ผมเคยใช้แต่ตัว D5 ครับ เก่ากว่า D7 อยู่ 1 ปี ต่างกันตรงที่ของผมเป็นเกียร์ดุม รุ่นใหม่เป็นเกียร์แบบตีนผี แล้วแต่คนชอบ
ตีนผี
- เบากว่า
- รวนน้อยกว่า
- เลอะเทอะกว่า
- เกะกะกว่า
เกียร์ดุม
- รถดูเรียบเนียนตา
- ไม่ต้องบำรุงรักษา
- มีบังโซ่ (ไม่แน่ใจว่า D7 มีบังโซ่ให้มาด้วยไหม)
ผมใส่ขายาวปั่นประจำเลยครับ ใช้เดินทางแบบฉุกเฉิน หอบหิ้วบ่อย เลยไม่นิยมเกียร์แบบตีนผีครับ (ถ้าเป็นรถที่พับแล้วเข็นได้ค่อยมาว่ากันใหม่)
อะไหล่และอุปกรณ์โดยรวมผมไม่แน่ใจว่าตัว D7 ปี 06 มันจะต่างจากของผมไหม ผมเดาว่าไม่ต่างนะ จะต่างก็ตรงเฟรมมีรูยึดกระติกน้ำ รุ่นของผมไม่มี
แต่ไม่ชอบ D7 ตรงที่มันสีแดงนี่แหละ ที่มาชอบ D5 เพราะสีดำด้านนี่แหละ โดนใจสุดๆ เลย สีของรถทั้งคันรวมถึงอุปกรณ์ออกมาเข้ากันอย่างมาก
แหม น่าจะเพิ่มอีก 3000 นะ ไปจับ P8 ซะเลย ทีเดียวจบ แต่จุดที่ผมไม่ชอบ P8 มีดังนี้
- ท่อคอปรับได้ เออ ดูเหมือนดีนะ แต่.. มันดีขณะปั่นครับ หากพับเมื่อไหร่ มันจะไปติดกับดุมหลังและขาตั้ง ทางแก้ก็คือปรับยืดขึ้นเท่าสเปคสแตนดาร์ต (เท่ากับรถที่ปรับคอไม่ได้น่ะครับ)
- หลักอานแบบมีสเกล ก็ดูดีเหมือนกันอีกแหละ แต่ใช้ๆ ไปตอนนี้ผมก็ชินแบบไม่มีสเกลแล้ว ใช้ระดับเอวของเราเป็นตัววัดเบาะแทนก็ได้
- เล่นโทนสีเงินตัดดำ ดูเหมือนพวกรถไต้หวันเลย
กลายเป็นว่าจุดเด่นใหญ่ๆ ของ P8 นั้นผมกลับแทบไม่ได้ใช้เลย อ้อ ข้อดีของ P8 ก็มีครับ เช่น
- ล้อ ดุมที่เกรดสูงกว่าของ D5
- เบาะดูดีกว่า น่าจะเบากว่า (แต่อาจแข็งกว่านะ)
- ได้ดุมหน้าแบบปลดได้ (แต่ก็ไม่เคยถอดสักที จะเด่นจริงก็ตรงเบากว่านี่แหละ)
จุดที่เหมือนกันก็คือ เบรก ชุดคอ กลไกการพับ (เป็นแบบพับใน - คือ พับแล้วแฮนด์อยู่ด้านใน ต่างจากรถรุ่นเก่าที่เป็นแบบพับนอก คือ พับแล้วแฮนด์อยู่ด้านนอก)
ข้อเสียของ D5 ที่ผมเจอ
- เกียร์รวนง่ายหลังใช้งานไปสัก 1 ปี (แต่ปรับตั้งแล้วก็หาย)
- ควรติดตั้งหางปลาดึงโซ๋ให้ตึงเพิ่ม
- ผมคาดว่าอาจเกิดจากสายเกียร์เริ่มยืดเพราะพับค้างไว้บ่อย ไม่รู้ว่าเปลี่ยนสายเคเบิ้ลเกียร์อาการนี้จะหายไหม
สรุปให้
- รถทั้งสองคันปั่นได้ดีในระยะ 30 กม หรือเกินกว่านั้น
- หากคุณสูงเกิน 170 เซน ก็จะยิ่งเหมาะกับ Dahon มาก เพราะเขาเป็นรถช่วงยาว ช่วงยืดแขนยาวกว่ารถยี่ห้ออื่นเยอะมาก
- เงินถึงเล่น P8 แต่ถ้าไม่รีบผมแนะนำให้รอรุ่นใหม่ ปีใหม่ อาจได้ออปชั่นหลักอานมีสูบลมในตัว เจ๋งสุดยอดกว่าเยอะ
- ตะแกรงหลังรุ่นใหม่ก็สวยกว่าเก่า ไม่รู้จะมีมาให้ด้วยไหม