Author Topic: สอบถามเรื่องความเร็วของ Dahon ครับ  (Read 16247 times)

Offline PdaMai

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 7

พอดีกำลังสนใจ Dahon Speed D7 อยู่ครับ http://www.dahon.com/us/speedd7.htm



จากสเปคระบุไว้ว่ามี 7 speed 11-30T
ผมอยากรู้ว่าความเร็ว 7 speed มันเร็วประมาณไหนครับ
ถ้าเทียบกับรถ 21 speed จะอยู่ในช่วงไหนครับ ถ้าปั่นขึ้นเนินจะไหวหรือเปล่าครับ
ถ้าต้องปั่นในเมืองระยะทางประมาณ 9 กิโล จะใช้เวลาประมาณกี่นาทีครับ

ขอบคุณครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เกียร์เยอะ ก็จะได้ความละเอียด ความต่อเนื่องของแต่ละเกียร์ที่มากกว่ารถพับของ D7 ครับ รอบขาจะต่อเนื่องกว่าของ D7 ครับ ใช้งานบนพื้่นเรียบในเมืองผมว่าพอๆ กัน ไม่แพ้กัน แต่รถ Fullsize จะทรงตัวดีกว่ารถพับ รถพับจะหน้าไวกว่า หากไม่เคยใช้ก็ต้องระวังจุดนี้ให้มากหน่อย การติดอุปกรณ์บนแฮนด์เยอะๆ แบบพวกคนชอบแต่งรถนั้นมีผลต่อความนิ่งของแฮนด์อย่างมาก โดยเฉพาะการใส่ GPS และไฟดวงโตๆ
- จะมาแพ้อีกเรื่องก็ตอนเบรกครับ รถใหญ่ทรงตัวดีกว่า เบรกดีกว่า

รถพับจะมาแพ้รถ MTB ก็ตอนขึ้นเนินมากๆ เพราะจานหน้าของเรามีจานเดียว ไม่มีจานเล็กแบบ MTB เขา และจะมาแพ้อีกจุดตอนลุยทางขรุขระ เพราะล้อเราเล็กแค่ 20 แต่ MTB เขา 26

ระยะทาง 9 กม ปั่นปานกลาง ความเร็วสัก 20 กว่าๆ ผมใช้ราว 30 นาทีครับ ขึ้นเนินแบบสะพานสาทรสบายมากครับ ขึ้นมาหลายรอบละ ขี้เกียจรอเรือข้ามฟาก แต่ถ้าเป็นสะพานปิ่นเกล้าก็เหนื่อยหน่อย เพราะชันกว่ากันเยอะ อิอิ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline PdaMai

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 7

ขอบคุณครับ
ขอถามต่อครับ
ปั่นรถเล็กจะเหนื่อยกว่ารถใหญ่มั๊ยครับ

มีอีกรุ่นที่สนใจครับ Montague CX Comfort http://www.montagueco.com/bikes/cx-folding-bike.html


ราคาแพงขึ้นมาอีก $200 แต่ได้ Full size จะน่าสนใจมากกว่าหรือเปล่าครับ


Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ไอ้คันหลังนี้เป็นรถพับแบบ Full Size เกิดมาเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของรถล้อเล็กได้เป็นอย่างดี แต่เนื่องจากมันคันใหญ่ ก็เลยขาดอารมณ์หลักของรถเล็กไป นั่นก็คือเรื่องของความคล่องตัวครับ

Montague เป็นรถดี มีชื่อเสียง เป็นมือปืนร้บจ้างทำให้กับหลายยี่ห้อเลย แต่เจ้าคันนี้มันพับแล้วต้องเดินถือล้อหน้าไปด้วยนะครับ พับแล้วควรเก็บเข้าที่ ขนย้ายขณะพับได้ลำบากที่สุดในบรรดารถพับยอดนิยมทั้งหลาย แลกกับเป็นรถที่ปั่นลุยได้ชนิดที่รถล้อเล็กไม่มีทางทำได้



คนละสไตล์ คนละอารมณ์กับ Dahon ครับ

หากเปรียบเป็นเรื่องรถยนต์คงจะประมาณว่า ผมมีรถสองคัน ขับคันไหนไปพัทยาดีครับ ระหว่าง Ferrari F430 กับ BMW M5  ;D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline PdaMai

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 7

ขอบคุณครับ
ตอนนี้คิดหนักอยู่ครับ ระหว่างสองรุ่นนี้

ผมอยู่อเมริกาครับ ทุกวันนี้เดินทางไปทำงานลำบากครับ นั่งรถเมล์ ต่อรถไฟ ต่อรถเมล์ หมดเวลาไป 1 ชม. กว่า ๆ ยังไม่นับเวลารอรถอีก ขากลับก็เหมือนกัน วัน ๆ เสียเวลากับการเดินทางร่วม 3 ชม.

ลองเปิด GPS คำนวณดูระยะทางแล้ว ถ้าใช้จักรยานจะเดินทางประมาณ 30 นาที ก็ประหยัดเวลาไปได้มากพอสมควร แต่ที่นี่เมืองมันบางครั้งจะมีเนินชันเป็นช่วง ๆ เลยไม่แน่ใจว่ารถเล็ก กับรถใหญ่ อันไหนจะสะดวก และคุ้มกว่ากัน บางทีช่วงวันหยุดจะได้ใช้ปั่นไปเที่ยวที่ต่าง ๆ ได้ด้วย


Offline PdaMai

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 7

ตอนแรกก็ดูแต่ Dahon Speed D7 ราคา $379 ไม่ได้สนใจรุ่นอื่น พออ่านเว็บไปเรื่อย ๆ เจอ Montague CX-Comfort $559 เข้าเลยลังเล ผมว่าพับง่ายกว่า Dahon อีกนะครับ รถเล็กก็สะดวกดีถ้าเหนื่อยก็ขนขึ้นรถไฟง่ายหน่อย

วันนี้ยืนรอรถเมล์อยู่เห็นผู้หญิงขี่ http://www.citizenbike.com/catalog.asp?product_category_id=1&product_id=1 มาจอดข้าง ๆ ก็น่าสนใจดี


เข้าไปดูในเว็บของ Citizen Bike ราคาก็ถูกดีครับ ผมว่าหุ่นมันเหมือน Dahon มากเลย ไม่รู้ OEM มาหรือเปล่า เสียที่มีแค่ 6 Speed เองครับ

ผมใช้งานหลัก ๆ ก็ปั่นไปทำงานนี่แหละครับ
ตัดสินใจลำบากจริง ๆ ครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ช้าก่อน .... การที่รถมีเกียร์แค่ 6 หรือมีเกียร์น้อยกว่านั้น มิใช่ข้อเสียของรถจักรยานนะครับ หากเพียงแต่ว่าคุณไม่ชอบรถที่มีเกียร์น้อยต่างหาก จะว่าไปแล้ว ผมจะบอกข้อดีของรถเกียร์น้อยๆ ให้
- ชิ้นส่วนน้อย ซับซ้อนน้อย เสียหายน้อย (ช้า)
- ขยับน้อย เพี้ยนน้อย รวนน้อย
- เบา (นิดเดียว)
- ราคาถูกกว่ารถที่มีเกียร์เยอะ

ส่วนข้อเสียก็คือ
- อัตราทดไม่ต่อเนื่อง ช่องว่างระหว่างเกียร์เยอะ ถ้ามีแรงเยอะก็ไม่ลำบากนัก แค่ออกแรงกดเยอะหน่อยเท่านั้นเอง
- ขึ้นเนินชัน หรือสะพาน จะเหนื่อยกว่า (หากเทียบกับรถที่อัตราทดของเฟืองเล็กสุดที่เท่ากัน)

คุณสูงและหนักเท่าไหร่ครับ เพราะจากภาพ Citizen Bike คันสุดท้ายนี้มันเป็นรถช่วงสั้นกว่าของ Dahon  ซึ่งเหมาะกับคนที่สูงไม่น่าเกิน 170  ดูจากองศาความตั้งชั้นของแฮนด์ได้ครับ หรือถ้ามีโอกาสลองรถก็ปั่นแล้วเลี้ยววงแคบๆ ดู หากล้อหน้าชนปลายเท้าถือว่ารถเล็กเกินไป

