Author Topic: คุณพี่ o'pern ได้ strida มาหรือยังคะ  (Read 6216 times)

Offline tibby

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
อยากทราบว่าได้มาสีอะไร จะได้มานั่งอิจฉาเล่นๆ

ตอนนี้เก็บเงินอยู่ ว่าจะซื้อ strida 4.0 ล้อ 14" ไม่ก็ dahon presto lite แต่ใจแอบเอียงไปทาง
presto lite เพราะมีเกียร์..อิอิ

แต่รู้สึกทาง probike จะไม่นำเข้า dahon แล้ว ไม่รู้จะติดต่อที่ไหนแทนดี..- -"

อยากได้ทั้งสองคันเยย
tibby..

Offline tibby

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
อ้อ..อีกเรื่องค่ะ..

สวัสดีค่ะ ขอเป็นสมาชิกใหม่ด้วยคนค่ะ
เพิ่งจะบ้าบอเรื่องจักรยานได้ไม่นานค่ะ  ;D ;D

tibby..

Offline tibby

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
อยากทราบอีกเรื่องค่ะ ว่าถ้าพับ dahon แล้ว จะเข็นได้ไหมคะ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับ

ผมเคยขี่ Strida มาตั้งแต่ตัว 1 เมื่อนานมากแล้ว จนล่าสุดเป็นตัว 3 และ 5 ที่เพิ่งจะออกมาเมื่อปีที่แล้ว ขี่มาหลายตัว แต่ยังไม่ได้เป็นเจ้าของจริงๆ สักคันเลยครับ

Strida เป็นรถที่ดีมากคันหนึ่งเลยนะ แต่การใช้งานของมันค่อนข้างจะต่างจาก Dahon อยู่สักหน่อย หากคุณมีที่เก็บมัน ผมแนะนำให้เล่นทั้งสองคันเลยครับ

Strida จะเด่นก็ตอนไม่ได้ขี่ คือเด่นมากๆ ขณะขนย้าย ผมนำมันขึ้นรถเมล์ ลงเรือ ตระเวณไปทั่ว หากไม่ปั่นเร็วมากๆ แล้ว ผมชอบ Strida มากๆ เลยล่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางต่อด้วยรถไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็นใต้ดินหรือลอยฟ้า เจ้า Strida นี้มันพับไว พับแล้วเพรียวดีมากๆ แถมเข็นสะดวกกว่ารถทรงแบบ Dahon เยอะมากๆ

ส่วน Dahon ก็จะมาเด่นตอนขณะปั่นใช้งานอย่างจริงจัง คือ Dahon สามารถปั่นได้เร็ว ได้นาน หาอะไหล่ซ่อมบำรุงได้ตามร้านจักรยานทั่วไป แต่ Dahon ก็จะมาแพ้ตอนขนย้าย เคลื่อนย้ายจักรยานนี่แหละครับ

ลองชั่งน้ำหนักในใจเราดูว่าเทใจให้ฝ่ายใดหนักกว่ากัน

คุณสูงเท่าไหร่ครับ จะได้คะเนสัดส่วนดูว่าเหมาะกับคันไหน ทั้ง Strida และ Dahon ต่างก็พับแล้วเข็นได้ แต่
- Strida จะเข็นได้สะดวกกว่าเยอะมากๆ
- Dahon จะเข็นได้ทิศทางเดียว คือเข็นเดินหน้า และต้องมาซ้อมหามุมจับขณะเข็นกันสักหน่อย เพราะแต่ละคนถนัดจับรถตอนเข็นไม่เหมือนกัน
- แต่ถ้าต้องยกขึ้นบันไดบ่อยๆ ด้วยแล้วล่ะก็ คุณจะชอบ Strida เอามากๆ เพราะมันเพรียวกว่า จับยกง่าย ไม่มีโซ่ให้เลอะเทอะมืออีกด้วย ต่างจาก Dahon ที่ยกแล้วเก้ๆ กังๆ หน่อย และต้องระวังชุดเกียร์ ระวังโซ่ ฯลฯ

ได้รถคันใดแล้วเอามาอวดผมบ้างครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline tibby

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
ตอนนี้เทไปให้ dahon หมดใจแล้วค่ะ เพราะว่าชอบขี่มากกว่าที่จะยกขึ้นๆลงๆ..อิอิ
ถ้าไม่ถึง20-30 กิโลคงขี่ไปได้ค่ะ ใน กท. นะคะ

ตอนนี้มีแต่รถพับเก่าญี่ปุ่นอยู่หนึ่งคัน(ซื้อมือสองมาค่ะ) เอามาแต่งบ้าๆบอๆ ใส่กระจก กระดิ่ง ไฟ และอื่นๆ แถมยังมาพ่นสีเองอีก
เรียกได้ว่าดูไม่จืดค่ะ แต่ก็รักมันมากๆ ไว้จะถ่ายรูปมาอวดค่ะ แต่ห้ามหัวเราะเลยนะ
เพราะเป็นคันแรกในชีวิตที่ตั้งใจเลือกเองมากๆ

