยกว่านิดหน่อย ผมยังเคยใช้รถล้อ 14 ปั่นไกลเป็นสิบโลเลย ไปได้สบายๆ แต่รถมันไวเหลือเกิน ขี่แล้วต้องระวังอย่างมาก กลัวกลิ้งจริงๆ โดยเฉพาะช่วงที่ถนนเป็นคลื่นลอน
- ยางของล้อ 14 มักจะมีคุณภาพสู้พวกล้อยอดฮิตอย่าง 16 หรือ 20 ไม่ได้ เรียกว่าเล่นล้อใหญ่ก็จะมีตัวเลือกเรื่องอะไหล่ได้มากกว่า

หากจะใช้ร่วมกับ BTS / MRT ผมแนะนำรถล้อเล็ก (ต่ำกว่า 16 นิ้ว) ยิ่งเล็กยิ่งดี เพราะมันสะดวกเหลือหลาย เข็นง่าย พับไว พับเล็ก นี่คือสุดยอดของคนใช้แล้วล่ะครับ แต่ถ้าต้องปั่นกันไกล ทางขรุขระ แบบนี้หากจะเล่นรถล้อเล็กก็ต้องคิดหนักหน่อย

รถจักรยานนั้นไม่มีคำว่าคันไหนแรงกว่ากันหรอกครับ เพราะมันไม่มีเครื่องยนต์ มันขับเคลื่อนด้วยแรงถืบของเราเอง แต่จะมีคำว่า Power Loss (สูญเสียกำลังขณะขับเคลื่อน) รถพับที่เฟรมให้ตัวได้เยอะ บิดไปมาได้ง่าย มีจุดเคลื่อนไหวหลายชิ้น รถแบบนี้แหละจะสูญเสียกำลังได้เยอะกว่ารถที่เฟรมไร้รอยต่อดังเช่นพวกรถ Full Size อย่าง เสือหมอบ หรือ MTB Hard Tail
- คนแรงเยอะ กำลังดี หากปั่นรถที่มี Power Loss เยอะ ก็ยังไปได้สบายๆ
- คนแรงน้อย ไม่ค่อยออกกำลัง หากปั่นรถระดับคันละแสน ก็ยังเหนื่อยตับแล่บ

จักรยานคืออุปกรณ์กีฬาครับ แต่ก็มีคนที่รักกีฬาและชอบใช้อุปกรณ์ดีๆ อยู่มาก แต่สำหรับอีกคนจักรยานของเขาคือยานพาหนะ พาจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุด ถ้ามองแค่นั้นก็เลือกรถเล่นได้ง่าย

สำหรับผม จักยานคือเพื่อน คือเครื่องมือสานฝันของเด็กผู้ชาย เด็กๆ ออกเล่นนอกบ้านไกลสุดก็เพราะจักรยานนี่แหละครับ
- จักรยานมีคุณค่าก็ต่อเมื่อใช้งานมัน ซื้อแล้วปั่นให้บ่อยครับ มันจะตอบสนองคุณด้านสุขภาพได้ดีทีเดียว และถ้าคุณเล่นจนถึงระดับหนึ่งแล้วรักมันเข้าจริง ผมเชื่อว่าคุณไม่ได้มีจักรยานคันเดียวแน่นอน
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline NEW Entry

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 3
"สำหรับผม จักยานคือเพื่อน คือเครื่องมือสานฝันของเด็กผู้ชาย เด็กๆ ออกเล่นนอกบ้านไกลสุดก็เพราะจักรยานนี่แหละครับ" 
ใช่เลยครับคุณ O'Pern ตอนเด็ก ๆ ก็มีเจ้าจักรยานแบบ BMX นี่แหละครับ ที่พาผมไปโน่นไปนี่ ล้มลุกคลุกคลานก็เคย พอโตขึ้นมา รถรามากขึ้น ผมก็ไม่ค่อยได้ขี่มันอีกเลย จนกระทั่งทำงานมีรถขับ ก็ยิ่งไม่เห็นหัวมัน จนไม่รู้อะไรดลใจให้ผมหวนคิดถึงมันอีกครั้ง ต้องขอบคุณคุณSimpleway และ คุณ O'Pern มาก ๆ ครับ
ได้ไปลอง OYAMA ดูกะว่าราคาถูกกว่าซื้อติดรถไว้ แล้วค่อยซื้อคันใหญ่ติดบ้านทีหลัง แต่ยังไม่เคยลองขี่จักรยานพับแบบแพง ๆ ก็เลยไม่รู้ว่ามันดีไม่ดีกว่ายังไง รู้สึกแต่ว่าตรงแฮนด์มันกึ๊กกั๊ก บอกไม่ถูก เลยขอลอง HASA หรือ DAHON ก่อน ไปดู F2  มา พี่คนขาย(ใจดีมาก) แนะนำว่าสรีระผมควรเป็น F1 ซึ่งผมดู ๆ แล้ว F1 พับแล้วพอดีและยกลากได้ น่าสนใจมากเพียงแต่ไม่ได้ลองเพราะคันที่เอาไว้ให้ลองไม่อยู่ ไว้จะต้องไปลองขี่ก่อน ส่วนDahon ไปดู Roo 7 มาวัสดุดีแต่ความโค้งดูเป็นจักรยานแม่บ้านยังไงไม่รู้ แต่ถูกกว่า เฮ้อตัดสินใจไม่ถูกจริง ๆ ตังค์ตั้งเป็นหมื่นต้องคิดหนักหน่อยครับ