แหม ไม่บอกแต่แรกว่าอยู่ USA ถ้างบถึง เล่นไหว แนะนำ  http://www.xootr.com/xootr/swift/bikes.shtml ไม่น่าจะผิดหวังกับคุณคุณภาพรถครับ ดูโหงวเฮ้งแล้วปั่นดีกว่ารถสไตล์ Dahon แน่ๆ เสียอย่างเดียวตรงพับแล้วเกะกะนิดหน่อย แต่พับเก็บได้เร็วมาก ราว 5 วินาที และถ้าคุ้นมือก็จะทำได้เร็วกว่านั้นอีก
- รถมี 2 Size มั้ง ดูให้เหมาะกับความสูงของตัวเองครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline PdaMai

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 7

ขอบคุณครับ
Xootr ก็น่าสนใจดีครับ
มีตัวเลือกเพิ่มให้คิดหนักเรื่อย ๆ เดี๋ยวจะต้องหาเวลาไปลองครับ
ผมสูง 165cm หนัก 60 ครับ

Offline simpleway

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 40
  • I'm a llama!
ขออนุญาต แสดงความคิดเห็นด้วยคนครับ
ก่อนซื้อรถพับ ผมก็แวะมาถามคุณ O Pern เหมือนกัลล์
ตอนนี้ขี่ไปทำงานสามปีแล้วกระมัง (อยู่กทม) ขี่จนคุ้มค่าจักรยานแล้วครับ
ต้องขอบคุณคุณ  O pern ที่ยืนหยัดให้ข้อมูลดีๆ กับเพื่อนนักปั่นครับ
(นี่ว่าจะหา เล็กๆ แบบพวก strida, JZ88-แบบคุณ O pernมาไว้ใต้โต๊ะอีกคันนึง)

ก่อนซื้อรถพับ ต้องถามตัวเองว่า ที่ทำงานมีที่จอดจักรยานที่ปลอดภัย หรือเปล่า
มีโอกาสจะหิ้วขึ้นรถเมล์ หรือเปล่า
จะใส่ท้ายรถไปขี่ที่อื่นบ่อยไหม (จริงๆ เสือภูเขา หรือ road bike ก็พอใส่เก๋งได้)

หากที่ทำงานไม่ปลอดภัย ต้องหิ้วไปจอดใต้โต๊ะเหมือนผม ก็ซื้อรถพับครับ
แต่มีที่จอดแล้ว และมีโอกาสน้อยๆที่จะหิ้วขึ้นรถเมล์
 Roadbike หรือ MTB น่าจะทุ่นแรงกว่า เปรียบเทียบจากตัวผมเองนะครับ

คือมี ที่ใช้ประจำสองคัน 16 นิ้ว 3 เกียร์ (brompton) กับ BikeFriday 20 นิ้ว 8 เกียร์   คันหลังนี้พับไม่สะดวกเท่าคันแรก เพราะออกแบบมาเดินทางไกลๆ
ระยะทาง 10 โลเท่ากัน ขี่ Brompton เหนื่อยกว่าครับ ถ้าขี่แบบรีบๆเท่ากัน 
แต่หากวันไหน เพลียๆ หรือ ต้องไปหลายที่ เข้าห้าง ธนาคาร หรือต้องต่อ MRT,BTS
ก็ต้อง Brompton เท่านั้นครับ พับได้สะดวกสุดๆ
 
ตอนนี้ไม่ค่อยได้พับเจ้า BikeFriday เวลาขี่ไปทำงานแล้วครับ เพราะเข็นขึ้นลิฟท์ขนของไปจอดเสียบ
ข้างโต๊ะ แต่ถ้าเป็น Brompton พับจอดใต้โต๊ะเลย
ยังคิดอยู่เลยว่า หากขี่ MTB หรือ Roadbike มาแทน น่าจะเหนื่อยน้อยลง