ตอนนี้เก็บเงินซื้อ dahon อยู่ค่ะ
ถ้าทำงานเก็บตังได้ด้วยตัวเองได้ อีกหน่อยคงได้ strida ด้วยอีกคัน อุอุ.. ;) ;)

ปล.ตั้งแต่มีเจ้าญี่ปุ่นพับ น้ำมันรถถังนึงเนี่ย ใช้มาเกือบสามเดือนแล้วค่ะ นี่ยังเหลือเกือบครึ่งถังอ่ะ.. ;D ;D

Offline tibby

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
ต้องขอโทษด้วยนะคะ ที่ต้องถามหลายเรื่อง

คือว่า..ดูจากกระทู้ที่พี่ o'pern ตอบเห็นว่า hasa f1 ล้อ 20" จะมีช่วงแขนที่สั้นกว่า dahon หรอคะ
ข้าพเจ้า สูง 154 หนัก 50 จะเมื่อยไหมคะถ้าใช้ dahon

แล้ว 16" กับ 20"
20" จะขี่สนุกกว่า 16" แต่ 16" จะคล่องตัวกว่ามั้ยคะ แล้วทั้งสองขนาดทำเวลา/ระยะทาง ได้พอกันหรือเปล่าคะ
เหนื่อยมากน้อยกว่ากันแค่ไหน
กลัวว่า สำหรับ ข้าพเจ้า 20" จะดูเทอะทะ, ขนลำบากกว่า สำหรับการขนย้าย มั้ยคะ เผื่อว่าจะขึ้นรถไฟฟ้าบ้าง

ขอบคุณค่ะ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
หากจะเล่น Dahon ผมแนะนำให้ใช้รุ่น 16 นิ้วครับ รุ่นล้อ 20 นิ้วจะเหมาะกับพวกที่สูงเกิน 170 ขึ้นไป ช่วงรถมันยาวกว่ากันครับ หากคุณเอามาขี่ก็สามารถทำได้ แต่จะต้องก้มหลัง ยืดแขนไปจับแฮนด์ ถ้าปั่นไม่นานนัก็ไม่ซีเรียส แต่ถ้าจะใช้มันบ่อยๆ ผมแนะนำเลือกรถให้ถูกกับสรีระของเราจะเป็นการดีกว่าครับ

Hasa F1 ล้อ 20 คุณก็ยังสามารถขี่ได้ ยืดแขนนิดหน่อย แต่ถ้าเล่น F2 ล้อ 16 ก็จะลงตัวเป๊ะ ผลจากการที่ได้รถถูกสัดส่วนก็คือความคล่องแคล่ว ลื่นไหล ขาก็ส่งแรงถีบได้ต่อเนื่องนาน

ปัจจัยเรื่องขนาดล้อ 16 VS 20 นั้น ไม่ใช่ตัวกำหนดว่าแบบไหนจะดีกว่ากันหรอกนะครับ มันเป็นแค่ขนาดล้อเท่านั้นเอง แต่ส่วนใหญ่รถ 16 เขาจะไม่เอาอะไหล่แพงๆ มาใส่กัน รถมันก็เลยถูก แน่นอน..อะไหล่ปานกลางก็ทำให้น้ำหนักรถมีมากกว่าพวกรถ 20 นิ้ว ที่ใส่อะไหล่แพงๆ

คุณขี่มันถึง 20 โล นี้ผมว่าเยอะนะ แนะนำเล่นแบบมีเกียร์จะดีกว่าครับ ส่วนจะเป็นเกียร์ดุม หรือตีนผีก็ค่อยมาว่ากันอีกที

คุณคงรักการปั่นจักรยานมิใช่น้อย ถึงขนาดมาพ่นสีเองนี่ก็เข้าขั้นมากแล้ว แต่ก็ดีแล้วแหละครับ ยังไงวิถีคนเมืองก็เลี่ยงการใช้จักรยานไม่ได้อยู่แล้ว อยู่ที่ว่าจะออกมาใช้เมื่อไหร่กันเท่านั้นเอง

ล้อ 16 เมื่อพับแล้วจะเล็กกว่าล้อ 20 พอสมควรครับ สะดวกกว่าในการหิ้วขึ้นลงรถไฟฟ้าอย่างแน่นอน ยิ่งตัวคุณเล็กๆ อยู่แล้ว เลือกล้อ 16 ดีกว่าครับ (ขนาดผมตัวใหญ่กว่าคุณยังใช้ล้อ 14 เลย)

คุณค่าของจักรยานอยู่ที่การได้ใช้งานมันครับ ไม่ว่าจะเป็นรถอะไรก็สุดแท้แต่ ขอเพียงแค่ปั่นให้บ่อยๆ คุณก็จะมีความสุข

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride