racing-club.net
Bike Forum => Folding Bike / Mountain Bike / City Bike / ect.. => Topic started by: moominnano on October 21, 2008, 10:55:51 am
-
เบรคหลัง ที่ไม่ใช่เป็นแบบหนีบขอบล้อ เรียกว่าอะไรครับแล้ว แตกต่าง ดีไม่ดีอย่างไรครับ
-
ใช่ที่ดิสก์เบรครึปล่าวครับ
-
ถ้าไม่ได้จับขอบล้อ ก็จะมีอยู่ 4 แบบครับ คือ
เบรกดุม
เบรกจาน
เบรกดิส
เบรกถีบย้อน (Coaster Brake)
ข้อดีของเบรกแบบจับขอบล้อ (V Brake / Cantiliver)
- เบา ชิ้นส่วนน้อย ขนาดเล็ก
- ซ่อมง่าย ปรับแต่งง่าย ไม่ซับซ้อน (สำหรับสินค้าเกรดสูงๆ )
ข้อเสียของเบรกแบบจับขอบล้อ
- ลุยน้ำ ลุยโคลนแล้วลื่นมากๆ แถมเบรกแล้วเม็ดทรายที่อยู่หน้าผ้าเบรกจะกดที่ขอบล้อ ทำให้ล้อเป็นรอยครูด เบรกก้ไม่อยู่ แถมยังล้อเป็นรอยอีกด้วย
- เบรกนานๆ แล้วขอบล้อจะร้อน ยิ่งนานยิ่งร้อนจัด หากนานมากๆ เช่นขี่ลงเขา จะทำให้ยางในระเบิดได้ง่าย
- หากเป็นของเกรดต่ำ ก็จะมีอาการเบรกกินข้างเดียว และปรับแต่งลำบาก
ข้อดีของเบรกกลางดุมล้อ
- ลุยน้ำก็ยังเบรกได้ดี ยกเว้นลุยจนถึงดุม หากน้ำเข้าดุมโดนผ้าเบรกก็เบรกไม่อยุ่เช่นกัน ยกเว้น Coaster Brake ที่ยังคงเบรกได้อยู่
- ทนทานกว่า แข็งแรงกว่า หากบรรทุกหนักๆ ก็จะเบรกได้ดีกว่าเบรกแบบจับขอบล้อ
- เบรกให้ตายอย่างไรขอบล้อก็ไม่ร้อน ทำให้ยางในทนทาน ไม่เสื่อมเร็ว
- Coaster Brake จะไม่ต้องมีสายเบรก มือเบรก รถจะดูเพรียวและสวยมากๆ โล่งตาดี
- Coaster Brake ไม่ต้องดูแลอะไรเลยตลอดอายุการใช้งาน (หากไม่ได้เอารถไปแช่น้ำ)
ข้อเสียของเบรกกลางดุมล้อ
- Coaster Brake จะคุมน้ำหนักเบรกได้ยากมาก
- น้ำหนักมาก โดยเฉพาะ Coaster Brake จะมีน้ำหนักมากที่สุด
- ชิ้นส่วนต่างๆ จะเริ่มหายาก เพราะไม่ค่อยมีใครใช้แล้ว เช่น ผ้าเบรก ดุมเบรก
- ไม่มีของแต่งอัปเกรด มีแต่อะไหล่ซ่อมบำรุง
- หากน้ำเข้าดุมล้อแล้วจะออกยากมาก ทำให้เบรกไม่ค่อยอยู่
-
ขอบคุณครับ
-
ถามต่อเลยละกัน
คุณเปิ้นครับ ไอ้ Fixed gear hub ของ Track bike นี่มันมีขายแถวๆไหนมั่งอ่ะครับ รวมทั้ง Cog รือสเตอร์หลังมันด้วย จะลองเล่น Fixed gear bike แต่หาดุม Fixed ยังไม่ได้ จะลองแปลงเอาดุมหน้าที่เป็นดุมดิสค์มาใช้ข้างหลังก้อเสียวๆอยู่ เพราะที่ดูๆจากในเนต โหลดมันลงไปบนน๊อต 5 มิลแค่ 6 ตัวแค่นั้น มันน่าเสียวไส้ อย่างน้อยๆถ้าได้ Cog รึสเตอร์หลังของ Fixed hub ก้อยังดี ยังพอโมฯได้ ;D
-
คุณ Mokan หมายถึงดุมที่มีเกลียวสองด้านหรือเปล่าครับ ที่ฝรั่งเขาเรียก Flip Flop Hub น่ะครับ ถ้าใช่ผมเองก็เล็งๆ ไว้อยู่เหมือนกัน แต่ไม่ได้ออกหาอย่างจริงจังหรอกนะครับ แค่คิดไว้ว่า หากมีรถแบบนี้มาลองปั่นเล่นบ้าง คงมีประสพการณ์แปลกๆ เกิดขึ้นอีกเยอะ
เคยเห็นดุมที่มีเกลียวสองด้านเหมือนกันครับ แต่เป็นของ BMX เกรดต่ำในไทยนี่แหละครับ
ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกไหมครับ ??? ถ้าผมตอบไม่ถูก ผมขอดูรูปด้วยครับ บอกจำนวนรูซี่ลวดด้วยครับ แล้วจะไปช่วยหาให้ :)
-
Fixed gear hub ส่วนมากจะมีเกลียวทั้งสองด้านครับ แต่ด้านที่เป็น Fixed gear นั้นจะมีเกลียว 2 สเต็ป(ตามรูป) เกลียวใหญ่ด้านในเป็เกลียวขวาสำหรับใส่ Cog ส่วนเกลียวด้านนอกจะเป็นเกลียวซ้ายและมีขนาดเล็กกว่า สำหรับ Lock ring อีกด้านนึงนั้นจะเป็นเกลียวขวาใหญ่สำหรับ Free wheel ปกติ
-
เพิ่งสังเกตุว่ามีเกลียวสองชั้นครับ เคยแต่เห็นตอนอยู่ในรถ ไม่เคยเห็นตอนถอดออกมา
จะลองถามพรรคพวกดูให้ครับผม