Author Topic: รถพับ LA / Turbo  (Read 8905 times)

Offline patty

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 3
รถพับ LA / Turbo
« on: August 01, 2008, 02:08:01 pm »
สวัสดีค่ะ เพื่อสมัครเข้ามาใหม่เพราะตอนนี้เริ่มสนใจรถพับค่ะ อยากทราบความเห็นเกี่ยวกับรถพับของ LA หรือ TURBO ว่าเป็นยังไงบ้าง น่าเล่นไหม??  คือที่สนใจเพราะว่าเป็นของใหม่แล้วก็หาซื้อตาม Shop ของเขาได้ง่ายกว่าของมือสอง แล้วก็ราคาไม่แพงมากเหมือนยี่ห้อดังๆ ค่ะ แต่ไม่แน่ใจเพราะไม่ค่อยเห็นคนพูดถึงน่ะค่ะ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: รถพับ LA / Turbo
« Reply #1 on: August 01, 2008, 03:13:30 pm »
เป็นรถที่เด่นเรื่องอะไหล่และการซ่อมบำรุงมากที่สุดครับ เพราะชิ้นส่วนทุกชิ้นล้วนหาได้ง่ายตามท้องตลาด ราคาอะไหล่ก็ย่อมเยาว์กว่าพวกรถมือสองเสียอีก

แต่รถเขาจะหนักหน่อยนะครับ คือถ้าไม่ปั่นไกลนัก หรือมีแรงปั่นไหว หรือต้องการออกกำลังกายล่ะก็ เจ้าคันนี้แหละครับใช่เลย เพราะรถที่หนักจะใช้แรงในการถีบเยอะกว่ารถที่เบา คือในระยะทางเท่ากัน เราจะได้ออกแรงเยอะกว่า
- อ๊ะๆ อย่าเห็นเป็นเรื่องตลกนะครับที่ผมแนะนำให้เล่นรถหนัก ตัวผมเองก็มีรถอยู่หลายคัน พอวันไหนมีเวลาน้อยๆ แต่อยากออกแรงเยอะๆ ผมก็จะเลือกรถคันที่หนักๆ ออกไปปั่นครับ  :)

แต่ไอ้ที่บอกว่าหนักนี่น่ะ มันไม่ได้หนักต่างกันมากมายนักหรอกนะครับ แต่ว่ารถพวกนี้เขามีชิ้นส่วนหลักหลายชิ้นทำจากเหล็ก ซึ่งมันไม่ค่อยชอบกับความชื้่นและฝน จอดก็ต้องระวังฝนสาด ปั่นลุยฝนกลับบ้านก็ควรเช็ดแห้ง โดยเฉพาะล้อ ซี่ลวด และดุม

ส่วนพวกรถญี่ปุ่นหรือรถแพงๆ หน่อย ชิ้นส่วนทุกชิ้นเขาทำจากอลูมิเนียมครับ มันเบา และทนสนิมได้ดีมาก ปั่นลุยฝนแล้วก็จอดทิ้งให้แห้งเองได้ ไม่กลัวสนิม แถมจะมาเด่นเรื่องความลื่นที่ดุมล้ออีกด้วย

รถไทยจะเด่นมากหากใช้กันหลายมือครับ เพราะดูแลรักษาง่าย ไปร้านไหนก็มีอะไหล่ทุกชิ้น แถมไม่แพงอีกด้วย



i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline patty

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 3
Re: รถพับ LA / Turbo
« Reply #2 on: August 01, 2008, 03:30:55 pm »
ขอบคุณค่ะ ให้คำตอบได้เร็วมาก 
คงจะน่ากลัวก็เรื่องสนิมนี่แหละค่ะ
แล้วถ้าเป็นมือสองแบบว่าไม่ค่อยแพงเกินไป
พอมีที่แนะนำไหมค่ะ บ้านอยู่แถวๆ สะพานใหม่ค่ะ
ขอบคุณค่ะ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: รถพับ LA / Turbo
« Reply #3 on: August 01, 2008, 03:51:06 pm »
ไปที่เชียงกงรังสิตครับ อยู่บนถนนวิภาวดีนี่แหละ เป็นซอยย่อยๆ ขายเครื่องยนต์เก่า เดินๆ ดูด้านในจะเห็นมีจักรยานจอดอยู่หลายร้าน

รถพับ สำคัญที่กลไกการพับ และที่สำคัญกว่านั้นคือ ต้องมั่นใจว่าคุณได้ใช้ฟังชั่นการพับของมัน เพราะถ้าไม่พับ ก็ไปซื้อรถใหญ่จะขี่ดีกว่ารถพับเยอะครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline patty

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 3
Re: รถพับ LA / Turbo
« Reply #4 on: August 01, 2008, 04:29:45 pm »
ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
คือที่สนใจรถพับเพราะว่า ตอนเด็กๆ เคยขี่แบบ BMX 20นิ้ว แล้วก็ MTB 24นิ้ว
แล้วรู้สึกว่าแบบ MTB ขี่แล้วเมื่อยๆ ค่ะ แต่ BMX ไม่ค่อยเมื่อย
อาจจะด้วยรูปทรงจักรยาน MTB ที่ต้องโน้มไปด้านหน้า
(คิดเอาเองนะคะ ตรงนี้ก็ไม่รู้ว่าแข้าใจถูกหรือปล่าวว่า
อาจจะเป็นเพราะเราไม่ได้ปรับขนาดพวกเบาะ
หรือแฮนด์จักรยานหรือปล่าว)
แต่ไม่อยากได้แบบแม่บ้านค่ะ ถึงแม้ว่ามันจะดูขี่แล้วไม่เมื่อยที่สุด
แต่รู้สึกว่ามันใหญ่และหนักเกินไป
แล้วถ้าจะกลับไปขี่ BMX ก็คงจะไม่เหมาะ (อายเด็กๆค่ะ)
พอดีเห็นทรงของรถพับดูว่าจะคล้ายกับ BMX ผู้ใหญ่ขี่ก็ไม่น่าเกลียด
น่าจะเอาไว้ขี่เล่นๆ ได้สบาย และก็พับเก็บได้ไม่แกะกะน่ะค่ะ

ไม่รู้ว่าเหตุผลประมาณนี้พอจะเหมาะกับการมีรถพับหรือไม่คะ...

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: รถพับ LA / Turbo
« Reply #5 on: August 05, 2008, 01:00:42 pm »
เอาแค่เราชอบ แค่นี้ก็คือเหตุผลที่เพียงพอแล้วครับ แต่มีรถแล้วต้องปั่นใช้งานให้บ่อยด้วยนะจะยิ่งดี

เลือกรถพับ ก็ต้องดูที่กลไกการพับ บางคันกลไกบกพร่อง หัก แตก หรือง้างแล้วแข็งมาก ออกแรงเยอะ ดูที่มันลื่นๆ ปลดง่าย ล็อคง่าย ทนทาน และถูกใจเรา

จากนั้นค่อยลองปั่น แล้วดูว่ามีสิ่งใดผิดปกติบ้าง จากนั้นค่อยให้เจ้าของเขาแก้ไขก่อนรับรถกลับไปครับ

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride