Author Topic: แนะนำการเซทรถหน่อยครับ  (Read 2776 times)

MAN_66

  • Guest
แนะนำการเซทรถหน่อยครับ
« on: September 30, 2005, 11:29:51 pm »
:) สวัสดีครับคือผมเป็นสมาชิกใหม่ของที่นี่ครับอ่านบทความแล้วชอบดีง่ะ
   คือผมมี AE-86 อยู่คันหนึ่งง่ะครับ  
******อยากจะเป็บเซ็ทให้เป็นรถดริฟท์มีวิธีการเซ็ทเบื้องต้นแบบไหนบ้างหรือครับ  คคคคือผมไม่รู้จะเซ้ทยังไงหรือทำอันไหนก่อนง่ะ อยากทำรถให้บาล้านซ์และการทรงตัวเวลาเข้าโค้งให้เหมะสมง่ะคับ
ช่วยแนะนำคร่าว ๆ หน่อยนะครับ เช่นการตั้ง SHOCK  CAMBER  ยาง....อะไรประมาญเนี้ย  รบกวนด้วยขอบคุนมั่กๆๆ
   ปล. อยากเซทรถให้เหมาะสมกับการดริฟท์มากจริงๆ

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
Re:แนะนำการเซทรถหน่อยครับ
« Reply #1 on: October 01, 2005, 10:07:05 am »
เบื้องต้นนะครับ
อ้างอิงเอาจากรถToyotaDXที่เคยทำ ช่วงล่าง+เครื่องมันก็86ทั้งคันน่าจะคล้ายๆกัน

-หาโชค+สปริงที่แข็งหน่อย(มากๆ) ปรับความสูง+แคมเบอร์หน้าได้ ใส่ไป

ปรับด้านหน้า Camber -3.5 ถึง -4  toe +1  เท่าที่จำได้นะครับ

ด้านหลังเป็นคานแข็งแทบปรับอะไรไม่ได้เลยมั๊ง(ถ้าจำไม่ผิดนะครับ)

ความสูงปรับให้เตี้ยๆเลยครับเอาเท่าที่ขับได้นะอย่าหน้าทิ่มตูดโด่งนะครับนั่นมันคนละเรื่อง

ความแข็งให้ข้างหน้านิ่มกว่านิดนึง(เรื่องสองอย่างนี้ต้องขับไปปรับไปครับ)

ล้ออย่าใส่ใหญ่มากครับ 14 ก็พอ 15ถ้าเครื่องไม่แรงจริงอาจห้อยๆไปหน่อย ยางก็หาแก้มเตี้ยที่สุดที่ทำได้แล้วกันครับ

แต่เซ็ทอย่างที่ว่าจะขับถนนลำบากนิดนึงนะครับเพราะมันจะค่อนข้างไวมากขับความเร็วสูงจะออกร่อนๆนิดๆระวังหน่อยละกันนะครับ

ปรับแต่งรถแข่งกับรถบ้านมันคนละเรื่องเดียวกันนะครับ ถามตัวเองให้ดีก่อน ว่าเอาจริงหรือเปล่ารถที่เอาไว้แข่งขับประจำวันไม่สนุกครับ(เสียงดัง เข้าโค้งไวเหมือนจะร่อนๆตลอดเวลาครับ) ลองคิดดูเเล้วกันครับ

 ;D ;D ;D
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
Re:แนะนำการเซทรถหน่อยครับ
« Reply #2 on: October 01, 2005, 10:59:21 am »
ผมว่าถ้าจะทำจริง
ก่อนจะเซ๊ทให้ drift ได้
ลองดามตัวถังหน่อยนะครับผม 86 ผมว่ามันย้วยมากเลยอ่ะ
ตามที่พี่ตุลว่านะครับ
แล่วก็ sway bar ข้างหน้าต้องหาที่ ใหญ่กว่า ของเดิมหน่อย
ไม่ก็ลองหาที่ปรับได้น่ะครับ ผมเล็ก white line ไว้แต่เงินหมดครับฮ่าๆๆ
ตอนนี้ใช้ของ cusco ไปก่อน
ถ้าโหลดข้างแล้ว ข้างหลังต้องหา 4-link กับ lateral bar ที่ปรับได้มาใส่อ่ะครับ
ข้างหน้าถ้าต่ำมากก็ต้องไปหา Roll center adjuster มาใส่อ่ะครับ
แต่ 4-link ข้างหลังสำคัญมากครับ