ฝากพิจารณาครับ หรือไม่ก็ลองซื้ออะไรมาสักคันนึง ขี่จนคุ้มค่ารถเมล์
ซื้อมาอีกคัน เพื่อใช้คนละวัตถุประสงค์ก็ได้ เช่นรถ MTB, Roadbike ก่อน และ
เมื่อเก็บเงินได้แล้ว ลองรถพับที่พับแล้วเนียนๆ อีกสักคัน (Dahon นี่มาตรฐานครับ)
หรือกลับกัน รับรองว่า หายเบื่อรอรถเมล์ไปเลย

Offline PdaMai

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 7

ขอบคุณคุณ simpleway ที่มาช่วยแสดงความคิดเห็นครับ
และขอบคุณ คุณ O'Pern ด้วยครับ สำหรับคำแนะนำที่มีค่าครับ

ผมตัดสินใจซื้อ Montague DX-18 Speed comfort http://www.montagueco.com/bikes/dx-folding-bike.html แล้วครับ



เนื่องจากไปได้ราคา Quote มาแค่ $296.25 จาก $499.95 ที่เว็บ http://www.aircraftspruce.com/catalog/pspages/montaguedx.php
เลยตัดสินใจซื้อเลยครับ เพราะคิดเรื่องความคุ้มค่าแล้วคันนี้จะคุ้มที่สุดครับ
ไว้ได้รถแล้วจะถ่ายภาพมาให้ชมครับ ในอนาคตอาจซื้อ Dahon รุ่นใดรุ่นหนึ่งอีกซักคันครับ เพราะชอบงานเค้าพอสมควรครับ

ทุกวันนี้ผมต้องซื้อตั๋วเดือนสำหรับโดยสารรถเมล์ รถไฟ เดือนละ $78 ถ้าซื้อมาแล้วรถเมล์คงไม่ได้ขึ้นแล้ว ยกเว้นวันไหนไปสังสรรค์ปาร์ตี้กับเพื่อน ๆ ต้องกลับดึก ก็พับใส่หลังรถเพื่อน หรือถ้ากลับรถเมล์ก็จะขนใส่หน้ารถเมล์ได้ รถเมล์ที่นี่ด้านหน้ารถจะมีที่ให้ขนจักรยานได้ 2 คันครับ

ถ้าไปไหนไกล ๆ ต่างเมืองก็ไปทางรถไฟฟ้า ขนสะดวกพอสมควรครับ ไปถึงสถานีปลายทางแล้วก็ปั่นต่อได้เลย ไม่ต้องเสียเวลารอรถเมล์อีกต่อไป บางปลายทางรถเมล์มาชม.ละคัน รอจนอยากจะนั่งรถไฟกลับบ้านเลยครับ ไม่ปงไม่ไปมันละ

ที่ทำงานเค้าจะมีห้อง basement สำหรับเก็บของต่าง ๆ ไปถึงก็ยกลงบันไดไปเก็บ จะกลับก็ยกขึ้นมาง่าย ๆ ครับ อาจต้องหาชุดไปเปลี่ยนที่ทำงานเอา จะลำบากก็ตอนหน้าฝน กับหน้าหนาวที่จะมีหิมะลงหนัก เมืองที่ผมอยู่หนาว 8 เดือนครับมีหิมะประมาณ 3-4 เดือนไม่หนักมาก มีลงหนักเป็นบางช่วง ช่วงนั้นคงพึ่งรถโดยสารเหมือนเดิมครับ


Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ได้รถถูกใจมาแล้วก็ดีใจด้วยครับ

ยิ่งปั่น ยิ่งคุ้มค่า

แต่ตอนพับเจ้าคันนี้มันต้องถือล้อหน้าเดินไปด้วยกันนะ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline PdaMai

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 7

ผมอาจหาสายรัดสำหรับหิ้วอีกที เคยเห็นผ่าน ๆ ตาใน youtube มา

แต่พับจริง ๆ คงเฉพาะตอนเก็บเท่านั้นครับ เพราะพักใน Apartment ต้องหิ้วขึ้นบันไดไม่งั้นหาย กับในที่ทำงาน แถวนี้ขโมยเยอะครับ รถยนต์ยังโดนทุบกระจกกันเยอะมากครับ