ลองถามรถก่อนครับ ไม่งั้นย้วย จริงๆ
ฮ่าๆๆๆ
อิ๊ก
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:แนะนำการเซทรถหน่อยครับ
« Reply #3 on: October 01, 2005, 02:53:13 pm »
รถดริฟท์แต่ละคันเซ็ทไม่เหมือนกัน

รถดริฟท์แต่ละสนามก็จะเซ็ทต่างกัน

คนขับแต่ละคนก็เซ็ทรถไม่เหมือนกัน


อ่านคำแนะนำเป็นแนวทางได้ครับ หรือจะทำตามก็ยังได้ แต่สุดท้ายก็คือตัวเราเองเท่านั้นที่จะรู้ว่ามัน "ใช่" หรือไม่  ;)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:แนะนำการเซทรถหน่อยครับ
« Reply #4 on: October 03, 2005, 10:26:01 am »
คำตอบผมคงจะย้อนกลับไปตรงที่เคยบอกว่า"ก่อนจะถามว่า Set รถยังไง"อ่ะนะ

คือก่อนที่จะตัดสินใจว่า จะควักเงินซักแสนเพื่อจะเอาอะไรใส่ไปในรถ เพื่อให้รถบาลานซ์หรืออะไรก้อแล้วแต่ ควรจะรู้เสียก่อนว่า ตอนเนี้ย..ตอนที่รถเรามีสภาพแบบที่มันเป็นอยู่เนี่ย รถมันมีอาการอย่างไรหรือ? แล้วเราอยากให้มันเป็นยังไง? มัน understeer ตอน turn-in มัน oversteer ตอนกดคันเร่ง หรืออะไรยังไง รถมันไม่ดีหรือเราซึ่งเป็นคนขับขับไม่ดีเอง?

เพราะการที่จะใส่อะไรเข้าไป หรือ ตั้งอะไรเท่าไหร่นั้น มันต้องรู้เสียก่อนว่า อะไรขาดและอะไรเกิน ถ้ายังไม่รู้ แล้วซื้อมาใส่ เพราะ เขาว่ามันเจ๋ง คนอื่นเขาใส่กัน เห็นในหนังสือมันใส่ เฮ้ยรถเหมือนเราเลย อะไรแบบนั้น มันอาจจะทำให้สิ่งที่อาจจะ"แย่"อยู่แล้ว บานปลายเข้าไปใหญ่ แล้วคราวนี้ก้อเลย ซื้อเข้าไป ซ่อมเข้าไป ใส่เข้าไปจนเต็มรถ ทั้งๆที่บางอย่างนั้นอาจจะไม่จำเป็น

สปริงแข็งนั้น ไม่ใช่ยิ่งแข็งยิ่งดี โช้คแข็งๆก้อเช่นเดียวกัน ถ้ายิ่งแข็งยิ่งดีก้อเอาแท่งเหล็กยัดแทนเลยดิ จริงป่ะ ถ้าอยากใส่จริงๆ หาโช้คที่มันปรับได้ หาสปริงมาเก็บไว้จะได้สับเปลี่ยนได้ สตรัทปรับเกลียวนั้นดี แต่ไม่ใช่เอาไว้แค่ปรับต่ำสูง สิ่งเหล่านี้ทำให้เราสามารถ"จูน"รถให้เข้ากับสไตล์การขับของเราได้ เพราะแต่ละคนนั้นมีสไตล์การขับไม่เหมือนกัน ต่อให้รถเหมือนกันใช้ของเหมือนกันทุกอย่างก้อตาม  set up ของแต่ละคนย่อมต่างกัน
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!